Truyen30h.Net

Truy kích hung án - Mạc Y Lai

Q2.Chương 21 - 25

ndmot99

Q2.Chương 21:  Vừa học vừa làm

Khi nói chuyện, hốc mắt bà đã đỏ, nước mắt từng giọt từng giọt chảy xuống, tích trên mu bàn tay, bà lại hoàn toàn không có tâm tình bận tâm, hai mắt nhìn Đới Húc chằm chằm, lần nữa cầu xin: "Tôi không muốn xem ảnh chụp, cậu dẫn tôi đi gặp con gái đi, cầu xin cậu!"

"Bà đừng..." Ba của Trương Ức Dao vốn còn khiếp sợ, nghe vợ mình nói cũng lập tức rơi nước mắt, "Tim bà không tốt, người trên ảnh chụp xác thật là Dao Dao nhà chúng ta, bà đừng tự tìm khổ cho mình... Cho dù lại nhìn thì có thế nào, bà xem cái bớt kia, rõ ràng là con gái của chúng ta..."

"Tôi biết tôi biết!" Mẹ Trương Ức Dao khóc lóc lắc đầu, "Con gái tôi thật đáng thương, tuổi nhỏ như vậy đã không còn, tôi ít nhất phải gặp con bé lần cuối không được sao! Tôi phải tận mắt nhìn thấy mới tin được, bằng không tôi không cam lòng, tôi thật sự không cam lòng, con gái tôi còn quá trẻ..." Nói rồi, bà ấy rốt cuộc cũng không nhịn được bi thống, tựa đầu vào vai chồng mình, khóc rống lên.

Ba Trương Ức Dao dùng mu bàn tay lau nước mắt chảy xuống, thái độ thay đổi, đã chịu thỏa hiệp với vợ mình, ngẩng đầu nhìn Đới Húc: "Đồng chí, việc này... Cậu có thể cho chúng tôi tận mắt gặp con gái mình không?"

"Theo lý mà nói là có thể, nhưng suy xét tới tình hình trước đó bác nhắc tới trong điện thoại..." Đới Húc thấy họ đưa ra nhiều yêu cầu như vậy, lại thấy mẹ Trương Ức Dao không kiềm chế được mà bật khóc, bản thân cũng có chút khó khăn.

"Cậu không cần lo lắng cho tôi, tôi không sao." Mẹ Trương Ức Dao nghe anh nói thế bỗng nhiên đứng dậy kéo tay Đới Húc, dường như chuẩn bị quỳ xuống, "Tôi chỉ muốn gặp con gái đáng thương của tôi một lần cuối cùng, tôi không sao, tôi bảo đảm sẽ không có chuyện gì, cầu xin cậu dẫn tôi đi gặp nó đi!"

May là Đới Húc cao to nhiều sức lực, một tay vội vàng giữ lấy cánh tay mẹ Trương Ức Dao, thời điểm đầu gối bà ấy còn chưa chạm đất đã đỡ bà ấy lên.

"Vậy được." Việc đã đến nước này, anh cũng không tiện nói gì thêm, đành phải phân công nhiệm vụ cho Mã Khải và Phương Viên, "Hai em cùng tôi và họ tới chỗ pháp y. Lâm Phi Ca, em ở lại chờ tôi thông báo."

Phương Viên vội vàng qua hỗ trợ đỡ mẹ Trương Ức Dao, bọn họ rời văn phòng, qua chỗ pháp y. Lâm Phi Ca ở lại, bản thân cô ấy sợ tử thi, không dám đi theo, hơn nữa bên này quả thật cần một người ở lại tùy lúc chiếu ứng, nhiệm vụ đương nhiên rơi xuống đầu cô.

Dọc đường đi qua chỗ pháp y, Đới Húc và Phương Viên đều không ngừng nhắc nhở mẹ Trương Ức Dao, giúp bà ấy có tâm lý tốt trước, miễn cho vừa thấy thi thể Trương Ức Dao liền chịu kích thích quá lớn. Vừa rồi ba của Trương Ức Dao còn chưa hiểu vấn đề, nhưng ở cạnh nghe Đới Húc và Phương Viên khuyên nhủ, trong đầu cũng có suy nghĩ riêng, sắc mặt càng âm trầm, lại suy xét tới bệnh tình của vợ mình, cũng kiên trì nói chuyện, hỗ trợ xây dựng tâm lý dự phòng.

Nhưng cho dù chuẩn bị nhiều như vậy rốt cuộc vẫn không thắng nói tình trạng quá mức dọa người của thi thể, ba của Trương Ức Dao vừa nhìn thấy cô ấy sắc mặt liền trắng bệch, mà người mẹ một tiếng cũng không kịp nói, đột nhiên che ngực, cả người ngã xuống, rơi vào hôn mê.

Chuyện lo lắng nhất vẫn xảy ra, Đới Húc vội gọi cấp cứu, pháp y Lưu đi lấy thuốc trợ tim hiệu quả nhanh ổn định cho mẹ Trương Ức Dao trước, sau đó cho bà ấy nằm một chỗ, mãi tới xe cấp cứu của bệnh viện tới, ba Trương Ức Dao theo vợ mình lên xe cứu thương, Đới Húc lái xe chở Phương Viên và Mã Khải theo sát. Tới bệnh viện rồi, tình hình của mẹ Trương Ức Dao đã ổn định một chút, bác sĩ nói tinh thần đột nhiên chịu kích thích mới ngất đi như vậy, tạm thời không sao, chỉ là về sau phải tránh kích động cảm xúc, cố gắng giữ bình tĩnh, nghỉ ngơi nhiều, miễn cho lần nữa phát bệnh.

Mẹ của Trương Ức Dao vẫn còn chưa tỉnh, nhìn tình hình của bà ấy lúc này, Đới Húc cũng không thể miễn cưỡng ép bà ấy phối hợp điều tra. Trương Ức Dao đã gặp bất hạnh, không thể vì điều tra một vụ án mà khiến người khác cũng vứt bỏ tính mạng, cho nên anh định nói chuyện với ba Trương Ức Dao một chút, sau đó trở về, để bà ấy ở đây tĩnh dưỡng, khi nào sức khỏe ổn định lại, có khả năng tiếp nhận điều tra hoặc muốn cung cấp manh mối họ sẽ lại tới tìm, bằng không, thật sự không có cách nào miễn cưỡng.

Tình hình ba của Trương Ức Dao thoạt nhìn kỳ thật cũng khiến người ta phải lo lắng, sắc mặt ông ấy trắng bệch, đôi mắt vô hồn, hai tay đan vào nhau không ngừng run lên, có thể nhìn ra, vì chăm sóc vợ mình, thần kinh của ông ấy luôn căng chặt, không phải không khổ sở không bi thống, chỉ là tình thế trước mắt không cho ông ấy ngã xuống, làm đàn ông, ông ấy chỉ có thể cắn răng chịu đựng.

Đới Húc kêu Mã Khải xuống lầu mua mấy chai nước về, sau đó đưa một chai cho ba của Trương Ức Dao ngồi ngây ngốc một chỗ ở ghế trên hành lang, ông ấy nhận lấy, nắm chặt trong tay, không uống, cũng không nói gì. Đới Húc chỉ yên lặng ngồi bên cạnh, không nói một câu.

Lặng im một thời gian tương đối dài, ba của Trương Ức Dao thở dài một tiếng, dùng mu bàn tay xoa mạnh đôi mắt, giọng nói có chút nghẹn ngào: "Không phải đã nói người tốt sẽ có hảo báo, người tốt cả đời bình an sao, con gái tôi là đứa trẻ ngoan như vậy sao có thể..."

Đới Húc vỗ lưng ông ấy, tỏ vẻ an ủi, cũng thở dài, nói: "Tuy rằng người chết không thể sống lại, nhưng chúng tôi khẳng định sẽ tìm lại công lý cho mọi người, sẽ không để kẻ làm ra chuyện này ung dung ngoài vòng pháp luật."

Ba của Trương Ức Dao kéo tay Đới húc, ra sức gật đầu, nước mắt theo gương mặt đầy nếp nhăn chảy xuống: "Con gái nhà chúng tôi là đứa trẻ vô cùng hiểu chuyện, tôi và mẹ nó không có tiền đồ, tiền không kiếm được bao nhiêu, chỉ đủ cho nó đi học, nhưng nó trước nay chưa từng so đo, cũng chưa từng oán trách, lên đại học không bao lâu liền bắt đầu vừa học vừa làm, sau thời gian học sẽ ra ngoài kiếm tiền, sau còn làm gia sư cho nhà nào đó. Con gái nhà chúng tôi ngoại trừ học phí, tiêu xài sinh hoạt trên cơ bản không cần gia đình chu cấp, tôi và mẹ nó đau lòng, nói với nó đừng vất vả như vậy, ba mẹ từng tuổi này cũng không cần mua quần áo gì cả, con tuổi trẻ, lại xinh đẹp, con cứ lấy tiền mua quần áo xinh đẹp, cùng bạn học ra ngoài đi chơi xem phim. Kết quả con gái tôi nói, nó không cần, nó tuổi trẻ có thể nỗ lực, kiếm tiền, kiếm thật nhiều tiền không chỉ vì tương lai của bản thân, còn phải để tôi và mẹ nó không phải chịu khổ, có thể cùng nó hưởng phúc, về sau ba mẹ nó cũng giống người khác có thể an hưởng tuổi già, nuôi thú cưng, ra ngoài du lịch. Tôi cảm thấy người làm ba như mình thật quá thất bại, không thể cho con gái cuộc sống tốt nhất, còn khiến con mình vì mình mà nhọc lòng. Trong lòng tôi hiện tại, nhiều nhất là hối hận, nếu chúng tôi quyết liệt ngăn cản nó, không cho nó ra ngoài kiếm tiền, nói không chừng nó đã không xảy ra chuyện! Tôi không cần nó kiếm nhiều tiền, có sự nghiệp lớn, chỉ cần người bình bình an an, hiện tại cái gì cũng không còn!"

"Bây giờ chúng ta đừng nói những cái 'nếu như' nữa, cũng không thay đổi được gì, hơn nữa việc này xảy ra, người có lỗi là kẻ gây chuyện kia, hai bác đừng tự trách." Đới Húc an ủi.

Phương Viên ở bên cạnh nghe, cảm thấy miêu tả của ba Trương Ức Dao hoàn toàn trái ngược với những gì bạn học cô ấy nói, cho dù là bạn nam hay nữ, hoặc là bạn cùng thuê phòng, bọn họ nói về Trương Ức Dao có ca ngợi có chỉ trích, nhưng không ai nói về khát vọng và lý tưởng của cô ấy, vì tiền đồ mà nỗ lực phấn đấu hình tượng bên ngoài, ngược lại càng trở nên nũng nịu, mỗi ngày trang điểm xinh đẹp ra ngoài hẹn ngoài, là 'cục cưng nhỏ' của các nam sinh.

Đương nhiên, ai cũng có nhiều mặt, ở trước người khác nhau sẽ bày ra các mặt khác biệt, hơn nữa thời điểm đánh giá, con người thường xuất phát từ vị trí của mình, đa phần đều là ý kiến chủ quan, ví dụ như nữ sinh vì ghen ghét mà mắng, nam sinh vì thưởng thức vẻ đẹp của nữ sinh mà khuynh mộ, còn con cái trong mắt cha mẹ thường sẽ có rất nhiều ưu điểm, cứ như vậy cho dù miêu tả khác nhau rất lớn nhưng rất khó để chắc chắn ai mới chuẩn xác.

"Nếu là thế, gánh nặng của Trương Ức Dao thật không nhẹ, bác nói cô ấy không đòi tiền sinh hoạt với gia đình, như vậy, ngoại trừ tiền thuê trọ, cô ấy còn phải lo ăn uống và phí khác, có thể tranh thủ sau giờ học mà đi làm quả thật rất khó, đừng nói hiện tại sinh viên có thể làm thế hay không, nếu cho tôi quay lại trường đọc sách, tôi cũng chưa chắc đã duy trì trạng thái này." Cách nói chuyện của Đới Húc không hề có châm chọc hay nghi ngờ, giống như đơn thuần cảm khái một câu.

Cho dù ý anh biểu đạt là Trương Ức Dao căn bản không thể thông qua việc vừa học vừa làm mà có tiền chi tiêu, nhưng vì thái độ không có tính công kích, nên ba của Trương Ức Dao không phản cảm hay có chút mâu thuẫn cảm xúc, thậm chí cũng không hề kinh ngạc chuyện cô ấy thuê trọ bên ngoài.

"Đúng vậy." Nghe Đới Húc nói xong, ông ấy còn chua xót phụ họa, "Con bé dọn ra ngoài để tiện cho công việc, thời gian ở ký túc xá hạn chế, còn phải chịu thêm gánh nặng tiền trọ. Nó chẳng mua gì cho mình, mỗi lần về nhà còn mua cái này cái nọ cho chúng tôi, toàn là mấy thuốc bồi bổ rất chất lượng, chúng tôi cản cũng cản không được, đứa con hiểu chuyện hiếu thuận như vậy, ông trời đúng là đui mù!"


Q2.Chương 22: Bạn trai họ Lưu

"Theo hiểu biết của hai bác, ngày thường Trương Ức Dao có quan hệ không tốt với ai, hoặc bạn bè tương đối thân không? Ý của tôi làm, bao gồm cả nam lẫn nữ." Nghe ba của Trương Ức Dao than ngắn thở dài, cảm xúc dường như đã ổn định lại, Đới Húc mới tiến hành dò hỏi những việc khác.

"Ý cậu là bạn trai sao?" Ba của Trương Ức Dao khịt khịt mũi, dùng tay lau mặt, vừa rồi bị sự thiếu thuận của con gái lúc còn sống gợi lên bi thương, hiện tại ông đã khống chế được tâm tình của mình. Nếu không muốn con gái chết oan, ông phải tận lực phối hợp cùng cảnh sát điều tra, vì thế nhanh chóng vực dậy tinh thần, nhớ lại, nói, "Tôi không dám chắc, không biết có tính là bạn trai hay không, nhưng có lẽ không phải. Lúc trước con gái tôi hình như khá thân với một cậu con trai, tôi làm ba, con gái lớn rồi, cũng không nên hỏi nhiều, mẹ nó thì có hỏi, hỏi có phải bạn trai hay không, nếu phải thì dẫn về nhà để chúng tôi xem đối phương là người thế nào, đáng tin hay không, con gái tôi nói không phải, còn nói bây giờ chưa thích hợp, khi nào con bé cảm thấy quan hệ ổn định, muốn tiến thêm một bước sẽ dẫn về nhà ra mắt ba mẹ. Con gái tôi từ nhỏ đã thông minh, rất hiểu chuyện, cho nên hai chúng tôi cũng không nhắc lại việc này."

"Vậy xem như chưa phải, đối phương là ai, là bạn đại học hay được người khác giới thiệu, bác có biết thêm gì không?" Ba của Trương Ức Dao dường như không rõ tình yêu của con gái, nhưng Đới Húc không từ bỏ dễ dàng như vậy, tiếp tục dò hỏi.

Ba của Trương Ức Dao lại suy nghĩ: "Hình như là bạn học thời cao trung, con gái nhà chúng tôi năm đầu thi đại học không tốt cho lắm, trở về học lại một năm, cho nên bạn học của con bé trên thực tế đều vào đại học sớm hơn nó một năm, tôi nhớ lúc ấy mình cùng bà xã phát hiện manh mối, con gái còn chưa ôn thi đại học. Khi đó nhà cách xa trường học, để con bé ở lại trường mệt cho nó, ăn không ngon ngủ không tốt, chúng tôi liền cố gắng làm thêm, thuê cho nó một phòng nhỏ gần trường, buổi sáng vợ tôi nấu đồ ăn cho nó xong mới đi làm, mỗi khi rảnh rỗi tôi sẽ mua chút thịt đưa qua. Buổi tối hai mẹ con ngủ bên đó, sau bà xã tôi nhận được chuyển phát nhanh gửi cho con gái, có đôi khi là tư liệu ôn tập, đề các năm, có khi là đồ bổ, đều từ thành phố A gửi tới, nhưng không biết là ai, người gửi chỉ viết một chữ 'Lư'. Bà xã tôi cảm thấy khác thường, ban đầu dò hỏi, con gái không chịu nói, sau mới nói là bạn học thân thiết. Lúc ấy tôi hình như còn thấy ảnh chụp của hai đứa, nhưng thời điểm đó sắp thi, bà xã tôi sợ ảnh hưởng tới cảm xúc của con trẻ nên không hỏi nhiều, dù sao chàng trai kia cũng ở bên thành phố A, không cùng thành phố, con gái tôi lúc đó cũng không có di động, có lẽ sẽ không chậm trễ việc học. Lên đại học rồi, con gái cũng dọn tới thành phố A này, bà xã tôi mới hỏi lại, con bé không nói gì cả, chúng tôi ở phía sau bàn rằng, nếu nữ sinh đã yêu, khẳng định sẽ tự hào kể về bạn trai của mình, nào giống con gái nhà chúng ta một câu cũng không nhắc tới, hơn nữa tôi và mẹ nó cũng không ngăn cản, nó không thể vì sợ phản đối mà không dám nói, có lẽ vẫn chưa thành, vì thế chúng tôi cũng không nhắc lại."

"Chàng trai đó trông như thế nào, bác còn nhớ không?" Phương Viên hỏi.

Ba của Trương Ức Dao lắc đầu: "Tôi không biết, tôi chưa từng gặp, ảnh chụp cũng là bà xã tôi vô tình nhìn thấy, cũng không kể lại với tôi, ngoại trừ những gì tôi vừa kể thì những việc khác hoàn toàn không biết."

Ba của Trương Ức Dao vừa dứt lời, bỗng nhiên nghe trong phòng bệnh có động tĩnh, lập tức đứng dậy đẩy cửa đi vào. Đới Húc cùng Phương Viên, Mã Khải bị phản ứng của ông ấy làm cho sửng sốt, ngay sau đó từ ngoài cửa nhìn vào, mẹ của Trương Ức Dao vừa tỉnh, vừa rồi hình như thì thào kêu chồng mình, giọng rất yếu, những người khác đều không nghe thấy, vì sao ba của Trương Ức Dao có thể phát hiện? Không biết vì thính lực tốt hay vợ chồng nhiều năm, giữa họ đã có cái gọi là tâm linh cảm ứng.

Mẹ của Trương Ức Dao vừa chịu kích thích, bác sĩ nói bà ấy cần nghỉ ngơi, hơn nữa để tránh lần nữa khiến tâm trạng kích động, Đới Húc không lập tức theo vào, mà đứng ở cửa nhìn một lúc, định xem tình hình mới quyết định. Ba của Trương Ức Dao sau khi đi vào đứng ở mép giường, cúi người nghe bà ấy nói chuyện, giọng nói không quá lớn.

"Không được, tôi không đồng ý, bà hiện tại phải nằm ở đây cho tôi, cái gì cũng không được làm." Thái độ của ba Trương Ức Dao vô cùng kiên quyết, "Chuyện bà nói, tôi khẳng định không đồng ý, con gái đã như vậy, nếu bà lại có mệnh hệ gì, một nhà ba người đang êm đẹp, đột nhiên mất đi hai, bà kêu tôi sống làm sao đây? Còn không bằng hiện tại bà giết tôi đi luôn cho rồi! Con gái đã như vậy, bà tốt xấu gì cũng nên nghĩ tới tôi chứ!"

Nói rồi, ông ấy dường như đã không thể tiếp tục khống chế cảm xúc, khom người nằm trên người vợ mình. Mẹ của Trương Ức Dao thấy thế, khổ sở trong lòng lại dâng lên, hai vợ chồng ôm nhau khóc rống.

"Làm sao bây giờ?" Mã Khải cảm thấy tình hình khó mà giải quyết, vừa vào bên trong phòng bệnh, lại nhìn Đới Húc bên cạnh, "Lão Đới, anh còn chờ gì nữa? Em thấy ba của Trương Ức Dao không biết quá nhiều, mà trạng thái này của mẹ Trương Ức Dao, em nghĩ không phải diễn, chúng ta không về sao? Ở đây không làm được gì sẽ chậm trễ công việc, dù sao hiện tại đã biết nạn nhân là Trương Ức Dao, chúng ta nên trở về xem có thể điều tra thêm được gì không!"

"Không vội, bỏ công mài dao chẻ củi sẽ nhanh hơn." Đới Húc không hề mất kiên nhẫn như cậu ấy, lại nâng cằm nhìn vào trong phòng, nói nhỏ, "Chờ một chút, tôi cảm thấy phía sau vẫn còn hấp dẫn."

Mã Khải không rõ nguyên do, nhưng Đới Húc mới là người quyết định, vì thế cậu chỉ có thể đặt mông về ghế tiếp tục chờ. Phương Viên tuy rằng không nghe thấy mẹ của Trương Ức Dao nói gì, nhưng từ phản ứng của ba Trương Ức Dao, dường như vợ ông ấy còn chưa từ bỏ ý định muốn về Cục Công An tiếp tục quá trình điều tra, cho nên ba Trương Ức Dao mới lo vợ mình chịu đả kích lần hai, kiên quyết không đồng ý. Nếu suy đoán này đúng, vậy sẽ như lời Đới Húc nói, chờ một chút, nói không chừng phía sau sẽ càng hấp dẫn.

Hành động ba mẹ Trương Ức Dao ôm nhau khóc lóc kinh động tới điều dưỡng, điều dưỡng vội gọi bác sĩ điều trị tới, bác sĩ khuyên vài câu, ba của Trương Ức Dao trước đó phải ổn định cảm xúc, kêu ông ấy ra ngoài chờ, sau đó cẩn thận thăm khám cho mẹ Trương Ức Dao. Ba Trương Ức Dao rời khỏi phòng bệnh, hai mắt vừa hồng vừa sưng, xấu hổ nhìn bọn người Đới Húc, một mặt thở dài, một mặt lau khô nước mắt, đi qua đi lại trước cửa phòng bệnh.

Qua một lát, bác sĩ đi ra, đánh giá Đới Húc và ba người Mã Khải một hồi, sau đó dò hỏi Đới Húc: "Anh là cảnh sát? Bệnh nhân muốn nói chuyện với anh, thời điểm nói chuyện, nhớ chú ý cảm xúc của bà ấy, nếu quá kích động thì phải lập tức dừng lại, bấm nút kêu điều dưỡng báo cho tôi."

"Bác sĩ, bác sĩ, như vậy được sao?" Ba Trương Ức Dao sửng sốt, vội tiến lên giữ chặt áo blouse của bác sĩ, "Không phải bác sĩ nói hiện tại vợ tôi không thể chịu kích thích, cần được nghỉ ngơi sao? Bệnh tim của bà ấy, căn bản không thể chịu đựng đả kích lần hai, bác sĩ không thể bà ấy mạo hiểm như vậy, giúp tôi khuyên bà ấy đi!"

"Tâm tình của ông tôi có thể hiểu, nhưng tôi cảm thấy ông nên để vợ mình nói chuyện với cảnh sát." Bác sĩ lắc đầu, "Hiện tại không thể ép buộc bà ấy, nếu cứ để nghẹn khuất trong lòng, đối vợ ông cũng không phải tốt, tình hình gia đình ông bà tôi cũng vừa nghe bà ấy nói, chúng tôi cũng rất đồng tình, vợ ông nói nếu không cho bà ấy phối hợp với cảnh sát điều tra, bà ấy sẽ cảm thấy rất có lỗi với con gái, trong lòng đặc biệt áy náy. Tôi nói này, hiện tại việc này ảnh hưởng với cảm xúc của bà ấy rất lớn, cho nên tôi mới đồng ý giúp bà ấy gọi cảnh sát vào, ông yên tâm, vừa rồi bà ấy đã dùng thuốc an thần, chỉ cần chú ý một chút, chắc chắn sẽ không có vấn đề gì. Đương nhiên, nếu ông kiên quyết phản đối, tôi cũng có thể hiểu, việc này xét đến cùng gia đình mới là người quyết định, tôi chỉ kiến nghị mà thôi."

Ba Trương Ức Dao nghe bác sĩ nói thế, chậm rãi buông tay, biểu cảm trên mặt có chút hoang mang, dường như cảm thấy lời bác sĩ nói rất có lý, nhưng ông ấy lại không yên tâm tình hình của vợ mình, đặc biệt là sau khi con gái xảy ra chuyện, người đàn ông này sợ phải lần nữa đón nhận đả kích tinh thần.

Đới Húc không thúc giục, chỉ ở bên chờ. Ba của Trương Ức Dao do dự hồi lâu, cuối cùng cũng nói: "Vậy... Cô cậu cùng tôi vào đi."


Q2.Chương 23: Vật dụng cá nhân

Mọi người đều nhìn ra, ba Trương Ức Dao không yên tâm, sợ không có mặt mình, bọn họ sẽ hỏi những vấn đề nặng nề kích thích tới mẹ Trương Ức Dao, cho nên đối với thái độ căng thẳng của ông ấy, mọi người có thể thấu hiểu, theo sau ông ấy vào phòng bệnh.

Lúc này, đối mặt với người nằm trên giường bệnh sắc mặt tái nhợt, hơn nữa bình thường mẹ của Trương Ức Dao cũng rất yếu, cho nên mỗi lần nói chuyện, hỏi vấn đề gì đều phải cẩn thận, Phương Viên và Mã Khải cũng chỉ đứng bên cạnh, không ai dám tùy tiện lên tiếng. Đới Húc vào phòng bệnh cũng không trực tiếp dò hỏi đối phương về Trương Ức Dao, trước hỏi thăm sức khỏe mẹ của cô ấy, mẹ Trương Ức Dao đối với loại khách sáo này không hề có hứng thú, chỉ lẳng lặng ngồi ở giường bệnh, bộ dáng giống người mẹ bảo vệ con nhỏ, thần kinh căng chặt, ánh mắt lập lòe hoàn toàn trái ngược với thể trạng.

"Con gái và tôi rất thân, mẹ con chúng tôi như hai người bạn vậy, chồng tôi ngày thường đi làm xa, thời gian hỏi thăm con cái không nhiều, hơn nữa ông ấy là đàn ông, có chuyện gì cô cậu cứ hỏi tôi, tôi khẳng định trả lời rõ ràng, cho dù thế nào, cô cậu nhất định phải bắt tên cầm thú hại con bé cho tôi! Tôi phải giết hắn! Giết hắn cũng không đủ trả lại mạng đứa con gái tốt như vậy! Đồ táng tận lương tâm!".

"Bà đừng kích động, người ta là cảnh sát, chắc chắn sẽ giúp chúng ta bắt được hung thủ. Bà đừng kích động như vậy, từ từ nói, trước bình tĩnh lại!" Ba của Trương Ức Dao ở bên cạnh vừa đau lòng vừa căng thẳng liên tục khuyên.

Mẹ của Trương Ức Dao lại không nhìn ông ấy, giãy giụa thân mình duỗi tay về phía Đới Húc, muốn bắt lấy tay anh. Đới Húc vội tới gần, đưa tay qua, mẹ Trương Ức Dao liền bắt lấy, nắm thật chặt, giống như sợ anh chạy mất. Không màng chồng mình ngăn cản, bà tiếp tục: "Con bé là đứa con ngoan, thật đó. Tôi không biết kiếp trước mình đã làm được chuyện tốt gì, kiếp này lại có đứa con vừa xinh đẹp vừa hiểu chuyện như thế. Con bé chưa bao giờ gây thêm phiền phức cho tôi và ba nó, con cái nhà người ta được ăn mặc đẹp, con gái nhà chúng tôi xinh đẹp như thế lại không chịu sắm sửa. Tôi thương nó, có đôi khi muốn cắn răng cho nó thêm tiền mua quần áo, nó lại không cần, còn nói với chúng tôi, sau này nó tự kiếm tiền cũng không mua sắm cho mình, phải mua đồ cho ba mẹ nó. Sau nó vào đại học, thật sự có thể tự kiếm tiền, mỗi lần về nhà đều mua cho tôi nước hoa trang sức, tôi nói mẹ không cần, mẹ không dùng được, con cứ mua cho mình đi, đừng phí tiền, nhưng nó không nghe tôi, dù thế nào cũng muốn tôi có mọi thứ những người mẹ khác có. Tôi nói mà, chỗ nào tìm được đứa con tốt như vậy, nó còn mua cho ba mình đồ bổ, mỗi lần trở về đều cho chúng tôi không ít tiền, người làm ba mẹ như chúng tôi không có năng lực tạo điều kiện tốt nhất cho con cái, ngược lại là con bé chăm sóc chúng tôi, chúng tôi thẹn với nó!"

Vừa nói, mẹ Trương Ức Dao vừa nức nở, ba Trương Ức Dao mắt thấy không thể ngăn cản vợ mình, chỉ biết ngồi ở mép giường gục đầu xuống, thở ngắn than dài.

Phương Viên nhìn Đới Húc, cảm thấy hành động hiện tại hiện tại của mẹ Trương Ức Dao và ước nguyện ban đầu của bà ấy dường như không thống nhất, ban đầu là nói muốn cung cấp manh mối cho họ, lúc này lại nắm chặt tay Đới Húc, không ngừng kể con gái lúc sinh thời hiểu chuyện ngoan ngoãn thế nào, nếu cứ tiếp tục, bọn họ sẽ không thu hoạch được gì, ngược lại còn khiến mẹ Trương Ức Dao càng bi thương, ảnh hưởng tới sức khỏe bà ấy. Chỉ là nếu nhắc nhở, cô nên nhắc nhở thế nào đây?

Đới Húc lắc đầu, tỏ vẻ không cần nhắc nhở, tay anh vẫn luôn bị mẹ Trương Ức Dao nắm chặt, từ làn da đã trắng bệch kia có thể nhìn thấy bà ấy dùng sức thế nào, nhưng Đới Húc không định rút tay về, thái độ cũng không hút khác thường, mặc bà ấy nắm như vậy.

"Lòng hiếu thuận của Trương Ức Dao quả thật khó có được." Nghe mẹ Trương Ức Dao nói nửa ngày, Đới Húc mới lên tiếng, "Từ học kỳ một cô ấy đã vừa học vừa làm sao?"

"Con bé cái gì cũng làm, làm gia sư, ban đầu còn ở trên đường phát tờ rơi, sau có một công ty thấy con bé xinh đẹp, tuyển nó vào làm người mẫu nghiệp dư vào cuối tuần, tuy tiền nhiều hơn phát tờ rơi nhưng vẫn phải dãi nắng dầm mưa, con gái tôi vì giảm bớt gánh nặng cho tôi và ba nó mà chịu không ít khổ sở." Mẹ Trương Ức Dao hai mắt đẫm lệ, "Khi đó tôi và ba nó còn nói, con bé chắc chắn có tiền đồ, vừa xinh đẹp vừa có học thức, vừa học vừa làm mà có thể kiếm nhiều tiền như vậy, không giống vợ chồng chúng tôi, cả đời không làm được gì, ông trời đúng là không công bằng, đã cho chúng tôi một đứa con gái tốt như vậy, sao bây giờ lại cướp nó đi chứ?"

"Trương Ức Dao vừa học vừa làm đại khái bắt đầu từ khi nào? Sẽ không ngay năm nhất chút?" Đới Húc theo đề tài của mẹ Trương Ức Dao mà tiếp tục dò hỏi.

"Không, năm một chi phí của nó vẫn do chúng tôi chu cấp, năm hai thì ít hơn một chút, lên năm ba trên cơ bản nó không còn đòi tiền gia đình, nó nói năm nhất ở thành phố A trời xa đất lạ, hơn nữa vừa vào đại học, cũng không biết ra ngoài kiếm tiền thế nào, sau lên năm hai năm ba dần dần làm quen, biết cách lợi dụng thời gian rảnh ra ngoài kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống."

"Một cô gái vừa học vừa làm, tiền lương kỳ thật tương đối có hạn đúng không? Liệu bạn trai cô ấy có giúp đỡ trên phương diện nào không?" Đới Húc hỏi.

"Ý cậu là cái người họ Lư kia?" Mẹ Trương Ức Dao lắc đầu, "Con gái tôi và nó hình như đã chia tay rồi, vì sao chia tay thì tôi không biết, con bé cũng không nói, nó chỉ nhắc tới một câu, nói thằng nhóc kia tốt nghiệp sớm hơn nó, từ lúc thực tập đã không có công việc đàng hoàng, tiền đồ không tốt cho lắm, cho nên nó cảm thấy nản. Tôi hiểu suy nghĩ của con bé, sinh ra trong gia đình như vậy, nó cũng sợ nghèo, tương lai nếu gả cho một người đàn ông không biết kiếm tiền, cuộc sống sẽ rất vất vả, nghe nói điều kiện nhà chàng trai kia không tốt cho lắm, sao có thể dư tiền trợ cấp cho con gái tôi, tiền của con gái tôi là tự nó cực khổ kiếm được."

"Bác đã gặp bạn trai kia của Trương Ức Dao chưa?" Đới Húc hỏi.

Mẹ Trương Ức Dao vẫn lắc đầu: "Chưa gặp, tôi chỉ mới nhìn ảnh chụp một lần."

"Đối phương trông thế nào, bác thử nhớ lại xem, còn nhớ chi tiết nào không?"

"Cậu có ý gì? Ý cậu là thằng nhóc đó hại con gái của tôi?" Mẹ Trương Ức Dao bỗng nhiên mở to hai mắt, vừa căng thẳng vừa kích động nhìn Đới Húc chằm chằm, tay vừa buông lỏng lần nữa nắm chặt, "Có phải thằng nhãi đó ghi hận con gái tôi, chê con gái tôi không cần hắn, cho nên mới giết con bé không? Vậy cô cậu mau đi bắt hắn đi!"

"Bác đừng kích động, tôi hỏi như vậy là muốn xem có thể tìm được cậu ta hay không, người trẻ thường dễ nói chuyện, nói không chừng cậu ta biết tình hình Trương Ức Dao ở trường nhiều hơn hai bác. Hiện tại chúng tôi vẫn chưa xác định ai có hiềm nghi, hi vọng hai bác đừng mù quáng suy đoán. Bác nghĩ thử đi, cái người họ Lư kia chia tay với Trương Ức Dao không phải chuyện gần đây, đúng không? Nếu hắn thật sự có ý xấu cũng đã không chờ lâu như vậy." Đới Húc cố gắng giải thích, tuy rằng bạn trai họ Lư kia rốt cuộc thế nào họ còn chưa rõ, hơn nữa nhân vật làm bạn trai cũ, bản thân là đối tượng đáng để điều tra, nhưng để tránh gia đình người bị hại dựa vào suy đoán chủ quan của mình mà đi chạy đi trả thù cái gọi là 'kẻ xấu', anh chỉ có thể nói chàng trai kia không giống đối tượng đáng nghi, giảm bớt cảm xúc căng thẳng của ba mẹ Trương Ức Dao.

Nghe anh nói vậy, mẹ Trương Ức Dao cũng cảm thấy có lý, chỉ là vẫn có chút bối rối: "Nhưng, cô cậu tìm hắn ở đâu? Hắn vào đại học sớm hơn con gái tôi, hiện tại chắc chắn đã tốt nghiệp, cũng không biết hắn chạy đi đâu, làm nghề gì, sao có thể tìm được người? Có cần tôi giúp gì không? Tuy rằng tôi không thể miêu tả chàng trai kia trông như thế nào, nhưng nếu được gặp, tôi nhất định sẽ nhận ra, còn nữa, tôi có thể về nhà tìm xem tấm ảnh đó còn không, nếu có cô cậu có thể cầm ảnh chụp kia đi hỏi thăm tìm người!"

"Không sao, việc này chúng tôi sẽ xử lý, hai bác yên tâm..." Đới Húc nói được một nửa, chuông di động của anh vang lên, ban đầu mẹ của Trương Ức Dao còn chưa có phản ứng, anh đành thử rút tay về, lúc này bà ấy mới phát hiện, vội buông tay. Phương Viên nhìn tay Đới Húc bị nắm lâu như vậy đã có chút cứng đờ, động tác lấy di động không quá nhanh nhẹn, sờ soạng mấy cái mới lấy ra, cầm di động nhìn, giật giật ngón cái, không biết vì tay đã cứng hay tê rần, không thể thành công bắt máy, anh đành phải đưa di động cho Phương Viên, nói, "Là Chung Hàn, em thay tôi bắt máy đi."

Phương Viên gật đầu, nhận lấy di động, vội vàng chạy ra hành lang bên ngoài nghe máy.

Đầu bên kia, Chung Hàn nghe người bắt máy Đới Húc là Phương Viên cũng không hề kinh ngạc.

"Hiện tại mọi người đều ở bệnh viện sao? Xử lý xong thi về một chuyến, tìm được ít vật dụng cá nhân của nạn nhân,vừa lúc không phải có người nhà sao, kêu họ tới đây nhận diện quần áo giày dép một chút." Chung Hàn nói.


Q2.Chương 24: Di động

Chung Hàn bên kia có vẻ sốt ruột, thông báo xong liền vội vàng dập máy.

Phương Viên vào phòng bệnh, Đới Húc cúi người, kêu Phương Viên có thể lại gần nói nhỏ bên tai, nghe thuật lại chuyện của Chung Hàn vừa nói một lần. Anh nhíu mày, một cánh tay vừa rồi vì cần lấy điện thoại mà miễn cưỡng xem như được mẹ Trương Ức Dao tha cho, nhưng tay còn lại vẫn bị đối phương nắm chặt, với tình hình trước mắt anh không biết có nên yêu cầu mẹ Trương Ức Dao giúp đỡ hay không, nhưng mau chóng xác định vật dụng cá nhân Chung Hàn tìm được rốt cuộc có phải thuộc về nạn nhân hay không cũng rất quan trọng.

Phương Viên cố gắng khống chế âm lượng để đảm bảo Đới Húc nghe rõ, mẹ Trương Ức Dao cố gắng lắng tai nghe, cảm thấy hiện tại chuyện bọn họ thương lượng chỉ có thể liên quan tới Trương Ức Dao, bà ấy lập tức hỏi: "Có phải lại có chuyện gì với con gái tôi không? Cậu nói cho tôi! Mau nói tôi biết! Rốt cuộc là chuyện gì?"

"Bà đừng kích động, đừng kích động!" Ba Trương Ức Dao đau lòng ở bên cạnh vội khuyên, "Cảnh sát tự có cách làm việc của họ, chúng ta hỏi nhiều cũng vô dụng, bà chú ý sức khỏe của mình!"

"Phương Viên, hai người ra ngoài nói chuyện đi." Đới Húc nhìn thoáng qua ba Trương Ức Dao, nói với Phương Viên.

Phương Viên gật đầu, hiểu ý của anh. Ba Trương Ức Dao cũng là người hiểu lý lẽ, lập tức theo Phương Viên ra ngoài hành lang. Mẹ Trương Ức Dao vẫn nhìn chằm chằm cửa phòng bệnh, dường như muốn lắng nghe cuộc hội thoại bên ngoài, hai tay vẫn nắm chặt tay Đới Húc không bỏ, giống như sợ chỉ cần buông tay, anh sẽ bỏ chạy, không tiết lộ manh mối cho mình.

Mã Khải nhìn mẹ Trương Ức Dao nắm chặt tay Đới Húc, lại nhìn anh, vài lần muốn nói chuyện, lại bị ánh mắt của anh ngăn cản, có lẽ khoảng một hai phút sau, Phương Viên và ba Trương Ức Dao quay lại, ông ấy nói với vợ của mình: "Bà nghỉ ngơi trước đi, bên Cục Công An nói có vài giấy tờ cần tôi đi ký tên, tôi theo họ đi một lúc sẽ về, bà cứ ngủ một giấc, tỉnh lại tôi đã ở đây."

"Không được!" Mẹ Trương Ức Dao lập tức phản đối đề nghị này, một mặt còn giãy giụa muốn xuống giường, "Ông đi đâu tôi đi đó, ông tới Cục Công An, tôi cũng đi!"

Ba Trương Ức Dao khuyên nửa ngày, mẹ Trương Ức Dao vẫn kiên quyết không chịu thỏa hiệp, hết cách, bọn họ đành phải đi hỏi ý kiến của bác sĩ, bác sĩ sau khi biết được mọi việc cũng có chút khó xử, cuối cùng chỉ đành kiến nghị bệnh nhân cố gắng giữ cảm xúc bình tĩnh, còn về có qua Cục Công An hay không, đương nhiên vẫn do đương sự làm chủ. Thái độ của mẹ Trương Ức Dao vô cùng quyết liệt, ai cũng không lay chuyển được, cuối cùng mọi người đành phải thỏa hiệp. Thời điểm xuống lầu, Phương Viên thấy Đới Húc luôn lén xoa xoa cánh tay của mình, không khỏi nhìn mấy lần, phát hiện cánh tay của anh đã có máu bầm, có thể nhìn ra vừa rồi bà ấy dùng rất nhiều sức, chỉ nhìn đã cảm thấy đau.

"Không sao chứ?" Cô hỏi Đới Húc, "Vừa rồi nên sớm bảo bác ấy buông tay."

Đới Húc quay đầu thấy cô nhìn chằm chằm cánh tay của mình, không quá để ý mà lắc đầu: "Việc nhỏ, không quan trọng. Tình hình em cũng thấy đấy, cảm xúc bác ấy đã tới cực hạn, sống chết giữ lấy tôi giống như nắm chặt cọng rơm cứu mạng cuối cùng, nếu lúc đó tôi gạt tay bác ấy đi, bác ấy sẽ cảm thấy chúng ta từ bỏ mình, từ bỏ vụ án của Trương Ức Dao, không định toàn lực giúp đỡ bác ấy, nói không chừng cảm xúc lại chịu kích động."

Phương Viên suy nghĩ, xuất phát từ góc độ của mẹ Trương Ức Dao, tâm trạng hình như đúng theo lời Đới Húc nói, chỉ là không ngờ một người đàn ông như anh, trong thời gian ngắn cư nhiên có thể nghiền ngẫm tâm tư tình cảm của đối phương như vậy, trước đó anh luôn nhắc cô phải chú ý chi tiết, cô cho rằng bản thân đã làm đủ, nhưng hiện tại xem ra, không chỉ ở công việc, trong cách giao tiếp thường ngày anh đều suy xét nhiều mặt, thậm chí nuôi dưỡng nó thành thói quen.

"Rất đau đúng không?" Cô thật sự bội phục Đới Húc, vì suy xét bệnh tình của mẹ Trương Ức Dao mà chịu đựng tới bây giờ, cho dù tay đã bầm tím cũng không oán trách một câu, cô không biết biểu đạt cảm giác này của mình thế nào, chỉ đành dùng một câu quan tâm thay thế.

Đới Húc nhìn cô, ánh mắt sáng ngời, tươi cười thoải mái, lắc đầu: "Không đau, vừa rồi có hơi tê, hiện tại đã tốt rồi."

Phương Viên trước nay chưa từng thấy Đới Húc cười thỏa mãn như vậy, không khỏi sửng sốt một hồi. Đang ngây người, bên tai lại truyền tới tiếng ho khan, quay đầu liền thấy Lâm Phi Ca đứng sau bọn họ, nhìn cô cười cười, cười đến ái muội. Tuy rằng bản thân không có gì để nói, đối phương cũng không có hành động gì không thỏa đáng, nhưng Phương Viên vẫn bị Lâm Phi Ca làm cho xấu hổ.

Ở đây có Đới Húc, có Mã Khải, còn có ba mẹ Trương Ức Dao, Phương Viên cũng không tiện đi hỏi thái độ vừa rồi của Lâm Phi Ca có ý gì, đơn giản làm bộ không thấy, cũng không tiếp tục nói chuyện với Đới Húc, chỉ yên lặng xuống lầu, lên xe trở về Cục Công An, hội hợp với Chung Hàn.

Chung Hàn tìm được không ít đồ, không chỉ có quần áo giày dép, thậm chí nội y của có. Ngoại trừ quần áo, anh còn tìm được một túi da, bên trong có ít đồ cá nhân, bao gồm di động. Đương nhiên, di động vì đã ngâm trong nước nên không có cách nào khởi động, theo Chung Hàn nói, mấy thứ này có người vớt lên, mở ra thấy bên trong có ít đồ trang điểm và di động bị dính nước, nhưng lại thấy có đồ dính máu, cảm thấy vấn đề nghiêm trọng nên vội giao cho cảnh sát, sợ bản thân chuốc lấy phiền toái. Vì địa điểm vớt được đồ cách vị trí phát hiện thi thể không xa, nghi ngờ túi đồ này liên quan tới vụ án Trương Ức Dao, cảnh sát bên đó liền giao cho Chung Hàn, hiện tại pháp y đang tiến hành xét nghiệm đối chứng vết máu trên quần áo, bọn họ tranh thủ nhờ ba mẹ Trương Ức Dao tới hỗ trợ phân biệt, xem đây có phải đồ của con gái họ không.

Thời điểm mẹ Trương Ức Dao nhìn túi da và những món đồ bên trong kia đều không có phản ứng, nhưng nhìn tới quần lót và tất da màu đen kia, lập tức gào lên, nếu không phải Đới Húc và Chung Hàn phản ứng mau lẹ, kịp thời giữ chặt bà ấy, bà ấy đã nhào qua giật lấy quần áo ẩm ướt đầy mùi bùn tanh kia.

"Đây đều là đồ của Dao Dao nhà chúng tôi! Tôi nhận ra!" Mẹ Trương Ức Dao vừa khóc vừa nói, "Con gái đáng thương của tôi... Kẻ nào táng tận lương tâm dám làm ra chuyện như vậy với con gái của tôi chứ..."

"Bác nhìn kỹ lại xem, mấy món đồ này có phải đều của con gái bác không? Biết đâu chỉ là cùng kiểu dáng, nên nhận lầm?" Chung Hàn cảm thấy phản ứng của bà ấy quá qua loa, sợ bà ấy nhận lầm, muốn xác nhận lần nữa.

"Đây đều là đồ lúc nó nghỉ về nhà, tôi và nó đi dạo phố mua, tôi sao có thể không nhận ra, quần lót này lúc đó con bé một hai cũng muốn tôi mua một cái, tôi ngại mắc, nói mẹ đã từng tuổi này, không thích hoa hòe, không để nó mua. Giày này cũng là tôi mua với nó, đôi giày rất mắc, hình như khoảng hai ngàn nhân dân tệ, nó rất thích, vừa thấy liền bỏ tiền mua, tôi còn nói với nó đừng tiêu tiền loạn, tiền cực khổ kiếm được phải tiết kiệm, nó nói không sao, tiền tương lai có thể kiếm lại, dù sao nó cũng còn trẻ, còn có tương lai." Mẹ Trương Ức Dao vội lau nước mắt. Từ bệnh viện về Cục Công An, so với lúc trước, bà ấy hình như đã bình tĩnh hơn, cho dù đang khóc nhưng vẫn nhìn kỹ mấy món đồ còn lại, "Áo khoác và mấy món đồ này tôi không biết, nhưng con gái tôi xinh đẹp, thích đẹp, mua quần áo mới, có những món tôi quả thật không nhận ra, di động... Di động này kiểu dáng thì giống, nhưng cái nó dùng màu trắng, không phải màu đen, cũng không lớn như vậy, tôi không biết nó có đổi điện thoại không."

"Đây là dòng điện thoại tháng trước vừa ra mắt, kiểu dáng xác thật tương tự mẫu năm trước." Nghe mẹ Trương Ức Dao nói xong, Mã Khải ở bên cạnh xen vào, sợ mọi người không tin mình, cậu ta không quên bổ sung một câu, "Dòng điện thoại này em rất thích, nhưng lại không có tiền mua, cho nên chỉ ngắm từ xa, nhìn nhiều tới nghiện, hiện tại vừa thấy liền nhận ra."

"Trương Ức Dao thường xuyên đổi điện thoại sao?" Đới Húc đùa nghịch di động đã bị nhúng nước kia, phát hiện xác thật không thể khởi động máy, mở nắp phía sau, ngay cả pin cũng bị ướt, anh đành đặt di động xuống, hỏi ba mẹ Trương Ức Dao.

"Theo tôi là thường xuyên, nếu không mất, chưa đến một năm nó đã đổi một cái, có điều giới trẻ hiện tại đều như vậy, cho nên tôi cũng không nói gì." Ba Trương Ức Dao trả lời, thuận tiện lấy di động của mình trong túi ra, "Năm ngoái con gái mua điện thoại mới, đưa lại cho tôi cái này."


Q2.Chương 25: Nhiều tim nhiều phổi

"Bác có thể đưa di động cho tôi xem không?" Đới Húc vừa nghe, lực chú ý liền dời từ di động mới đến cái trên người ba Trương Ức Dao, "Mọi thứ vẫn còn lưu trong điện thoại này chứ?"

"Cái gì cơ? Lúc con bé cho tôi cái gì cũng không có." Ba Trương Ức Dao mờ mịt lắc đầu, cẩn thận đưa di động của mình cho Đới Húc, "Tôi không rành sử dụng mấy đồ cao cấp này, trong đó có rất nhiều tính năng tôi không động tới, lúc con bé đưa điện thoại cho tôi tình trạng là thế này, tôi chỉ lưu thêm số điện thoại, những thứ khác căn bản không động qua."

Đới Húc nhận lấy, thử kiểm tra xem bên trong còn lưu lại thông tin cá nhân hay nhật ký các cuộc trò chuyện của Trương Ức Dao hay không, Chung Hàn về phương diện điện tử này không bằng Đới Húc, vì thế chỉ ngồi bên cạnh chăm chú nhìn anh thao tác, chờ đợi kết quả.

Một lát sau, Đới Húc trả điện thoại cho ba Trương Ức Dao, lắc đầu với Chung Hàn: "Trước khi Trương Ức Dao đào thải di động này đã xóa toàn bộ dữ liệu trong máy, trình độ của tôi không có khả năng hồi phục nội dung bên trong, chi bằng tìm người có chuyên môn thử xem, nếu gặp may mắn nói không chừng có thể khôi phục, có điều việc này không thể nói chắc, hơn nữa chúng ta đã tìm được di động cô ấy sử dụng trước khi chết và laptop, cá nhân tôi cho rằng, không cần lãng phí thời gian với di động cô ấy đã bỏ một năm."

Ba Trương Ức Dao cầm điện thoại trong tay, cất lại không phải, giao ra cũng không đúng, mắt trông mong nhìn Đới Húc cùng Chung Hàn thương lượng, chờ họ nói mình biết nên làm thế nào. Nghe Đới Húc bảo không cần di động này, ôm mới dám cất lại vào túi.

"À đúng rồi, khi nãy không nhắc tới laptop, tôi thiếu chút đã quên." Đới Húc vỗ đầu, nhớ quên chưa nói với ba mẹ Trương Ức Dao laptop của cô ấy đang nằm trong tay họ. Vốn dĩ họ có thể bắt đầu điều tra nội dung trong laptop kia, nhưng vì trước đó chưa thể chắc chắn người chết là Trương Ức Dao, đồ cá nhân bọn họ không thể tùy ý xử lý, hiện tại đã xác định thân phận, bọn họ cũng nên trưng cầu ý kiến của người nhà. Đới Húc vốn định sớm nói việc này, kết quả bị mẹ Trương Ức Dao bỗng nhiên tái phát bệnh tim làm gián đoạn, thiếu chút quên mất, "Chúng tôi có qua phòng trọ của Trương Ức Dao một chuyến, laptop của cô ấy đã được chúng tôi mang về, chúng tôi hi vọng hai bác là cha mẹ có thể cho phép chúng tôi kiểm tra nội dung bên trong."

"Cho phép, chỉ cần có thể phá án, có thể bắt được tên hung thủ hại con gái chúng tôi, cái gì chúng tôi cũng đồng ý, đồ của nó ở phòng trọ, ở trường học, cô cậu cứ tùy ý xử lý, cần dùng thế nào thì dùng thế đó, chúng tôi không ngại!" Ba của Trương Ức Dao còn chưa lên tiếng, mẹ cô ấy đã gấp chờ không nổi mà giành trả lời, "Người đã không còn, đồ vật giữ lại để làm gì, hiện tại hi vọng duy nhất chính là không để con gái chết oan như vậy, oan có đầu nợ có chủ, kẻ hại con gái tôi phải chịu báo ứng thích đáng!"

Sau khi xác nhận đồ đạc vớt từ dưới nước lên thuộc về Trương Ức Dao, ba mẹ cô ấy định rời đi, bọn họ đối với cuộc sống của Trương Ức Dao ở thành phố A dường như không biết gì cả, cho dù có nói vài chuyện nhưng cũng đều hời hợt, căn bản không có nội dung, giữ bọn họ lại, tiếp tục đả kích tinh thần họ cũng không phải thượng sách, thậm chí còn gây trở ngại cho công tác điều tra của cảnh sát, không bằng cho họ về nghỉ ngơi sớm, chờ tới khi vụ án có đột phá, di thể Trương Ức Dao người nhà có thể nhận về an táng, bọn họ tới xử lý các thủ tục còn lại là được.

Đới Húc lái xe chở ba mẹ Trương Ức Dao tới bến xe, thay bọn họ mua vé về nhà, mẹ Trương Ức Dao vẫn nước mắt liên miên, ba cô ấy cũng thở ngắn than dài, bọn họ vốn tràn ngập về tương lai, nhưng con gái bị hại, cặp vợ chồng này dường như đã không còn thấy một tia sáng.

Tiễn ba mẹ Trương Ức Dao đi, Đới Húc về Cục Công An, cùng Chung Hàn trao đổi thu hoạch của nhau, từ tin tức Đới Húc có được, kết tiếp việc đầu tiên họ còn làm là tìm được nam thanh niên họ Lư kia, rốt cuộc trong vụ án mang tính thù hận giết người này, khi người bị hại là thiếu nữ đang tuổi thanh xuất, giết người vì tình cảm không thể không xét tới là một động cơ quan trọng. Ngoài trừ thanh niên họ Lư kia, người đáng chú ý còn có Tào Nguyệt Đình, giới hạn giữa giết người vì tình cảm và báo thù luôn không rõ ràng, vì yêu sinh hận mà làm ra chuyện sai trái, tương đương, vì bạn trai của mình bị người khác cướp lấy, hơn nữa còn không biết quý trọng, trong lòng có oán hận cũng rất dễ nhất thời mất đi lý trí.

Chung Hàn ngoại trừ tìm được đồ của Trương Ức Dao, tiến triển nhất là trải qua một phen nỗ lực, cuối cùng anh cũng đã xác định thân phận chủ cũ của tủ quần áo kia.

"Vậy sao? Lợi hại vậy, việc này cậu cũng có thể tra ra, hơn nữa tốc độ còn rất nhanh." Đới Húc nhìn đồng hồ, "Đi thôi, tôi đây phải đi tìm người tâm sự, xem có thể tra được đồ vật gì quan trọng không."

"Tôi đương nhiên lợi hại, có điều lần này là cậu và Phương Viên phát hiện chữ viết trên tủ quần áo có tác dụng chủ yếu, bằng không phương hướng xác định cũng sẽ không nhanh như vậy." Tuy rằng Chung Hàn trước sau đều tự tin, nhưng không hề có ý chối bỏ công lao của họ, "Cả năm người chúng ta không thể qua cùng một lúc, thế trận quá lớn, dễ kinh động đối phương, có khi dọa người ta sợ tới mức không dám nói chuyện, càng đừng nói lỡ đâu có liên lụy gì đó."

"Việc này dễ làm, như vậy đi, Phương Viên, em đi cùng chúng tôi, Lâm Phi Ca và Mã Khải ở lại điều tra học bạ của Trương Ức Dao, xem có thể liên lạc với bạn bè thời cao trung của cô ấy không, xác nhận xem có bạn học nam họ Lư khá thân với cô ấy, hơn nữa cũng học đại học ở thành phố A này không." Đới Húc không hề cảm thấy vấn đề này có gì đáng để khó xử, lập tức phân công công việc kế tiếp.

Phương Viên đương nhiên không có ý kiến, gật đầu, chuẩn bị theo Đới Húc và Chung Hàn rời đi, Lâm Phi Ca lại lên tiếng dị nghị: "Lão Đới, anh có phải hơi bất công rồi không? Mỗi lần ra ngoài đều dẫn theo Phương Viên, giống như đặc biệt chăm sóc cô ấy, anh khi nào mới có thể dẫn em cùng ra ngoài?"

"Chờ em không sợ thi thể, ở hiện trường không còn nôn mửa rồi nói." Đới Húc không để bụng, cười ha ha đáp lại một câu.

Lâm Phi Ca còn muốn nói gì đó, lại thấy Chung Hàn đứng cạnh Đới Húc cười như không cười nhìn mình chằm chằm, lời tới bên miệng đành phải nuốt xuống, không dám nói ra, cô cũng không biết bản thân đã có chuyện gì, rõ ràng Chung Hàn rất đẹp trai, hiện tại cũng chỉ im lặng nhìn mình, nhưng trái tim cô lại nhịn không được mà run rẩy.

"Tôi nói mà, cậu từ khi nào lại hết lười biếng như vậy, ngay cả đức hạnh cũng không màng?" Chung Hàn rốt cuộc cũng không nhìn Lâm Phi Ca nữa, trừng mắt liếc Đới Húc một cái, nói, "Dẫn dắt thực tập sinh phải có bộ dáng của hướng dẫn, dạy các kỹ năng cũng được, sau khi tốt nghiệp trở thành cảnh sát giỏi cũng thế, điều đầu tiên phải học chính là phục tùng lãnh đạo, nghe theo chỉ huy, cậu xem bọn họ tới chỗ của cậu, toàn bộ đều thượng bất chính hạ tắc loạn (1), hướng dẫn không ra hướng dẫn, thực tập không ra thực tập, đúng là rối tinh rối mù."

(1) Thượng bất chính hạ tắc loạn: Người trên mà làm bậy thì cấp dưới không thể nghiêm chỉnh được

Đới Húc sớm đã quá quen Chung Hàn thuyết giáo với mình, khoanh tay, bộ dáng không để bụng: "Tính cách tôi chính là như vậy, hết cách rồi, cậu xem, nếu cậu nói rành mạch như thế, chỗ tôi có ba người, tùy tiện tặng cậu một hai người, cho cậu thực hành, làm gương tốt cho tôi được không?"

"Không có thời gian rảnh." Chung Hàn trừng mắt, tức giận nói.

Vừa rồi bề ngoài Chung Hàn là chèn ép Đới Húc, nhưng trên thực tế là đánh vào mặt Lâm Phi Ca, Mã Khải không trực tiếp tham dự cuộc đối thoại cũng thầm cảm thấy Phương Viên được thiên vị không khỏi xấu hổ. Bản thân Lâm Phi Ca nghe hai người kia nói xong, ngược lại bật cười, nói với Chung Hàn: "Sư tỷ phu, anh đừng cho là thật, em chỉ nói đùa thôi, ngày thường em không như thế với hướng dẫn! Có điều, may là Phương Viên của bọn em không đi theo anh, anh nghiêm khắc thật quá đáng sợ, nếu Phương Viên theo anh, thế nào cũng bị anh tôi luyện tới da cũng không còn!"

Chung Hàn không trả lời, cầm chìa khóa xe một mình ra ngoài trước, Đới Húc lần nữa dặn dò việc Mã Khả và Lâm Phi Ca cần làm, lúc này mới dẫn Phương Viên đuổi theo.

"Vừa rồi cậu không cần phải thế." Xuống lầu lên xe, trong không gian nhỏ hẹp chỉ có ba người, "Một cô bé, không tim không phổi cũng không phải chuyện lớn, đâu nhất thiết phải so đo."

Chung Hàn bĩu môi: "Đơn giản là tôi không thích những người như vậy, già hay trẻ có đều không liên quan, hơn nữa rốt cuộc là không tim không phổi hay nhiều tim nhiều phổi, việc này mỗi người một ý. Cậu nói xem cậu trái tim cậu khi nào mới lớn được hả?"

"Một tim là đủ, quá lớn thì làm gì? Cũng không thể đem bán lấy tiền." Đới Húc cười cười, căn bản không thèm để ý, "Con người cả đời khó có khi hồ đồ, không liên quan tới người hay việc lớn hà tất phải so đo thêm mệt."

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net