Truyen30h.Net

Việt Nam - Một lịch sử

12. GIAO CHỈ_Con đường quan lộ

Canarydongduong

👉 Anh giai Mã Viện sau khi dẹp phứt hai chị Trưng Trắc và Trưng Nhị thì ngay lập tức bắt tay vào công cuộc xây dựng và kiến thiết Giao Chỉ. Anh tích cực xây thành đắp lũy, ngăn người ta nổi dậy, đồng thời cải tổ bộ máy chính trị theo cách của riêng anh. Dân Giao Chỉ éo đứa nào thích điều này. Anh cũng cho dựng một cây cột đồng nát, đã được nhắc đến nát bét trong bài trước. Quý vị nào cảm thấy cây cột này lạ hoắc thì vui lòng lội lại page.

👉 Nhà Hán đã sáng mắt ra sau vụ Hai bà Trưng, nên những ông quan ngon lành như Tích Quang và Nhâm Diên không đời nào còn có cơ hội được sang tu nghiệp tại Giao Chỉ. Thay vào đó là những ông quan Thái thú dạng cầm thú; tàn ác, tham nhũng, bắt dân lên rừng xuống biển tìm lâm sản, châu báu. Một lần nữa, dân Giao Chỉ éo đứa nào thích điều này.

👉 Không những hỏng cái lọ mà còn mất mọe cái chai. Thái thú đã tàn ác, triều đình lại bạc đãi người dân. Anh giai nào chỉ cần mang quốc tịch Giao Chỉ thì dù chẳng may học hành tấn tới cũng đếch bao giờ có cơ hội được tham gia vào việc chính trị.

👉 Đường quan lộ của dân Giao Chỉ cứ mù mịt như thế cho tới tận cuối thời Đông Hán. Có anh Lý Tiến không hiểu vì cái quần gì mà được bổ nhiệm làm Thứ sử. Có thể do tài giỏi, do con cha cháu ông hoặc phức tạp hơn là do đẹp trai vãi xoài.

👉 Anh giai Lý Tiến tưởng mình ngon lắm, chắc mẩm quả này cmn sẽ làm bá chủ thế giới. Anh hùng dũng gửi mail cho Hán đế, bảo chú sắp xếp cho mấy thằng bên anh được xuất ngoại làm quan nhé. Hán đế đọc mail cười hô hố, nhưng thôi được, chú thích thì anh chiều. Thế là có thêm vài anh giai Giao Chỉ nữa được làm quan, nhưng chỉ là mấy chức lèo tèo trong nước. Dân Giao Chỉ đa số thằng vẫn éo thích điều này.

👉 Về sau, có anh Lý Cầm làm lính túc vệ bên cạnh Hán đế. Anh cầm đầu một đám người bản xứ ra quỳ giữa sân rồng mà kêu gào thảm thiết. Hán đế, trong cơn nhức đầu éo thể chịu nổi, đã hạ lệnh lung tung cho người Giao Chỉ được đi làm quan châu khác. Vậy mới biết khổ nhục kế nó ăn đứt mĩ nam kế ra sao. Dân Giao Chỉ vô số thằng thích điều này. Anh giai Lý Cầm sau này còn leo lên tận chức Tư lệ hiệu úy.

👉 Đường quan lộ của dân Giao Chỉ nhờ có Lý Tiến, Lý Cầm mới bắt đầu phất lên. Dòng giống họ Lý quả là toàn nhân cmn tài.

👍👍👍 Thằng nào họ Lý bơi hết vào đây Ad coi mặt cái nào.

#việt_nam_một_lịch_sử
#kỉ_bắc_thuộc

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net