Truyen30h.Net

Thiên hạ kỳ duyên [Cảm hứng lịch sử, cung đấu, báo thù] -Ánh Tuyết Triều Dương

Tư liệu tham khảo.

AnhTuyetTrieuDuong

Đây là phần về lịch sử Trung Quốc, nhưng vì có liên quan đến nội dung những chương gần đây nên mình up lên để các bạn hiểu thêm.

1. Sự kiện đoạt môn chi biến: Năm 1449, hoàng đế nhà Minh là Minh Anh Tông Chu Kỳ Trấn dẫn quân đi chinh phục Mông Cổ, bị thái sư Dã Tiên bắt làm con tin. Trong thời gian đó, ở Bắc Kinh, em trai Minh Anh Tông là Chu Kỳ Ngọc lên ngôi vua, tức Minh Đại Tông, vị hoàng đế thứ bảy của nhà Minh. Một năm sau, Minh Anh Tông trở về Bắc Kinh nhưng vua em không hề có ý định trả lại ngôi mà chỉ phong ông làm thái thượng hoàng rồi giam lỏng ở Nam cung. Năm 1452, Minh Đại Tông truất ngôi thái tử của Chu Kiến Thâm, lập con trai mình là Chu Kiến Tề lên thay.

Minh Anh Tông bị giam lỏng ở Nam cung, cuộc sống vô cùng chật vật, nhiều lần bị vua em gây khó dễ, thậm chí sinh nhật ông cũng không được tổ chức. Năm 1455, Minh Đại Tông bị bệnh nặng, không thể cử hành các lễ nghi trọng đại, đành phải cử đại thần Thạch Hanh làm thay. Thạch Hanh đoán vua không qua khỏi, liền cùng Từ Hữu Trinh dẫn quân đến Nam cung, giết hết người của Minh Đại Tông, đón Minh Anh Tông trở lại ngôi báu. Sau khi trở lại ngôi vua, Minh Anh Tông liền thanh trừng phe cánh cũ của vua em, phế truất Minh Đại Tông, biếm làm Thành vương. Mấy ngày sau, Thành vương Chu Kỳ Ngọc qua đời ở Tây cung. Lịch sử gọi đây là sự kiện Đoạt môn chi biến, hay Nam Cung phục tịch.

Sự kiện Đoạt môn chi biến cũng được nhắc tới trong bộ phim Nữ y minh phi truyện (Trung Quốc) do Hoắc Kiến Hoa và Lưu Thi Thi thủ vai chính.

2. Khi đấu khẩu với Thạch Bưu ở điện Vạn Thọ, Hoàng Lan có nhắc đến một số trận đánh tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam như Ngô Quyền giết giặc Nam Hán trên sông Bạch Đằng (938), kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông của vua tôi nhà Trần (1258-1288), khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427) đánh tan giặc Minh xâm lược, mở đầu cho triều Lê Sơ...

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net