Truyen30h.Net

Việt Nam - Một lịch sử

22. DƯƠNG VÂN NGA_Lưỡng triều hoàng hậu

Canarydongduong

Về Dương hậu, Đại Việt sử kí toàn thư ghi chép theo kiểu cạn mẹ cả lời. Không cha mẹ, không quê quán, không luôn cả tên tuổi. Tất cả những gì chúng ta biết là bà một tay hốt trọn hai hotboy bá nhất Đại Cồ Việt.

Theo một nguồn tin éo biết từ đâu ra mà người người nhà nhà đều tin sái cổ thì bà Dương hậu tên Dương Vân Nga, là con gái ông Dương Thế Hiển. Ông Dương Thế Hiển là ai thì cũng không cần quan tâm vì ông này có hay không cũng chẳng ảnh hưởng gì đến an ninh vũ trụ.

Theo một nguồn tin vỉa hè khác thì bà Dương hậu tên Dương Ngọc Vân, là con gái cưng của ông Dương Tam Kha. Ông Dương Tam Kha mặc dù từ bỏ chính trường để theo đuổi niềm đam mê “làm lông”, nhưng vẫn ý thức được rằng con gái mình không thể theo cha “làm lông” suốt đời. Vừa hay thấy thanh niên Đinh Bộ Lĩnh đẹp trai rạng ngời, tương lai rộng mở, ông bèn gả phứt cô Ngọc Vân cho anh Bộ Lĩnh.

Một nguồn tin nhảm quần hơn nữa là bà Dương hậu trước khi hốt được anh Bộ Lĩnh thì đã kịp làm má anh Ngô Nhật Khánh, làm vợ anh Ngô Xương Văn và làm con dâu anh Ngô Quyền. Nhưng nói chung dù có chui từ đâu ra thì bà cũng vẫn sở hữu một nhan sắc lồng lộn bền vững. Và trong bài này bà Dương hậu sẽ được gọi bằng cái tên phổ thông nhất là Dương Vân Nga.

Giang hồ đồn đại khi mới sinh ra nhỏ Nga khóc lóc ầm ĩ suốt ba tháng trời. Có một vị cao tăng đi qua làng, nghe khóc lóc nhức cả đầu mới ghé vào xoa lưng rồi bảo: “Nín đi thôi, nín đi thôi/hai vai gánh vác cả đôi sơn hà”. Con nhỏ nghe xong câm nín cmnl.

Cô tiểu thư nhà họ Dương càng lớn càng xinh đẹp éo thể chịu nổi. Giang hồ đồn đại cô có gương mặt mâm điển hình, bầu bĩnh và phúc hậu. Rồi thì mắt phượng mày ngài, rồi thì nước da trắng toát. Không có gì đáng ngạc nhiên khi cô hốt gọn được thanh niên ưu tú nhất Đại Cồ Việt lúc bấy giờ, tức anh Đinh Bộ Lĩnh.

Sự nghiệp làm hoàng hậu của cô Dương Vân Nga bắt đầu từ năm 968, khi anh Đinh Bộ Lĩnh dẹp chợ được 12 sứ quân, xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Tuy nhiên bà Dương hậu lại éo phải dưới một người, trên vạn người. Thời ấy hoàng hậu là nghề nghiệp tương đối phổ biến. Anh Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, tuyển hoàng hậu tới tấp, có đến 5 bà trúng tuyển, mà bà nào cũng nhan sắc nghiêng nước nghiêng thùng.

Bà Dương Vân Nga cảm thấy vai trò của mình éo được quan trọng lắm. Bà ngày đêm trăn trở, suy nghĩ làm sao mới tạo được một cú hit để đời. Trong một diễn biến khác, anh Đinh Bộ Lĩnh vì một phút bồng bột tuôti trung niên đã phế truất Đinh Liễn, lập con trai út Hạng Lang làm thái tử. Sau đó cu Đinh Liễn uất ức trào dâng giết chết cmn cu Hạng Lang. Anh Đinh Bộ Lĩnh không biết đợt ấy ăn phải cái gì mà dễ tính vãi xoài. Không thèm xử tội Đinh Liễn, lại còn tiếp tục cho Đinh Liễn làm thái tử.

Bà Dương hậu thấy thế thì tức lắm. Thằng Hạng Lang là con út, lại mới sinh, còn chưa biết có bị thiểu năng hay không mà đã được làm thái tử, rồi lại tới cái thằng Đinh Liễn tội ác tày trời. Trong khi thằng Đinh Toàn con trai bà thông minh sáng sủa thì lại không hề được nghĩ đến, bộ nó là cún cảnh à.

Trong tình thế ấy, Thập đạo tướng quân Lê Hoàn xuất hiện như một vị thần. Nhiều nguồn tin vỉa hè cho hay anh Lê Hoàn và chị Dương Vân Nga đã hợp tác thủ tiêu anh Đinh Bộ Lĩnh và cu Đinh Liễn bằng một đĩa lòng lợn tẩm formon. Ông thái giám Đỗ Thích thì coi như bị sao quả tạ rới trúng đầu, bị đem ra làm bia đỡ đạn.

Đinh Bộ Lĩnh, Đinh Liễn và Hạng Lang rủ nhau chết hết ráo, Đinh Toàn trở thành đứa con duy nhất còn sót lại. Nó không làm hoàng đế thì ai làm. Nhưng vì Đinh Toàn mới 6 tuổi, còn nhỏ xíu, nên bà Dương thái hậu lại mướn Lê Hoàn làm nhiếp chính.

Năm 980, nhà Tống rảnh lờ kéo quân sang xâm lược. Cả triều đình nhất trí ủng hộ Lê Hoàn lên làm hoàng đế. Bà Dương thái hậu cảm thấy ừ cũng hợp lí nên lấy cái áo cũ anh Đinh Bộ Lĩnh hay mặc lúc còn sống, giặt giũ cẩn thận rồi choàng lên người anh Lê Hoàn.

Lê Hoàn lên ngôi Hoàng đế, lập ra nhà Tiền Lê. Sau khi dẹp xong quân Tống, Lê Hoàn trong cơn hứng khởi đã lập luôn bà Dương Vân Nga làm hoàng hậu. Bà Dương Vân Nga đang hớn hở thì chợt bần thần nhận ra đù má quanh bà rốt cuộc vẫn có tới bốn bà hoàng hậu khác.

Bà Dương hậu lấy anh Lê Hoàn thì chỉ sản xuất ra được thêm một cô công chúa là Lê Thị Phất Ngân, thành ra bà bị đánh rớt khỏi cuộc chạy đua quyền lực. Cuối đời, bà tu hành tại chùa Am Tiên. Năm 1000, Dương thái hậu qua đời, thọ 48 tuổi. Dù chưa bao giờ được một mình làm hoàng hậu nhưng bà cũng đã hoàn thành được một tâm nguyện là tạo ra cú hit để đời.

#việt_nam_một_lịch_sử

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net