Truyen30h.Net

Tài Liệu Văn Nghị Luận Xã Hội Và Lí Luận Văn Học

NLXH: Trích dẫn văn học và đại dịch

DPPhuongdinh



📌Khi chiến tranh và nạn dịch xuất hiện, có những nhà văn có thể trở thành "chiến sĩ" và "phóng viên chiến trường". Tiếng nói của họ còn vang xa hơn tiếng súng. Âm thanh của tiếng vang khác biệt ấy nhiều khi có thể khiến mũi dao trước mặt phải chùn lại, khiến tiếng đại bác của đối phương phải câm nín, giống như Isaac Babel và Hemingway, Norman Mailer, Singer và George Orwell. (Diêm Liên Khoa)

📌"Đại dịch làm nảy sinh rất nhiều đề tài cho những người cầm bút khai phá, đó là tấm lòng nhân hậu, nghĩa hiệp, thương người như thể thương thân của đồng bào mình, trong lúc hoạn nạn khó khăn càng sâu đậm. Toàn dân ai cũng làm thiện nguyện, bên cạnh đó là những thân phận con người sẽ được đi vào trang sách như một sứ mệnh cao cả của văn học...". (Nguyễn Minh Ngọc)

📌 Ngày hôm nay, vào chính thời điểm này, khi Covid-19 vẫn còn lâu mới trở thành ký ức, khi mà chúng ta đã nghe thấy khải hoàn ca vang lên từ khắp nơi. Vì lẽ đó, tôi hy vọng rằng mỗi trò ở đây, và tất cả những ai đã trải qua đại dịch Covid-19 sẽ trở thành những người ghi nhớ, những người rút được những ký ức ra từ trí nhớ.

📌"Suốt năm tháng qua, các nhà văn cũng như người dân lúc nào cũng sống trong tình trạng chống chọi với Covid -19. Những nỗi đau do dịch bệnh gây ra là quá lớn, vì vậy không chỉ trực tiếp viết ra những tác phẩm hay, các nhà văn – nhà thơ còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện từ chính con tim mách bảo . Chúng ta thao thức hằng đêm, trái tim đập một nhịp với nỗi đau nhân dân. Và từ đó, nhiều tác phẩm mới xúc động, thời sự về đề tài Covid-19 ra đời. Giống như nhịp đập của siêu linh trong một tác phẩm của tôi, có 100 ngàn đôi mắt, bằng trái tim với quyền được sống và khát vọng xanh". (Bích Ngân)

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net