Truyen30h.Net

Tài Liệu Văn Nghị Luận Xã Hội Và Lí Luận Văn Học

Ngoài lề: Đôi lời nhắn gửi 1 chút động lực

DPPhuongdinh


Hồi còn trong đội tuyển để ôn luyện HSG, chúng mình thường được "đặc cách" cho thư viện làm góc riêng để ôn luyện. Mỗi lần định mở quyển sách, cầm cây bút liền sẽ có những câu nói kiểu như:
"Ôi, m định học thật đấy à"
"Quyết tâm ôm giải về à, ghê thế."
"Úi trời, m nhìn bọn t này, học làm gì nhiều, đằng nào kết quả cũng thế thôi."

Nghe giống thao túng tâm lý nhỉ, vốn dĩ trường mình trước giờ vẫn nằm trong top "gần cuối", việc đoạt giải như trò chơi sổ xố nên hầu hết tâm lý bạn bè xung quanh đều là "Thi cho biết, được thì vui, không được là lẽ đương nhiên".

Những cuộc hội thoại diễn ra rất rất thường xuyên:
"M học gì chưa, ôn gì chưa?"
"M cũng chưa à, t yên tâm rồi."

Ở đâu đó xung quanh chúng ta, dù ít hay nhiều đều sẽ hiện hữu một nếp sống rất kì lạ: Việc học tập trở thành một chuyện phải che giấu và cũng dễ bị người khác châm chọc. Hoặc cũng có thể rằng bạn vẫn đang nỗ lực ôn tập, nhưng lúc nào không hay, chúng ta luôn cố hoặc vô ý che giấu việc học tập.

Đôi khi để hoà nhập được với các mối quan hệ chúng ta luôn phải "học" theo những thói quen "không được tốt" cho lắm. Những "người bạn tốt" dụ dỗ bạn, rủ rê bạn đủ điều và rồi bạn cũng vô thức làm theo. Lối suy nghĩ làm sai không đáng ngại, thứ đáng ngại là chỉ mình bạn làm sai đã dần dần kéo từng người xung quanh bạn và cả bạn bạn vào vũng bùn lầy, ngày một lún sâu lúc nào không hay.

Đã đến lúc chúng ta thực sự phải học được cách phân biệt "tập thể" và "bầy đàn", "bạn" và "bè", nên biết bản thân hợp với cái gì và đừng sợ cô đơn, đừng ngần ngại làm mọi thứ một mình, loại bỏ các mối quan hệ toxic. Có người đồng hành thì tốt, không có thì cứ ung dung mà bước.

Và cũng đôi lời gửi tới các bạn sắp và sẽ chuẩn bị bước vào cánh cửa đại học rằng hãy tự nhủ bản thân mỗi ngày rằng nỗ lực thêm chút nữa đi.  Bỏ mất cơ hội vào ngôi trường mơ ước, không chỉ là lỡ đi một chút thôi đâu, mà bạn đã bỏ lỡ rất rất nhiều cơ hội, môi trường, các mối quan hệ - nhấn mạnh cái này nha, cực kì quan trọng và hữu ích sau này đó.

Trong môi trường đại học, khi xung quanh bạn toàn những con người đang cố gắng mỗi ngày để thì bản thân bạn cũng sẽ thấy mình không thể ngồi yên, đó là động lực, hoặc gọi cách khác là peer presure. Chỉ cần đúng cách thì peer presure sẽ trở thành kim chỉ nam cho bạn. Dù sao áp lực buộc bạn phải tiến lên cũng tốt hơn là việc môi trường khiến bạn bị kéo thụt lùi.

Note: Tâm sự của sinh viên năm nhất bị sốc văn hoá sau 3 tháng nhập học :(((
Nhân đây pr cho chiếc fanpage mới, đây sẽ là góc nhỏ chuyện tâm tình của mình "Còn ban nhiêu ngày nữa đến kì thi THPTQG".
Mọi người có vướng mắc hay đang phân vân định hướng gì có thể ib vào fanpage cho mìnhh nha, mình không hứa là sẽ giải quyết được hết vấn đề cho mọi người nhưng mà mình hứa sẽ lắng nghe và đưa ra ý kiến nè.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net