Truyen30h.Net

Việt Nam - Một lịch sử

34. LÝ HẠO SẢM_Dùng cả thanh xuân để chạy loạn

Canarydongduong

Lý Hạo Sảm may mắn được đầu thai vào gia đình đế vương. Nhưng trong cái hên lại lòi ra cái xui, Sảm làm con ai không làm lại đi làm con bố Cán, người đã hồn nhiên khiến cho cơ nghiệp nhà Lý trở nên nát bét. Năm 1208, Sảm tròn 15 tuổi, được bố Cán lập làm thái tử. Vui mừng hớn hở chưa được một năm thì sóng gió bắt đầu ập tới như vã vào mặt.

Năm 1209, bố Cán nghe gian thần Phạm Du bơm đểu, giết phứt trung thần Nguyễn Bỉnh Di. Đàn em Quách Bốc thấy ông Bỉnh Di chết tức chết tưởi thì quyết chí tạo phản. Cả nhà Sảm hoảng hết cả hồn, mỗi người chạy một ngả, thoắt cái tan đàn xẻ nghé. Bố Cán chạy lên Quy Hóa. Sảm cùng má Đàm và hai em gái chạy về Hải Ấp. Riêng cu em Sảm là Lý Thầm thì không chạy kịp nên bị Quách Bốc lập làm vua, nghĩ mãi vẫn không biết nên vui hay nên buồn.

Ở Hải Ấp bấy giờ có nhà ông Trần Lý, chuyên nghề đánh bắt thủy hải sản. Gia cảnh không được cái gì chỉ được mỗi cái giàu. Quyền thì không có nhưng tiền thì ngập mặt. Đợt ấy nghe giang hồ đồn đại thái tử Sảm chạy loạn gần nhà mình, ông Trần Lý cùng em vợ là ông Tô Trung Từ bèn họp gia đình khẩn cấp, ra quyết định đón Sảm về và lập làm Thắng vương.

Ông Trần Lý vừa hay có cô con gái xinh lồng lộn tên là Trần Thị Dung. Sảm vừa gặp Dung thì liền bị sét ái tình đánh cho đen thui mặt mũi, lập tức lấy Dung làm vợ. Sảm lấy được vợ xinh thì phấn khởi lắm, nghĩ trong cái rủi cũng có cái hên. Trong cơn hứng chí bừng bừng bèn phong một loạt quan tước cho họ hàng hang hốc nhà vợ.

Bố Cán đang núp ở Quy Hóa, nghe phong phanh giang hồ đồn đại Sảm tự ý xưng vương, còn phong quan chức bừa phứa thì bực bội hết cả người. Trong phút chốc cảm thấy Quách Bốc tạo phản chỉ là chuyện nhỏ, Sảm vượt quyền mới là chuyện lớn, bèn sai Phạm Du đi dạy dỗ Sảm một phen. Phạm Du mải xếp hình với công chúa Thiên Cực nên trễ hẹn với đồng minh, cuối cùng bị loạn quân giết chết.

Trong một diễn biến khác, Trần Lý và Tô Trung Từ mang quân đi đánh lộn với Quách Bốc. Tới cuối năm 1209 thì Quách Bốc bị dẹp gọn. Đen mỗi cái là Trần Lý tử trận, chỉ còn lại một mình Tô Trung Từ hô mưa gọi gió. Họ Trần là minh chứng hùng hồn cho chân lí có tiền tài sỏi đá cũng thành cơm. Sống ở đời chẳng sợ không có quyền, chỉ sợ không có tiền. Dẹp xong loạn Quách Bốc, Tô Trung Từ bèn đón bố Cán về làm vua tiếp. Bố Cán dù trong lòng không thích lắm nhưng phải tội Tô Trung Từ cây cao bóng cả quá nên đành phải dựa vào.

Đầu năm 1210, bố Cán thấy long thể bất an nên cho gọi Sảm về kinh, không truy cứu tội tự ý xưng vương nữa. Bố Cán ráng được tới cuối năm thì về chầu ông bà. Sảm lên ngôi, sử gọi là Lý Huệ Tông. Việc đầu tiên Sảm làm sau khi lên ngôi là đón cô Dung về kinh, lập là Nguyên phi. Tô Trung Từ đươc phong thái úy, trở thành quyền thần.

Sảm bấy giờ cũng cảm thấy họ Trần có gì đó sai sai, nên âm thầm nghĩ cách dẹp họ Trần. Quyền thần Tô Trung Từ vì thế mà trở thành nhân vật bị ám sát nhiều nhất thành Thăng Long, là cái bia cho bao nhiêu người tập bắn. Tô Trung Từ bị ám sát bao lần vẫn sống nhăn răng. Nhưng đi xếp hình với vợ người ta, tức công chúa Thiên Cực, thì lại bị chồng người ta nổi điên giết chết. Wtf, lại là công chúa Thiên Cực.

Trần Tự Khánh, tức anh trai Trần Thị Dung, thấy ông cậu Tô Trung Từ chết thì dẫn cả đại đội về kinh thành dự đám ma. Sảm bèn nhân cơ hội nói Tự Khánh tạo phản, lệnh cho Đoàn Thượng xử lí, đồng thời giáng cô Dung xuống thành ngự nữ. Thế nhưng Tự Khánh dễ dàng dẹp phứt Đoàn Thượng. Sảm thấy Tự Khánh mạnh quá thì lại im re, ngoài mặt bảo quần thần nghe theo Tự Khánh, nhưng bên trong thì vẫn ngấm ngầm cùng má Đàm thị bàn kế dẹp họ Trần.

Tới năm 1213, Sảm bày trận tập hai. Nhưng lần này còn thê thảm hơn. Người của Sảm bị đánh cho tan tác, Sảm cũng phải bỏ chạy lên Lạng Châu. Tự Khánh chiếm được kinh đô, bèn hào phóng sai người lên Lạng Châu rước Sảm về làm vua tiếp. Nhưng Sảm ứ chịu, ở lì Lạng Châu. Tự Khánh bèn lập Huệ Văn vương lên làm vua, hiệu là Càn Ninh.

Bộ tướng của Tự Khánh là Nguyễn Nộn lúc bấy giờ cũng đua đòi theo trào lưu phản bội, nên đem quân về kinh đánh Tự Khánh. Tự Khánh bèn gói ghém hết của cải, đốt sạch kinh đô rồi dắt vua Càn Ninh về hành cung Lý Nhân ở Hà Nam. Sảm và má Đàm thị thấy Nguyễn Nộn đánh Tự Khánh thì mừng rớt nước mắt, phấn khởi khăn gói đi dựa dẫm Nguyễn Nộn.

Năm 1216, Sảm vì quá si mê cô Dung nên lại lập cô Dung làm Thuận Trinh phu nhân. Vì cô Dung là em gái Tự Khánh nên quan hệ má chồng nàng dâu giữa bà Đàm và cô Dung không được hòa thuận cho lắm. Bà Đàm thường xuyên bảo Sảm đuổi cô Dung, rồi lại bảo cô Dung hay là tự sát quách đi cho êm cửa ấm nhà. Bị Sảm phản đối, bà Đàm lại tìm cách cho cô Dung ăn bả. Sảm yêu vợ mù cmn quáng nên bữa nào cũng chia cho cô Dung nửa suất cơm, lại còn luôn túc trực bên cạnh.

Một hôm bà Đàm đem bả đến bắt cô Dung uống, Sảm lại ngăn được rồi dắt cô Dung về chỗ Tự Khánh. Tự Khánh đón được Sảm thì lập tức dẹp phứt vua Càn Ninh. Sảm mất bao công sức mới tạm thoát được Tự Khánh thì cuối cùng lại tự đút đầu vào rọ vì một cái lí do tào lao hết sức. Cuối năm 1216, cô Dung được phong làm hoàng hậu. Anh em họ Trần cũng giữ hết các chức quan trọng yếu trong triều.

Đợt ấy Sảm trúng gió, long thể luôn trong trạng thái bất an. Tới tháng 3 năm 1217 thì phát điên, không biết điên thật hay điên đùa. Việc triều chính giao hết lại cho Tự Khánh. Năm 1223, Tự Khánh chết. Em  họ Tự Khánh là Trần Thủ Độ lên nắm quyền.

Sảm không đẻ được con trai, chỉ có hai cô con gái. Năm 1224, Thủ Độ ép Sảm nhường ngôi cho con gái út mới tám tuổi, tức Lý Chiêu Hoàng. Sảm thì làm thái thượng hoàng, đi tu ở chùa Bút Tháp. Năm 1225, Thủ Độ dụ kẹo để Chiêu Hoàng nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh. Cơ nghiệp họ Lý từ đây chính thức tiêu tan.

Một hôm, Thủ Độ đến chùa chơi, thấy Sảm hì hục nhổ cỏ ngoài vườn mới bảo: “Nhổ cỏ phải nhổ cả rễ sâu”. Sảm bèn đáp: “Ờ, bố đã hiểu”. Đêm ấy Sảm tự tử, thọ 33 tuổi. Trước khi chết còn tranh thủ khấn vái: “Thiên hạ nhà ta đã rơi vào tay ngươi, ngươi lại còn giết ta, hôm nay ta chết, sau này con cháu ngươi cũng bị như thế”.

Quả nhiên, sau này cơ nghiệp họ Trần cũng tiêu tan trong tay ngoại thích.

Fanpage: SĂN MỘ

#việt_nam_một_lịch_sử
#lý_huệ_tông
#lý_hạo_sảm

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net