Truyen30h.Net

Văn tuyển sinh thi vào lớp 10

Dàn ý nghị luận xã hội

__Wen__

Đây là dàn ý tổng quát nhất cho các bạn thi tuyển sinh. Những dạng đề nghị luận xã hội bao la lắm: hình ảnh, câu chuyện, câu trắc ngôn, câu danh ngôn...
Nhưng dù thế nào thì cách phân tích, các bước làm vẫn như nhau.
1. Mở bài.
- Giới thiệu vấn đề.
- Nhận định chung.
Với các bạn hơi yếu thì ráp ngay công thức ( Đây là một trong những vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm)
Ví dụ: Văn hóa giao thông.

Văn hóa giao thông là vấn đề được mọi người quan tâm nhiều nhất, khi nó là một trong những yếu tố quyết định đến trật tự của xã hội. Những cuộc ẩu đả khi người ta va chạm nhau, những cái chết thương tâm khi giao thông giờ đây như một thần chết đang chờ đợi những kẻ xao lãng một phút, một giây... Văn hoá giao thông rất cần thiết cho mỗi con người, là một kim chỉ nam để họ có cách ứng xử và đối phó được lưỡi hái tử thần, giảm rủi ro khi tham gia giao thông xuống thấp nhất. Vì vậy đây là một trong những vấn đề cần được xã hội quan tâm.
2. Thân bài.
a) Giải thích ( Bước này các em phải đặt câu hỏi, sườn chấm là vậy đấy)
VD: Như vậy, văn hóa giao thông là gì?
Trả lời vắn tắt ngắn gọn để chừa đất cho biểu hiện và dẫn chứng.
b) Thực trạng
+ Biểu hiện
+ Dẫn chứng
Cần phân biệt giữa biểu hiện và dẫn chứng, biểu hiện mang tính khái quát, còn dẫn chứng đề cập đến những hình ảnh, vấn đề mang tính xác thực, cá nhân.
Ví dụ: Biểu hiện của sự kiên trì nỗ lực là những con người luôn đấu tranh vượt qua những số phận, những ranh giới và không bao giờ từ bỏ
Dẫn chứng  : Stephen Hawking - một nhà vật lý vĩ đại với hàng loạt công trình nghiên cứu, ông không tin vào Chúa, bởi lẽ chúa Trời không quyết định số phận cho  ông, chúa Trời có thể khiến ông tàn tật với chiếc xe lăn, chúa Trời cướp mất của ông giọng nói và thay bằng một thiết bị hỗ trợ giao tiếp. Nhưng nghịch cảnh đã tô nét cho kiên trì và nỗ lực của ông, vượt qua và chiến thắng.
* Lưu ý nho nhỏ, bài sẽ trở nên độc đáo ở phần dẫn chứng đấy các em. Các em đưa dẫn chứng nhưng phải chứng minh được nó dính líu đến đề bài. Ví như Stephen Hawking có thể lấy làm dẫn chứng cho nhiều đề khác như kiên trì, nỗ lực, sống khác biệt, vượt qua giới hạn của con người, lạc quan, cống hiến...vv...nên nếu em nêu dẫn chứng mà không có lí lẽ thì dẫn chứng sẽ rất rộng nhé! Điều thứ hai, các em nên học một số dẫn chứng có thể ứng dụng nhiều đề như Stephen Hawking. Điều cuối cùng, hãy lấy những dẫn chứng hot nhất cho chị để tăng sự thú dzị cho người chấm thi.
Thậm chí càng hot, càng nhiều người biết càng tốt.
VD về lòng yêu nước :) lấy ngay đội tuyển U23 cho chị, ví dụ về tinh thần đoàn kết: U23, ví dụ về sự chăm chỉ: U23, ví dụ cho sự kiên trì: U23, ví dụ cho sự đam mê: U23, ví dụ cho ước mơ: U23, ví dụ về việc hát Quốc ca hiện nay: Park Hang Seo. :))
c) Tác dụng/ Tác hại. ( Tác dụng cho vấn đề tốt như lòng yêu nước, tính kiên trì...;tác hại cho vấn đề xấu như nghiện mạng xã hội, giao tiếp ảo...)
+ Đối với xã hội
+ Đối với cá nhân mỗi người.
d) Nguyên nhân ( chỉ với vấn đề tiêu cực)
+ Chủ quan: Do ý thức của mỗi người
+ Khách quan: gia đình, xã hội.
5. Giải pháp
+ Tuyên truyền
+ Tuyên dương
6. Phê phán 
Phần phê phán này em nên mở rộng nhiều khía cạnh để đạt điểm cao.
Ở phần trước chị có nhắc về phần theo đuổi ước mơ, các em xem lại :) các em nhớ từ khoá là gì không? Thôi mưa dầm thấm lâu, nhắc cho mấy đứa nhớ luôn. Đầu câu phải có chữ phê phán. Trước khi chuyển đến phê phán, phải có câu chuyển ý nhé! Câu mà chị hay dặn em chị là sử dụng cặp quan hệ từ " MẶC DÙ... NHƯNG..."
VD: Mặc dù luôn có những giải pháp tuyên truyền về văn hoá giao thông nhưng bên cạnh đó vẫn có những trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật, ý thức văn hoá kém...vv...Vì vậy chúng ta cần lên án, phê phán...
3. Kết bài
- Liên hệ bản thân, nếu các em khá hơn thì đưa ra bài học nhận thức cho mọi người.
Thầy cô thích chấm bài của những bé nào không chỉ nghĩ cho mình mà còn là cho nhiều người khác :)) nói chung giả tạo một cách chân thực cho chị.
- Khẳng định lại vấn đề.
-----
Tadaaa vậy là đã có một dàn ý khá ư là khái quát cho mấy đứa, những cái dạng hai ý kiến thì chị sẽ chỉ sau. Mấy đứa có gì khó hiểu hay thắc mắc thì hỏi chị, sẵn lòng giúp đỡ khi có thời gian. :))
Ngủ ngon nha mấy đứa 😚😍😘

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net