Truyen30h.Net

Việt Nam - Một lịch sử

3. AN DƯƠNG VƯƠNG_Khai sinh Âu Lạc

Canarydongduong

Nguồn gốc của Thục Phán An Dương vương luôn là một đề tài khiến các nhà sử học xưa và nay muốn đập cái ghế, lộn cái bàn.

Giả thuyết được nhiều lượt vote nhất cho tới giờ phút này đó là An Dương Vương quê quán ở Cao Bằng, và là một người anh hùng dân tộc. Ú... hình như ý Ad là "anh hùng người dân tộc".

Theo một truyền thuyết đọc lên muốn quắn quéo cái mồm là "Cẩu chùa cheng vùa", dịch nôm na là "Chín chúa tranh vua" của dân tộc Tày thì vào cuối thời Hùng vương, ở vùng Cao Bằng có một liên minh các bộ lạc người Tây Âu, gồm 10 xứ. Trong đó xứ trung tâm là nơi vua ở, chính là Thục Phán. Còn chín xứ bâu quanh thì do các chúa cai quản.

Chín chúa thấy Thục Phán thanh niên hoi thì tìm cách bắt nạt, học đòi người ta đảo chính. Thục Phán tuy trẻ trâu nhưng lại không phải dạng vừa đâu. Thấy các chúa có ý tạo phản, Thục Phán mới phán rằng:

- Các chú quánh nhau coi. Ai quánh sấp mặt được tám thằng kia thì anh... à cháu, sẽ nhường ngôi cho.

Kết quả các chúa giỏi võ như nhau, hoặc cùng dốt như nhau, nên không ai thắng. Thục Phán lại phán:

- Các chú đọ tài nghệ đi, tự thách nhau. Ai thắng cháu nhường ngôi.

Thế là các chúa lại đâm đầu vào thách nhau toàn chuyện trên trời dưới bể và hết sức nhảm quần. Như dùng cung bắn trụi lá đa, làm một nghìn bài thơ con cóc, hay mài lưỡi cày thành trăm chiếc kim, bla bla...

Ừ thì các chúa cũng cố gắng bỏ công bỏ việc đi hoàn thành cho xong mấy cái chuyện nhảm quần này. Nhưng Thục Phán vẫn không phải dạng vừa đâu. Phán sai chín cô gái v cả xinh đẹp, tài nghệ lại giỏi giang đi mê hoặc chín chúa khiến mấy việc nhảm quần kia đổ bể khi cmn sắp thành công. Lẽ ra nên cay vãi củ chuối. Nhưng vấn đề là chín chúa không biết chính Thục Phán thọc gậy bánh xe, mà cứ nghĩ thất bại là do bản thân mình ngu si không tả nổi.

Kết quả chung cuộc, Thục Phán vẫn giữ ngôi, chín chúa đều tin phục. Nội bộ êm ấm, Tây Âu lên như diều gặp gió.

Trong một diễn biến khác, quốc gia phía nam Tây Âu là Văn Lang bắt đầu suy yếu. Thục Phán lúc này đã dậy thì thành công,  cảm thấy sức trâu để lâu cũng phí, bèn dẫn quân xâm chiếm Văn Lang. Hùng vương thứ 18, hậu duệ cuối cùng của cậu ấm Lạc Long Quân, bị Thục Phán đánh cho tơi bời.

Một truyền thuyết khác lại kể rằng Hùng Vương tự động nhường ngôi cho Thục Phán vì biết không đủ sức để chống lại quân Tần đang lăm le xâm lược.

Thục Phán hợp nhất hai mảnh đất của người Tây Âu và Lạc Việt thành một. Nghĩ mãi không biết tên gì hay, bèn chơi trò ghép chữ, gọi luôn nước mới là Âu Lạc. Tự xưng là An Dương Vương.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net