Truyen30h.Net

Tài Liệu Văn Nghị Luận Xã Hội Và Lí Luận Văn Học

NLVH: Đừng viết - Hãy viết

DPPhuongdinh

[☀Đừng viết - Hãy viết lí luận văn học]

❌Đừng viết: Trong đời có biết bao điều không giải toả được, con người tìm đến văn chương. Và với những người nghệ sĩ bất hạnh trong cuộc sống riêng tư thì văn chương trở thành một liều thuốc đặc biệt. Từ đây mà mỗi sáng tác nghệ thuật chất chứa tiếng lòng riêng của người nghệ sĩ bởi lẽ "văn chương muôn đời được chắt ra từ nguồn huyết lệ".
✅Hãy viết: Thực ra không chỉ có lời trong văn chương mới thấm đượm cảm xúc. Bên cạnh chức năng biểu ý, ngôn từ còn có chức năng biểu cảm. Song không ở đâu cảm xúc được yêu cầu cao như trong văn chương, nghệ thuật, đến mức cái tình thành dấu hiệu rõ rệt của mọi thành đạt trong sáng tạo. Sẽ không thể có những tác phẩm "thấu triệu tâm hồn" nếu như ở đó trái tim người nghệ sĩ đã nguội lạnh với cuộc đời. Chính vì thế nên V.L. Lênin từng khẳng định: "Đã, đang và sẽ không bao giờ có thể  có sự tìm tòi chân lí của nhân loại nếu không có  cảm xúc của con người"

❌Đừng viết: Văn chương luôn là nơi trú ngụ cho những con người khổ đau, bất hạnh vì đó là nơi mà trái tim được gắn kết, sẻ chia. Lắng nghe tiếng thơ của Puskin ta nhận ra âm thanh của lòng nhân ái, của tình yêu và khát vọng tự do. Chính vì thế mà những sáng tác của ông được tôn vinh tới ngày hôm nay và có những vị trí xứng đáng.
✅Hãy viết: Và ở khắp nơi, lòng nhân ái vẫn rất cần được thức tỉnh. Và ở khắp nơi, những "kẻ sa cơ" vẫn hy vọng nắm lấy được những bàn tay từ tâm cứu giúp. Trái Đất muôn đời vẫn là câu chuyện của "ba phần tư nước mắt", văn chương muôn đời vẫn là câu chuyện của trái tim, của những người nghệ sĩ đã "sống toàn tim, toàn trí, sống toàn hồn" dành trọn vẹn cho nghệ thuật. Người ta ngày hôm nay vẫn còn nặng lòng với thơ Puskin vì bởi ông đã nói lên những tình cảm đặc biệt bằng mật ngữ của thi ca và vì thế nên Dostoevxki đã từng tôn vinh ông trong "Đài tưởng niệm":
"Và nhân dân sẽ còn yêu ta mãi
Vì đàn thơ ta đã thức tỉnh nhân ái
Vì trong thế kỉ bạo tàn ta đã ca ngợi tự do
Và kêu gọi từ tâm với kẻ sa cơ"

❌Đừng viết: Những người nghệ sĩ chân chính đều đề cao công việc sáng tạo của mình và dành trọn tâm tư tình cảm cho nó. Trong sáng tạo nghệ thuật, để có được những giây phút thăng hoa thì đòi hỏi anh cần có sự quan sát tìm tòi tỉ mỉ và tưởng tượng phong phú.
✅Hãy viết: Người nghệ sĩ coi sáng tạo nghệ thuật là thiên chức và cũng là công việc đặc biệt của mình nên anh không ngừng tìm tòi, suy nghĩ để tạo nên những bất ngờ và có những giây phút thăng hoa trong nghệ thuật. Giống như cách mà Chế Lan Viên viết cách đây mươi năm:
"Hãy kì khu mà tìm
Để phất phơ mà được
Những câu không báo trước
Vẫn chờ ta trong đêm".

❌Đừng viết: Nhà văn sáng tạo tác phẩm không phải chỉ để truyền tải những tư tưởng khô cứng, vô hồn. Ta còn nhớ về một Hàn Mặc Tử trong đau thương điên loạn mà thăng hoa thành nghệ thuật. Còn nhớ về những vần thơ tình yêu trong "Sóng" được kết tinh từ trái tim yêu của Xuân Quỳnh mà ra. Như vậy có thể thấy tình cảm là điều kiện tiên quyết và cũng là yếu tố quan trọng để xây dựng lên một tác phẩm lớn.
✅Hãy viết: Xưa kia, "thi sĩ Đau thương" Hàn Mặc Tử từng quằn quại trong những mảnh vỡ của máu và nước mắt mà khát vọng: "Xin dâng máu này đang tươi/ Này đây tiếng khóc giọng cười chen nhau". Đó là những tình cảm và tâm sự thành thật mà người nghệ sĩ đã chắt lọc từ cuộc sống riêng tư mà viết nên. Và có lẽ chăng "không có gì làm cho chúng ta lớn bằng một nỗi đau lớn" ?
Nguồn: Văn ôn võ luyện NTL

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net