Truyen30h.Net

Truy kích hung án - Mạc Y Lai

Q3.Chương 66 - 73

ndmot99

Q3.Chương 66: Tự mâu thuẫn

Tự quay lại? Nếu cô ta quay lại, còn sẽ bỏ gánh chạy lấy người vậy sao? Phương Viên lại không lạc quan như Đới Húc, tâm trạng vẫn vô cùng thấp thỏm, sợ Đới Húc vì không muốn mình tự trách nên mới cố ý nói thế.

Vừa thấy dáng vẻ rối rắm của cô, Đới Húc liền hiểu, cười nói: "Thật đó, không gạt em. Vấn đề em hỏi rất đúng, nếu không biết chúng ta tại sao tới tìm, sao lúc tôi gọi điện cho cô ta, cô ta không hỏi một câu đã đồng ý gặp mặt? Điều này chứng minh trong lòng cô ta ít nhiều đã đoán được gì đó, hơn nữa cô ta có vài chuyện muốn nói với chúng ta, thái độ khi nãy thể hiện chẳng qua là phô trương một chút, cách diễn xuất này khá tương tự với cách giảng viên miêu tả tính cách của Cát Niệm Lôi. Cho nên cô ta bỏ đi chẳng qua vì bảo vệ mặt mũi của mình, nếu mục đích còn chưa đạt được, cô ta sẽ tự quay lại."

Có chuyện tốt như vậy? Phương Viên hơi nghi ngờ, nhưng nếu Đới Húc đã nói thế, hơn nữa anh cũng không phải người ba hoa chích chòe, vậy cứ chờ một lát đi, xem Cát Niệm Lôi có thật sự quay đầu không.

Phương Viên nhìn Cát Niệm Lôi sải bước đi qua sân cỏ, đã sắp tới cổng sân vận động vẫn chưa thấy có dấu hiệu quay lại, nhưng Đới húc vẫn bình tĩnh như vậy, cô cũng không thể tự tiện làm gì, đặc biệt là trong tình huống này, nếu chạy tới khuyên Cát Niệm Lôi, chỉ sợ cô ta sẽ càng kiêu căng. Phương Viên chỉ biết giả bộ bình tĩnh, chờ xem chuyện này có thể thay đổi hay không.

Ngay lúc sắp mất hết lòng tin, Phương Viên phát hiện Cát Niệm Lôi sắp rời khỏi sân vận động bỗng đi chậm lại, đây là dấu hiệu tốt. Thấy thế, Phương Viên kiên định lại, muốn xem tiếp theo cô ta sẽ làm gì.

Cát Niệm Lôi đi chậm rồi dần dần dừng lại, nhưng cô ta không lập tức xoay người, mà đứng tại chỗ một lát, cúi đầu, đưa chân đá sỏi dưới đất. Qua khoảng hai ba phút, cô ta miễn cưỡng xoay người, bắt đầu đi về phía họ.

Quả nhiên bị Đới Húc nói đúng! Phương Viên kích động. Nhưng ngoài mặt cô không biểu hiện ra gì, vẫn duy trì dáng vẻ bình tĩnh, dù là thể hiện vui mừng khôn xiết hay đắc ý dạt dào đều sẽ kích thích Cát Niệm Lôi, không tốt cho cuộc trò chuyện. Bởi vậy cô cố gắng đè nén tâm tình phấn chấn, trong lòng lén đưa ngón cái trước khả năng phán đoán của Đới Húc.

Cát Niệm Lôi lẹp xẹp chầm chầm tới trước mặt họ, sắc mặt vẫn rất tệ. Điều này thật ra Phương Viên không quá để ý, dù sao Cát Niệm Lôi đi rồi quay lại, điều này có nghĩa những gì cô ta làm bộ làm tịch khi nãy đều thành bọt nước, kế tiếp dù có vui hay không, có muốn hay không, cô ta đều chỉ có thể phối hợp điều tra với họ. Như Đới Húc nói, Cát Niệm Lôi không quan tâm mục đích họ tới đã đồng ý gặp mặt, chứng minh trong lòng đã có ít suy nghĩ, nếu không nói ra với Đới Húc và Phương Viên, sao cô ta có thể cam tâm bỏ đi?

Đới Húc và Phương Viên nhìn Cát Niệm Lôi quay lại, không ai nói gì, thật giống như vừa rồi cô ta không hề giận dỗi bỏ đi. Nhưng còn về Cát Niệm Lôi, cảm thấy bản thân quá mất mặt, vì thế hậm hực nói: "Tôi là người biết điều, tuy không hài lòng với thái độ của anh chị nhưng tôi biết công tư phân minh, sẽ không vì cảm xúc cá nhân mà ảnh hưởng tới chuyện lớn. Anh chị có chuyện gì thì mau hỏi đi."

Đới Húc gật đầu, nói: "Là thế này, hôm nay chúng tôi tới tìm chủ yếu là muốn tìm hiểu vài chuyện về Loan Thượng Chí từ cô."

"Vậy anh chị không cần hỏi tôi nữa, tôi và Loan Thượng Chí không thân." Đới Húc còn chưa nói xong Cát Niệm Lôi đã ngắt lời, thái độ như muốn lập tức kết thúc đề tài này.

Phương Viên buồn bực ở cạnh nghe. Cát Niệm Lôi đi rồi quay lại, điều này không phải có nghĩa cô ta có chuyện muốn nói với họ sao? Khi Đới Húc nhắc tới Loan Thượng Chí, cô ta không hề kinh ngạc, vậy có chứng minh rằng Cát Niệm Lôi đã biết Loan Thượng Chí xảy ra chuyện không? Từ đâu mà cô ta biết? Nhưng nếu cô ta biết họ tới tìm vì chuyện của Loan Thượng Chí, tại sao Đới Húc đã đi thẳng vào vấn đề, cô ta vẫn "đóng cửa" không nói?"

"Theo chúng tôi tìm hiểu, Loan Thượng Chí là bạn thời đại học của cô..."

Cát Niệm Lôi phất tay, khịt mũi: "Bạn thời đại học thì sao? Trong lớp chúng tôi có bao nhiêu người, việc của ai tôi cũng phải quan tâm à? Đã tốt nghiệp hai năm rồi, tôi hiện đang là nghiên cứu sinh ở đây, việc học của tôi rất bận, nào có thời gian quan tâm tình hình của chó mèo linh tinh!"

"Chó mèo linh tinh?" Nghe mấy chữ này, Đới Húc chỉ cười, nhướng mày, "Xem ra cô không thích Loan Thượng Chí lắm, do thời đại học cậu ta từng làm chuyện gì có lỗi với cô sao?"

"Không phải, cậu ta không có lỗi gì với tôi." Cát Niệm Lôi trả lời rất nhanh, sau đó thuận tiện hỏi lại, "Chẳng lẽ ghét một người là phải có mâu thuẫn với người đó mới được sao? Không thể chỉ vì cảm thấy tính cách không hợp, không vừa mắt nên không thích được à?"

"Có thể, đương nhiên có thể, vậy tôi có thể tò mò hỏi cô và Loan Thượng Chí sao lại không hợp nhau không?" Đới Húc hoàn toàn không để ý thái độ của Cát Niệm Lôi, hỏi tiếp.

"Chẳng qua là chướng mắt loại người như cậu ta, từ bề ngoài đến tính cách, cách cư xử, không có chỗ nào thuận mắt cả. Anh chị không có những thời điểm thế sao? Nói chung mọi thứ liên quan tới cậu ta tôi đều chán ghét, vậy thôi."

"À, hiểu rồi, có người ghét đậu hủ thúi, có người ghét rau thơm, sầu riêng, cảm giác của cô có lẽ cũng tương tự, tôi hiểu rồi." Đới Húc gật đầu, "Chúng tôi nghe nói trước khi tốt nghiệp đại học, Loan Thượng Chí từng muốn mở công ty quảng cáo, cậu ta bỏ tiền, sau đó lôi kéo bạn học cùng quản lý, cùng kinh doanh, cùng kiếm tiền. Có chuyện này không?"

Bị Đới Húc hỏi tới vấn đề này, mặt Cát Niệm Lôi tối sầm, tức giận nói: "Cậu ta đâu thiếu tiền, đột nhiên nổi hứng làm vậy cũng chẳng có gì kỳ lạ."

"Nghe nói khi đó cô cũng là một trong số những người tham gia mở công ty?" Phương Viên hỏi.

"Nói hươu nói vượn!" Cát Niệm Lôi lập tức phủ nhận, "Lời này rõ ràng không có căn cứ, vừa nghe là biết đám người giàu bọn họ lừa những người dân không tiền không quyền như chúng tôi, muốn chơi chúng tôi. Chuyện như vậy tại sao tôi phải tham gia! Tôi căn bản không hề tham dự, được chứ!"

"Cô có thể kể lại chi tiết chuyện Loan Thượng Chí muốn mở công ty không? Có ai khuyến khích Loan Thượng Chí bỏ vốn mở công ty sao?" Đới Húc vừa hỏi vừa lặng lẽ quan sát Cát Niệm Lôi.

Cát Niệm Lôi hừ một tiếng: "Chuyện như vậy ai mà khuyến khích! Là tự cậu ta muốn thế! Khi đó không biết cậu ta nghĩ gì, bỗng nhiên nói muốn mở công ty, còn bảo cùng nhau làm giàu, thuê ai làm nhân viên cũng phải trả lương, chi bằng nhân cơ hội này giúp đỡ bạn cùng lớp của mình. Khi ấy chúng tôi sắp đến kỳ thực tập năm tư rồi, rất nhiều bạn lo lắng, sau này tốt nghiệp dường như chẳng có hi vọng tìm được việc tốt, trừ khi bản thân có ông bố rất có năng lực, thế thì chẳng cần sợ hãi gì cả." Nói tới đây, Cát Niệm Lôi bật cười một tiếng, cười xong, phát hiện Đới Húc và Phương Viên không có phản ứng gì, không khỏi xấu hổ, bĩu môi nói, "Dù sao để đậu trường đại học kia, ai cũng có năng lực, đương nhiên đều muốn tìm công việc xứng với khả năng của bản thân. Loan Thượng Chí lợi dụng nỗi băn khoăn này của mọi người nên... Rất nhiều bạn học đều bị lừa, ai mà ngờ cậu ta biết nói mà không biết làm chứ."

"Nhưng theo chúng tôi biết khi ấy có người khuyến khích Loan Thượng Chí mở công ty. Nói cách khác, bản thân Loan Thượng Chí có tiền, cũng có người hỗ trợ, tại sao cậu ta lại hợp tác với các cô? Làm vậy cậu ta được lợi gì? Đừng từ góc độ của người ngoài, tôi nghĩ nếu không ai có đủ lý do thuyết phục cậu ta, cậu ta sẽ không ngốc tới mức làm một việc chẳng có lợi gì này." Phương Viên nhìn Cát Niệm Lôi, nói.

"Sao cậu ta lại không có lợi? Cậu ta vừa có tiền vừa có người giúp sức, nhưng cậu ta có tài ăn nói, có đầu óc sao? Một kẻ chỉ có tiền mà không có đầu óc chỉ có thể làm ngân hàng, làm ngân hàng không cần có đầu óc, chỉ cần ghi chép đúng sổ sách là được. Cho nên Loan Thượng Chí đương nhiên cần chúng tôi, cái đầu của cậu ta thì có thể làm gì, không có ai thông minh giúp cậu ta kinh doanh, cho dù cậu ta có tiền thì cũng uổng phí. Hơn nữa, cậu ta cũng đâu mở công ty! Cậu ta rõ ràng muốn chơi chúng tôi một vố!"

Đới Húc cười cười, dùng cách nói khẳng định nói với Cát Niệm Lôi: "Xem ra khi ấy cô cũng tham dự, vậy tại sao khi nãy lại gạt chúng tôi nói rằng không tham gia?"

"Tôi đâu nói mình không tham gia, tôi chỉ nói tôi không để trong lòng thôi." Cát Niệm Lôi đỏ mặt, "Ý tôi là tôi không quan tâm cậu ấm thích giở trò như Loan Thượng Chí, tôi nói tôi chưa từng tham dự bao giờ?"

Câu thề thốt phủ nhận này thật sự quá gượng ép, rõ ràng mâu thuẫn với câu trả lời trước đó của cô ta. Có điều Đới Húc và Phương Viên cũng không có hứng thú trong vấn đề này, vì thế Đới Húc gật đầu, xem như chấp nhận lý do thoái thác của cô ta: "Khi nãy cô nói cô không thích Loan Thượng Chí nhưng cô vẫn tham dự chuyện cậu ta mở công ty, là vì có bạn thân tham gia hay có ai đó đáng tin kéo cô tham dự?"


Q3.Chương 67: Trả thù

"Không có, tôi khi ấy chỉ đơn giản là ngu ngốc, não bị úng nước mà thôi." Cát Niệm Lôi quyết đoán nói.

Một người kiêu ngạo như vậy lại gọn gàng dứt khoát hạ thấp mình, điều này khiến Phương Viên phải lau mắt nhìn Cát Niệm Lôi, đồng thời càng chắc chắn khả năng có người xúi giục cô ta, hơn nữa hành động hiện tại của cô ta là đang che giấu thay người đó, nói không chừng đối phương chính là kẻ xúi giục Loan Thượng Chí mở công ty, chẳng qua thân phận của đối phương và quan hệ giữa Loan Thượng Chí và Cát Niệm Lôi vẫn khiến người ta phải cân nhắc một chút. Dù sao chuyện mở công ty không đơn giản như mua một hộp bắp răng bơ hay mời khách ăn một bữa. Theo tình huống bọn họ nắm được, Loan Thượng Chí từng mở lời với ba mẹ mình, nhưng vì ba mẹ cực lực phản đối, không có kinh tế ủng hộ, cuối cùng mới không giải quyết được gì, nói cách khác, kẻ xúi giục kia hoặc là cho Loan Thượng Chí một lý do đủ thuyết phục, hoặc là vì khá thân với Loan Thượng Chí, cho nên cậu ta sẽ cho đối phương mặt mũi.

Nhưng người có quan hệ không bình thường với Loan Thượng Chí lại có thể khiến Cát Niệm Lôi chán ghét và bài xích cậu ta tìm mọi cách che chở như vậy, nhân vật này đúng là phức tạp.

Đối với câu trả lời như giận dỗi của Cát Niệm Lôi, Đới Húc cũng chỉ cười cười, anh bỗng từ chuyện của Loan Thượng Chí nhảy sang chuyện khác không liên quan lắm: "Đúng rồi, Cát Niệm Lôi, nghe nói thời đại học cô từng vì làm hỏng laptop của bạn cùng phòng mà phải bồi thường tiền cho người ta, còn vì thế mà làm lớn chuyện, có chuyện này không?"

"Anh hỏi chuyện đó làm gì?" Cát Niệm Lôi nhăn mày, "Anh còn đi hỏi thăm bạn thời đại học khác của tôi sao? Ai kể anh nghe chuyện này? Anh nói tên người đó ra đi, hoặc là kêu người đó ra đây nói chuyện thẳng thắn, sao tự nhiên từ chuyện của Loan Thượng Chí kéo sang chuyện của tôi hả? Muốn nói cái gì? Muốn mắng tôi đạo đứt không tốt? Đúng là quá đáng!"

"Cô đừng kích động, là ai kể, việc này chúng tôi không thể nói cô biết, bởi vì mục đích của chúng tôi là giải quyết vấn đề, không phải tạo mâu thuẫn, hi vọng cô có thể hiểu cho. Có điều, cũng mong cô có thể tin tưởng chúng tôi, chúng tôi sẽ không nghe từ một phía mà đưa ra nhận xét, cho nên mong cô có thể chứng thực. Nghe cách cô vừa nói, chuyện này hình như có chỗ nào không đúng. Nếu cảm thấy mình bị oan, cô có thể nói thẳng với chúng tôi, thị phi đúng sai, chúng tôi sẽ kết hợp với những gì mình điều tra được đưa ra phán đoán hợp lý."

"Nói chuyện này làm gì? Một chuyện đã qua bao nhiêu năm, bây giờ hỏi thăm có ý nghĩa gì sao? Tôi không tin chuyện gì anh chị cũng tra được, gặp chuyện như vậy tôi chỉ có thể nói mình xui xẻo, bất cẩn bị người ta ăn vạ, tiền đã bồi thường, xin lỗi cũng xong rồi, tôi còn thấy bị oan gì nữa! Tôi chưa đi kể khổ thì thôi, đám người ngoài cuộc kia đã đi nói bậy, buồn cười!"

Thái độ của Đới Húc nhìn qua có chút tiếc nuối, anh không lập tức tiếp lời, mà lặng lẽ nhìn Cát Niệm Lôi, cuối cùng gật đầu: "Thôi được, nếu đã vậy, tôi cũng không miễn cưỡng cô tiếp tục đề tài này. Tôi vốn tưởng người thông minh và lý trí như cô có lẽ sẽ suy xét chu toàn, không hành độn theo tình cảm, dù sao cô là đương sự, chuyện khi đó cô là người biết rõ nhất, nếu cô thật sự cảm thấy mình bị oan, không nhân cơ này giải thích rõ ràng không phải cách làm thông minh."

Cát Niệm Lôi sửng sốt, rất hiển nhiên hai chữ "lý trí" và "thông minh" Đới Húc hình dung về cô ta khiến cô ta vô cùng hưởng thụ, cho nên nét mặt cũng thả lỏng hơn nhiều. Cô ta hắng giọng, cao ngạo nói: "Anh nói rất đúng, vừa rồi là tôi không lý trí, nhất thời xúc động. Nếu anh chị muốn nghe, tôi sẽ nói, vừa lúc anh chị cũng giúp tôi phân xử đi, chuyện này đã qua ba bốn năm rồi, tôi không muốn cả đời cứ phải gánh cái tội này."

Đới Húc gật đầu, tỏ vẻ không thành vấn đề, ý bảo cô ta nói tiếp.

"Tôi nói thật anh chị nghe, chuyện này đến giờ tôi vẫn cảm thấy là mấy người cùng phòng với tôi khi đó gài bẫy hại tôi." Cát Niệm Lôi nghiến răng nghiến lợi, "Nếu không sao lại có chuyện trùng hợp như vậy! Bạn cùng phòng kia của tôi, anh chị chắc cũng hỏi thăm rồi đúng không? Tên Quý Hiểu Vũ, chẳng có gì đặc biệt, ngoại trừ gương mặt thu hút nam sinh, thật không hiểu được cô ta lấy tiền đâu mua cái máy tính như vậy. Lúc mới mua về cô ta chẳng nói nó bao nhiêu tiền, nhìn bề ngoài chẳng khác loại bình thường. Khi đó, trong phòng chúng tôi chỉ có mỗi Quý Hiểu Vũ có laptop, anh nói xem đồ quý giá như vậy, theo lẽ thường có phải nên nâng niu, khi dùng mới lấy ra, không dùng thì bỏ vào tủ khóa lại đúng không? Nhưng cô ta thì sao, không chỉ không cất, Quý Hiểu Vũ còn làm bộ hào phóng nói với chúng tôi trong laptop của cô ta có rất nhiều phim hay, nếu ai muốn dùng hoặc muốn xem phim thì cứ việc lấy, không cần khách sáo. Đúng là dối trá."

Dù Phương Viên cũng là nữ sinh, nhưng nhìn thái độ Cát Niệm Lôi kể chuyện, cô vẫn không khỏi cảm thán, thì ra một khi phụ nữ ghen ghét sẽ đáng sợ như vậy, rõ ràng là chuyện chẳng đáng gì, lại bị Cát Niệm Lôi nói thành "sự thật dối trá" như thế.

Đới Húc không nói gì, im lặng chờ Cát Niệm Lôi tiếp tục.

"Điều không thể ngờ nhất không chỉ nhiêu đó. Anh nói xem cô ta mua laptop mắc như vậy, không coi như bảo bối đã quá kỳ lạ, cả ngày cứ để trên bàn, ai muốn dùng thì dùng, việc này cũng thôi đi, mọi người lấy của cô ta dùng không sao, đến lượt tôi mượn thì xảy ra chuyện, mà đúng hôm đó cả ba người kia đều không ở trong phòng. Không ở trong phòng cũng thôi, khi ấy có một nữ sinh khác trong phòng tôi để quên di động trong ngăn tủ, chuông di động cực kỳ vang. Lúc đó tôi đang mượn dùng máy tính của Quý Hiểu Vũ, bị chuông điện thoại kia làm cho giật mình, lỡ tay làm đổ nước lên, laptop lập tức ập nguồn. Tôi nói nãy giờ chắc anh chị cũng hiểu đúng không? Anh chị có phải cũng thấy chuyện này căn bản là một âm mưu không?"

Cát Niệm Lôi đã nói như vậy, Đới Húc và Phương Viên không thể im lặng nghe nữa. Hai người nhìn nhau, đều bất lực lắc đầu. Đừng nói là âm mưu, nghe Cát Niệm Lôi kể, bọn họ đều không nghe ra Cát Niệm Lôi có chỗ nào bị oan.

Cát Niệm Lôi bất mãn: "Hai người thế mà là cảnh sát! Năng lực trinh thám sao lại kém như vậy! Tôi đã nói tới nước này, sao anh chị còn không hiểu hả? Anh chị nghĩ xem, một người không giống giàu có gì đột nhiên mua được cái laptop đắt tiền, đồ quý giá như vậy không nâng niu thì thôi, cố ý nói ai muốn dùng thì dùng, đó chẳng phải là nói cho tôi nghe, tung mồi cho tôi cắn câu sao! Hơn nữa làm gì có chuyện trùng hợp như vậy, ngày thường mỗi khi rảnh rỗi mọi người đều ở trong phòng, cố tình hôm đó đều ra ngoài hết! Di động ngày thường luôn ở trên người ngày đó lại cố tình để quên! Hơn nữa ngay lúc tôi uống nước di động đổ chuông, nếu không phải bị chuông điện thoại kia làm cho giật mình, tôi đã không làm đổ nước lên laptop! Khi đó tôi còn đang nghĩ làm sao sửa laptop lại, cách còn chưa nghĩ ra, ba người họ đều trở về, sau đó Quý Hiểu Vũ ồn ào than vãn laptop bị hỏng, ôm laptop chạy đi. Tôi còn chưa kịp nhìn kỹ, đến khi cô ta trở về, trực tiếp nói linh kiện bên trong hỏng rồi, bảo tôi đền tiền. Đây không phải âm mưu thì là gì hả! Trên đời này làm gì có chuyện trùng hợp như vậy!"

"Ý của cô là hai người bạn cùng phòng kia và Quý Hiểu Vũ hợp mưu hại cô?" Phương Viên hỏi, "Giữa cô và Quý Hiểu Vũ có mâu thuẫn gì không? Còn nữa, hai người bạn cùng phòng kia, cô và họ cũng có mâu thuẫn sao? Nếu không cho dù Quý Hiểu Vũ muốn hại cô, tại sao hai người kia cũng hỗ trợ? Bọn họ ở bên ngoài làm sao biết khi đó tay cô đang cầm ly nước?"

Cát Niệm Lôi nghẹn họng, không đáp được, vì thế cô ta lảng tránh vấn đề ly nước, mất kiên nhẫn nói: "Làm sao tôi biết bọn họ sao lại nhắm vào tôi! Tôi ăn ngay ngồi thẳng, không có gì phải sợ! Quý Hiểu Vũ không hợp tính với tôi, tôi ghét cái vẻ hay diễn kịch của cô ta. Nhìn thì không giống con gái nhà có tiền, nếu ba mẹ thật sự cho cô ta tiền mua laptop đắt như vậy, cô ta sao lại không nâng niu hả? Đồ đắt như vậy còn tùy tiện ném để trên bàn, cho dù tôi không xui xẻo bị ăn vạ thì cũng bị người khác chạm vào mượn gió bẻ măng. Còn về hai còn lại sao, hừ, con người mà, ai cũng thực dụng, Quý Hiểu Vũ hào phóng hơn tôi, hay mời họ ăn kem uống trà sữa, ra ngoài dạo phố, bọn họ đương nhiên muốn lấy lòng Quý Hiểu Vũ."

"Vậy Quý Hiểu Vũ có từng dùng tiền tài thu mua cô không?" Đới Húc hỏi.

"Anh cho rằng chưa từng à? Cô ta đương nhiên từng muốn thu mua tôi, mỗi lần mua đồ ăn khuya về, cô ta đều khéo tôi nhập bọn. Tôi không mắc mưu đâu, tôi ghét nhất là những người vì tiền tài, vì chút ngon ngọt mà từ bỏ mọi thứ, tôi sao có thể cho phép bản thân cũng sa đọa? Tôi đoán cô ta vì không thu mua tôi thành công, lại bị tôi nghi ngờ những món đồ đắt tiền kia, cho nên mới thẹn quá hóa giận tính kế tôi, biến tôi thành kẻ xấu, cô ta lập tức trở thành cô gái đáng thương, đúng là nham hiểm!"

"Ý cô là cô cảm thấy tiền bạc của cô ấy có được không chính đáng, cô ấy sợ cô phát hiện, nên mới báo thù cô?" Đới Húc hỏi. Chờ Cát Niệm Lôi gật đầu, anh lại nhắc tới chỗ nghi hoặc khác, "Nhưng theo chúng tôi tìm hiểu, gia đình nữ sinh có mâu thuẫn với cô thật sự rất giàu có."

Cát Niệm Lôi sửng sốt, có vẻ cô ta không ngờ trước khi bọn họ tới đã tìm hiểu mọi thứ, có điều sau khi hoàn hồn, cô ta mở to hai mắt, hừ hừ, lẩm bẩm: "Giàu nhưng ác."

"Cô rất ghét người giàu sao?" Phương Viên hỏi.

Cát Niệm Lôi không phủ nhận: "Gần như thế. Tôi ghét những người chỉ biết dựa vào gia đình của mình, bọn họ từ nhỏ đã cơm ngon rượu say, trưởng thành rồi còn đi tranh tài nguyên xã hội với chúng tôi. Bọn họ đều là đám người lòng tham không đáy, vừa dối trá vừa tham lam, tôi vì sao phải tôn trọng họ? Đầu thai vào nhà nào không phải do chúng tôi quyết định, bọn họ chẳng qua may mắn hơn, cho nên mới ngồi lên đầu lên cổ chúng tôi, khiến chúng tôi càng khổ mà thôi!"


Q3.Chương 68: Chiến lược

Khi nói chuyện, lồng ngực Cát Niệm Lôi lúc lên lúc xuống, có vẻ khá kích động. Đới Húc và Phương Viên im lặng, cho cô ta chút thời gian bình tĩnh lại. Bản thân Cát Niệm Lôi cũng phát hiện bản thân nói năng hơi quá, cô ta hít sâu mấy hơn, dần lấy lại bình tĩnh.

Phương Viên bỗng phát hiện thật ra tính cách Cát Niệm Lôi khá thú vị, tuy thông qua buổi nói chuyện này không thể đánh giá IQ của một người thế nào, nhưng ít nhất từ EQ mà xem, cô ta chắc chắn không phải người linh hoạt nhạy bén. Từ những gì cô ta trình bày, cô ta khá che chở cho người hay chuyện cô ta cảm thấy tốt, thậm chí không tiếc buông bỏ thái độ kiêu ngạo mà tự hạ thấp mình, nhưng nhắc tới đại gia, cô ta lập tức thay đổi thái độ, tìm mọi cách bôi đen, lại còn nói nghe như thật, năng lực bịa đặt đúng là vô cùng lợi hại.

Đới Húc không hỏi sâu về chuyện máy tính nữa, anh dời đề tài sang vấn đề khác.

"Đúng rồi, nghe nói cô và Vương Nghiên Nhã là bản thân đúng không?" Đợi Cát Niệm Lôi bình tĩnh lại, Đới Húc mới tiếp tục hỏi thăm.

"À, xem như vậy đi. Sao anh chị không đi hỏi Vương Nghiên Nhã? Cô ấy là bạn gái của Loan Thượng Chí, chuyện của Loan Thượng Chí, không ai có quyền lên tiếng bằng cô ấy." Đối với mối quan hệ giữa mình và Vương Nghiên Nhã, câu trả lời của Cát Niệm Lôi khá ba phải, cô ta không thể phủ nhận, lại không muốn thừa nhận, hơn nữa Đới Húc bỗng nhắc tới Vương Nghiên Nhã như cho cô ta một cái đèn đốt sáng trong đầu, giúp cô ta lập tức phấn chấn tinh thần, nhanh chóng hỏi lại.

"Cứ làm từng bước thôi. Những gì cần hỏi đều sẽ hỏi, sẽ không để sót ai." Đới Húc cười ha ha trả lời, "Vậy gần đây cô có liên lạc với Vương Nghiên Nhã hay gặp mặt gì không?"

"Có gặp, mới mấy ngày trước. Tôi quên cụ thể là ngày nào rồi. Cô ấy tới tìm tôi, hẹn tôi ra ngoài ăn một bữa, ăn xong thì ai về nhà nấy. Từ đó thì không còn gặp lại. Thỉnh thoảng chúng tôi có liên lạc với nhau, cô ấy đi làm, nghe nói rất bận. Tôi cũng bận việc học hành, thời gian để gặp nhau cũng không nhiều lắm. Đa phần đều là cô ấy khi có thời gian sẽ hỏi thăm tôi, nếu tôi cũng có thời gian thì mới hẹn nhau ăn uống gì đó."

"Thì ra là vậy, quan hệ của hai người đúng là không tệ." Phương Viên đáp lại theo đánh giá của cô ta, "Bình thường rất nhiều bạn thân sau khi tốt nghiệp sẽ không còn liên lạc thường xuyên, thậm chí là không liên lạc. Cô và Vương Nghiên Nhã vốn không thể tính là bạn học nhưng sau khi tốt nghiệp vẫn có thể duy trì mối quan hệ, đây cũng coi như là chuyện khó có được. Có điều tôi hơi tò mò vấn đề này, cô không thích Loan Thượng Chí, Vương Nghiên Nhã lại là bạn gái của Loan Thượng Chí, hai người lại không phải bạn học, xét về mối quan hệ thì chỉ cùng quen Loan Thượng Chí, tôi thật sự không hiểu sao cô lại trở thành bạn thân với bạn gái của người mà mình ghét chứ?"

"Hai việc này có liên quan gì tới nhau hả? Vương Nghiên Nhã là Vương Nghiên Nhã, Loan Thượng Chí là Loan Thượng Chí, hai người họ quen nhau là chuyện của họ, việc này chỉ trách Vương Nghiên Nhã mù mắt, còn có thể đại biểu cho chuyện gì sao?" Cát Niệm Lôi đáp trả không hề khách khí.

"Cô ấy mù mắt, là bạn thân của cô ấy, cô có tìm cơ hội nhắc nhở một chút không?" Đới Húc hỏi.

"Loại chuyện này nhắc thế nào? Người xưa có câu thà phá bỏ một ngôi chùa cũng không đi phá chuyện tình cảm, tôi sao phải làm chuyện mất lòng này? Quen bạn trai thế nào là chuyện của bản thân mình, hơn nữa Vương Nghiên Nhã ngốc à? Cô ấy không ngốc, còn khôn khéo lắm đây, chuyện này còn cần tới tôi nhắc nhở không?" Cát Niệm Lôi cười trào phúng, "Anh chị tưởng cô ấy ngốc à? Nếu Loan Thượng Chí không có tiền, để tôi xem Vương Nghiên Nhã có cần hắn không!"

"Ý cô là Vương Nghiên Nhã là cô gái chỉ biết nhìn vào tiền thôi sao?" Đới Húc nhíu mày, "Nếu là vậy, Vương Nghiên Nhã kia đúng là giống với Quý Hiểu Vũ! A, nói thế cũng không đúng, vẫn phải có chỗ khác chứ. Tiền của Quý Hiếu Vũ là của ba mẹ cô ấy, Vương Nghiên Nhã thì tiêu tiền của bạn trai mình, tính ra Vương Nghiên Nhã rất giống suy nghĩ ban đầu của cô về Quý Hiểu Vũ, đều muốn kiếm chác từ đàn ông. Có điều việc này thú vị thật, cô hiểu lầm Quý Hiểu Vũ là cô gái bòn rút tiền từ đàn ông, hơn nữa chỉ là dựa vào phán đoán của mình đã phản cảm với Quý Hiểu Vũ như vậy, ngay cả chuyện máy tính cô cũng cảm thấy người ta muốn hại cô, thế tại sao Vương Nghiên Vũ cũng là loại người cô ghét nhất, cô vẫn coi cô ấy là bạn thân? Hai việc này có phải hơi mâu thuẫn không?"

"Tôi không thích Quý Hiểu Vũ thì cũng phải ghét Vương Nghiên Nhã sao?" Cát Niệm Lôi đỏ mặt, vội vàng phản bác, "Hơn nữa cho dù Vương Nghiên Nhã muốn bòn rút tiền của đàn ông, đối phương không phải là Loan Thượng Chí sao! Người tôi ghét bị người khác lừa gạt, tôi có cảm giác bỏ đá xuống giếng, không được à? Ai quy định tôi không thể kết bạn vì muốn thấy trò cười của kẻ khác? Pháp luật hay hiến pháp?"

Thấy Cát Niệm Lôi lại rơi vào trạng thái chiến đấu, Đới Húc xua tay, cười như không cười. Cát Niệm Lôi thở hổn hển mấy hơi, chờ bình tĩnh lại, cô ta tiếp tục.

"Tôi nói anh chị nghe, ban đầu lúc quen biết Vương Nghiên Nhã, tôi thật sự không biết cô ấy là người thế nào, sau này biết rồi, mối quan hệ của chúng tôi đã chết, tôi còn có thể thế nào? Tuyệt giao với người ta? Không phải tôi nói với anh chị rồi sao, sau khi tốt nghiệp, việc học hành nghiên cứu của tôi rất bận, Vương Nghiên Nhã đi làm, hình như cũng rất bận. Cho nên cơ hội gặp nhau không nhiều, tiếp tục duy trì mối quan hệ này cũng không có gì ghê gớm. Sau khi Loan Thượng Chí ra nước ngoài, tôi và Vương Nghiên Nhã gặp nhau cũng chỉ có hai người chúng tôi, tôi không cần nhìn thấy mặt tên Loan Thượng Chí kia, tâm trạng cũng thoải mái hơn nhiều. À đúng rồi, khi nãy anh chị hỏi tại sao tôi không khuyên hai người họ chia tay đúng không? Tôi nói anh chị nghe, nếu trước đây khuyên Vương Nghiên Nhã chia tay Loan Thượng Chí, Vương Nghiên Nhã chắc chắn không đồng ý. Sau này Loan Thượng Chí đi du học, cho dù tôi không khuyên, sớm muộn gì hai người họ cũng chia tay thôi, cho nên tôi càng không cần phải làm kẻ xấu."

"Tình cảm giữa Vương Nghiên Nhã và Loan Thượng Chí gặp vấn đề gì à?" Phương Viên hỏi.

"Anh chị không đi tìm Vương Nghiên Nhã hỏi thăm trước mà tới tìm người ngoài như tôi hả? Anh chị thật kỳ lạ. Hai người họ đương nhiên có vấn đề. Ba mẹ Loan Thượng Chí không chấp nhận Vương Nghiên Nhã, cảm thấy Vương Nghiên Nhã không xứng với hoàn cảnh nhà họ, cả lớp chúng tôi có ai không biết, chẳng qua bọn họ mãi chưa chịu chia tay mà thôi. Hơn nữa không chia tay, chủ yếu là công lao của Vương Nghiên Nhã, nếu không phải Vương Nghiên Nhã dù sống hay chết cũng quyết không chia tay, dù bọn họ gặp trục trặc tình cảm, Loan Thượng Chí cũng ngại mở lời."

"Có nghĩa là hiện tại bọn họ chưa chia tay đều chỉ dựa vào sự nỗ lực của một mình Vương Nghiên Nhã?"

"Hiện tại gì, nào có hiện tại!" Cát Niệm Lôi cười trào phúng, "Ba mẹ Loan Thượng Chí không cho họ ở bên nhau, Loan Thượng Chí cũng coi như từng kháng nghị, dù sao bạn gái mình tìm, nếu bị ba mẹ phủ định, tâm trạng hắn chưa chắc dễ chịu, nhưng nghe nói sau khi đi du học, cuộc sống của hắn chẳng có ảnh hưởng gì, nhưng Vương Nghiên Nhã thì khác, cô ấy và Loan Thượng Chí không ở gần nhau, chất lượng cuộc sống của cô ấy giảm hẳn. Chắc anh chị không biết tiền thuê trọ của Vương Nghiên Nhã hiện giờ là do Loan Thượng Chí hỗ trợ, cô ấy thuê căn chung cư, có một phòng khách và một phòng ngủ, nội thất toàn là đồ tốt, nếu không phải Loan Thượng Chí bỏ tiền, với chút tiền lương kia làm sao cô ấy trả nổi tiền thuê nhà."

"Nhưng về chuyện tình cảm, hai người dù chịu áp lực vẫn không chia tay, trong này chắc Loan Thượng Chí cũng nỗ lực đúng không?" Phương Viên biết Cát Niệm Lôi không thích Loan Thượng Chí, cho nên cố ý nói chuyện giúp hắn để xem xem Cát Niệm Lôi sẽ phản ứng gì.

Cát Niệm Lôi trừng mắt một cái, có lẽ vì lúc đầu bị Phương Viên uy hiếp, đã bỏ đi còn quay lại, mất hết mặt mũi, do vậy cô ta rất để ý câu hỏi của Phương Viên: "Chị không biết động não suy nghĩ chút à? Quan hệ của họ đang tốt đẹp, kết quả ba mẹ Loan Thượng Chí khinh thường Vương Nghiên Nhã, còn ép Loan Thượng Chí và Vương Nghiên nhã chia tay, trong chuyện này Vương Nghiên Nhã có đi trêu chọc ai không? Vậy chị nói xem, người ta chẳng làm gì lại bị ba mẹ chị mắng chửi như vậy, nếu chị không chịu đựng áp lực, trực tiếp đòi chia tay, thế có phải quá bạc tình không? Con người dối trá như hắn gánh nổi tiếng xấu này sao? Cho nên hắn mới tiếp tục quen với Vương Nghiên Nhã, hắn dù sao cũng là đàn ông, Vương Nghiên Nhã là phụ nữ, ai níu kéo ai không cần hỏi cũng biết, hơn nữa Loan Thượng Chí ở Mỹ, núi cao xa hoàng đế, ai biết ở bên đó sẽ xảy ra chuyện gì! Nói chung là chuyện tình cảm của họ không lâu dài được."

"Chuyện này là Vương Nghiên Nhã nói với cô?"

"Không hẳn. Một phần là Vương Nghiên Nhã kể, một phần là tự tôi suy đoán. Vương Nghiên Nhã nói với tôi cô ấy đã chuẩn bị sẵn tinh thần, nhưng trước khi tìm được chỗ thuê nhà phù hợp hơn, cô ấy vẫn phải níu kéo Loan Thượng Chí, không thể thả hắn đi, nếu không tìm được chỗ thuê nhà phù hợp thì cứ từ từ xem lại, cô ấy cũng có thể nhẫn nhịn gả vào nhà Loan Thượng Chí. Con người mà, không có được miếng bánh ngon, cô ấy sẽ càng tranh đấu."

Đới Húc có hơi mờ mịt: "Tranh đấu gì cơ?"

"Đương nhiên là tranh đua cho bản thân mình. Anh chưa từng nghe câu này à, tên của tôi bắt buộc phải có trong sổ hồ khẩu nhà anh, hoặc là làm vợ anh, hoặc là mẹ anh."

Phương Viên giật mình: "Ý cô là Vương Nghiên Nhã muốn trả thù Loan Thượng Chí và ba mẹ cậu ta?"

"Không có, tôi chỉ lấy ví dụ thôi, chị kích động làm gì." Cát Niệm Lôi khinh thường nhìn Phương Viên, "Ý Vương Nghiên Nhã là cô ấy chưa từng chịu nhục như vậy, thế mà bị ba mẹ Loan Thượng Chí khinh thường, cho nên thà rằng tìm người không kém hơn Loan Thượng Chí, thậm chí có điều kiện tốt hơn hắn, sau đó vẻ vang đá Loan Thượng Chí, nhục nhã ba mẹ hắn, nếu không, dù thế nào cô ấy cũng sẽ dính lấy Loan Thượng Chí, gả cho Loan Thượng Chí, nói đến cùng cô ấy quyết trả thù ba mẹ Loan Thượng Chí, không thể để họ nhục nhã mình vô lý thế được."

"Lỡ như Loan Thượng Chí bỗng quyết tâm muốn chia tay, kế hoạch của Vương Nghiên Nhã không thành công thì sao?" Phương Viên hỏi.

"Ai biết được, tôi và Vương Nghiên Nhã đâu thân đến mức chuyện gì cũng chia sẻ với nhau, chẳng qua là lúc cô ấy kể với tôi, tôi đưa lỗ tai ra nghe mà thôi. Vương Nghiên Nhã cứ luôn nói mình có chiến lược giữ được Loan Thượng Chí, Loan Thượng Chí chắc chắn không thoát khỏi tay cô ấy. Ai mà biết là chiến lược gì, có lẽ là người xinh đẹp luôn có lòng tin, nghĩ rằng muốn trói buộc ai thì trói buộc được người đó."

Câu cuối cùng, Cát Niệm Lôi lộ vẻ ghen tị rất rõ.

"Nói nhiều như vậy, thật ra cô biết Loan Thượng Chí đã chết, tôi nói đúng không?" Đới Húc đột nhiên hỏi.

Lần này Cát Niệm Lôi không quá ngạc nhiên, bình tĩnh gật đầu.

"Vậy cô có thể cho chúng tôi biết thông qua đâu mà cô biết chuyện này không?" Phương Viên thuận thế hỏi.

Ánh mắt Cát Niệm Lôi hơi lập lòe, do dự mấy giây mới nói: "Là Vương Nghiên Nhã nói tôi nghe."


Q3.Chương 69: Nghi vấn cực lớn

Đới Húc chỉ gật đầu, không định hỏi nhiều về vấn đề này. Lần này Cát Niệm Lôi rất tự giác, chủ động kể Đới Húc và Phương Viên nghe.

"Mới mấy ngày trước gặp nhau, tôi thấy cô ấy không có tinh thần, nên hỏi sao vậy, có phải gặp khách hàng khó tính hay không. Chắc anh chị không biết, nghề MC nghe thì rất thú vị, nhưng thực tế lại không dễ làm chút nào. Trước đây cô ấy có nói với tôi, cô ấy từng gặp một cô dâu sợ cô ấy đẹp hơn, bảo cô ấy ngày đó mặc đồ quê mùa một chút. Nói chung là khách hàng kỳ lạ nào cũng có. Hôm ấy tôi thấy sắc mặt cô ấy không tốt, vừa hỏi mới biết Loan Thượng Chí chết rồi, hơn nữa còn chết rất thảm, nghe nói là không toàn thây hay sao ấy. Cô ấy vừa nghĩ tới là đau lòng, cả đêm ngủ không ngon giấc, sắc mặt tốt mới lạ. Lúc mới biết tôi cũng bị dọa cho nhảy dựng, trước giờ mấy vụ người chết chỉ xem trong TV hay sách thôi, người sống sờ sờ bên ngoài đột nhiên chết theo kiểu này tôi đúng là chưa từng gặp, nên lúc đầu cũng rất sợ, nhưng nghĩ lại, có thể do ông trời cũng không thích hắn. Do vậy tôi không quá để bụng, chỉ an ủi Vương Nghiên Nhã vài câu rồi thôi."

"Dù nói thế nào Loan Thượng Chí cũng là bạn thời đại học của cô, cậu ta đột nhiên gặp nạn, cô không đồng tình sao?" Phương Viên cảm thấy đối với chuyện Loan Thượng Chí chết, Cát Niệm Lôi quá máu lạnh.

"Bạn đại học của tôi rất nhiều, ai tôi cũng phải đồng tình hết hả? Chị nghĩ tôi là gì? Vĩ nhân bác ái à? Tôi không có tình yêu bao la như vậy. Tự hắn không biết gây chuyện gì mà chuốc tới họa mất mạng, liên quan gì tới chúng tôi! Tại sao chúng tôi phải giả mù sa mưa đồng tình?"

"Vậy chị có khuyên Vương Nghiên Nhã nén bi thương hay không?" Đới Húc hỏi.

"Chuyện này còn cần tôi khuyên sao? Tôi thấy cô ấy nghĩ rất thoáng, ngoại trừ ngủ không ngon ăn không được thì chẳng ảnh hưởng gì cả. Nói không chừng hiện giờ cô ấy chỉ đang lo cho tương lai của mình thôi, trừ khi tìm được đối tượng mới, nếu không cứ chờ chất lượng cuộc sống giảm xuống đi." Cát Niệm Lôi hừ một tiếng.

"Trước đây khi Vương Nghiên Nhã và Loan Thượng Chí đến với nhau chắc khiến nhiều người hâm mộ lắm đúng không? Các bạn học nam có phải cũng rất hâm mộ không?"

"Hừ, đàn ông mà, chỉ biết suy nghĩ bằng nửa người dưới, có mắt như mù! Ngoại trừ nhìn chằm chằm bề ngoài của phụ nữ thì còn biết để ý cái gì? Cho dù đối phương chỉ là bao cỏ, là gối thêu hoa, chỉ cần xinh đẹp, bọn họ cũng nhìn người ta tới chảy nước miếng, đi theo nịnh bợ."

"Ai cũng có lòng yêu cái đẹp, thiếu nữ các cô không phải cũng thích nam minh tinh sao? Cũng như nhau thôi, không cần công kích như vậy." Đới Húc nằm trong nhóm "suy nghĩ bằng nửa người dưới" bị Cát Niệm Lôi mắng, bất lực giải thích một câu, lại thuận miệng hỏi, "Cô có bạn trai chưa?"

Cát Niệm Lôi lắc đầu: "Chưa, tôi không vội, tôi định có sự nghiệp trước rồi mới nghĩ tới việc có gia đình. Tôi bây giờ chỉ mới là nghiên cứu sinh, tương lai vẫn còn sự nghiệp phải xây dựng. Cho nên trước mắt không có hứng thú với mấy chuyện tình cảm."

Sau vấn đề của Đới Húc, hai bên dường như không còn tìm được đề tài, vì thế đều im lặng. Cuối cùng, là Phương Viên phá vỡ sự im lặng này: "Cô đang học ngành gì?"

"Biên tập và xuất bản. Sao thế? Có vấn đề gì không?" Cát Niệm Lôi hỏi.

Phương Viên lắc đầu, tỏ vẻ mình chỉ thuận miệng hỏi, không có ý gì khác. Dù gì cũng không còn chuyện để tìm hiểu, vì thế Phương Viên và Đới Húc nói câu cảm ơn, sau khi để lại cách liên lạc, từng người rời đi.

Cát Niệm Lôi vội vàng đi trước, hình như còn có việc, dù một giây cũng không muốn ở lâu với hai người họ, cứ như ở thêm một lát, hai người sẽ biến thành chó điên nhào qua cắn xe cô ta. Do vậy, Phương Viên và Đới Húc cố ý đi chậm lại, mãi đến khi cô ta rời khỏi sân vận động, bọn họ mới cất bước đi về phía cổng trường.

"Theo anh Cát Niệm Lôi kia đang che giấu cái gì?" Mãi đến khi rời khỏi trường đại học, Phương Viên mới nói ra thắc mắc của mình, hi vọng Đới Húc có thể dẫn dắt, "Ngay từ đầu thái độ của cô ta đã có chút mâu thuẫn, giống như muốn mượn cơ hội này nói chuyện với chúng ta. Nhưng đến bây giờ, em nghĩ lại cô ta nói, lại cảm thấy cô ta chẳng cung cấp thông tin quan trọng gì, lần nào em cũng có cảm giác cô ta chỉa mũi giáo về hướng Vương Nghiên Nhã, nhưng cô ta lại không nói rõ ràng, cứ như đã biết gì đó, lại giấu trong lòng không dám nói, hoặc là không muốn nói ra. Qua cuộc đối thoại với cô ta, ngoại trừ việc chán ghét Loan Thượng Chí cô ta không che giấu, những vấn đề khác em không phán đoán được."

Đới Húc thở dài, gật đầu: "Xem ra giảng viên ngày xưa khá hiểu Cát Niệm Lôi. Cô ta quả thật có chuyện muốn nói với chúng ta, ý đồ muốn che giấu thứ gì đó cũng rất rõ ràng, chỉ cần chú ý là phát hiện được. Nhưng rốt cuộc cô ta đang che giấu cái gì, nói chuyện giúp ai, vấn đề này tạm thời còn khó nói. Tạm thời chúng ta cứ gác nó sang một bên đi, nói chung trước khi biết cô ta đang bảo vệ ai, tốt nhất đừng rút dây động rừng."

"Loan Thượng Chí học đại học ở thành phố A, sau khi tốt nghiệp liền được gia đình cho ra nước ngoài. Khi ra nước ngoài, ở thành phố A này chỉ có bạn học và bạn gái, phạm vi xã giao tương đối hẹp. Theo những chi tiết chúng ta hiện có, cái chết của Loan Thượng Chí chắc chắn do thù hận gây nên, vậy mối thù này chắc chắn xảy ra trong các mối quan hệ của cậu ta ở thành phố A." Phương Viên chải chuốt suy nghĩ của mình, "Một bên là bạn học, một bên là bạn gái, cả hai đều có thể xảy ra mâu thuẫn. Có thể là vì trước đây Loan Thượng Chí đồng y chuyện mở công ty, mọi người cùng kiếm tiền, kết quả lại lật lọng khiến bạn bè không vui. Cũng có thể sau khi ra nước ngoài, Loan Thượng Chí có đối tượng mới, muốn chia tay với Vương Nghiên Nhã, Vương Nghiên Nhã cảm thấy mình không còn đường lui, nên muốn trả thù ba mẹ Loan Thượng Chí."

"Em nói thế không sai, nhưng có một điểm cần phải chú ý, đó là lần này Loan Thượng Chí bí mật về nước, ngay cả gia đình cậu ta cũng không biết, nhưng hung thủ lại có thể có kế hoạch như vậy, chứng tỏ hắn nằm trong số những người biết Loan Thượng Chí về nước, cho nên đã có chuẩn bị từ sớm." Đới Húc cũng suy tư, "Nếu vậy, quan hệ giữa Loan Thượng Chí và hung thủ nhất định rất thân thiết, hơn nữa còn thân thiết tới mức khiến cậu ta tiết lộ hành trình của mình. Đương nhiên, nếu nói về điểm này, dù là Vương Nghiên Nhã hay những người muốn cùng cậu ta mở công ty cũng có hiềm nghi. Bạn của Loan Thượng Chí có nói Loan Thượng Chí tự thừa nhận trước khi giảng hòa, mọi người đã từng cãi lộn một lộn một trận, mãi đến sau này đối phương chủ động giảng hòa, hai bên mới xóa tan hiềm khích, vui vẻ lại như lúc đầu. Tôi cảm thấy bản thân chuyện này cũng có một vài vấn đề."

"Loan Thượng Chí chắc chắn rất tin tưởng người kia, cảm thấy đối phương không thể làm ra chuyện hại mình." Từ nội dung Đới Húc phân tích, Phương Viên đi đến kết luận.

"Đúng vậy, có điều lòng tin giữa con người hình thành từ đâu, vấn đề này cũng rất khó nói. Có khi lòng tin giữa người và người thành lập trên cơ sở tình cảm, tình cảm càng sâu đậm, lòng tin càng lớn. Đương nhiên, cũng có khả năng khác, ví dụ như lòng tin xuất phát từ tâm lý áy náy." Nói tới đây, Đới Húc quay đầu nhìn Phương Viên, thấy cô có vẻ mơ màng, liền tiếp tục, "Nếu vì một chuyện con người ta cảm thấy áy náy với đối phương, sau khi được thông cảm, bản thân sẽ có cảm giác muốn bồi thường, tin tưởng mù quáng vào người khiến mình áy náy."

"Đối với Loan Thượng Chí cả hai đều có khả năng, đặc biệt là cảm giác áy náy, dù là Vương Nghiên Nhã hay bạn học bị cậu ta làm thất vọng đều như nhau."

"Tạm thời gạt những vấn đề này sang một bên, không suy xét nữa, chỉ nghĩ tới một vấn đề." Đới Húc búng tay, kéo suy nghĩ của Phương Viên càng đi càng xa trở về, "Tại sao lại là công viên trò chơi?"

"Sao lại không thể?" Phương Viên không biết tại sao anh lại có câu hỏi như vậy.

"Em nghĩ đi, công viên trò chơi người đông, nhân viên và du khách rất nhiều, muốn giấu xác ở nơi như thế có lẽ cần có đồng lõa hỗ trợ, khả năng bại lộ tăng cao. Trong công viên trò chơi có rất nhiều cameras, đặc biệt là chỗ nhà ma. Đúng lúc mấy hôm đó cameras theo dõi bị hỏng, làm sao hung thủ biết được chuyện này? Nếu biết, sao hắn biết được? Nếu không biết, tại sao hắn vẫn chấp nhận nguy hiểm, một hai phải giấu hộp sọ vào trong đó? Rốt cuộc hắn hi vọng hộp sọ kia bị phát hiện hay không bị phát hiện đây?"

Phương Viên ngẩn ra. Đúng vậy, sau khi xác minh thân phận người chết, bọn họ liền theo đó mà điều tra, thế mà quên quay đầu nghĩ lại nghi vấn lúc đầu. Tại sao lại là nhà ma trong công viên trò chơi?

Từ lúc phát hiện phần thân của thi thể, từ hiện trường được xử lý có thể thấy hung thủ rất cẩn thận xử lý phần thân nạn nhân. Hắn lợi dụng phân chuồng đẻ tăng tốc độ hư thối của thi thể, ý đồ tiêu hủy chứng cứ, hoặc là ít nhất có thể làm rối cảnh sát. Nếu phần thân đã được xử lý như vậy, tại sao phần đầu bị cưa xuống, sau khi lột da lột thị, hung thủ lại cố ý đưa nó từ vùng nông thôn hẻo lánh đến thành phố, còn tìm mọi cách giấu trong nhà ma của công viên trò chơi? Cho dù vì quá căm hận Loan Thượng Chí, mong cậu ta chết không toàn thây, hung thủ cũng có thể tìm cách khác ít tốn sức mà ổn thỏa hơn để xử lý. Hắn mạo hiểm như vậy, chẳng lẽ điều này có ý nghĩa đặc biệt gì sao?

Rất nhiều kẻ giết người đều xử lý trong thầm lặng, không cho ai chú ý. Trong vụ án lần này, hộp sọ giấu ở công viên trò chơi nếu bị du khách phát hiện, sau đó báo án, chắc chắn sẽ gây ra một vụ chấn động, hung thủ làm vậy chẳng phải tự tăng thêm độ nguy hiểm cho mình à?

Sau khi tìm hiểu được nhiều manh mối, cách xử lý khoa trương này ngược lại khiến người ta càng cảm thấy kỳ lạ.


Q3.Chương 70: Manh mối mới

Sau khi rời khỏi trường của Cát Niệm Lôi, Đới Húc lái xe chở Phương Viên tới thư viện thành phố A, thu thập các bài báo mấy ngày nay trong phố, đọc hết tất cả tin tức liên quan tới vụ án của Loan Thượng Chí. Họ phát hiện các bài viết đều tập trung vào hiện trường phát hiện hộp sọ ở công viên trò chơi. Do Daily Life đăng đầu tiên, lúc sau có rất nhiều báo khác cũng đăng lại, hơn nữa trên mạng cũng nổi lên dư luận nên mới tạo thành ảnh hưởng nhất định. Chờ đến khi phát hiện phần thân thi thể, tuy rằng cũng có bài báo đưa tin, có điều lại rất ít. Daily Life cũng có đăng bài, chẳng qua vẫn đi lệch quỹ đạo, viết thành hai vụ án khác nhau.

Đương nhiên, bài viết cuối cùng được đăng trước khi Đới Húc nhận được điện thoại của biên tập. Người viết bài là ai, không cần nghĩ, đương nhiên vẫn là Hướng Văn Ngạn mà họ biết.

"Bây giờ em bắt đầu tin Hướng Văn Ngạn không hề xếp tình báo trong cục của chúng ta, cái gọi là nhân viên nặc danh chỉ là ngụy trang mà thôi." Sau khi xem xong các bài viết gần đây của Hướng Văn Ngạn, ,Phương Viên nói, "Anh xem, lỗi sai quá nhiều, còn một mực khăng khăng lập trường. Em cảm thấy nếu thật sự có nội gián, hắn sẽ không phạm sai lầm lớn như vậy. Sau này không viết nữ, 80% là do lãnh đạo của hắn sau khi liên lạc với anh, cũng phát hiện tin tức bọn họ đăng lên không đúng đúng không?"

Đới Húc chỉ cười cười, không nói gì thêm. Phương Viên biết anh đang suy nghĩ, có lẽ vì bản thân chưa chải chuốt rõ ràng, cho nên trước khi hiểu rõ sẽ không tùy tiện nói ra. Do vậy, cô không hỏi nữa, tránh cho làm phiền Đới Húc. Sau khi đọc qua các bài báo một lượt, bọn họ mới trở về Cục Công An.

Trên đường lái xe về, Đới Húc bỗng hỏi Phương Viên: "Chắc em cũng cảm thấy mức độ giật gân và tốc độ lan truyền về vụ án này có hơi vượt qua dự kiến của chúng ta đúng không?"

Phương Viên gật đầu: "Đúng vậy. Sao có thể chúng ta vừa nhận báo án, tới kiểm tra hiện trường, phóng viên liền tới ngay sau đó, còn kích động quần chúng vây xem néo nhiệt!"

"Vậy em nói xem, kết quả như vậy có lợi gì với hung thủ sao?" Đới Húc lại hỏi.

Phương Viên không cần suy nghĩ đã lắc đầu: "Sao mà có lợi được? Vụ án bị đưa ra ngoài ánh sáng, hung thủ không sợ hiệu ứng công chúng quá lớn, ngược lại dễ khiến bản thân bại lộ ư?"

"Đúng vậy, tôi cũng đang nghĩ, trừ khi có lợi ích gì rất lớn, nếu không người bình thường đều không hi vọng vụ việc này bị đưa ra ngoài ánh sáng."

Nghe Đới Húc nói, Phương Viên bỗng liên tưởng tới một chuyện, có điều suy nghĩ kia quá mờ ảo, khiến người ta không thể nắm bắt kịp.

Cô đang định hỏi, Đới Húc đã nói trước, một tay anh nắm tay lái, tay còn lại theo bản năng vuốt cằm: "Em nói xem, hung thủ chọn một nơi như vậy có phải chứng minh hắn biết rất rõ xung quanh thành phố A không?"

"Đương nhiên. Em vốn là người thành phố A, nhưng vì từ nhỏ đến lớn phạm vi hoạt động chỉ ở trong thành phố, cho nên một vài nơi xa trung tâm em không biết rõ lắm, tới ngoại ô thì coi như mù tịt." Phương Viên gật đầu, "Hung thủ kia không chỉ là người ở đây, hơn nữa ít nhất đã từng tiếp xúc với nông thôn ở ngoại ô, biết ở đó có một nghĩa trang, cũng biết trong thôn có một căn nhà hoang. Nếu không, hắn cần gì phải mất công lừa Loan Thượng Chí tới đó?"

"Đúng vậy, đây là điều chỉ có người địa phương mới biết được." Đới Húc lẩm bẩm, " Nhưng Vương Nghiên Nhã là người vùng khác, mà người kia... Cũng không phải giọng bản địa."

Phương Viên sửng sốt: "Em cảm thấy hai người chúng ta có lẽ đang cùng nghĩ tới một người."

"Tạm thời em đừng nói tôi biết, tôi cũng không nói, chờ về văn phòng, mỗi người chúng ta viết ra một tờ giấy, cho nhau xem, vừa lúc có thể kiểm tra độ ăn ý." Đới Húc cười nói, "Sau đó thuận tiện điều tra hộ tịch của người đó."

Hai người lái xe về Cục Công An, theo thương lượng trước, bọn họ không ai nói ra người trong suy nghĩ của mình, mà tự viết ra cái tên trong một tờ giấy. Viết xong, họ gấp lại, trịnh trọng trao đổi cho nhau, lần lượt mở ra. Phương Viên nhìn cái tên trong tờ giấy của Đới Húc, Đới Húc nhìn cái tên trong tờ giấy của Phương Viên, hai người nhìn nhau cười.

Quả nhiên, bọn họ đều không hẹn mà cùng viết ra tên một người.

"Xét đến cùng, đến bây giờ chỉ có người này thu lợi từ giữa. Có điều để đảm bảo, chúng ta phải điều tra từ hộ tịch, những cái tên Trương Đống nhắc tới cũng tiện thể điều tra luôn." Đới Húc nói với Phương Viên.

Phương Viên gật đầu.

Qua thương lượng, hai người bắt đầu điều tra hộ tịch của những người có liên quan. Tra được một nửa, Đới Húc bỗng nhận một cú điện thoại, hình như là giảng viên thời đại học của Loan Thượng Chí. Nhanh như vậy đã nhận được điện thoại của ông ấy, Đới Húc cũng hơi bất ngờ, có điều sau khi nghe nguyên nhân đối phương gọi, anh lại cảm thấy hứng thú, lập tức cho ông tài khoản mạng xã hội của mình, sau đó cúp máy, đùa nghịch trên máy tính.

"Sao thế? Giảng viên kia có chuyện gì sao?" Phương Viên ở cạnh hỏi.

Đới Húc gật đầu, vẫy tay, ý bảo cô nhích lại ngồi gần mình: "Ông ấy nói sau khi chúng ta đi, ông ấy nghĩ tới nghĩ lui, cảm thấy mạng người quan trọng, chúng ta đã có thể tìm tới ông ấy hỏi thăm, vụ án chắc chắn có liên quan tới nhóm sinh viên, do vậy ông ấy tìm kiếm một hồi, cuối cùng tìm được một bức ảnh. Tập ảnh chụp vào ngày Loan Thượng Chí tốt nghiệp, ông ấy chuẩn bị gửi cho chúng ta, bảo chúng ta xem thử xem."

Qua vài phút, trên màn hình máy tính hiện lên một thông báo, có người kết bạn với Đới Húc, sau đó bên kia gửi một tin nhắn tới, nói mình là giảng viên bọn họ vừa gặp, rồi ngay lập tức gửi một hình ảnh. Đới Húc tải hình ảnh xuống máy tính của Cục Công An, đồng thời cảm ơn giảng viên một tiếng. Anh phóng đại ảnh chụp, cẩn thận xem từng gương mặt trong tấm hình tập thể.

Vì thời điểm tốt nghiệp chỉ cách đây hai năm, cho nên người trong ảnh và hiện tại không có thay đổi gì lớn. Bọn họ nhanh chóng tìm được Cát Niệm Lôi giữa nữ sinh. Cát Niệm Lôi khá cao, do vậy đừng ở hàng hai của nữ sinh, dường như sắp che khuất một nam sinh ở phía sau. Cô ta thoạt nhìn cùng người hôm nay Đới Húc và Phương Viên gặp không khác nhau mấy.

Trong ảnh chụp bọn họ cũng nhìn thấy Loan Thượng Chí. So với ảnh chụp sống ở Mỹ do ba mẹ Loan Thượng Chí cung cấp, tuy từ cách ăn mặc Loan Thượng Chí lúc này vẫn có thể nhìn ra điều kiện kinh tế gia đình rất tốt, nhưng vẫn không hợp thời bằng sau khi xuất ngoại.

Bọn họ nhìn kỹ từng người. Bỗng nhiên, Đới Húc tập trung vào một chỗ, anh phóng to hình thêm một chút, sau đó đưa con chuột tới trên mặt người kia, hơi chồm người về phía trước, cẩn thận nhìn. Phương Viên cũng nhìn người Đới Húc đang chú ý, không khỏi kinh ngạc: "Đây không phải là..."

Đới Húc mở khung thoại với giảng viên, cắt chân dung người kia, gửi đi, hỏi tên nam sinh này là gì.

Qua một lát giảng viên mới trả lời Đới Húc, ông ấy nói: "Đây là Lương Văn Bân của lớp chúng tôi."

Lương Văn Bân? Đới Húc và Phương Viên nhìn nhau. Cái tên này có hơi xa lạ, nhưng cứ có cảm giác có liên hệ gì đó.

Phương Viên kiểm tra cái tên Lương Văn Bân này, quả nhiên tra được trong ghi chép hộ tịch, cái tên Lương Văn Bân này đã bị sửa lại. Thời điểm xin thay đổi tên họ là sau khi tốt nghiệp đại học, có thể nói là thay đổi hoàn toàn. Cái người từng tên Lương Văn Bân này không phải người bản địa, mà sau khi có công ăn việc làm, hắn mới nhập hộ khẩu tới thành phố A.

Đúng lúc Đường Hoằng Nghiệp và Thang Lực trở về, thấy Đới Húc và Phương Viên đầu tựa đầu nhìn chằm chằm màn hình máy tính, lập tức hét to: "Nè! Làm gì đấy hai người kia? Có gì đẹp hả? Đầu sắp đụng nhau luôn rồi kìa! Có gì đẹp thì phải nói với bọn tôi một tiếng chứ!"

Đới Húc quay đầu, thấy bọn họ đã về, liền vẫy tay: "Được rồi, qua đây xem đi! Vừa lúc có người có thể giúp tôi và Phương Viên làm chứng xem rốt cuộc hai người bọn tôi mắt vụng về hay thật sự có vấn đề."

"Gì vậy hả? Thần thần bí bí thế?" Đường Hoằng Nghiệp vội kéo Thang Lực chạy tới, nhìn gương mặt con chuột trên màn hình đang chỉ, không nhịn được mà chửi một tiếng, "Trời ạ! Cái quái gì đây!"

Thang Lực cũng nhíu mày, đối với người có cá tính một vạn năm cũng không gợn sóng như anh mà cũng nhíu mày chứng tỏ người anh đang thấy rất có ảnh hưởng tới cảm xúc của anh: "Đây không phải tên phóng viên kia sao? Hắn có vấn đề gì?"

"Tới đây, ngồi đi, để tôi nói tình hình hai ngày nay tôi và Phương Viên điều tra được cho hai cậu nghe." Đới Húc không sốt ruột đưa ra kết luận, mà bảo họ ngồi xuống, kể họ nghe tiền căn hậu quả trước.

Thang Lực và Đường Hoàng Nghiệp kéo ghế tới, Đới Húc và Phương Viên lời ít ý nhiều, nói vào trọng tâm thu hoạch cùng tiến triển của họ. Nói xong, Đới Húc hỏi: "Nghe xong, bây giờ hai cậu cũng đoán được một vài nguyên nhân trong chuyện này rồi đúng không?"

"Tôi nói mà, cái tên họ Hướng kia làm việc xấu xa như vậy chắc chắn không phải thứ gì tốt! Tô mặc kệ hắn họ Hướng hay họ Lương, tóm lại, lần này đừng hòng thoát khỏi lòng bàn tay của chúng ta! Vốn dĩ tôi còn đang bực bội, cậu nói xem nghề của chúng ta vốn không cầu danh lợi, thằng nhóc này vừa viết báo đã bôi nhọ chúng ta. Chúng ta và hắn không oán không thù, mớ gì nhằm vào chúng ta chứ! Bây giờ tôi coi như hiểu rồi! Thằng nhóc này biết mình và chúng ta đối lập, cho nên mới giở trò!" Đường Hoằng Nghiệp nghiến răng nghiến lợi, còn nắm chặt tay thành đấm ,"Tuy mày thay tên đổi họ, nhưng để tao xem mày dùng cách gì chạy thoát khỏi lòng bàn tay của ông đây!"

"Được rồi, cậu bớt giận đi, đừng kích động!" Đới Húc cười khuyên, "Còn kích động nữa, con người cậu sắp biến thành Tây Du Ký rồi! Tuy chúng ta cuối cùng đã tìm được cửa đột phá, nhưng vẫn còn một vấn đề rất quan trọng chưa được làm rõ, đó chính là động cơ gây án của hắn là gì!"

"Không phải cậu và Phương Viên đã điều tra rồi sao? Trước đây bạn của Loan Thượng Chí khuyến khích cậu ta mở công ty, sau khi đồng ý, cậu ta lại vì ba mẹ cản trở và phản đối mà lật lọng, cho nên đối phương thẹn quá hóa giận. Đây không phải là động cơ à?" Đường Hoằng Nghiệp đã bắt đầu không cần kiềm chế được.

Không cần Đới Húc trả lời, Thang Lực đã lắc đầu trước: "Đó là vu khống, muốn phỏng đoán thì vẫn phải cần dùng chứng cứ để nói chuyện."

"Đúng vậy, ít nhất phải có người chứng minh trước đây hắn là kẻ khuyến khích Loan Thượng Chí mở công ty, là "đối tác" cổ phần trên danh nghĩa mà Trương Đống nhắc tới." Phương Viên cũng tán đồng, trong đầu bỗng lóe lên một suy nghĩ, "Người Cát Niệm Lôi muốn bảo vệ chắc không phải hắn đấy chứ?"


Q3.Chương 71: Nói thật

"Lý do?" Hiển nhiên Đới Húc thống nhất với suy đoán này của Phương Viên, tuy anh muốn cô nói ra lý do dẫn đến phán đoán này, nhưng lại cười tủm tỉm, dường như rất vừa lòng.

"Anh xem, trước đây rõ ràng Cát Niệm Lôi rất ghét Loan Thượng Chí, nhưng cố tình vẫn tham gia vụ mở công ty, chứng minh trong nhóm đối tác có người khá thu hút cô ta. Anh từng hỏi cô ta khi Loan Thượng Chí và Vương Nghiên Nhã ở bên nhau, bạn bè của Loan Thượng Chí có hâm mộ hay không, thái độ của Cát Niệm Lôi cho thấy cô ta đang ghen. Khoảng thời gian sắp xếp mở công ty đó, cô ta mới bắt đầu tiếp cận Vương Nghiên Nhã, hai người trở thành bạn thân. Chuyện này có vẻ quá trùng hợp, cứ có cảm giác cái người hâm mộ mối quan hệ của Loan Thượng Chí và Vương Nghiên Nhã cũng trong thời gian ấy mới bắt đầu thân thiết với Loan Thượng Chí. Có thể loại trừ Trương Đống. Thứ nhất, Trương Đống không quen Cát Niệm Lôi, thứ hai, anh ta không thích Vương Nghiên Nhã. Vừa có cơ hội quen Cát Niệm Lôi, lại thân thiết với Loan Thượng Chí trong thời gian đó chỉ có người chúng ta đang muốn xác nhận." Phương Viên trình bày lý do của mình, "Nói về tính cách, tục ngữ có câu vật họp theo loài, người phân theo nhóm. Năng lực của Cát Niệm Lôi chỉ ở mức tầm thường, nhưng cô ta lại tự cho mình ưu việt và cao ngạo, cái cách diễn xuất này không phải giống Hướng Văn Ngạn lần đầu chúng ta gặp ở công viên trò chơi như đúc sao! Biết đâu Cát Niệm Lôi cho rằng Hướng Văn Ngạn là đồng loại của mình? Cho nên em mới có suy đoán như vậy."

Nói tới đây, thấy nhóm Đới Húc không cho ý kiến, Phương Viên sợ mình giải thích chưa rõ, vội bổ sung: "Còn nữa, Cát Niệm Lôi trong rất nhiều vấn đề hoặc là nói dối che giấu, hoặc là nói theo suy nghĩ chủ quản, chỉ riêng việc ai khuyến khích Loan Thượng Chí mở công ty thì cô ta một mực chắc chắn bản thân Loan Thượng Chí bày trò tìm niềm vui. Chúng ta hỏi cô ta khi ấy có ai khác tham dự không, cô ta chỉ nói không nhớ, không biết. Em cảm thấy đây mới là vấn đề cô ta thật sự muốn che giấu. Bởi vì nếu bắt nói thật, cô ta chắc chắn không muốn, còn nói dối lại rất nguy cơ bị phát hiện, cho nên cách tốt nhất là hỏi gì đều trả lời không biết. Đó là cách khẳng định không có sơ hở. Các anh thấy sao?"

"Tôi cảm thấy em gái Phương Viên, em đi với Đới Húc đúng là tiến bộ không ít. Rốt cuộc Đới Húc tốn bao nhiêu công sức hướng dẫn em vậy?" Nghe Phương Viên phân tích cứ như thật, Đường Hoằng Nghiệp vui mừng.

Đới Húc nghiêm túc vẫy tay: "Không có không có. Tôi có dạy gì đâu, là khả năng học tập của người ta tốt."

"Cậu khiêm tốn rồi! Mà tôi cũng chỉ thích người khiêm tốn như cậu thôi!" Đường Hoằng Nghiệp cười hì hì trêu chọc Đới Húc lại một câu, "Vậy bây giờ chúng ta án binh bất động trước? Chỉ bắt đầu với hộ tịch thôi?"

Đới Húc nghĩ nghĩ, cảm thấy chuyện này có vẻ không hợp với Đường Hoằng Nghiệp, vì thế anh nói với Thang Lực: "Thang Lực, có thể phiền cậu thu thập video giám sát ở các cổng chính của công viên trò chơi và gần nhà ma không? Nhờ cậu kiểm tra video giám sát mấy ngày trước và cả ngày phát hiện hiện trường. Đối tượng cần lưu ý chắc cậu cũng biết rồi."

Thang Lực ngầm hiểu, gật đầu: "Tôi hiểu rồi, không thành vấn đề."

"Còn tôi? Tôi làm gì?" Đường Hoằng Nghiệp biết Đới Húc không giao chuyện này cho mình vì tính anh khá hấp tấp, không hợp ngồi một chỗ kiểm tra video giám sát. Có điều nếu Thang Lực đã có việc, bản thân chắc chắn cũng không rảnh rỗi, Đới Húc chắc chắn sẽ sắp xếp việc khác cho mình.

"Việc của cậu à..." Đới Húc cười cười, "Lúc trước tôi được ba mẹ Loan Thượng Chí cho phép phá mật mã tài khoản mạng xã hội của cậu ta, nhưng đáng tiếc là lịch sự trò chuyện không có cách nào đồng bộ. Loan Thượng Chí cũng không có thói quen ghi chú tên bạn bè của mình, cho nên chỉ nhìn từ nickname trên mạng, hoàn toàn không có cách phán đoán ai là ai, xem ai là người cuối cùng cậu ta liên lạc trước khi về nước. Có điều, theo tình hình chúng ta tìm hiểu, sau khi về nước, vì không có ý định ở lâu dài, lại sợ gia đình phát hiện, cho nên Loan Thượng Chí không đổi sim trong nước, mà dùng sim cậu ta đang dùng ở Mỹ. Từ trong nước chúng ta không thể điều tra nhật ký trò chuyện bên kia, bởi vậy cũng không thể xác định sau khi về nước Loan Thượng Chí liên lạc với ai, đặc biệt là khoảng thời gian xảy ra vụ án. Bởi vậy, tôi muốn nhờ cậu liên lạc với mấy người bạn trên mạng của Loan Thượng Chí, điều tra xem khi ở Mỹ cậu ta thân thiết với ai, bạn học, bạn bè hay bạn thuê nhà chung đều được, hỏi họ xem có cách nào giúp chúng ta điều tra lịch sử trò chuyện không."

"Được thôi, không thành vấn đề. Con người tôi không sợ nói chuyện, chỉ sợ không có ai nói chuyện với tôi mà thôi." Đường Hoằng Nghiệp cũng vui vẻ đồng ý. Hai việc Đới Húc nhờ anh và Thang Lực quả thật là quyết định dựa vào tính cách khác nhau của họ. Người trầm ổn làm việc trầm ổn, người hoạt bát làm việc giao tiếp với người ta, như vậy không cần anh phải nhẫn nại quá nhiều.

Sau khi xác nhận nhiệm vụ kế tiếp của mình, Thang Lực và Đường Hoằng Nghiệp đi trước. Đới Húc và Phương Viên đương nhiên cũng không thể rảnh rỗi không có gì làm, bọn họ còn phải tìm hiểu kỹ vấn đề trong hộ tịch của Hướng Văn Ngạn, tuy rất nhiều dấu hiệu có thể cho họ đưa ra phỏng đoán, Cát Niệm Lôi có thể đang giúp đỡ hướng Văn Ngạn, nhưng không có chứng cứ trực tiếp chỉ vào Hướng Văn Ngạn.

Cho dù thời còn đi học Hướng Văn Ngạn tên Lương Văn Bân, vậy cũng chỉ có thể chứng minh hắn thay tên. Không có quy định pháp luật nào nói rằng người thay cả tên lẫn họ sau khi tốt nghiệp đại học chắc chắn có hiềm nghi, do vậy điều này không đủ nói lên vấn đề gì. Hướng Văn Ngạn và Loan Thượng Chí từng là bạn đại học, trước khi có chứng cứ đầy đủ, chuyện này chỉ có thể xem là "trùng hợp".

Điều duy nhất xác định chính là Hướng Văn Ngạn vốn tên Lương Văn Bân, hơn nữa còn là bạn học của Loan Thượng Chí và Cát Niệm Lôi, kết hợp với chứng cứ và manh mối hiện có, nghi ngờ hắn là điều hợp lý.

Vừa bắt tay điều tra hộ tịch, bọn họ quả thật có phát hiện mới. Trước khi chuyển hộ khẩu tới thành phố A, Hướng Văn Ngạn đăng ký tên trong sổ hộ khẩu của ba mình, tình trạng của ba hắn điền là ly dị. Xem ra, trước đây sở dĩ Hướng Văn Hạn họ Lương vì theo họ mẹ, mãi đến sau khi tốt nghiệp mới sửa lại tên họ. Rất có khả năng vì ba mẹ ly dị, mà trên học bạ không tiện thay đổi tên họ, cho nên mới kéo dài việc này tới gần đây.

Như vậy muốn nắm rõ mọi thông tin về Hướng Văn Ngạn, đương nhiên còn phải điều tra từ mẹ của hắn, nhưng vì sau khi ba mẹ Hướng Văn Ngạn ly hôn, ba của Hướng Văn Ngạn tự chuyển hộ khẩu ra ngoài, cho nên không có cách nào xem thông tin về mẹ cả Hướng Văn Ngạn. Bọn họ lại không thể trực tiếp liên lạc với người nhà của Hướng Văn Ngạn để tránh rút dây động rừng, nhưng hệ thống dân chính và trang của Cục Công An chưa đồng bộ, có vài thông tin chưa thay đổi, do vậy Đới Húc chỉ đành liên lạc với Cục Dân Chính, trực tiếp thông qua họ để có thông tin về mẹ của Hướng Văn Ngạn.

Không ngờ sau lần điều tra này, bọn họ phát hiện một manh mối rất đáng để chú ý. Mẹ của Hướng Văn Ngạn tên Lương Nam Xuân.

Cái tên Lương Nam Xuân này Đới Húc và Phương Viên không hề xa lạ. Thời điểm bọn họ tới thôn nhỏ phát hiện thi thể nam không đồng tìm hiểu tình hình, người dân trong thôn nói căn nhà hoang trên sườn núi đột nhiên bốc cháy, chủ nhân của nó là một bà lão đã qua đời nhiều năm, tên Hách Quế Chi. Hách Quế Chi tổng cộng có bốn người con, lần lượt tên Xuân Hạ Thu Đông, trong đó con gái lớn nhất tên Lương Xuân Nam.

Để đảm bảo không phải tên trùng tên, Phương Viên cố ý điều tra hộ khẩu của cái người tên Lương Nam Xuân này, xác định đây hộ khẩu của Lương Nam Xuân ở một thôn nhỏ thuộc ngoại ô thành phố A, mà cái thôn đó chính là thôn nhỏ bọn họ phát hiện thi thể nam không đầu.

Cứ thế, thân phận của Hướng Văn Ngạn hoàn toàn trồi lên mặt nước. Tuy hắn không phải người bản địa, nhưng lại có bà ngoại sống ở thành phố A, hơn nữa căn nhà của bà ngoại hắn chính là hiện trường giết người đầu tiên. Chuyện như vậy chỉ sợ không thể giải thích là trùng hợp, thậm chí bọn họ cuối cùng cũng hiểu tại sao hung thủ lại chọn vùng nông thôn hẻo xa xôi để giết Loan Thượng Chí.

Sau khi làm rõ vấn đề hộ khẩu, Phương Viên vô cùng phấn chấn, hận không thể lập tức hành động, có điều Đới Húc bình tĩnh hơn cô, nói rằng nếu chỉ dựa vào chút manh mối như vậy đã hành động chỉ sợ hơi qua loa, Hướng Văn Ngạn dù sao cũng chỉ là phóng viên thực tập của Daily Life, bởi vậy dễ dàng bỏ trốn, do vậy đừng nóng vội.

Bọn họ cần thêm một ngày hỗ trợ Thang Lực kiểm tra video theo dõi của công viên trò chơi. Bởi vì lượng khách ra vào mỗi ngày rất nhiều, muốn tìm ra mục tiêu cần nâng cao tinh thần lên 200%, chăm chú hết sức có thể. Cũng chính vì vậy, việc kiểm tra video theo dõi của công viên trò chơi vô cùng mệt mỏi.

Ba người họ tốn suốt một ngày một đêm cẩn thận xem xét, quả thật thu được chút tiến triển. Trong các video giám sát ở cổng ra vào công viên, bọn họ phát hiện Hướng Văn Ngạn đội mũ lưỡi trai và quần áo khác nhau xuất hiện trong nhiều khoảng thời gian, mỗi lần đều đi một mình, trên lưng đeo một cái balo căng phồng, từ trong hình ảnh chỉ có thể nhìn ra balo luôn phình to, không có cách nào phán đoán ra trọng lượng. Mà cùng ngày cảnh sát nhận điện thoại báo án, Hướng Văn Ngạn cũng xuất hiện.

Hiện tại coi như đã đầy đủ chứng cứ, vì thế tiếp theo Thang Lực bắt đầu kiểm tra cameras giám sát gần khu vực nhà ma, còn Đới Húc và Phương Viên quyết định đi tìm Cát Niệm Lôi nói chuyện. Trước khi chính thức giằng co với Hướng Văn Ngạn, bọn họ cần môi giới như Cát Niệm Lôi tìm hiểu thêm tin tức.

Khi Đới Húc và Phương Viên lần nữa xuất hiện, Cát Niệm Lôi có vẻ kinh ngạc, thậm chí còn có chút hoảng loạn. Phương Viên đề nghị đưa cô ta về Cục Công An tiếp nhận điều tra, cô ta ấp úng từ chối, tìm lý do nói mình bận học, không rảnh. Nhưng Phương Viên và Đới Húc căn bản không thương lượng với cô ta, do vậy đến cuối cùng cô ta vẫn phải theo họ về Cục Công An.

Tới Cục Công An, Cát Niệm Lôi im lặng đi theo sau hai người họ. Thời điểm đi ngang phòng thẩm vấn, Đới Húc cố ý đi chậm lại, Cát Niệm Lôi lộ rõ sự hoảng loạn, mặt xám như tro tàn.

Đới Húc và Phương Viên đưa Cát Niệm Lôi tới phòng khách, nơi này khá thoải mái, có sô pha, bàn trà, ánh sáng đầy đủ. Cát Niệm Lôi ngồi ở một bên sô pha, hai chân kẹp chặt, hai tay theo bản năng nắm lấy nhau đặt trên đầu gối.

Đới húc và Phương Viên cũng ngồi xuống. Bọn họ không định lãng phí thời gian vòng vo. Ngồi xuống rồi, Đới Húc liền đi thẳng vào vấn đề: "Cát Niệm Lôi, hôm nay chúng tôi tìm cô vẫn là vì chuyện liên quan tới Loan Thượng Chí. Chúng tôi biết về chuyện của Loan Thượng Chí, cô chắc chắn còn biết thông tin khác, lần trước lúc gặp nhau cô không tiết lộ. Dù cô biết gì, chúng tôi mong cô có thể trân trọng cơ hội hôm nay nói ra tất cả, đừng cố ý giấu giếm."

"Ta không có gì để nói cả. Tôi biết gì tôi đã nói với anh chị, anh chị muốn tôi bịa chuyện kể cho anh chị nghe sao?" Trán đã đổ mồ hôi, nhưng Cát Niệm Lôi vẫn mạnh miệng.

Đới Húc cười hỏi: "Cô thi đậu lên cao học, chắc là rất vất vả đúng không? Trước đây cô nỗ lực thi lên cao học như vậy chắc chắn cũng vì hi vọng sau khi tốt nghiệp có thể tìm được công việc tốt. Hôm nay nếu chúng tôi đã có thể gọi cô tới đương nhiên vì biết cô nắm giữ ít thông tin. Có chịu phối hợp với chúng tôi hay không là vấn đề của bản thân cô. Tôi chỉ nhắc nhở cô một chuyện, theo điều 310 của bộ luật Hình Sự nước chúng ta, bao che cho tội phạm hoặc giúp hắn bỏ trốn bị tính là đồng lõa, bị phạt tù khoảng ba năm, tùy tính nghiêm trọng có thể phạt từ ba đến mười lăm năm. Quan hệ giữa Hướng Văn Ngạn và cô thế nào? Vì hắn mà mạo hiểm như vậy, tự cô cân nhắc xem có đáng hay không."

Sắc mặt Cát Niệm Lôi càng trắng bệch. Cô ta cắn môi, qua hồi lâu mới hỏi: "Vậy... Như thế nào mới tính là nghiêm trọng? Tôi... Tôi biết không nhiều lắm. Tôi ăn ngay nói thật có tính là bao che không?"


Q3.Chương 72: Biết trước

"Điều này chúng tôi còn phải xem xét thái độ của cô có đủ thẳng thắn thành thật hay không mới phán đoán được." Đới Húc không trực tiếp cho Cát Niệm Lôi một viên thuốc thần thần, câu trả lời có hơi ba phải.

Cát Niệm Lôi lén nắm chặt quần mình, khiến ống quần bị niết tới nhăn bèo nheo. Im lặng một lúc, cô ta run rẩy nói: "Thật ra tôi không biết gì hết, tôi cũng không muốn bao che ai cả, tôi chỉ đoán mà thôi. Anh chị đừng báo việc này với trường của tôi, cũng đừng bắt tôi được không? Tôi và Loan Thượng Chí không oán không thù, trong chuyện này vốn dĩ tôi không hề tham dự."

"Nhưng trước đây khi chúng tôi đến gặp cô để tìm hiểu tình hình, cô đã che giấu một số sự thật, tôi nói đúng chứ?" Dựa theo thái độ và lời Cát Niệm Lôi nói, Đới Húc thuận nước đẩy thuyền.

Cát Niệm Lôi lộ vẻ mặt đưa đám, gật đầu, đầu càng cúi thấp hơn. Đột nhiên, cô ta thế mà khóc nức nở.

Phương Viên ngây ra, vội cầm khăn giấy đứng dậy đưa cho Cát Niệm Lôi. Cát Niệm Lôi nhận lấy, lại không lau mặt, nước mắt cứ thế rơi xuống đùi, thấm ướt một mảng, khăn giấy bị cô ta cầm trong tay cũng bị vò nát. Phương Viên đang muốn an ủi, Đới Húc đã lặng lẽ lắc đầu.

Cát Niệm Lôi khóc một lát cũng dần bình tĩnh lại: "Tôi đây bị làm sao vậy! Rõ ràng chuyện này không liên quan tới tôi, tôi cũng không phải gì của người ta, tại sao tôi phải chịu liên lụy chứ! Dù tôi có làm người tốt cũng có ai nhớ tới tôi đâu!"

"Cô ăn ngay nói thật, chúng tôi sẽ ghi nhận." Phương Viên có hơi dở khóc dở cười với dáng vẻ uất ức này của Cát Niệm Lôi, nhưng để cô ta bớt oán giận, nhanh nói vào việc chính, cô vẫn an ủi một câu.

"Tôi nói thật. Trước khi anh chị đến tôi đúng là đã biết việc Loan Thượng Chí chết, có điều không phải Vương Nghiên Nhã kể với tôi. Là Lương Văn Bân, à không đúng, bây giờ hắn không tên Lương Văn Bân, là Hướng Văn Ngạn." Cát Niệm Lôi khịt mũi, nói như giận dỗi, "Chúng tôi là bạn thời đại học. Chắc anh chị cũng biết hắn, hắn chính là cái người viết bài bôi nhọ anh chị đấy. Chính vào thời điểm ấy tôi biết Loan Thượng Chí đã chết. Khi đó tôi thấy bài Văn Ngạn viết bôi nhọ anh chị hơi nhiều, cho nên gọi điện cho hắn, hỏi hắn đang êm đẹp sao lại giằng co với cảnh sát. Hắn nói với tôi Loan Thượng Chí chết rồi, hắn là người đầu tiên đưa tin về vụ án, mấy năm nay không được như ý, bây giờ không ngờ có thể lợi dụng Loan Thượng Chí để thay đổi cuộc đời, chỉ cần vụ này bùng nổ, là phóng viên đưa tin đầu tiên, hắn muốn không được tuyển chính thức cũng khó, cũng không uổng công hắn nằm vùng chờ ở công viên trò chơi. Tôi lúc ấy không nghĩ nhiều, chỉ cho rằng Loan Thượng Chí xảy ra chuyện, trùng hợp bị hắn bắt gặp, dù sao tôi vốn đã không có thiện cảm với công tử bột như Loan Thượng Chí, vì thế cũng không quá để ý. Hướng Văn Ngạn còn nói với tôi tuy trước đây Loan Thượng Chí đem chuyện mở công ty chơi chúng tôi, nhưng cuối cùng hắn cũng chết rồi, còn xem như cống hiến được một chút, cũng coi như là bồi thường."

"Người khuyên Loan Thượng Chí mở công ty là Hướng Văn Ngạn đúng không?"Tuy Đới Húc đang dò hỏi, nhưng đối với đáp án của vấn đề này anh sớm đã rất chắc chắn.

Cát Niệm Lôi gật đầu, chuyện tới nước này, cô ta không dám tiếp tục giấu giếm: "Đúng là hắn là người lên ý tưởng, sau đó thuyết phục rất nhiều người gia nhập. Tôi cảm có cảm giác ban đầu Loan Thượng Chí không quan tâm lắm, nhưng thấy Văn Ngạn hào hứng nhiệt tình như vậy nên tôi mới tham gia. Cuối cùng chuyện này không thành, Hướng Văn Ngạn là người không vui nhất."

"Vậy khi ấy mọi người có nghĩ tới lý do tại sao bản thân Loan Thượng Chí đã có tiền còn hỗ trợ mọi người không?" Nghe Cát Niệm Lôi vẫn còn tức giận vụ này, Phương Viên không nhịn được mà hỏi.

Cát Niệm Lôi muốn trừng mắt, nhưng nghĩ tới tình cảnh của mình lúc này, cô ta chỉ hơi nhướng mày: "Tron việc này hắn không bỏ tiền thì ai bỏ? Đám người chúng tôi dù có lòng lại không có sức. Không phải hắn có tiền sao? Có nhiều tiền thì bỏ ra một chút giúp đỡ chúng tôi, hắn cũng không chịu tổn thất gì, có tiền thì cũng cần có lương tâm mới đúng!"

Phương Viên quyết định không đôi co với Cát Niệm Lôi về vấn đề này, miễn cho bản thân vì quan niệm sống khó hiểu của Cát Niệm Lôi chọc tức. Vì thế cô lại hỏi: "Từ lúc nào cô nghi ngờ Hướng Văn Ngạn?"

"Sau đó! Trước mấy ngày anh chị tới tìm tôi, thấy trên các trang báo khác có bài tìm người của Cục Công An, tôi mới phát hiện thật ra anh chị vẫn chưa xác định nạn nhân là ai, vậy tại sao Hướng Văn Ngạn kia lại biết người chết là Loan Thượng Chí! Tôi có hơi sợ hãi, nhưng lại không dám hỏi hắn, đang còn rối rắm không biết có nên thử không, anh chị đã tới tìm. Tôi khi ấy rất căng thẳng, cũng lo sợ, sợ anh chị biết tôi từ chỗ Hướng Văn Ngạn nghe tin Loan Thượng Chí đã chết, như vậy không tốt cho Hướng Văn Ngạn lắm. Tôi còn chưa rõ đây là chuyện thế nào, cũng nghi ngờ suy đoán trong lòng mình, sợ khiến hắn gặp phiền phức, sau này hắn sẽ hận tôi, nên tôi mới lừa anh chị, nói là Vương Nghiên Nhã kể tôi biết. Vốn dĩ tình cảm của Vương Nghiên Nhã và Loan Thượng Chí cũng coi như có chút vấn đề, sau khi Loan Thượng Chí ra nước ngoài, hai người họ không còn thân mật như trước, đúng là Vương Nghiên Nhã cũng từng than thở với tôi, nói nếu Loan Thượng Chí vứt bỏ cô ta, cô ta chắc chắn sẽ báo thù, do vậy tôi thấy mình nói vậy cũng hợp lý. Tôi không cố ý gạt anh chị, chỉ đơn giản là nhất thời hồ đồ, tôi cảm thấy Hướng Văn Ngạn sẽ không làm như vậy, tôi sợ mình nói bậy, anh chị sẽ nghi ngờ hắn, đi tìm hắn, hắn sẽ giận tôi. Anh chị nhất định phải thông cảm cho tôi!"

"Cô không sợ mình khiến Vương Nghiên Nhã gặp phiền phức sao?" Đới Húc tò mò hỏi.

Lần này Cát Niệm Lôi rất thẳng thắn, cô ta lập tức lắc đầu: "Tôi không sợ. Bản thân Vương Nghiên Nhã vốn không phải đèn cạn dầu, hơn nữa thanh giả tự thanh, cô ấy và Loan Thượng Chí dây dưa lâu như vậy cũng là sự thật, tôi không hề nói không căn cứ. Lỡ như thật sự là cô ấy, coi như tôi đánh bậy đánh bà chỉ đường cho anh chị, lỡ như không phải, anh chị cũng không thể vì một người như tôi mà đi sai hướng. Chẳng phải anh chị đã bắt tôi lại à?"

Đối với Hướng Văn Ngạn, cho dù hơi nghi ngờ, Cát niệm Lôi vẫn lảng tránh, cố gắng che giấu trước mặt cảnh sát. Mà đối với Vương Nghiên Nhã, cô ta cứ thuận miệng vu oan, còn dùng một câu "thanh giả tự thanh" để qua loa có lệ. Đúng là khác biệt quá rõ ràng. Phương Viên vẫn có nhớ lần đầu gặp Cát Niệm Lôi, Đới Húc hỏi cô ta học nghiên cứu sinh ngành gì, hỏi cô ta có bạn trai chưa. Khi đó Phương Viên không nghĩ nhiều, bây giờ kết hợp các chi tiết lại, cô bỗng phát hiện thì ra ngay từ đầu Đới Húc đã nghĩ tới hướng đó.

"Cô có tình cảm với Hướng Văn Ngạn." Phương Viên hỏi dứt khoát.

Cát Niệm Lôi gật đầu: "Đúng vậy, nếu không tôi đã mặc kệ mấy trò đùa của Loan Thượng Chí. Vì muốn làm việc cùng Hướng Văn Ngạn, ngay cả việc thi lên thạc sĩ của tôi cũng chậm trễ. Ngày xưa Hướng Văn Ngạn nói với tôi nếu chuyện này thành câu, kẻ như Loan Thượng Chí cũng chỉ có thể là con rối, công ty đến lúc đó chắc chắn do hắn ôm đồm trong ngoài. Tôi nghe thế, cũng muốn giúp đỡ hắn. Tôi.. Tôi cảm thấy Hướng Văn Ngạn rất tốt, tuy không phải con ông cháu cha, điều kiện bản thân cũng không quá tốt, nhưng bản thân hắn có lòng tự tôn cao, tôi rất thưởng thức ngươi như vậy, giống hệt tôi. Chẳng qua tôi không ưu tú bằng hắn, hắn không thích tôi, tôi chỉ có thể làm anh em tốt với hắn. Hướng Văn Ngạn ghen tị với Loan Thượng Chí, trách ông trời không cồng bằng, kẻ không có đầu óc như Loan Thượng Chí không chỉ sinh ra trong một gia đình có tiền, còn vì có tiền mà quen được bạn gái xinh đẹp như Vương Nghiên Nhã. Hắn thấy quan hệ giữa họ rất chướng mắt, vô cùng hi vọng hai người chia tay, cho nên..."

"Cho nên cô cố ý tiếp cận Vương Nghiên Nhã, làm bạn với cô ấy, mục đích là tìm cơ hội châm ngòi tình cảm giữa Vương Nghiên Nhã và Loan Thượng Chí. Nếu bọn họ chia tay, Hướng Văn Ngạn sẽ thoải mái, đúng không?" Đới Húc thay Cát Niệm Lôi nói những gì cô ta chưa nói hết.

Cất Niệm Lôi cúi đầu: "Tôi không trực tiếp nói với Hướng Văn Ngạn, có điều chắc hắn cũng hiểu, nếu không hắn đã không thường xuyên hỏi thăm tôi Vương Nghiên Nhã và Loan Thượng Chí có cãi nhau hay không. Con người Vương Nghiên Nhã vốn chỉ có thể chấp nhận lá xanh, không chứa chấp hoa hồng, do vậy tôi làm bạn với cô ấy, cô ấy không có ý kiến, hai người chúng tôi cứ giả mù sa mưa làm bạn thân. Chỉ là dù tôi nói bậy về Loan Thượng Chí thế nào cũng không có tác dụng, sau này tôi mới biết cô ấy không nỡ bỏ Loan Thượng Chí, đến khi cảm thấy quan hệ này sắp không giữ được, cô ấy cũng vừa giữ chặt vừa lén tìm đối tượng tiếp theo cho mình."

"Vậy sau khi nghi ngờ Hướng Văn Ngạn, cô không thử thăm dò hắn à?" Đới Húc tiếp tục hỏi.

Cát Niệm Lôi tuyệt vọng gật đầu: "Tôi có thử. Tôi gọi điện cho hắn, làm bộ như hắn chưa từng kể với tôi nạn nhân là Loan Thượng Chí. Tôi nói với hắn hiếm khi thấy hắn viết báo nhằm vào cảnh sát, cảnh sát đúng là không có tác dụng, chút chuyện như vậy cũng làm không được, đã qua bao nhiêu ngày vẫn chưa xác định nạn nhân là ai, còn đăng báo tìm người!" Nói tới đây, nghĩ tới hoàn cảnh bây giờ của mình, sợ Đới Húc và Phương Viên hiểu lầm cô ta vội giải thích, "Tôi không có ý mắng anh chị, anh chị đừng hiểu lầm, không phải anh chị hỏi tôi có thử Hướng Văn Ngạn không sao, đây là cách khi ấy tôi nghĩ ra. Tôi chỉ nghĩ những bài viết của hắn cứ công kích cảnh sát, nếu tôi hùa theo, hắn sẽ không thấy có gì bất thường. Anh chị hiểu không?"

"Ý của cô tôi hiểu. Vậy sau khi nghe cô hỏi, Hướng Văn Ngạn có phản ứng gì?" Đới Húc không quá để bụng cách nhìn của Cát Niệm Lôi đối với cảnh sát. Ngay từ lần đầu gặp mặt, Cát Niệm Lôi tỏ vẻ kiêu căng, còn che giấu giúp Hướng Văn Ngạn, dù cô ta giải thích thế nào, Đới Húc cũng không ngây thơ tin rằng Cát Niệm Lôi không hề có thành kiến với họ, chẳng qua vì hoàn cảnh lúc này, Cát Niệm Lôi mới không thể không lấy lòng họ mà thôi.

"Hắn không có phản ứng. Không đúng, cũng coi như có chút phản ứng. Hắn mất kiên nhẫn nói với tôi bản thân không muốn nhắc tới những bài viết đó, bảo tôi đừng gọi điện làm phiền, cảnh sát không biết nạn nhân là ai, đó là chuyện của cảnh sát, không liên quan tới hắn." Cát Niệm Lôi hơi uất ức, "Tôi bị mắng một trận, không dám nói gì nữa, nên cúp máy. Chỉ là trong lòng tôi vẫn còn hơi rối rắm. Khi anh chị tới tìm tôi, tôi còn nghĩ không thể vì mình buồn bực mà nói bậy, khiến Hướng Văn Ngạn gặp phiền phức, nhưng đồng thời tôi cũng cảm thấy chuyện này không đúng lắm, trước đó hắn quả thật nói như vậy. Chỉ là dù có mâu thuẫn, tôi vẫn theo bản năng che giấu giúp hắn."

"Vậy cô có cảm thấy hắn đã phát hiện cô đang nghi ngờ hắn không?" Phương Viên hỏi.

Cát Niệm Lôi hơi do dự, cuối cùng lắc đầu: "Chắc là không, bởi vì hắn vốn không quan tâm tới tôi, tôi cũng không nói gì nhiều, tôi đoán chắc là hắn không phát hiện."

"Những việc hôm nay cô nói với chúng tôi, sau khi trở về đừng nói lại với ai khác, càng đừng liên lạc với Hướng Văn Ngạn, mật báo cho hắn. Khi nãy quy định xử lý kẻ bao che tội phạm chúng tôi đã nói rõ với cô, nếu cô lén chúng tôi mật báo cho người khác, ảnh hưởng tới công việc điều tra của chúng tôi, vậy tình chất hành vi của cô đã có thay đổi. Việc này, hi vọng cô suy xét cho rõ." Đới Húc trịnh trọng dặn dò.

Cát Niệm Lôi vội gật đầu: "Tôi hiểu, tôi hiểu rồi! Từ lúc quyết định nói thật với anh chị, tôi chắc chắn sẽ không gây chuyện nữa."


Q3.Chương 73: Chân tướng

Sau khi nghiêm túc dặn dò Cát Niệm Lôi mấy lần, Đới Húc mới cho cô ta đi, lúc hỏi có cần đưa cô ta về trường hay không, Cát Niệm Lôi lập tức từ chối không chút do dự, cứ như cô ta không muốn ở lại Cục Công An, tiếp xúc với người của Cục Công An thêm giây phút nào.

Chắc chắn mình có thể đi rồi, Cát Niệm Lôi gấp gáp bỏ chạy. Phương Viên không yên tâm, hỏi Đới Húc để Cát Niệm Lôi đi như vậy liệu có tạo ảnh hưởng gì không, dù sao Cát Niệm Lôi yêu đơn phương Hướng Văn Ngạn đã lâu, lỡ ngay lúc này cô ta chạy về mật báo, chỉ sợ sẽ hơi phiền phức.

Đối với việc này Đới Húc không hề lo lắng, anh xua tay: "Không sao, có lẽ Cát Niệm Lôi đúng là có ít tình cảm với Hướng Văn Ngạn, nhưng xét đến cùng cũng không sâu đậm, hơn nữa còn không được đáp lại, bản thân cô ta cũng oán trách, nên sau khi biết hậu quả của việc bao che, Cát Niệm Lôi sẽ suy xét cho bản thân nhiều hơn."

Phương Viên suy nghĩ một chút, cảm thấy khá hợp lý. Nếu hôm nay gọi Cát Niệm Lôi tới, Cát Niệm Lôi thật sự không màng hậu quả cũng che chở Hướng Văn Ngạn, cô ta đã không nói với họ nhiều như vậy, chỉ cần liều chết không thừa nhận là được, không nhất thiết phải nói nhiều với họ, sau đó trở về mật báo với Hướng Văn Ngạn.

Nhưng nghĩ tới đây, Phương Viên lại lo lắng một vấn đề khác: "Vậy... Anh nói xem, trước đây cô ta thử Hướng Văn Ngạn, liệu Hướng Văn Ngạn có nghi ngờ cô ta không? Liệu có..."

"Em lo Hướng Văn Ngạn muốn bịt miệng Cát Niệm Lôi đúng không?" Đới Húc nói thẳng vấn đề Phương Viên chưa nói xong. Thấy cô gật đầu, anh liền trả lời, "Việc này em không cần lo, Hướng Văn Ngạn cũng là người thực dụng, hắn giết Loan Thượng Chí vì ân oán, nhưng hắn dùng thủ đoạn như vậy xét đến cùng cũng vì lợi ích của bản thân hắn. Như nghi ngờ trước đây của chúng ta, cách hung thủ giết Loan Thượng Chí tạo ra chấn động dư động lớn thế này, đối với hắn có ích lợi gì sao? Bây giờ, đáp án của vấn đề này chẳng phải em đã biết rồi à?"

Phương Viên gật đầu. Đúng vậy, sau khi nghe lời khai của cát Niệm Lôi, nghi ngờ của họ cũng theo đó được làm sáng tỏ, hoài nghi đối với Hướng Văn Ngạn cũng tăng thêm. Hơn nữa khi biết manh mối này, Phương Viên có một cảm giác không rét mà run, cô biết con người ai cũng có mặt thiện và mặt ác. Hành vi của một người là thiện hay ác đều được quyết định từ đạo đức của bản thân người đó. Nhưng cho dù con người có mặt ác, trước giờ cô cũng chưa bao giờ nghĩ thế mà lại có người đáng sợ như Hướng Văn Ngạn, vì chút mâu thuẫn cá nhân mà giết hại một người, thậm chí còn lợi dụng cái chết của người ta mà tiếp tục mưu lợi.

"Hành vi phạm tội của Hướng Văn Ngạn nếu thật sự được chứng thực, vậy hắn đúng là ma quỷ." Cô cảm thán.

Đới Húc thở dài gật đầu. Đúng thế, một người có thể làm ra hành vi như vậy, cho thấy hắn đã không còn bao nhiêu nhân tính.

Kế tiếp, tiến độ điều tra được đẩy nhanh, mọi người gấp gáp thu thập bằng chứng. Tuy Đới Húc không quá lo Hướng Văn Ngạn sẽ bỏ trốn trong thời điểm này, nhưng muốn xử lý ổn thỏa, điểm mấu chốt này bọn họ không thể sơ ý.

Vận may của Đường Hoằng Nghiệp không tệ, bạn cùng phòng của Loan Thượng Chí ở Mỹ nhận được hóa đơn thanh toán tiền điện thoại công ty định kỳ gửi đến, sau khi nói chuyện của Đường Hoằng Nghiệp, cậu ta gửi hóa đơn cho anh. Từ hóa đơn Đường Hoằng Nghiệp quả nhiên tìm được mấy số di động và máy bàn trong nước. Có số điện thoại trong nước, muốn điều tra chủ số điện thoại không phải việc khó. Trong số những người liên lạc kia, có Trương Đống, có Vương Nghiên Nhã, còn có một số bàn, không cần điều tra Đới Húc cũng nhận ra đó là số bàn của ban biên tập tạp chí Daily Life, quan trọng hơn là thời gian liên lạc của máy bàn này với Loan Thượng Chí trùng ngày Loan Thượng Chí bị đưa tới căn nhà hoang trong thôn rồi giết hại.

Ở bên khác, từ video giám sát Thang Lực và Đới Húc cũng phát hiện sau ba ngày Loan Thượng Chí bị giết, trong một buổi sáng tinh mơ, khi khách tới công viên trò chơi chưa đông, Hướng Văn Ngạn xuất hiện ở lối vào nhà ma, nếu không cẩn thận tìm, chỉ sợ không dễ phát hiện, bởi vì hắn mang mũ lưỡi trai, vành nón ép thấp, mặc áo thun màu đen, đi đường cũng hơi cúi đầu, dáng vẻ không muốn bị người ta chú ý, sau lưng đeo một cái balo. Hắn cùng một vài vị khách đi vào nhà ma, rất lâu sau mới ra ngoài.

"Quay lại một chút! Đúng... Quay lại một chút nữa... Dừng!" Từ hình ảnh thoáng qua vừa rồi, Phương Viên bắt giữ được thứ gì đó. Cô vội bảo Thang Lực tua video giám sát lại, sau đó tạm dừng tại thời điểm ấy, "Mấy anh xem chỗ này, trên quần áo của hắn có phải dính thứ gì không?"

Đới Húc và Thang Lực cẩn thận nhìn, lại phóng to hình ảnh, quả nhiên phát hiện trên áo của hắn hình như dính thứ gì đó, nhưng vì hắn mặc đồ màu đen nên không thể nhìn rõ.

"Nhân viên của nhà ma từng nói trong Núi Đầu Lâu có máu giả, màu thuốc dính vào quần áo không dễ giặt đi." Phương Viên nói, "Hắn tới nhà ma sớm như vậy, liệu có phải vì màu thuốc chưa kịp khô đã bị hắn cọ vào không? Nếu không tới gần Núi Đầu Lâu, có lẽ sẽ không dính vào quần áo đúng không?"

"Đúng vậy, phát hiện này của em rất có giá trị." Đới Húc gật đầu, khen ngợi.

Sau khi điều tra biển số xe Hướng Văn Ngạn đăng ký, Đường Hoằng Nghiệp lại kiểm tra video giám sát con đường thông tới hiện trường vụ án nhất định phải đi qua. Nếu là bình thường, Đường Hoằng Nghiệp chắc chắn không có kiên nhẫn kiểm tra video giám sát, nhưng tra tới Hướng Văn Ngạn, anh lại rất có động lực. Vất vả từ 21 giờ đến gần 4 giờ sáng hôm sau, anh cuối cùng cũng nhìn thấy tung tích xe của Hướng Văn Ngạn đi tới đi lui từ nơi đó.

Đây cũng là chứng cứ vô cùng quan trọng, sau khi thương lượng, cảnh sát đều cho rằng việc này không nên chậm trễ, bọn họ cũng nên mời Hướng Văn Ngạn tới tán gẫu một chút rồi.

Nếu trực tiếp đi bắt người, đương nhiên không thể chắc chắn thành công. Lần này Đới Húc thay đổi phong cách thường ngày, rõ ràng buổi tối trước đó hoàn toàn có thể tới nhà Hướng Văn Ngạn, nhưng cố tình anh lại không. Sáng sớm hôm sau, mọi người xuất phát. Đi cùng Phương Viên còn có một đồng nghiệp khác. Mọi người trực tiếp lái xe cảnh sát tới tòa soạn Daily Life. Sau khi tới ban biên tập, ở trước mặt các phóng viên, bọn họ nói rõ thân phận và mục đích mình tới, đủ thủ tục ra, bắt Hướng Văn Ngạn theo họ về Cục Công An.

Hành động này khiến cả tòa soạn đều bất ngờ. Các phóng viên lặng lẽ nghị luận, đa số họ tuy không nói gì, nhưng ánh mắt lại có chút nghiền ngẫm. Thời điểm nhìn thấy cảnh sát, Hướng Văn Ngạn lập tức hoảng loạn, nhưng sau khi nghe bọn họ nói rõ mục đích, ánh mắt hắn lại lộ vẻ chật vật, thậm chí là oán hận, nhưng vì mặt mũi, hắn không nhiều lời, lập tức theo cảnh sát rời khỏi ban biên tập, xuống lầu, lên xe về Cục Công An.

Dọc đường, Hướng Văn Ngạn giữ im lặng. Tới Cục Công An rồi, khi Đới Húc mở cửa xe bảo hắn đi xuống, hắn lại ngồi im bên trong, trừng mắt nhìn Đới Húc: "Lần này tốt nhất anh có thể trực tiếp nhốt tôi lại, nếu không, chúng ta cứ chờ xem tôi có để anh làm cảnh sát yên ổn không!"

Đới Húc không để bụng, chỉ cười cười, cứ như Hướng Văn Ngạn đang nói đùa. Sắc mặt Hướng Văn Ngạn càng tệ đi.

Tới phòng thẩm vấn, cái nghề phóng viên trong người Hướng Văn Ngạn như sống lại, ghế còn ngồi chưa nóng, hắn đã liệt kê một đống nhân quyền, cảnh cáo cảnh sát đừng vu khống người tốt, bằng không hắn nhất định sẽ tố cáo bọn họ, khiến họ đều phải nghỉ việc.

Đường Hoằng Nghiệp bị hắn chọc giận. Để không xảy ra chuyện, Đới Húc bảo anh ra ngoài, thay bằng Thang Lực trầm tính đi vào, Phương Viên ở bên làm thư ký.

"Hướng Văn Ngạn, tên cũ của anh có phải là Lương Văn Bân không?" Đới Húc hỏi.

Hướng Văn Ngạn ngẩng đầu nhìn anh, tỏ vẻ miệt thị: "Đúng vậy. Sao hả? Phạm pháp à?"

Đới Húc mặc kệ sự khiêu khích của hắn, tiếp tục hỏi: "Anh và nạn nhân Loan Thượng Chí là bạn thời đại học đúng không?"

Hướng Văn Ngạn vẫn giữ thái độ đó: "Đúng thế, thì sao? Việc này cũng phạm pháp à?"

"Trong thời gian Loan Thượng Chí về nước, cậu ta từng liên lạc với anh, điện thoại là anh dùng máy bàn của văn phòng gọi, có việc này không?" Thang Lực nhìn hắn, thay Đới Húc hỏi tiếp.

"Bạn học nhiều năm không gặp, nay liên lạc lại thì có vấn đề à?" Hướng Văn Ngạn hừ một tiếng, "Anh chị muốn đổ vụ án của Loan Thượng Chí lên đầu tôi đúng không? Tôi nói anh chị biết, đừng hòng! Chuyện này không hề có liên quan tới tôi, cậu ta là bạn học của tôi, hai người chúng tôi cũng có gặp mặt, nhưng Loan Thượng Chí có rất nhiều bạn, cậu ta về nước chỉ liên lạc với một mình tôi à? Nếu anh chị có năng lực thì đi bắt, đi thẩm vấn từng người đi!"

Đới Húc thở dài: "Hướng Văn Ngạn, anh có biết ưu khuyết điểm lớn nhất của anh là gì không? Có lẽ trước giờ không ai nói với anh, vậy để tôi giúp anh nhìn nhận rõ. Ưu điểm lớn nhất của anh là đầu óc thông minh, nhưng khuyết điểm lớn nhất là vì anh thông minh, cho nên cảm thấy mọi người đều là kẻ ngốc. Hôm nay nếu có thể gọi anh tới, chúng tôi chắc chắn đã có bằng chứng, nếu không có, chúng tôi sẽ không làm như vậy. Kể cả lệnh xin vào nhà anh điều tra chúng tôi đã xin được. Đương nhiên đây không phải trọng điểm, chúng tôi việc nào ra việc đó, vừa rồi anh nói đúng, chúng tôi không thể nghi ngờ tất cả bạn bè của Loan Thượng Chí, nhưng chúng tôi có đủ lý do để nghi ngờ anh. Chính ngay lúc nãy, bản thân anh đã để lộ một việc. Từ đầu đến cuối chúng tôi chưa từng công khai thân phận người chết là ai, cho dù lúc đến tòa soạn tìm anh chúng tôi cũng không hề nhắc tới, vậy làm sao anh biết nạn nhân trong vụ án này là Loan Thượng Chí, bạn học của anh?"

Sắc mặt Hướng Văn Ngạn lập tức trắng bệch, trán đổ đầy mồ hôi, thái độ kiêu ngạo vừa rồi bị một hồi chất vấn của Đới Húc dập tắt không còn một chút.

"Chúng tôi đã phát hiện hiện trường đầu tiên Loan Thượng Chí, chủ nhà tên Hách Quế Chi, Hách Quế Chi này là bà ngoại của anh đúng không? Khi nhỏ anh từng sống ở nhà bà ngoại, rất quen thuộc nơi đó, cũng biết bình thường sẽ không có ai tới, cho nên lựa chọn nơi đó làm địa điểm giết người. Hơn nữa cũng vì quen thuộc cái thôn kia, anh mới biết lấy phân chuồng từ đâu, cũng biết trong thôn có một nghĩa trang ngày thường người dân không dám tới gần. Những việc này tôi nói đúng không?" Đới Húc hỏi.

Hướng Văn Ngạn cúi đầu, không trả lời.

Thang Lực nhìn Đới Húc, Đới Húc ra hiệu đừng sốt ruột.

Phòng thẩm vấn im lặng một lát, Hướng Văn Ngạn bỗng nhiên ngẩng đầu, trầm giọng: "Được rồi, mèo vờn chuột thú vị lắm à? Không phải anh chị đã biết hết rồi sao! Vậy bắt tôi đi! Còn làm nhiều điều vô nghĩa kia làm gì!"

"Tại sao anh lại giết Loan Thượng Chí? Chỉ vì trước đây cậu ta lật lọng, không nhận lời mời của anh bỏ tiền mở công ty sao?" Đới Húc không quan tâm tới thái độ của hắn, thấy hắn đã chịu mở miệng, liền tiếp tục hỏi.

"Đúng vậy, là vì chuyện đó, thì sao? Hắn có tiền nhưng lại độc ác, chỉ biết nghĩ cho chính mình, căn bản không quan tâm bạn bè như chúng tôi sau khi tốt nghiệp có thể tìm được việc làm tốt hay không. Tôi bảo hắn mở công ty, cũng coi như giúp đỡ bạn bè, hắn đồng ý rồi, kết quả đến cuối cùng lại lật lòng. Mọi người đều biết tôi là người bắt đầu chuyện này, hắn chơi tôi như vậy, bảo tôi để mặt mũi đi đâu đây!" Hướng Văn Ngạn nghiến răng nghiến lợi, "Hắn thì thoải mái rồi, ỷ mình có mấy đồng tiền dơ bẩn, vừa có bạn gái xinh đẹp vừa có nhiều hàng hiệu, một đôi giày bất kỳ của hắn cũng bằng tiền sinh hoạt nửa học kỳ của tôi. Dựa vào đâu hắn có nhiều tiền còn chơi tôi thế hả? Hắn chơi đùa đã rồi liền phủi mông ra nước ngoài, còn tôi ở trong nước đau khổ giãy giụa hả! Tôi vất vả lắm mới nộp đơn thành công vào tòa soạn, kết quả những người bằng cấp thấp hơn tôi đều được tuyển chính thức, còn tôi thì phải chờ. Bọn họ nói tôi kém, kém gì chứ? Còn không phải vì nhà tôi không có tiền không có chỗ dựa sao! Nếu ngày xưa Loan Thượng Chí không chơi tôi, ít nhất tôi cũng là giám đốc công ty quảng cáo, mấy người ở tòa soạn còn cơ hội khinh thường tôi à! Anh hỏi tôi sao lại hận Loan Thượng Chí? Rõ ràng tất cả xui xẻo mà tôi gặp đều do hắn mà ra!"

Phương Viên vừa ghi chép vừa không nhịn được mà nhìn Hướng Văn Ngạn, cô không biết não tên này rốt cuộc làm từ gì, tại sao lại có quan niệm thị phi vặn vẹo nghiêm trọng như vậy. Tuy rằng Cát Niệm Lôi đã khiến cô cảm thấy như thế đủ rồi, bây giờ lại nhìn Hướng Văn Ngạn, mới biết Cát Niệm Lôi chỉ xứng là học trò của hắn.

"Anh còn đồng lõa không? Chỉ dựa vào một mình anh mà có thể làm ra những việc này?" Đới Húc tỏ vẻ không tin chỉ dựa vào sức của một mình Hướng Văn Ngạn mà thành công giết hại Loan Thượng Chí, cố ý hỏi.

Quả nhiên Hướng Văn Ngạn không vui: "Xử lý tên ngốc như hắn còn cần ai hỗ trợ à? Anh chị đúng là coi trọng hắn!"

"Vậy anh làm cách nào bắt cóc Loan Thượng Chí đến nhà của bà ngoại anh?" Thang Lực hỏi.

"Không cần trói, tôi bảo hai người chúng tôi xa cách nhiều năm, nên ôn chuyện, hắn liền hẹn tôi ra ngoài uống rượu, tửu lượng của hắn không tốt lắm, hắn say rồi tôi liền đưa hắn lên xe, trực tiếp đưa đến nhà bà ngoại, dùng ống tiêm mua sẵn bơm mấy ống cồn vào mạch máu của hắn, cho hắn say chết. Cả quá trình hắn không hề phản kháng, tôi cần gì phải có ai hỗ trợ." Cho dù nhận tội, Hướng Văn Ngạn cũng tỏ vẻ mình là anh hùng, "Chuyện sau đó còn cần tôi nói nữa không?"

"Tại sao anh lại cố ý cưa đầu Loan Thượng Chí xuống nấu chín rồi lấy thịt? Trực tiếp chôn ở nghĩa trang không phải càng an toàn, càng không dễ bị người ta phát hiện sao?" Đới Húc hỏi.

Hướng Văn Ngạn trừng mắt: "Tại sao không cho người ta phát hiện? Nếu không phải để cho người ta phát hiện, tôi cũng không lên kế hoạch lâu như vậy, chỉ cần chờ Loan Thượng Chí vừa về nước ra tay là được! Cái tôi muốn chính là cho hắn chết oanh oanh liệt liệt, nếu không phải ngày xưa hắn không chịu giúp tôi gây dựng sự nghiệp, vậy lần này, tôi sẽ tự dùng cách của mình để hắn giúp tôi có thành tựu. Trăm sông đổ về một biển, công bằng mà."

Hướng Văn Ngạn thẳng thắn thú nhận hành vi giết người, nhưng hoàn toàn không cảm thấy mình phạm tội, từ đầu tới cuối đều nói một cách hợp tình hợp lý, hoàn toàn khác với tất cả hiềm nghi sa lưới Phương Viên từng gặp, ngay cả Đới Húc và Thang Lực cũng không biết nói gì.

Việc điều tra nhà của Hướng Văn Ngạn cũng rất thuận lợi. Trong nhà của Hướng Văn Ngạn, cảnh sát tìm thấy di động của Loan Thượng Chí và áo thun màu đen, bên trên có dính thuốc màu màu đỏ đã khô. Sau khi đưa về Cục Công An kiểm tra, chứng minh cùng thành phần với máu giả nhà ma của công viên trò chơi dùng.

Kế tiếp chính là đưa Hướng Văn Ngạn tới hai hiện trường tái hiện vụ án. Do Đới Húc gióng trống khua chiêng bắt người đi, rất nhiều người chứng kiến, nhưng vì hung thủ giết người lại là phóng viên của Daily Life, điều này khiến hoàn cảnh của họ rất xấu hổ. Còn các tòa soạn khác lại tận dụng cơ hội này để đưa tin, vụ việc nhất thời trở thành tin nóng được người dân thành phố A bàn tán.

Mãi đến khi Hướng Văn Ngạn bị giao cho bên khởi tố, vụ án kỳ lạ này mới đi đến hồi kết.

Kết thúc vụ án, Đới Húc hỏi Phương Viên: "Cảm nhận sâu sắc nhất của em về vụ án này là gì?"

Phương Viên suy nghĩ, nói: "Nếu một người ngay cả tam quan (1) cũng không có thì tốt nhất đừng có tham vọng, bởi vì người có quan niệm đạo đức vặn vẹo, chí hướng của họ vô cùng đáng sợ!"

(1) Tam quan: bao gồm thế giới quan, nhân sinh quan và giá trị quan. Thế giới quan hay vũ trụ quan chỉ quan điểm căn bản của mọi người đối với cuộc sống bao gồm toàn bộ thế giới cùng với quan hệ giữa con người và thế giới bên ngoài. Nhân sinh quan là chỉ thái độ cùng cách nhìn đối với mục đích ý nghĩa cơ bản của đời người. Giá trị quan là chỉ cái nhìn cùng đánh giá tổng thể của một người đối với tầm quan trọng, ý nghĩa của sự vật khách quan chung quanh (bao gồm con người, sự vật sự việc).

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net