Truyen30h.Net

Việt Nam - Một lịch sử

8. NAM VIỆT_5 đời diệt vong

Canarydongduong


Triệu Đà truyền ngôi cho thằng cháu đít nhôm là Triệu Văn Vương. ĐVSKTT ghi Triệu Văn Vương là cậu quý tử của thanh niên si tình kì cục, Trọng Thủy.

Vì Triệu Đà sống quá dai, Triệu Văn Vương chờ đợi kế vị trong mòn mỏi nên đâm ra bị ngu đi, tính khí nhu nhược, tầm thường. Mân Việt tấn công biên thùy, chọc ngoáy đến tận mông mà cũng đếch dám đưa quân ra đánh, phải sang cầu cứu Hán triều. Sau vụ này, thái tử Anh Tề phải sang Hán du học, tới khi Văn Vương chết mới được thả về nối ngôi.

Thái tử Anh Tề lên ngôi lấy hiệu là Triệu Minh Vương. Những ngày tháng du học bên Tàu, thái tử đã kịp hốt được một mĩ nhân tên là Cù thị, mặc cho ở quê nhà vợ con đang chờ dài cổ. Cù thị cũng là người có công đưa mĩ nhân kế du nhập vào nước ta. Anh Tề làm vua, Thọc Lét mĩ nhân được làm quàng hậu, còn con trai thị là Hưng được làm thái tử.

Anh Tề mất, thái tử Hưng lên làm vua, lấy hiệu là Triệu Ai vương. Một năm sau, Hán Triều sai An Quốc Thiếu Quý đi sứ. Ông này vô tình, hoặc cố tình, lại là người yêu cũ của Thọc Lét thái hậu. Không cần dùng não cũng đoán được hai người này sẽ tư thông với nhau. Thiếu Quý thủ thỉ bên gối, dụ Thọc Lét thái hậu dâng Nam Việt cho Hán triều. Thọc Lét thái hậu thấy cũng hợp lí, bèn đi tỉ tê với con zai. Triệu Ai Vương là con zai ngoan của má, nên má vừa nói là ok con dâng liền.

Hai má con sắp vali, túi tắm đầy đủ, chỉ còn chờ visa, hộ chiếu nữa là xuất ngoại. Nhưng đột nhiên lại mọc đâu ra ông tể tướng tên là Lữ Gia vãi cả nhiều chuyện. Phát hiện ra vụ thông dâm bán nước thì không biết đường giơ hai tay ủng hộ lại còn can ngăn tụt cả hứng.

Lữ Gia can không được mới bắc loa hô hoán cho cả thiên hạ biết là Ai Vương và Thọc Lét thái hậu sắp dâng nước cho nhà Hán. Rồi Lữ Gia cầm đầu một đàn quan chức cao cấp, cùng nhau dẫn cấm binh vào giết chết má con bà Thọc Lét và thằng cha gian phu Thiếu Quý.

Lữ Gia tôn Kiến Đức, là con trưởng của Minh Vương lên làm vua, lấy hiệu Triệu Dương Vương. Đây là thanh niên nhọ nhất họ. Làm vua mới được một năm thì Hán đế đã sai Phục Ba tướng quân Lộ Bác Đức dẫn 5 đạo quân sang quánh cho sấp mặt. Lữ Gia chống không nổi, vua quan bỏ triều đình chạy trốn kết cục đều bị tỉa sạch.

Họ Triệu không đẻ ra được người tài, nỗ lực lết qua được 5 đời: Vũ, Văn, Minh, Ai, tới Triệu Dương Vương thì tuyệt cmn giống. Năm 111 trước Công Nguyên, nước Việt rơi vào tay người Tàu. Một ngàn năm Bắc thuộc khốn khổ, khốn nạn bắt đầu từ đây.

P/s: Lãnh thổ Nam Việt bao gồm một góc phía nam Trung Quốc, một thẻo phía bắc Việt Nam và tí ti Lào.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net