Truyen30h.Net

Việt Nam - Một lịch sử

5. LÝ ÔNG TRỌNG_Gã khổng lồ của Âu Lạc

Canarydongduong


Cuối thời Hùng Vương thứ mười tám, ở làng Chèm, huyện Từ Liêm có một người tên là Lý Thân, may mắn sở hữu một chiều cao hết hồn.

Số là từ ngày mới chớm dậy thì, Lý Thân đã chăm chỉ tập gym, chơi bóng rổ, thi thoảng buồn buồn lại ra mương bơi lội nên thân hình chỗ cần nở thì cực kì nở, chỗ không cần cũng nở cũng nở hết cỡ. Giang hồ đồn đại Lý Thân cao tới 2 trượng 3 thước. Theo tính toán sơ bộ của Ad thì là khoảng 10 mét. Quả là hết cmn hồn.

Soái ca hết hồn làm một chức nho nhỏ trong huyện ấp. Lần đó khi thấy tên lính lệ quánh dân phu dã man gần chết, vốn bản tính vô cùng cương trực và hết mực trung hậu, Lý Thân bèn quánh chết luôn thằng cha đó cho bõ chướng mắt. Lẽ ra đã bị khép tội chết, nhưng Hùng Vương xét thấy Lý Thân là người tốt, lại còn là người tốt to vật vã nên không lỡ giết mà chỉ xử phạt hành chính và đuổi việc.

Những ngày tháng thất nghiệp kéo dài lê thê. Tới tận khi nước Văn Lang đổi tên thành Âu Lạc, An Dương Vương không nghi ngại Lý Thân có tiền án tiền sự mới tuyển vào làm tướng quân. Âu Lạc còn non trẻ, miệt mài chống Tần ngót mười năm. Cứ mỗi khi có được tí hòa bình thì lại phải vắt óc ra tìm cách giữ.

Thời ấy, đối với người Việt mình thì mĩ nhân kế vẫn còn là cái gì đó hơi diệu vợi và kì cục. Nên trong khi Câu Tiễn tặng Tây Thi đậu phụ cho Phù Sai, Hán Nguyên đế tặng Vương Chiêu Quân cho Hô Hàn Tà, Vương Doãn tặng Điêu Thuyền cho Đổng Trác, thì An Dương Vương lại chơi một mình một kiểu, tặng hẳn nàng Lý Thân cho Tần Thủy Hoàng.

Lý Thân thế mà lại được Tần Thủy Hoàng hết mực yêu chiều. Số là ngày đó bên Tần có nạn Hung Nô. Tần Thủy Hoàng đã xây hẳn Vạn Lý trường thành mà vẫn ăn không ngon, ị không yên. Tần Thủy Hoàng thấy Lý Thân tướng tá bự tồ, dung mạo đen hôi thì phong luôn làm Vạn Tín Hầu, cho cầm quân ra giữ đất Lâm Thao.

Hung Nô kéo quân tới, Lý Thân chỉ cần búng tay một cái là tan tác hết. Chầy cối bao nhiêu trận vẫn không thể vượt ải, lần nào cũng bị quánh cho sấp mặt. Hung Nô kể từ đó khiếp sợ, bố bảo cũng không dám chọc ngoáy nước Tần. Tần Thủy Hoàng càng yêu chiều hết mực, gả hẳn con gái cho Lý Thân. Không hiểu hai vợ chồng giải quyết thế nào cái vụ chênh lệch kích cỡ. :)

Thời gian trôi nhanh như chó chạy ngoài đồng, chẳng mấy Lý Thân đã tới tuổi về hưu. Lý Thân bèn xin Tần Thủy Hoàng cho về nước vui hưởng tuổi già. Tần Thủy Hoàng tiếc đứt ruột, nhưng không đồng ý thì lại mang tiếng ki bo nên đành kí duyệt cho Lý Thân về nước.

Vừa đánh hơi được tin vị tướng quân bự tồ đã về nước, Hung Nô lập tức kéo sang. Tần Thủy Hoàng buồn bực lắm, sai người sang Âu Lạc gọi Lý Thân về nhanh, về gấp, nhà có đại sự.

Nhưng Lý Thân tuổi cao dở chứng, méo thích đánh nhau nữa. An Dương Vương buộc phải bốc phét là Lý Thân chết cmn rồ. Tần Thủy Hoàng thắc mắc tđn tự yên ngỏm tỏi? An Dương Vương bí quá nói láo không kịp suy nghĩ, bảo đi tả chết.

Tần Thủy Hoàng cạn cmn lời, định không hỏi nữa. Nhưng cuối cùng nghĩ sao lại hỏi xác đâu. Lần này tới lượt An Dương Vương câm nín. Lý Thân bèn tự vẫn để giải vây. An Dương Vương chuyển phát nhanh xác Lý Thân cho Tần Thủy Hoàng. Tần Thủy Hoàng lúc này chỉ biết than số mình sao quá nhọ, mà không biết là Lý Thân còn nhọ hơn mình.

Giây phút tang thương chưa qua mà giặc Hung Nô thì vẫn còn đó, Tần Thủy Hoàng bèn cho đúc pho tượng Lý Thân to như thật, trong có người điều khiển, đặt chình ình ở cửa Kim Mã, gọi là tượng Ông Trọng. Hung Nô thấy Lý Thân lù lù một đống thì khiếp hãi kéo quân về.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net