Truyen30h.Net

Văn tuyển sinh thi vào lớp 10

Tips cho mấy bạn thi chuyên văn

__Wen__

Chị viết bộ này cũng hai năm rồi chứ nhỉ. Qua hai lứa trò 2k3 và 2k4 rồi, có mấy đứa còn đậu chuyên văn nữa cơ. Mấy bạn đó ib hỏi riêng chị, mà lúc đó chị rảnh nên quan tâm hết được, năm nay chị bận thi đại học nên chắc chắn sẽ có sơ xuất. Nên chị sẽ dành mấy chương cho mấy bé nào muốn thi chuyên văn nha.

Học văn thật chất là học về cái đẹp. Vô chuyên văn với chị mà nói là một quyết định đúng đắn ó. Mà mỗi lần có người hỏi

"Con/Bạn/Chị học lớp nào?"
"Mình học chuyên văn"

:) không biết có hoang tưởng không mà thấy mọi người thích con gái học chuyên văn á.

Chị bắt đầu đây

Đầu tiên thi vào chuyên văn có hai phần : một bài nghị luận xã hội và một bài nghị luận văn học.

*Về phần nghị luận xã hội

- Hãy ghi nhớ các sự kiện đáng nhớ và hot, được nhiều người biết đến
(Hạn chế đưa hiện tượng mạng hay ca sĩ diễn viên làm tấm gương, trừ khi đó là những người thật sự truyền lửa như hoa hậu H'Heni ên, Hoa hậu chuyển giới Hương Giang, huấn luyện viên Park Hang Seo ).

- Ăn đứt các thí sinh khác còn là về cái nhìn độc đáo. Ví dụ có một năm ra đề hình ảnh chiếc thuyền giấy, được buộc chặt chung với hình bóng đèn chìm dưới nước. dần chìm dưới nước. Có người cho hình ảnh bóng đèn là tri thức, thuyền giấy trắng là học sinh rồi nêu ra hiện tượng giáo dục kiến thức quá tải. Có người cho thuyền là thầy cô, bóng đèn là sự sáng tạo rồi nêu ra hiện tượng giáo dục giết chết sự sáng tạo của học sinh. Có người cho rằng bóng đèn có thể hiểu là một số phận và biển cả mênh mông là cuộc đời. Thuyền có thể tượng trưng cho phần xác (cái thể hiện bề ngoài). Bóng đèn tượng trưng cho cái bên trong là tâm hồn, trí tuệ, sự bản lĩnh, lòng kiên trung, ý chí và nghị lực => Cách nhìn nhận vấn đề của một học sinh giỏi văn đòi hỏi phải rộng, độc đáo và mới lạ.

- Cách nhìn độc đáo nhưng phải là cái nhìn khách quan và không phiến diện. Phải là cách nhìn thuyết phục được đa số mọi người. Cách nhìn khách quan giúp em trong phần lật ngược vấn đề để phê phán hoặc ca ngợi.
Ví dụ: Tình yêu ở tuổi 17 nên hay không? Với dạng đề này kết luận một trong hai là thua. Phải nêu được cái nên và nêu được cái không nên mới ăn trọn điểm.
Để rèn luyện cách nhìn khách quan. Lúc lướt Facebook chăm đọc cmt trong từng bài viết để hiểu thế nào là "dư luận trái chiều" và đa số dư luận chọn theo ý kiến nào.

- Cách nhìn đó phải là cách nhìn giúp người đọc phải suy nghĩ và cảnh tỉnh. Có nghĩa là viết theo hướng nhân văn phù hợp với chuẩn mực xã hội.
Ví dụ em viết về nạn tham nhũng, cách nhìn của em là muốn phê phán và lên án, đó là cách nhìn phù hợp chuẩn mực xã hội. Nhưng nếu em quá khích viết lời miệt thị Đảng và Nhà nước... ừ thì nó hết phù hợp với chuẩn mực xã hội và em bị đánh rớt :) ra đảo ba que chơi.

- Đọc nhiều câu nói hay, độc đáo để đưa vô bài (sách và mạng bao la tha hồ chọn lựa)

*Về phần nghị luận văn học

- Hãy chuẩn bị cho mình một cuốn sổ nhỏ để ghi chép: dàn ý, thơ văn mở rộng, câu lý luận văn học nên nhớ.

- Lập dàn ý riêng cho từng tác phẩm. Có nghĩa là em học hay đọc nhiều nguồn, em thấy điều gì hay nhất tâm đắc nhất thì em ghi nhớ dần dần. Rồi sau đó, lấy giấy bút ra lập dàn ý từng bài em đã học. Xem em nắm ý được bao nhiêu, có được thêm bao nhiêu câu thơ văn mở rộng. Học kiểu này là học theo kiểu sơ đồ á. Và đương nhiên cái dàn ý này là của riêng em, chẳng bạn nào có thể giống em được.

- Phần khó nhất là lý luận văn học, phần này đòi hỏi phải đọc nhiều để nhớ và để hiểu, lấy thêm kiến thức và vốn từ. Mấy cụ có nhiều từ hay lắm "mỗi chữ là một quặng vàng khan hiếm" "tác giả thai nghén tác phẩm"

- Ngôn từ hay, sáng và gợi. Ý chị là không được tối nghĩa, câu chữ bóng bẩy trau chuốt nhưng lan man khó hiểu, chẳng khác nào cái vỏ rỗng thì sẽ bị đánh rớt á nha

- Hãy tủ ít nhất 3 tác phẩm, trong đó có một tác phẩm ngoài chương trình. Tại vì đề chuyên chị thấy đa số không giới hạn tác phẩm á, thật tuyệt vời nếu em có tác phẩm tâm đắc bên ngoài. (Nhưng mà cũng phải có tác phẩm trong chương trình bỏ vô nha, bỏ là chết á, tại tác phẩm ngoài thì một số thầy cô ko có cơ sở hiểu biết để chấm, họ sẽ dựa vào bài trong chương trình để xét chẳng hạn)

Hihi đó là tips của chị á, mấy bé nào muốn vô chuyên thì chịu cực chút ha.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net