Truyen30h.Net

Van On Thi Vao 10

#cảm nhận bé thu
(1) Chiếc lược ngà là một trong những truyện ngắn xúc động về tình cảm gia đình trong chiếc tranh, qua nhân vật bé Thu, tình cảm cha con đã được tái hiện thật chân thực, xúc động. (2) Trước hết ta thấy Thu là một cô bé hồn nhiên ngây thơ và có cá tính mạnh mẽ. (3) sau tám năm xa cách ông sáu trở về nhà nhưng do vết sẹo dài trên mặt bé Thu đã không nhận ba. (4) trong những ngày ở nhà nhiều lúc em rơi vào tình huống khó xử nhưng em vẫn nhất quyết không cất tiếng nói "ba". (5) nhiều người cho rằng em ương bướng nhưng càng đọc càng tìm hiểu tác phẩm ta lại thấy hành động của em là hoàn toàn có thể thông cảm được (6) Thu không chỉ là một cô bé hồn nhiên ngây thơ mà  em còn là người có tình yêu cha mãnh liệt sâu sắc và chân thật. (7) sau cái đêm ở bà ngoại về "vẻ mặt nó có cái gì hơi khác Đôi mắt nó như to hơn... nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa". (8) Điều đó cho thấy trong em luôn tồn tại một thứ tình cảm mãnh liệt, em muốn biểu lộ tình yêu với ba hơn hết nhưng chính sự ân hận vì những gì mình đã làm khiến em không dám bày tỏ. (9) giây phút chia li, trước câu nói "thôi ba đi nghe con" tình cảm dành cho cha lâu nay bỗng trỗi dậy, nó thét lên rồi dang tay ôm chặt lấy ba nó, hôn lên cả vết thẹo dài trên má ba. (10) tiếng gọi thân thương ấy tựa như tiếng gọi của trái tim của tình yêu trong lòng đứa trẻ tám tuổi. (11) hai thái cực hoàn toàn đối lập ở đoàn đầu và phần sau nhưng đều thống nhất với nhau về tình cảm, đó là tình yêu ba mãnh liệt trong lòng cô bé khiến người đọc không khỏi xúc động. (12) qua tình huống trên tác giả còn gián tiếp tố cáo lên án chiến tranh khiến cho cha con bé thu xa cách nhưng trong đó lại sáng lên một tình cảm cha con thiêng liêng và bền chặt mãi mãi trường tồn với thời gian làm thao thức bao trái tim bạn đọc.

#cảnh chia tay
(1) Chiếc lược ngà là một trong những truyện ngắn xúc động về tình cảm gia đình trong chiến tranh và tình cảm cha con sâu nặng đó đã được thể hiện rõ nhất trong cảnh ông sáu và bé thu chia tay. (2) trong ba ngày ở nhà, ông sáu càng cố gần con thì bé thu lại càng cách xa ông, đến tận ngày ông đi, bé thu vẫn cứ khép mình ở góc nhà, không chào tạm biệt cha (3) nhưng giây phút chia li, trước câu nói "thôi ba đi nghe con" tình cảm dành cho cha lâu nay bỗng trỗi dậy, nó thét lên rồi dang tay ôm chặt lấy ba nó, hôn lên cả vết thẹo dài trên má ba. (4) tiếng gọi thân thương ấy đứa trẻ nào cũng gọi đến thành quen nhưng với cha con Thu lại là nỗi khát khao của tám năm trời xa cách nhớ thương. (5) Đó là tiếng gọi của trái tim của tình yêu trong lòng đứa trẻ tám tuổi mong chờ giây phút gặp ba. (6) chính những cái hôn thắm thiết em dành cho ba càng làm cho ông sáu cảm động đến rơi nước mắt. (7) Dường như em muốn bù đắp cho tám năm trời xa cách qua, cái hôn ấy như một lời xin lỗi vì làm ba buồn. (8) chắc hẳn bé Thu phải xúc động lắm sung sướng lắm thì "cái làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên". (9) hai thái cực hoàn toàn đối lập ở đoàn đầu và phần sau nhưng đều thống nhất với nhau về tình cảm. (10) ôi chao, đó là tình yêu ba mãnh liệt trong lòng cô bé 8 tuổi khiến người đọc không thể không xúc động. (11) có lẽ sau này chia tay ấy em vẫn ngày đêm chờ tin ba ngày đêm mong ngóng ba trở về.

#Ông Sáu
(1) Khi được nghỉ phép về thăm nhà ông đã rất mong chờ đến nỗi khi ghê chưa kịp cập bến và ông đã nhảy phát lên bờ chạy đến bên con bằng tất cả tình yêu của mình. (2) nhưng bé Thu lại sợ hãi và bỏ chạy khi vừa thấy ông, khiến lòng ông đau khổ đến tột cùng. (3) trong ba ngày nghỉ phép ông không đi đâu mà chỉ ở nhà cố gắng gần gũi con thì nó lại càng đẩy ông ra xa. (4) trong bữa ăn, bé Thu hất trứng cá do ông gắp cho ra khỏi bát, vì quá tức giận ông đã ra tay đáng con khiến ông day dứt vô cùng. (5) giây phút chia li, trước câu nói "thôi ba đi nghe con" tình cảm dành cho cha lâu nay bỗng trỗi dậy, bé Thu thét lên rồi dang tay ôm chặt lấy ba nó, hôn lên cả vết thẹo dài trên má ba. (6) tiếng gọi "Ba" thân thương ấy tựa như tiếng gọi của trái tim của tình yêu trong lòng đứa trẻ tám tuổi. (7) nhưng rồi Ông sáu vẫn phải ra đi, ở chiến khu, ông vẫn nuôi trong mình tình yêu thương và nỗi nhớ con da diết. (8) Ông cảm thấy rất vui khi tìm được một mảnh ngà, ngày ngày cẩn thận ngồi làm chiếc lược cho con gái một cách đầy tỉ mỉ. (9) dù trong bất kể hoàn cảnh nào ông luôn dành cho bé Thu tất cả tình cảm đáng trân trọng nhất,  dòng chữ "yêu nhớ tặng con Thu của ba" được ông khắc tỉ mỉ trên chiếc lược là một minh chứng cho tình yêu thương ấy. (10) trước lúc hy sinh, Ông cố gắng dùng chút sức lực cuối cùng trao lại chiếc lược cho bác Ba và mong bác Ba sẽ giao tận tay cho con gái mình. (11) Đọc truyện ngắn chiếc lược ngà ta càng thêm không phục tình cha con giữa ông sáu và bé Thu trong chiến tranh ác liệt. (12) qua đó tác giả muốn khẳng định một điều hết sức thiêng liêng tình cảm cha con là thứ tình cảm bất tử không súng đạn nào có thể chia cắt được

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net