Truyen30h.Net

Việt Nam - Một lịch sử

30. TỪ ĐẠO HẠNH_Thác sinh thiên tử

Canarydongduong

Cậu ấm Từ Lộ nhà quan đô sát Từ Vinh cả ngày chỉ ăn chơi lêu lổng, đánh bạc, đá cầu. Ông Từ Vinh lấy làm sầu não lắm, nghĩ cái thằng này hỏng, lớn lên cũng chả ra cơm cháo gì.

Ông Từ Vinh có cái thói cơm tối xong là lên giường đi ngủ. Một đêm mùa hè đã nóng bức lại còn cắt điện, ông ngủ không được mới dậy đi loanh quanh cho mát mẻ. Đi qua phòng Từ Lộ thì thấy đèn nến sáng trưng. Cậu con trai thì lăn ra ngủ mà mặt vẫn cắm vào quyển sách. Từ đấy ông mới biết thằng con ông không hỏng, mà chỉ là do nó có cái nết sinh hoạt éo giống ai.

Ông Từ Vinh đợt ấy có xích mích với ông Diên Thành hầu chuyện cân đường hộp sữa. Chuyện bé xé ra to, ông Diên Thành hầu điên tiết lên mới thuê thầy Đại Điên dùng phép thuật đánh chết ông Từ Vinh rồi ném xác xuống sông. Không dưng vì tranh chấp tào lao mà cha thiệt mạng, Từ Lộ đâm ra bực bội hết cả người. Trăn trở ngày đêm cuối cùng quyết định đi Thiên Trúc du học, rèn luyện pháp thuật để quyết một trận sống mái với Đại Điên.

Từ Lộ miệt mài đi, tới Miến Điện thì bắt đầu thấy đường xá hiểm trở, mỏi cái chân, mệt cái người. Thù cha phải trả nhưng sức khỏe vẫn là trên hết, vậy nên Từ Lộ quyết định không tây du kí nữa mà quay về chùa Thiên Phúc ở núi Sài Sơn tu hành cho nhàn hạ.

Ở chùa Thiên Phúc, Từ Lộ chuyên tâm đọc hết cuốn kinh Đại bi đà la dày như cục gạch. Chùa không còn sách nào khác hay hơn nên đọc xong lại phải đọc lại. Cứ nhai đi nhai lại như vậy chẳng mấy chốc đã được mười vạn tám ngàn lần. Giang hồ đồn đại ngày ấy ở cửa chùa Thiên Phúc có 2 cây cổ thụ to vật vã, thường được gọi là cây rồng. Từ Lộ ngày nào cũng ngồi dưới 2 gốc cây bô bô đọc chú niệm kinh. Hai cái cây nghe nhiều quá đến nỗi tẩu hỏa nhập ma, rụng sạch lá rồi chết rũ.

Một ngày như bao ngày, Từ Lộ đang ngồi đọc kinh say sưa thì có ông thần thình lình xuất hiện, tự xưng là Trấn Thiên Vương. Ổng bảo nghe Từ Lộ đọc kinh hay quá, truyền cảm quá, nên xin được theo làm đệ tử. Từ Lộ thấy thế thì hí hửng lắm, nghĩ cuối cùng cũng đắc đạo, quả này đi quánh nhau với Đại Điên đảm bảo ngon ăn.

Đại Điên thấy Từ Lộ lại vác xác tới thì mặt khinh khỉnh kiểu lần trước chưa ngấm đòn hả. Từ Lộ mặt cũng khinh khỉnh không thèm đáp, chỉ âm thầm làm phép hóa ra cái gậy đánh Đại Điên sấp mặt lợn. Đại Điên quá bất ngờ và bàng hoàng, ú ớ được vài câu thì bị đánh chết cmnl.

Đại Điên sau khi chết thì đầu thai thành một đứa trẻ biết tuốt. Mới 3 tuổi mà chuyện trên trời dưới bể gì cũng vanh vách, tự xưng là Giác Hoàng. Dạo ấy vua Lý Nhân Tông, tức Lý Càn Đức, khởi nghiệp liên tục thất bại, không làm sao sinh được con nối dòng. Nghe giang hồ đồn đại về Giác Hoàng thì đầu lập tức nảy số thành nhân tài trăm năm có một. Nhân Tông hớn hở đón thằng nhỏ về, cho ở trong tháp Báo Thiên, thậm chí còn định lập làm hoàng thái tử. Bực nỗi quần thần phản đối dữ quá, nên vua đành lập đàn suốt 7 ngày để thằng nhỏ đầu thai làm con mình.

Từ Lộ hồi ấy đang đi du lịch bụi, nghe phong phanh giang hồ đồn đại chuyện Giác Hoàng thì cũng vui tay bấm độn. Phát hiện ra Giác Hoàng chính là Đại Điên thì hoảng hết cả hồn, nghĩ quả này sơn hà xã tắc loạn đến mông rồi. Vắt óc nghĩ mãi mới ra một cách, đó là nhờ người dán lá bùa vào cửa rèm Giác Hoàng. Đến ngày thứ 3 của pháp hội, Giác Hoàng lăn đùng ra ốm, bảo khắp nơi trong kinh thành đều có lưới sắt bủa vây, thác sinh thế éo nào được. Dứt lời, Giác Hoàng lăn ra chết.

Đang hớn hở chuẩn bị khởi nghiệp thì thằng nhỏ lại chết mất toi, vua Lý Nhân Tông bực bội ghê lắm. Điều tra tới lui, cuối cùng cũng lần ra Từ Đạo Hạnh. Trong một diễn biến khác, có ông Sùng Hiền Hầu cũng lớn đầu rồi mà vẫn chưa có con trai. Từ Đạo Hạnh bèn gạ gẫm bảo ông cứu tui đi tui đầu thai làm con ông chịu hơm. Sùng Hiền Hầu thấy thế thì mừng lắm, gật đầu cái rụp. Sau khi được cứu ra, Từ Đạo Hạnh dặn Sùng Hiền Hầu bao giờ vợ ông sắp sinh thì qua báo tui một tiếng.

Ngày 7 tháng 3 năm 1116, Từ Đạo Hạnh đang thong thả ngồi chơi, ăn miếng bánh, uống miếng nước thì có người tới báo bà Đỗ thị sắp sinh. Từ Đạo Hạnh vừa nghe tin liền hớt hơ hớt hải đi tắm rửa, thay quần áo, rồi vào hang núi thoát xác đầu thai. Đâu đó xong xuôi, người đưa tin mới bảo ấy còn những 3 tháng nữa, Sùng Hiền hầu báo trước để ông chuẩn bị thôi, ông nhanh nhảu quá tui cản không kịp. Từ Đạo Hạnh nghe thế thì bực hết cả người nhưng lỡ thoát xác rồi nên không làm sao được, đành đợi không 3 tháng.

Tháng 6 năm 1116, cậu ấm duy nhất nhà Sùng Hiền Hầu ra đời, đặt tên là Lý Dương Hoán. Thằng nhỏ sau này được Lý Nhân Tông truyền ngôi, sử gọi là Lý Thần Tông.

Fanpage: SĂN MỘ

#việt_nam_một_lịch_sử
#từ_đạo_hạnh
#lý_thần_tông

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net