Truyen30h.Net

Thiên hạ kỳ duyên [Cảm hứng lịch sử, cung đấu, báo thù] -Ánh Tuyết Triều Dương

Chương 39: Ai là ai (3)

AnhTuyetTrieuDuong

Hậu cung.

Ánh trăng nhẹ rơi xuống hồ Lạc Thủy. Mặt nước lấp lánh ánh vàng. Một cơn gió nhẹ mang theo hương hoa ngan ngát. Đêm trong vắt như pha lê.

Hoài niệm đưa lối Tư Thành đến Liên đài. Ngài đã gặp nàng ấy ở đây. Cảnh vật vẫn vậy, tĩnh lặng mà đẹp đẽ, nhưng người xưa đã không còn...

Rồi bước chân của Tư Thành bỗng chậm lại. Hình như trong thủy đình có người. Ngài hơi nheo mắt nhìn, nhận ra bóng dáng quen thuộc với cây đàn nguyệt kề bên.

Ngón tay mỹ nhân chạm nhẹ lên dây đàn. Và rồi, từ trong tột cùng của tĩnh lặng, tiếng đàn nhẹ nhàng tan chảy vào không gian sâu vắng. Âm thanh đọng lại trên gác mái thủy đình thành từng giọt, từng giọt trầm lắng. Uyển chuyển như sương khói, réo rắt như lòng người đang tự tình. Trong thoáng chốc, mặt hồ Lạc Thủy đột nhiên xốn xang đến tận cùng.

Hoa ngừng rơi. Nước ngừng chảy. Chỉ còn tiếng đàn réo rắt hòa quyện cùng sương khói.

Thanh tao mà réo rắt đến mê mị lòng người.

"Trầm đục như tiếng trà rót vào ly ngọc. Da diết như tiếng gió vờn quanh mái đình. Lâu rồi trẫm không được nghe nàng đàn. Quả thật đàn rất hay!"

Thanh âm đang xao xuyến bỗng chậm lại rồi ngừng hẳn. Mắt phượng thảng thốt, và rồi Lê Tuyên Kiều bối rối rời khỏi chỗ ngồi.

" Đêm khuya kinh động đến thánh giá, thần thiếp tội đáng chết."

"Là trẫm kinh động đến nàng, mới khiến một bản đàn hay bị lỡ nhịp." Không nỡ nhìn mỹ nhân tiếp tục thổn thức, ngài vươn tay ra, cùng đỡ Lê Tuyên Kiều vào thủy đình. "Mà đêm sương lạnh lẽo, nàng ra ngoài sao không mang theo cung nữ hầu hạ? Ăn mặc phong phanh thế này, lỡ bị cảm lạnh thì sao?"

Lê Tuyên Kiều nhỏ nhẹ đáp:

"Dạo gần đây trong cung xảy ra nhiều chuyện, tĩnh lặng cầu còn không được, thần thiếp chỉ muốn ra ngoài một chút, cho nên mới không dẫn theo cung nhân."

Tư Thành khẽ ừ một tiếng. Ngài khoan khoái ngả lưng xuống ghế.

"Tâm ý càng dày, nhạc điệu sẽ càng sâu." Ngài trầm ngâm hỏi. "Lê tu dung, khúc nhạc nàng vừa gảy có tên là gì?"

"Bẩm bệ hạ, khúc nhạc ấy do thần thiếp nghĩ ra trong lúc nhàn rỗi. Tên của nó là mộng uyên ương."

Mộng uyên ương?

Trầm ấm trong mắt Tư Thành biến mất. Ngài chăm chú nhìn người trước mặt.

Có phải ngài đã quên mất điều gì không?

"Nàng có từng trách trẫm vô tình với các nàng không?"

Tư Thành còn chưa nói xong, Lê Tuyên Kiều hoảng sợ quỳ xuống:

"Thần thiếp không dám."

Giọng điệu của Lê Tuyên Kiều tuy phủ nhận nhưng lại có gì đó rưng rưng. Trong thoáng chốc, Tư Thành thấy bờ vai của nàng ta khẽ rung lên.

"Có gì mà không dám?" Ngài cười buồn. "Trẫm cai quản giang sơn, đâu cai quản tâm tư người khác buồn vui yêu hận!"

"Thần thiếp không dám giấu bệ hạ. Thần thiếp không viết khúc Mộng uyên ương cho bản thân mình."

Lê Tuyên Kiều nói, nàng ta viết khúc nhạc này vì Nguyễn sung nghi!

"Hậu cung ba ngàn giai lệ, nhưng Nguyễn sung nghi mới là người mà thần thiếp khâm phục nhất. Nàng ấy không giống như thần thiếp, quanh năm vò võ sau cánh cửa Diêu Tú viện, lấy ân sủng của đế vương làm niềm vui cho mình. Chí lớn của Nguyễn sung nghi đặt ở bệ hạ, đặt ở xã tắc Đại Việt. Một người như thế, khiến thần thiếp vừa ghen tị vừa ngưỡng mộ. Nay nàng ấy bị bệnh nặng phải đến hành cung Thiên Trường, thần thiếp cảm thấy vô cùng lo lắng." Nói đoạn, Lê Tuyên Kiều rơi lệ mà cảm thán. " Nhưng thần thiếp chỉ là một kẻ yếu đuối vô năng, ngoài gửi sự thương xót vào khúc nhạc, mong Nguyễn sung nghi nhanh chóng khỏi bệnh để trở về đoàn tụ cùng bệ hạ, thực sự không biết phải làm gì hơn."

Mộng uyên ương...

Lê Tuyên Kiều không cầu mộng cho mình, mà là cầu vì Hoàng Lan?

Tư Thành nhìn mỹ nhân hoa ngọc trước mắt, ánh mắt hòa hoãn đi nhiều:

"Tâm ý của nàng, trẫm sẽ thay mặt Nguyễn sung nghi nhận lấy."

Hình như đáy mắt của Lê Tuyên Kiều thoáng đắc ý, nhưng nàng ta vẫn trưng ra bộ mặt u sầu rất hợp với hoàn cảnh:

"Thần thiếp đâu giúp được gì, chẳng qua chỉ là vài lời cám cảnh yếu ớt thôi mà. Nhưng bệ hạ hãy yên tâm, người tốt như Nguyễn sung nghi, nhất định sẽ được thần linh phù hộ."

Liên đài lại chìm vào yên tĩnh.

Trên trời cao, không ai nhìn thấy một ngôi sao băng vừa lóe sáng.

Đêm thu càng sâu càng lạnh. Tư Thành đến bên thành cầu và nhìn xuống dòng nước phẳng lặng như gương. Không rõ ngài đang nghĩ gì, mà người duy nhất ở bên cạnh ngài lúc này cũng không dám nói nửa lời. Lê Tuyên Kiều là vậy, lúc nào cũng phải thật chu toàn, lúc nào cũng sợ bản thân mình thất thố trước mặt quân vương.

Sương đêm chăng mắc khắp nơi. Ánh trăng phủ lên hai bóng hình đơn độc. Tuy đứng bên cạnh Tư Thành, nhưng Lê Tuyên Kiều lại có cảm giác xa không với tới.

Rời khỏi Liên đài, những giọt nước mắt thương xót ban nãy cũng khô tự lúc nào. Nếu nói trong hậu cung này, ai là người có thể diễn cảnh khóc xuất thần nhất, có lẽ người đó chính là Lê Tuyên Kiều. Và khóe môi mỹ nhân thì hơi nhếch lên thành nụ cười đầy đắc ý.

Tản bộ ban đêm chưa bao giờ là một thú vui của với nàng ta. Chẳng qua...

Liên đài chính là nơi đầu tiên hoàng thượng gặp gỡ Nguyễn sung nghi.

Mong Nguyễn Hoàng Lan trở về ư? Nực cười! Lê Tuyên Kiều cầu mong đối phương biến đi luôn còn không được. Nhưng để chạm tới trái tim một con người, không gì thuận lợi hơn việc bấu víu vào những thứ mà người đó vốn yêu thích.

Mộng uyên ương... Lê Tuyên Kiều thoáng cười lạnh. Trong hậu cung này, khi một đóa hoa bị bứt khỏi cành, đóa hoa nào sẽ tình nguyện cúi xuống mà ngậm ngùi thương tiếc? Điệu nhạc ấy vốn là Lê Tuyên Kiều tự dành cho mình. Chẳng qua đứng trước một đế vương đang ngập tràn hoài niệm, Lê Tuyên Kiều nhanh trí đưa đẩy để diễn cho trọn màn kịch này mà thôi.

Công sức bỏ ra quả không vô ích. Mấy ngày sau đó, chiều nào Tư Thành cũng đến Diêu Tú viện nghe đàn. Ngón đàn của Lê Tuyên Kiều lại rất biết cách an ủi tâm tư đế vương. Nhờ khéo léo lấy lòng, chẳng bao lâu sau, chủ nhân Diêu Tú viện được sắc phong thành chiêu nghi, ban phong hiệu là Tuệ, hàm ý nhu thuận hiền lương, thông tuệ tài đức.

Ngồi trong cung mới Thọ Am xa hoa lộng lẫy, Lê Tuyên Kiều khoan khoái uống cạn chén rượu long đình.

Hạ Diệp Dương à Hạ Diệp Dương, cô là chiêu dung, chẳng lẽ ta lại cam chịu làm một tu dung thấp kém hơn cô? Một quân cờ sẽ không bao giờ được đặt ở vị trí cao hơn kẻ chơi cờ. Đạo lý này, rồi từ từ ta sẽ dạy cho cô hiểu.

Giờ phút này, Lê Tuyên Kiều thực sự rất muốn cảm ơn Nguyễn Hoàng Lan.

...

Sau ngày Lê Tuyên Kiều được sắc phong thành Tuệ chiêu nghi, Thái Thanh Ngọc cũng theo lệnh mà bí mật xuất cung.

...

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net