Truyen30h.Net

XUYÊN VIỆT CHI MIỄN VI KỲ NAM

Quyển 4: Phác thuỷ nam thu ( 187 - 206 )

Quy_Quy

Chương 187: Hai nước so tài (2)

Phía Đại Hạ quốc cũng có chuẩn bị.

Trưởng Tôn Hách đứng lên, không nhanh không chậm nói: "Vừa vặn mấy hôm trước một bằng hữu của bản công tử gặp phải nan đề, nên bản công tử nhân đây muốn thỉnh giáo quý sứ. Bằng hữu này của ta là một quản sự, muốn thuê một người làm công bảy ngày. Chủ tử cho hắn một thỏi vàng, bảo hắn mỗi ngày sau khi nhân công làm xong việc thì cắt thỏi vàng ra trả, nhưng chỉ được phép cắt hai lần. Thỉnh giáo Thịnh đại nhân, nan đề này nên giải thế nào?"

Sắc mặt đoàn người Gia Duẫn Văn đều phủ kín một tầng ngưng trọng. Đề này tương đối khó giải quyết. Một thỏi vàng là tiền công của bảy ngày, yêu cầu mỗi ngày đều phải trả công, phương pháp đơn giản nhất là cắt thỏi vàng thành bảy đoạn, mỗi ngày trả một đoạn. Nhưng đề này lại yêu cầu chỉ có thể cắt hai lần, tức chỉ được chia thành ba đoạn. Khó là khó ở đây.

Trần Mộc Phong cố ý nói: "Hoàng thượng, vì vấn đề công bằng, phải chăng đề này cũng nên ra thời hạn?"

Hiếu Huệ đế cười ha ha "Nên như vậy, cũng lấy một nén hương làm hạn định. Nếu quý sứ giải được trong thời gian ngắn hơn tệ quốc tức quý sứ thắng ván này."

Hiếu Huệ đế thực tri kỷ sai nội thị dâng văn phòng tứ bảo cho người Thổ La quốc.

Thịnh Tự Hạo thầm nén giận, nghiêm mặt tính toán trên giấy, nhưng không tìm được cách giải.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân cầm bút chì và sổ nhỏ từ trong túi sách ra, hí hoáy viết, hai huynh đệ gần như buông bút cùng một lúc.

Lôi Duệ Lân đến gần bên tai Tần Miễn, nói nhỏ vài câu.

Tần Miễn tán thưởng gật đầu.

Yến Thanh công chúa ở trên cao thấy rõ ràng, tuy không biết bọn họ đang nói gì, nhưng Tần Miễn dường như đã biết đáp án, cô tự nhắc nhở mình phải vững vàng, đề cuối cùng mới là khó nhất.

Thời gian một nén hương cháy nói chậm cũng chậm, nói nhanh cũng nhanh, rốt cuộc tàn hết.

Thịnh Tự Hạo nghiêm mặt nói: "Ngoại thần bất tài."

Trưởng Tôn Hách nhìn thấy Gia Duẫn Văn vừa buông bút vào một phút trước, như đã có đáp án, bèn ôm quyền với Gia Duẫn Văn, thành khẩn nói: "Mạo muội xin hỏi, không biết Gia đại nhân có biện pháp giúp bằng hữu kia của bản thế tử không?"

Gia Duẫn Văn nhìn ra đối phương cố ý chừa mặt mũi cho Thổ La quốc, cười nói: "Có thể dùng chỉ mực chia thỏi vàng thành bảy đoạn đều nhau, lần cắt đầu tiên, cắt xuống một đoạn; Lần cắt thứ hai, cắt xuống hai đoạn. Cả thỏi vàng sẽ trở thành ba đoạn, đoạn 'một phần', đoạn 'hai phần' và đoạn 'bốn phần'. Ngày thứ nhất, trả cho người làm đoạn 'một phần'; Ngày thứ hai, trả cho người làm đoạn 'hai phần', lấy lại đoạn 'một phần'; Ngày thứ ba, trả cho người làm đoạn 'một phần'; Ngày thứ tư, trả cho người làm đoạn 'bốn phần', lấy lại đoạn 'một phần' và đoạn 'hai phần'; Ngày thứ năm, trả cho người làm đoạn 'một phần'; Ngày thứ sáu, trả cho người làm đoạn 'hai phần', lấy lại đoạn 'một phần'; Thứ bảy ngày, trả cho người làm đoạn 'một phần'."

Trưởng Tôn Hách vỗ tay nói: "Hay tuyệt! Bản thế tử thụ giáo, đa tạ Gia đại nhân."

Mọi người đều vỗ tay xưng hay.

Hiếu Huệ đế cười ha ha "Không biết đề thứ ba của quý quốc là gì?" Ván thứ hai không cần hỏi, hiển nhiên là Đại Hạ quốc thắng.

Phía Thổ La vẫn là Gia Duẫn Văn ra đề mục, chậm rãi nói: "Đề thứ ba này do ngoại thần từng thấy trong một quyển sách cổ, suy nghĩ lâu nay vẫn không có kết quả, hi vọng nhân tài Đại Hạ quốc có thể giải thích nghi hoặc này cho ngoại thần."

Phía Đại Hạ ai nấy đều đang đấu tranh. Bất luận Gia Duẫn Văn nói bản thân không biết đáp án là giật hay giả, đều có thể đoán được đề này khó vô cùng.

Chỉ nghe Gia Duẫn Văn nói: "Bóng đêm thâm trầm, có năm mật thám cần qua một chiếc cầu, cầu này do nhiều năm không được tu sửa, mỗi lần chỉ cho hai người đi qua, cũng phải có một người cầm đèn, đèn này chỉ có một chiếc và sẽ tắt trong vòng ba mươi tức(1). Giáp qua cầu cần một tức, Ất qua cầu cần ba tức, Bính qua cầu cần sáu tức, Đinh qua cầu tám tức, Mậu qua cầu cần mười hai tức. Xin được thỉnh giáo, năm người này nên qua cầu thế nào?"

(1) Tức: Hô hấp. Một tức tức là một lần hô hấp.

Ánh mắt Gia Duẫn Văn quét qua hàng võ quan.

Chúng võ quan suy nghĩ một lát, đều không có đáp án, thầm lo lắng mình sẽ bị điểm danh. Một vài công tử trẻ tuổi nổi hứng bừng bừng tính toán ra giấy, nhưng dù giải thế nào, tổng thời gian đều sẽ vượt quá ba mươi tức, trong lòng không khỏi hoài nghi đề này là đề sai. Nhưng không ai dám đánh tiếng hỏi, nếu không phải sai đề, Đại Hạ quốc liền xấu mặt.

Hiếu Huệ đế cũng nhíu mày lại, so với đề thứ hai, độ khó đề này không chỉ tăng gấp hai.

Chẳng dè, Yến Thanh công chúa nhìn thẳng Tần Miễn, mở miệng lần nữa, giọng điệu kinh hỉ "Bản cung thấy Trấn quốc phu nhân dường như đã có đáp án?"

Tần Miễn chỉ muốn trả lại cô ta một câu "Ha ha", không tìm chết sẽ không chết.

Không thể không nói, Yến Thanh công chúa quả thật khá nhanh trí. Vừa rồi Gia Duẫn Văn nói không biết giải đề này, còn nói hi vọng nhân tài Đại Hạ quốc sẽ giải thích nghi hoặc cho ông, nếu ông ta thật sự muốn đáp án thì phải nghe theo Yến Thanh công chúa, điểm danh Tần Miễn.

Gia Duẫn Văn đa mưu túc trí, tuy không biết Yến Thanh công chúa và Trấn Quốc phu nhân kia từng có khúc mắc gì, nhưng Yến Thanh công chúa là công chúa, hiển nhiên không muốn gả đến Thổ La, người cô nhắm vào tất nhiên là có lợi cho Thổ La quốc.

Bởi vậy, bên môi Gia Duẫn Văn lập tức hiện lên một nụ cười sung sướng, nói với Tần Miễn: "Đã như vậy, bản quan liền thỉnh Trấn quốc phu nhân chỉ giáo."

Hiếu Huệ đế lạnh lùng nhìn chằm chằm Yến Thanh công chúa, nếu không phải trường hợp không đúng, ngài rất muốn tát đứa nhi nữ này một cái. Bình thường thì cũng thôi, nhưng trong quốc yến nơi có người ngoài, làm vậy mà xứng là công chúa một nước sao?

Thái hậu và Hoàng hậu vẫn cười tao nhã ung dung, song ý cười lại không đến được đáy mắt. Nhất là Thái hậu, hận không thể bóp chết Yến Thanh công chúa, nếu nói trước kia có vài phần thương hại Yến Thanh công chúa, lúc này thì nửa phần cũng không còn, trong lòng thầm mắng Yến Thanh là thứ vong ân phụ nghĩa.

Hoàng hậu chú ý tới sắc mặt Thái hậu, nụ cười chân thật hơn hai phần.

Đáy mắt Đoan Ninh công chúa cất giấu sự khinh thường với Yến Thanh công chúa.

Lôi Thiết nhéo nhéo tay Tần Miễn.

Tần Miễn niết trả một chút, thản nhiên đứng lên, bình tĩnh khom người với Gia Duẫn Văn "Hân hạnh được quý sứ để mắt bản phu nhân."

Gia Duẫn Văn nói với Hiếu Huệ đế: "Đề này nan giải, không bằng lấy hai nén hương làm hạn định."

Hiếu Huệ đế biết Tần Miễn vào năm mười bốn tuổi đột nhiên xuất hiện tại thôn Thanh Sơn, cũng không rõ trước kia hắn được giáo dục nhiều hay ít, đang định nghĩ cách tranh thủ thêm thời gian cho hắn thì Tần Miễn mỉm cười mở miệng "Không cần."

Gia Duẫn Văn ngẩn ra.

Những người khác đều sửng sốt. Chẳng lẽ Tần Miễn muốn nhận thua trước mặt nhiều người như vậy?

Tần Miễn nhìn sang Gia Duẫn Văn "Hiện tại bản phu nhân liền giải đáp. Có lẽ Gia đại nhân sẽ cần ghi chép một chút."

Cả sảnh đường chấn kinh.

Yến Thanh công chúa híp mắt, móng tay phải sắc nhọn đâm lòng bàn tay đến chảy máu cũng không để ý, đáy lòng điên cuồng gào thét: Không thể nào!!!

Vẻ mặt Gia Duẫn Văn nghiêm túc "Trấn quốc phu nhân, mời nói."

Tần Miễn cười khà khà trong lòng, tuy rằng thành tích môn xã hội của hắn không mấy tốt nên mới không thi đậu đại học lớn, nhưng môn khoa học tự nhiên là đủ tiêu chuẩn đấy. Chỉ đề này, quá coi thường bản phu nhân rồi!

"Đầu tiên, Giáp và Ất qua cầu (3), Giáp cầm đèn quay lại (1), mất bốn tức; Tiếp, Giáp và Bính qua cầu (6), Ất cầm đèn quay lại (3), mất chín tức; Bước tiếp theo, Đinh và Mậu qua cầu (12), Giáp cầm đèn quay lại (1), mất mười ba tức; Cuối cùng, Giáp và Ất qua cầu (3), mất ba tức. Tổng thời gian hao tổn chưa đến ba mươi tức." Tần Miễn nói xong, khiêm tốn hỏi Gia Duẫn Văn "Không biết bản phu nhân trả lời như thế có chính xác không?"

Gia Duẫn Văn tĩnh kỹ một phen, kính nể không thôi, lòng cũng trầm xuống "Cũng không sai lầm, bản quan thụ giáo."

Yến Thanh công chúa khó mà tin được, há mồm muốn nói, cánh tay bị Thái hậu niết mạnh một cái, vừa quay đầu liền chống lại một đôi mắt lạnh lùng nghiêm khắc, như rơi xuống hầm băng, hoảng sợ không dám nói xằng nữa.

Hiếu Huệ đế cười ha ha "Trấn quốc công, lệnh phu nhân đúng là thâm tàng bất lộ!"

Lôi Thiết khiêm tốn nói: "Hoàng thượng quá khen."

Hoàng hậu mỉm cười nâng chén rượu, dịu dàng nói: "Trấn quốc công có võ, Trấn quốc phu nhân có văn, có thể nói là trời sinh một đôi. Bản cung kính nhị vị một ly, chúc nhị vị trăm năm hảo hợp."

Tần Miễn và Lôi Thiết đồng thời nâng chén, hành lễ xong, cùng mở miệng "Đa tạ Hoàng hậu nương nương, xin nhận cát ngôn của Hoàng hậu nương nương."

Chúng đại thần ai nấy mặt mày tươi cười, từ xa xa nâng chén với hai người họ.

Lưu Mãn Thanh hơi không phục, giương giọng nói: "Không biết đề thứ ba của quý quốc là?"

Tần Miễn vừa mới ngồi xuống lại đứng lên "Khải bẩm Hoàng thượng, tại hạ cả gan, có một đề muốn thỉnh giáo các vị khách quý từ Thổ La quốc. Mong Hoàng thượng ân chuẩn."

Hiếu Huệ đế sảng khoái nói: "Chuẩn!"

Người Thổ La quốc đều nghiêm túc chờ đợi.

Tần Miễn mỉm cười "Việc lạ này phát sinh tại một khách điếm. Ba người tìm nơi ngủ trọ, mỗi người ở một gian phòng, mỗi gian phòng mười lượng bạc, bởi vậy, bọn họ đưa cho chưởng quầy tất cả là ba mươi lượng bạc. Hôm sau, chưởng quầy nhớ ra ba gian phòng này chút vấn đề nhỏ chưa kịp sửa chữa, cảm thấy giá thuê cả ba gian chỉ hai mươi lăm lượng là đủ, liền bảo hoả kế trả lại năm lượng. Ai ngờ, hỏa kế sinh lòng tham, nuốt riêng hai lượng, trả cho ba vị khách nhân mỗi người một lượng. Tính ra chẳng khác nào ba vị khách nhân mỗi người tiêu chín lượng bạc, tổng cộng là hai mươi bảy lượng. Hai mươi bảy cộng thêm hai lượng hoả kế giấu riêng là hai mươi chín lượng. Hỏi, còn một lượng bạc đi đâu rồi?"

"Hả?"

Tất cả mọi người cùng tính, ngạc nhiên không thôi, nhao nhao gật đầu, sôi nổi nghị luận.

"Đúng đúng, ba người tổng cộng tiêu hai mươi chín lượng, còn một lượng đâu?"

"Đúng là một chuyện lạ. Rõ ràng là ba mươi lượng, sao lúc tính ra lại là hai mươi chín lượng?"

"..."

Chư vị Thổ La quốc có chút nản lòng, đề này quả thật rất quái.

Hiếu Huệ đế thấy thế, tâm tình cực tốt "Không bằng như vầy, đề này, các vị quý sứ đều có quyền giải đáp, chúng ái khanh chúng tiểu thư Đại Hạ cũng hãy tham gia giải đề. Bất luận là ai giải ra, trẫm đều có thưởng. Lấy hai nén hương làm hạn định."

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân lại lôi sổ ra tính.

Tần Duệ Kỳ phản ứng trước, đến gần bên tai Tần Miễn "Phụ thân, số bạc này có chỗ tính sót."

Tần Miễn ở dưới bàn giơ ngón tay cái với nhóc.

Lôi Thiết đưa chén trà cho tức phụ.

Phản ứng của Lôi Duệ Lân không chậm hơn ca ca, kéo kéo quần áo của Tần Miễn và Lôi Thiết, ý bảo hai vị phụ thân nhìn nhóc tính toán.

Tần Miễn cũng khen ngợi, lấy hai đứa con trai làm kiêu ngạo.

-Hết chương 187-

———-

Chương 188: Chọn người hoà thân

"A Thiết, huynh có biết mánh lới nằm ở đâu không?" Tần Miễn truyền âm hỏi Lôi Thiết, trong giọng nói hàm chứa sự vênh váo.

Lôi Thiết buồn cười liếc nhìn tức phụ, ở dưới bàn cầm lấy tay hắn, trầm ngâm giây lát "Treo đầu dê bán thịt chó."

Biểu cảm đạm nhạt và khí thế trầm ổn tản mác ra mị lực, Tần Miễn thật muốn nhào qua hôn đối phương một cái, nhưng ngại làm chướng mắt nhiều người, bèn cầm một khối điểm tâm lên cắn một ngụm, cố ý nhíu mày, giả vờ không hợp khẩu vị, đưa tới trước mặt Lôi Thiết.

Lôi Thiết nhận lấy điểm tâm, nhìn hắn, ăn hết trong hai ngụm.

Khoé miệng Tần Miễn nhoẻn cười, ngó sang chỗ khác.

Hiếu Huệ đế ngồi trên cao thấy mà buồn cười, âm thầm lắc đầu. Trấn quốc phu nhân và Trấn quốc công thật đúng là tuyệt phối.

Mọi người bên dưới, một số đã bỏ cuộc chơi, tiếp tục dùng bữa uống rượu; một số ít không cam lòng, vẫn đang phân cao thấp với quái đề.

Bầu không khí trầm tĩnh kéo dài, cây nhang thứ nhất đốt xong, nội thị im lặng qua đổi sang cây nhang thứ hai.

Trần Mộc Phong cười nhẹ, gác bút "Thì ra là vậy."

Ánh sáng Hiếu Huệ đế chợt loé sáng, cười hỏi: "Hở? Có phải Mộc Phong đã tìm ra nguyên nhân không?"

Sắc mặt người Thổ La quốc đều tối đi, nhìn về phía Trần Mộc Phong.

Trần Mộc Phong đứng lên giải đáp: "Hồi Hoàng thượng, vấn đề là vầy. Chưởng quầy trả lại năm lượng bạc, nói cách khác ba vị khách nhân chỉ thanh toán tổng cộng hai mươi lăm lượng bạc, như vậy chia đều ra, số tiền mỗi người trả là tám lượng thêm một phần ba lượng, được trả lại một lượng bạc, tổng cộng phải là chín lượng thêm một phần ba lượng. Nhưng câu dưới lại nói 'Tính ra ba vị khách nhân mỗi người tiêu chín lượng bạc', đây là một câu khéo léo gây lẫn lộn tư duy người đáp nên mới dẫn đến vấn đề thiếu một lượng bạc xuất hiện."

Người nào người nấy đều bừng tỉnh đại ngộ, không ai không bội phục người ra đề này.

"Hoá ra là thế..."

Gia Doãn Văn và Thịnh Tự Hạo nhìn nhau, bỗng nhiên hơi hiểu được vì sao Hoàng đế nước mình lại kiêng kỵ Đại Hạ quốc như thế. Đại Hạ quốc trọng văn khinh võ nhìn như là một loại tệ đoan, nhưng trên chiến trường, một quân sư đầu não linh hoạt có thể sánh ngang với mấy vạn đại quân.

Hiếu Huệ đế vui mừng "Tốt, Mộc quận vương được trọng thưởng."

"Tạ Hoàng thượng."

Thổ La quốc ngàn dặm xa xôi đến Đại Hạ quốc không phải để xấu mặt, tỷ thí văn đã bại, nhóm người Lưu Mãn Thanh miễn cưỡng cười vui, đành gửi hy vọng vào tỷ võ.

Thịnh Tự Hạo liếc mắt với Lưu Mãn Thanh, như có ám chỉ.

Lưu Mãn Thanh hướng lên ngai vàng nói: "Bệ hạ, chúc mừng quý quốc đấu văn đại thắng. Không biết về tỷ võ thì tiến hành thế nào?"

Hiếu Huệ đế nghĩ nghĩ, nói: "Vầy đi, tệ quốc và quý quốc mỗi bên cử ra ba người, thắng hai trong ba ván là thắng. Như thế nào?"

"Rất tốt ạ." Lưu Mãn Thanh nhìn sang Thịnh Tự Hạo "Thịnh tướng quân, theo ý tướng quân, chúng ta phái ba người nào ra tỷ thí?"

Thịnh Tự Hạo nhìn đội ngũ đi theo một vòng, điểm ra ba viên mãnh tướng.

Lôi Thiết truyền âm giới thiệu người cho Tần Miễn "Lý Nguyên Minh và Hô Diên Liệt đều là danh tướng Thổ La quốc, A Bố Trận chưa nghe bao giờ."

Hiếu Huệ đế có lòng giấu diếm thực lực của Đại Hạ quốc, nhưng không thể làm đến quá rõ, điểm danh một tả tướng quân, một vị hộ thành và một Đô ti.

Thổ La quốc thắng ván thứ nhất, thua ván thứ hai và thắng được ván cuối. Đấu võ, Thổ La quốc thắng. Văn thua, nhưng võ thắng, chung quy cũng không quá khó coi.

Lúc này, thịnh yến cũng tới hồi kết thúc.

Song phương vẫn không đề cập đến vấn đề chọn người hòa thân, nhưng đã tự hiểu rõ trong lòng.

Sau khi yến hội kết thúc, so sánh với trước kia, nhóm văn võ đại thần và cáo mệnh phu nhân đối xử Tần Miễn, Lôi Thiết nhiệt tình hơn rất nhiều.

Tần Miễn và Lôi Thiết ứng đối tự nhiên, giữ vững thái độ không quan tâm thiệt hơn.

Lại nói Hiếu Huệ đế về đến hậu cung, sắc mặt liền sa sầm.

Thái hậu và Hoàng hậu ngồi ở một bên, nhàn nhạt nhìn Yến Thanh công chúa.

Hiếu Huệ đế giận không kềm được, vỗ bàn quát chói tai "Nghiệt nữ, quỳ xuống!"

Yến Thanh công chúa thuận theo quỳ xuống, một đôi mắt đẹp trong veo chan chứa nước mắt, vểnh môi mở miệng "Phụ hoàng, Yến Thanh biết sai –" Phụ hoàng và hoàng tổ mẫu thương nhất là dáng vẻ này của nàng.

Hiếu Huệ đế bình tĩnh hỏi: "Hở? Vậy ngươi nói trẫm nghe, ngươi sai ở đâu?"

Yến Thanh công chúa không chút do dự nói: "Nhi thần không nên nhằm vào Trấn quốc phu nhân."

Ánh mắt Thái hậu chỉ thản nhiên nhìn lướt qua nàng rồi thu hồi, không nói một lời, khẽ nhấp trà thơm.

Hoàng hậu giả vờ dùng khăn lụa lau nước trà trên cánh môi, khóe môi nhoẻn lên một nụ cười giễu cợt.

"Phụ hoàng, hoàng tổ mẫu, mẫu hậu, Yến Thanh biết sai rồi... Hức hức..." Yến Thanh quỳ trên mặt đất, khóc đến thương tâm.

Đáng tiếc, lúc này Hiếu Huệ đế lại không định tha thứ cô cho nữa. Việc Hiếu Huệ đế để ý không phải Yến Thanh công chúa lôi Trấn quốc phu nhân vào có thể dẫn đến khả năng Đại Hạ quốc thua trong trận so văn, khiến ngài cảm thấy nguội lạnh là Yến Thanh công chúa chẳng biết nặng nhẹ, không phân trường hợp, ở trước mặt thần dân nước nhà lại đi kéo chân sau nhà mình. Ngài tinh tường nhận thấy, nhi nữ này của ngài đã bất trị.

Ngài và Thái hậu liếc nhau, Thái hậu khẽ gật đầu.

Người chọn đi hoà thân định ra từ đây.

Hiếu Huệ đế vốn luyến tiếc gả Đoan Ninh đi phương xa, mà Yến Thanh công chúa nói thế nào cũng là thân sinh nữ nhi của ngài. Sở dĩ Hiếu Huệ đế cho nhóm quan to hiển quý dẫn theo nữ nhi chưa gả nhà mình đến, quả thật là có ý chọn một người thích hợp trong số họ phong làm công chúa, mà hiện tại, ngài đổi ý. Yến Thanh công chúa đã từ bỏ cơ hội của mình.

Nhưng hiểu rõ tính cách nhi nữ, ngài không định cho nó biết lúc này, tỏ thái độ giống như rất nhiều lần trước kia Yến Thanh công chúa phạm sai lầm rồi nhận sai, sắc mặt dịu đi, từ ái nói: "Được rồi, đứng lên đi. Lần sau không thể tùy hứng vậy nữa."

Yến Thanh công chúa thành thật gật đầu, mở miệng cam đoan, khoé môi tươi cười mang theo vẻ đắc ý vì sớm biết trước (sẽ được tha).

Hiếu Huệ đế thu vẻ mặt của cô vào mắt, sắc mặt lạnh hơn, đứng lên, nhàn nhạt nói: "Mẫu hậu, nhi tử có chút mệt mỏi, muốn đi nghỉ ngơi trước."

Thái hậu đứng lên, gật đầu nói: "Hôm nay chính sự bề bộn, Hoàng đế phải bảo trọng thân thể. Hoàng hậu nên để tâm nhiều hơn."

"Dạ, mẫu hậu, tức phụ cẩn tuân dạy bảo."

Hiếu Huệ đế rời đi không bao lâu, Hoàng hậu cũng mang theo Đoan Ninh công chúa rời đi.

Lúc ra đến cửa điện, Đoan Ninh công chúa quay đầu, thấy Yến Thanh công chúa giống như trước kia nhào vào lòng Thái hậu làm nũng, chẳng mảy may để ý thái độ lãnh đạm của Thái hậu, đáy lòng vô cùng đồng tình, nhưng cô sẽ không làm gì.

Băng đóng ba thước, không phải chỉ trong một ngày giá lạnh(1).

"Đoan Ninh?" Hoàng hậu thúc giục.

Đoan Ninh công chúa vội vàng nâng váy đuổi theo, kéo kéo cánh tay Hoàng hậu "Mẫu hậu, đợi nhi thần với."

"Ngươi đấy. Chuyện đại hoàng tỷ ngươi, không cho phép ngươi nhúng tay." Hoàng hậu trìu mến chọc chọc trán cô mấy cái, cảnh cáo.

"Mẫu hậu yên tâm, nhi thần minh bạch."

Hoàng hậu vỗ vỗ tay cô, trên mặt mỉm cười, thấp giọng nói: "Nếu mẫu hậu không dự đoán sai, hôm nay phụ hoàng ngươi sẽ tứ hôn cho ngươi."

Đoan Ninh công chúa đỏ mặt "Mẫu hậu –"

Hoa khai lưỡng đóa, các biểu nhất chi(2).

Cả nhà Tần Miễn về tới phủ Trấn quốc công không bao lâu, ban thưởng từ Hoàng đế, Thái hậu và Hoàng hậu ào ào đến như nước chảy. Nguyên nhân ban thưởng, không cần nói rõ.

Một nhà Tần Miễn không thiếu tiền, đối với mấy món kim ngân châu báu giá trị liên thành cũng không để ý, chỉ xúm lại thưởng thức vài vật hiếm lạ thiết kế tinh mỹ.

Không đến nửa canh giờ, trong cung truyền ra một ý chỉ của Hiếu Huệ đế: Đoan Ninh công chúa được Hoàng đế tứ hôn, năm sau gả cho thế tử Thần Vũ hầu.

Đạo thánh chỉ này vừa ra, người khôn khéo đều hiểu, người sẽ bị chỉ hôn cho Lục hoàng tử Thổ La quốc hơn phân nửa là Yến Thanh công chúa.

Người Thổ La không hẳn không biết Yến Thanh công chúa đã là nữ tử quá lứa, nhưng thái độ Đại Hạ quốc rất rõ ràng; Các ngươi không chịu Yến Thanh công chúa cũng được, cứ chọn đại một người trong nhà đại thần hay gia tộc hầu tước phong thành công chúa gả sang Thổ La quốc.

Thổ La quốc sau khi cân nhắc, dĩ nhiên là chọn Yến Thanh công chúa, vì cô mới thực sự là kim chi ngọc diệp. Nữ tử nhà đại thần hay gia tộc hầu tước dù được phong làm công chúa siêu phẩm cấp cũng không có quan hệ huyết thống với Hiếu Huệ đế.

Hôn sự của Lưu Mãn Thanh và Yến Thanh công chúa thành kết cục đã định. Hiếu Huệ đế đích thân hạ lệnh cấm khẩu, nghiêm cấm bất luận kẻ nào báo tin này cho Yến Thanh công chúa, bằng không sẽ xử theo tội phản quốc.

Hoàng cung to như vậy, chỉ có mình Yến Thanh công chúa chẳng hay biết gì.

Lại qua sáu ngày, đoàn sứ giả Thổ La quốc khởi hành về nước.

Hiếu Huệ đế sớm nhìn thấu tính tình đại nữ nhi, vào ngày khởi hành sai người hạ mê dược cho Yến Thanh công chúa. Yến Thanh công chúa trong lúc mê man bị đưa lên xe ngựa đỏ thẫm tinh xảo.

Vì tỏ vẻ coi trọng Yến Thanh công chúa, Hiếu Huệ đế chuẩn bị cho Yến Thanh công chúa một trăm sáu mươi rương đồ cưới, trong đó có một củng bão thạch triêu mạo đính khảm mười viên nhị đẳng đông châu; Năm con phượng vàng khảm hai mươi lăm viên ngũ đẳng đông châu, bảy viên nội vô quang, một trăm hai mươi viên toái tiểu chính châu và hai viên nội ô lạp chính châu; Một con địch điểu vàng khảm đá, phối một kiện dây treo hình hoa đào bằng vàng... linh tinh như thế, xác thực là mười dặm hồng trang(3).

Vào ngày này, gần như toàn bộ dân chúng đều chen chúc ở hai bên đường tham quan khung cảnh công chúa xuất hành rầm rộ, cả kinh thành sôi trào như nước.

Hoàng hậu suy nghĩ chu đáo, an bài một cung nữ ngồi trên xe ngựa công chúa, đeo mạng che mặt, thỉnh thoảng xốc bức màn lên, mỉm cười gật đầu hoặc vẫy tay với dân chúng. Dân chúng thấy vậy, càng thêm kích động.

Bởi vì đồ cưới quá nhiều, đồng thời cũng là vì tỏ vẻ Đại Hạ quốc coi trọng mối liên hôn với Thổ La quốc, Hiếu Huệ đế phái năm ngàn tinh binh hộ tống công chúa cũng như bảo hộ sứ đoàn.

Vừa vặn hôm đó Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân được nghỉ, cùng nhi tử của Trưởng Tôn Hách, Trưởng Tôn Hồng ngồi trên mình Kim Mao xem náo nhiệt.

Bốn người lớn Tần Miễn, Lôi Thiết, Trần Mộc Phong và Trưởng Tôn Hách đứng phía sau bọn nhóc.

"Chờ tương lai ta cưới vợ cũng sẽ phô trương không kém." Lôi Duệ Lân nghiêm túc nói.

"Khụ khụ khụ khụ..." Tần Miễn vừa uống một ngụm nước vào miệng, bị nhóc ta làm mắc nghẹn, ho khù khụ đỏ hết mặt mày. Tiểu tử thúi này mới bao lớn mà đã muốn cưới vợ?

Lôi Thiết vội vàng vuốt lưng cho hắn.

Trưởng Tôn Hồng cười nhạo Lôi Duệ Lân "Hiện tại ngươi mới bao nhiêu chứ."

Tần Duệ Kỳ trưng khuôn mặt vô cảm, trực tiếp búng trán Lôi Duệ Lân một cái.

"Ca!" Lôi Duệ Lân che trán.

"Hồ ngôn loạn ngữ." Tần Duệ Kỳ nhàn nhạt nói.

Lôi Duệ Lân còn muốn phát biểu, thấy lão cha vừa vuốt thuận hơi cho phụ thân vừa giương mắt lạnh nhìn mình, giật mình một cái, le lưỡi, nhanh chóng quay đầu xem náo nhiệt tiếp.

Trần Mộc Phong và Trưởng Tôn Hách cười to.

Lôi Thiết nhìn Trưởng Tôn Hách "Nơi này giao cho các ngươi."

Trưởng Tôn Hách sáng tỏ "Yên tâm."

Lôi Thiết kéo tay Tần Miễn đi về phía con phố nhà dân thưa thớt. Nếu sự xếp đặt của Hiếu Huệ đế không xảy ra chuyện ngoài ý muốn, nhiều nhất nửa tháng nữa Lôi Thiết sẽ mang đại quân đi Tây quan trước. Thời gian của họ không còn nhiều.

"A Thiết, ta thấy hôm nào chúng ta lẻn vào Đông Dương thư viện xem coi ngày thường các nhi tử ở trỏng như thế nào. Huynh nghe tiểu tử Duệ Lân kia nói cái gì kìa." Tần Miễn dở khóc dở cười.

Lôi Thiết: "Chuyện ngày mai ngày mai tính. Hôm nay ngươi chỉ cần nghe ta ."

Tần Miễn cùng y vai chạm vai, vô cùng phối hợp "Không thành vấn đề. Huynh nói đi chỗ nào, ta liền đi chỗ đó. Phu xướng phu tùy mà. Ha ha ha..."

"Phu xướng phu tùy?" Lôi Thiết như nghĩ tới cái gì, giữ chặt sau gáy hắn, hôn hôn trán hắn vài cái, dắt người đi tiếp.

-Hết chương 188-

Chú giải:

(1) Câu này ý như tục ngữ nước chảy đá mòn, nhân tố tồn tại lâu dài không phải chỉ một hai ngày là có thể hình thành

(2) Hoa khai lưỡng đóa, các biểu nhất chi (Theo nhà winterplace: ý chỉ nhiều việc cùng đồng thời xảy ra, nhưng chỉ có thể kể lần lượt từng việc, giống như hai đó hoa cùng nở, nhưng chỉ có thể tả lại từng đóa một, không thể cùng lúc tả cả hai)

(3) Mười dặm hồng trang: mang ý nghĩa cảnh tượng đưa dâu linh đình, sính lễ hồi môn đỏ cả con đường

Chủ nhà muốn nói: Đừng hỏi tui vụ của hồi môn của công chúa sao khó hiểu, tui cũng chả biết chúng là gì nữa TT TT

———–

Chương 189: Khai chiến

Chỗ Lôi Thiết dẫn Tần Miễn đi cũng không phải nơi nào đặc biệt, nhưng trong vòng ba ngày, hai người gần như đặt chân khắp những nơi đáng tham quan ở kinh thành, các món bình dân như là bánh gạo cuộn bột đậu(1), bánh đậu vàng(2), bánh đường nướng(3), ngải oa oa(4), mứt quả đỏ(5), chè bột mì(6), lê chưng đường, ma đậu hủ(7), bánh mè cười(8), bánh đậu tây cuốn(9), bánh lá sen mứt táo(10), cóc phun mật(11), bánh khoai từ, rau câu, trái cây bọc đường(12)... hầu như đều ăn thử.

Tần Miễn có loại cảm giác hưởng tuần trăng mật lần thứ hai.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân chiều nào tan học về nhà, nhìn thấy trong nhà có không ít hàng quà vặt là biết lão cha lại dẫn phụ thân ra ngoài mua, thèm ăn và cũng muốn đi, đáng tiếc Tần Miễn không thể nào xin cho các nhóc nghỉ học để đi chơi. Tụi nhỏ đã lớn, hắn và Lôi Thiết cũng nên tận hưởng thế giới riêng của hai người rồi.

Ba ngày sau, công việc của Lôi Thiết bắt đầu lu bù, thường xuyên về nhà lúc tối muộn.

Tần Miễn tranh thủ vào không gian một chuyến, hắn tính bắt một con chim ưng cho Lôi Thiết, để y mang theo đến Tây quan. Chim ưng mắt sắc, tính hung mãnh, tốc độ bày nhanh và bền sức, dù dùng để truyền tin cũng không tồi.

Ở trong không gian muốn bắt được ưng không khó, cuối cùng Tần Miễn tóm được một con ưng vàng trên một ngọn núi cao, chiều cao năm thước, lúc giang rộng hai cánh có thể đạt hơn tám thước. Hắn không dám bắt những con hình thể khổng lồ, sợ không thể giải thích với bên ngoài.

Hắn giả vờ dẫn vài gia tướng đi thâm sơn du ngoạn săn thú, hai ngày sau mang theo chim ưng Kim Điêu trở về. Mấy gia tướng tận mắt chứng kiến cảnh Kim Điêu bị hắn 'bắn' rơi xuống nên không hề hoài nghi.

Tặng Kim Điêu cho Lôi Thiết, Lôi Thiết rất thích, giả vờ dùng mấy ngày trời để huấn luyện, lấy linh khí áp chế Kim Điêu và đánh vào cơ thể nó một phù Khống thú, Kim Điêu liền thừa nhận y làm chủ nhân, ngoan ngoãn lại lanh trí.

Mấy ngày gần đây phu phụ Trấn quốc công thường có những hành vi ân ái giữa đường giữa sá, người kinh thành thấy nhưng không thể trách, thế nên lần đầu tiên thấy Kim Điêu theo Lôi Thiết thượng triều, không ai cảm thấy bất ngờ chút nào.

Sau đó Tần Miễn cũng bước vào giai đoạn bận rộn, ở trong không gian luyện chế thánh dược chữa thương hết mớ này đến mớ khác.

Nửa tháng sau, một lượng lớn quan binh thừa dịp bóng đêm rời khỏi kinh thành, áp tải lương thảo đi về phía tây. Binh pháp có nói: Binh mã chưa động, lương thảo đi trước. Lương thảo chẳng những bao gồm lương thực, cỏ khô, còn có muối ăn, hương liệu, thảo dược, binh khí, lều trại và vật tư cần thiết khác.

Lại qua nửa tháng, từ biên quan truyền về tin tức kinh người: Yến Thanh công chúa vì nền hoà bình giữa Đại Hạ quốc và Thổ La quốc mà chủ động xin đi Thổ La quốc hòa thân, nào ngờ bị người Thổ La thô bạo hung ác sát hại tại Song Hùng trại thuộc nội cảnh Thổ La quốc cách Tây quan Đại Hạ quốc hai mươi dặm.

Hiếu Huệ đế nghe tin dữ ái nữ chết thảm, cực kỳ bi thương, bệnh nặng một trận, ba ngày liền chưa vào triều.

Dân chúng oán giận không thôi, nhớ lại cái ngày Yến Thanh công chúa xuất giá thân thiết vẫy tay chào, cười thân thiện với họ thì càng thêm hận Thổ La quốc, hi vọng triều đình có thể cho người Thổ La đến chết vẫn không hối cải một bài học đích đáng.

Hiếu Huệ đế mang một thân bệnh thượng triều, truy phong Yến Thanh công chúa là Yến Thanh thượng thiện công chúa, công khai lên án Thổ La quốc giẫm đạp thành ý hữu hảo của Đại Hạ quốc, tội không thể tha, đồng thời hạ chỉ thảo phạt Thổ La quốc. Cử động này là việc làm đại nghĩa, không chỉ đòi lại công đạo cho Yến Thanh công chúa, càng là để đả kích sự ngạo mạn hung hăng càn quấy của Thổ La quốc. Nhiều lần phân tranh giữa Thổ La và Đại Hạ trong quá khứ đã dạy cho họ biết, khoan dung với địch nhân chỉ đổi lấy sự trả thù ngoan độc hơn của chúng.

Rạng sáng ngày hôm sau, Trấn quốc đại tướng quân Lôi Thiên Nhận lĩnh mười vạn quân làm tiên phong, Đại hoàng tử điện hạ làm giám quân, xua quân tiến Bắc; Định nam đại tướng quân Viên Cương lĩnh bốn vạn quân theo sát sau đó.

Tần Miễn dẫn Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân đứng ở trên tường thành, mải nhìn theo bóng dáng Lôi Thiết biến mất tại cuối quan đạo.

Lôi Thiết vừa đi, lòng hắn chợt thấy trống rỗng.

"Phụ thân?" Ánh mắt Tần Duệ Kỳ đầy lo lắng, cầm lấy tay phụ thân.

Tần Miễn hồi thần, cười với nhóc "Không có việc gì, chỉ là, đây vẫn là lần đầu tiên lão cha ngươi rời xa chúng ta lâu như vầy." Dù Lôi Thiết vừa đến Tây quan liền khai chiến, chỉ mất hai ngày là có thể đánh thắng trận thì cũng phải hai tháng sau mới về đến. Huống chi người Thổ La quốc hung ác âm hiểm, Đại Hạ và Thổ La một khi phát động chiến tranh thì không có khả năng sẽ chấm dứt nhanh chóng.

Lôi Duệ Lân cầm tay còn lại của phụ thân, nói chắc mẩm: "Phụ thân, lão cha nhất định sẽ thắng trận trở về."

"Ừ." Tần Miễn mỉm cười gật đầu "Chúng ta trở về."

Trở lại phủ Trấn quốc công, hắn sai hạ nhân đưa hai nhi tử đến Đông Dương thư viện, một mình ngồi suy tư trong thư phòng. Chiến tranh cổ đại phần lớn đều phát sinh vào mùa xuân, thu và đông, một nguyên nhân trọng yếu là vì mùa hạ nóng bức, thi thể trên chiến trường nếu không được xử lý đúng lúc sẽ thối rửa, dễ gây ra bệnh dịch quy mô lớn. Ôn dịch cổ đại khó khống chế nhất, một khi bùng nổ, đối với song phương giao chiến đều không có lợi.

Cho dù Tần Miễn không phải rất am hiểu về chính trị, cũng có thể suy đoán được, sở dĩ Hiếu Huệ đế cho đại quân xuất phát ngay sau khi Yến Thanh công chúa bị hại là vì biểu lộ ra ngoài lập trường 'bị động' trong cuộc chiến này, khả năng Lôi Thiết tới Tây quan lập tức khai chiến rất thấp, hơn phân nửa là muốn đợi đến lúc thời tiết trở lạnh. Cũng có nghĩa triều đình tiêu tốn về mặt ngân sách quân sự không phải ít.

Nếu Hiếu Huệ đế dám chủ động khởi xướng chiến tranh, phương diện quân phí tất nhiên là sung túc. Thế nhưng lần đánh nhau này, nam nhân nhà hắn là chủ soái, nếu Tần Miễn muốn y sớm trở về thì phải vì y suy xét đến các mặt, chuyện thứ nhất là trù bị cho quân phí càng nhiều, phòng ngừa bất trắc. Có điều việc này không gấp được, còn chưa phải lúc.

Sau khi Lôi Thiết tới Tây quan, lập tức tìm cơ hội tiến vào không gian, gặp mặt Tần Miễn và trao đổi tình hình gần nhất. Người Thổ La quốc biết chuyện Hoàng đế Đại Hạ muốn báo thù cho Yến Thanh công chúa, cũng lập tức phái quân đến biên ải. Hiện tại, hai quân tổng cộng gần hai mươi vạn, đang giằng co ở Tây quan. Lôi Thiết cho đại quân nghỉ ngơi chỉnh đốn và hồi phục một ngày, ngày hôm sau chủ động khởi xướng một đợt tiến công quy mô nhỏ mang tính dò xét, đại thắng. Người hai bên đều cố kỵ ôn dịch, sau vẫn không khai chiến, chỉ là giằng co. Nếu không có gì ngoài ý muốn, vừa vào tháng Chín, y sẽ khởi xướng cuộc tiến công quy mô lớn.

Tần Miễn dặn y, đao kiếm không có mắt, cần phải cẩn thận.

Tháng Chín, tin khẩn cấp tám trăm dặm đưa vào kinh thành, Đại Hạ quốc và Thổ La quốc chính thức khai chiến.

Tần Miễn cũng bắt tay hành động. Thân phận 'Cáo mệnh phu nhân' của hắn vào thời điểm này có hơi xấu hổ. Bởi vì mệnh phụ không được tham gia chính sự, hắn có ý tưởng gì cũng không thể trực tiếp nói cho Hiếu Huệ đế; Mà Hoàng hậu lại là nữ tử, cần chú ý nam nữ cấm kỵ. Nghĩ tới nghĩ lui, hắn vẫn dâng tấu chương cho Hoàng hậu, nếu được Hoàng hậu xem trọng, đương nhiên tấu chương sẽ được chuyển giao cho Hiếu Huệ đế.

Sau hôm đưa tấu chương đi, trong cung truyền đến khẩu dụ của Hoàng thượng, ngài rất tán thưởng chủ ý đề nghị quan viên và thương nhân quyên tiền của Tần Miễn. Không tới nửa canh giờ, khẩu dụ của Hoàng hậu lại đến, ba ngày sau sẽ mở tiệc chiêu đãi chúng mệnh phụ tại Ngự hoa viên.

Chủ đề buổi yến tiệc Hoàng hậu tổ chức chính là trù khoản.

Trong lòng các mệnh phụ đều không tình nguyện, nhưng Hoàng hậu đã đi đầu quyên một ngàn lượng bạc trắng, không thể không sôi nổi góp vào, người sáu trăm người tám trăm, nhóm phi tần không cam tâm yếu thế, ít nhất là một trăm lượng, nhiều thì chín trăm lượng, chỉ cần không vượt qua Hoàng hậu là được. Thái hậu quyên một ngàn lượng, ngay cả Đoan Ninh công chúa cũng quyên sáu trăm lượng bạc trắng.

Tần Miễn là nhất phẩm cáo mệnh, quyên tám trăm lượng bạc.

Sau khi chúng phu nhân quyên tiền xong, Hoàng hậu mới mỉm cười nói mỗi người dù quyên bao nhiêu cũng sẽ được ghi vào bảng vàng, dán tại cửa thành thông cáo thiên hạ.

Đây là việc thiện, chẳng những mang lại tiếng tốt cho phu quân mình, còn có thể mang đến chỗ tốt cho con cháu trong nhà. Chúng phu nhân vui vẻ ra mặt, cảm thấy trước đó quyên hơi ít bèn nhanh chóng thêm vào mấy trăm lượng.

Chúng kinh thương nghe nói việc này, cũng sôi nổi quyên tiền.

Lần trù khoản này, tổng cộng xoay sở gần năm trăm vạn lượng bạc trắng...

Vì Lôi Thiết hễ có cơ hội sẽ vào trong không gian gặp Tần Miễn, nên đối với việc Lôi Thiết đánh nhau ở nơi cách xa vạn dặm, Tần Miễn cũng không lo lắng lắm. Nhưng Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân không được thấy Lôi Thiết, cứ cách vài ngày ba phụ tử sẽ cùng nhau viết cho Lôi Thiết một phong thư, gửi quan dịch(13) đưa đến phía tây.

Tây quan, khói lửa ngất trời.

Lôi Thiết mặc một thân chiến bào, khoanh tay đứng trên tường thành, nhìn về phía doanh địa địch quân cách chưa tới năm dặm.

Lôi Tần Trung chạy nhanh tới, từ trong lòng lấy ra một thư hàm, hai tay đưa lên.

"Lão gia, thư của phu nhân."

Lôi Thiết nhìn hai dấu ấn hình bàn tay nhỏ bên ngoài phong thư, khí tức băng lãnh lui tán, trong mắt hiện nét ấm áp nhàn nhạt. Hai ấn hình bàn tay này là từ hai con dấu y khắc theo khuôn bàn tay bé tí của Duệ Kỳ Duệ Lân vào hôm đầy tháng, tức phụ nói là 'con dấu kỷ niệm'.

Đại hoàng tử Trần Sấm vừa đi lên, trùng hợp thấy sự biến hoá của nét mặt Lôi Thiết, thầm lấy làm tò mò. Thấy Lôi Thiết mở thư ra, ngài không lập tức đi qua, ánh mặt đặt trên lưng Lôi Thiết có chút thâm trầm, có chút ngẩn ngơ.

Lôi Thiết tỉ mỉ đọc từng Hán tự, trang đầu tiên là tức phụ viết, trang hai là chữ của đại nhi tử, trang ba là của tiểu nhi tử.

Trong thư ngoại trừ nhắc y bảo trọng bản thân thì đều kể mấy chuyện vụn vặt, nhưng Lôi Thiết vẫn nghiêm túc đọc kỹ.

Mười mấy năm trước, cũng ngay tại đây, y giống như một con sói cô độc chém giết giữa lòng quân địch, chỉ có thể nhìn người khác đọc thư nhà.

Đọc thư từ đầu đến cuối ba lần, y cẩn thận gấp thư lại, quý trọng cất vào lòng, nhàn nhạt nhìn về phía Trần Sấm.

Trần Sấm hồi thần, đi qua.

"Đại hoàng tử điện hạ." Lôi Thiết ôm quyền.

"Đại tướng quân miễn lễ." Trần Sấm đến đứng bên cạnh y, cười nói "Vừa rồi nhất định là đại tướng quân đang xem thư nhà nhỉ? Đại tướng quân và phu nhân kiêm điệp tình thâm, thật khiến người ngưỡng mộ."

-Hết chương 189-

Chú giải:

(1) Bánh gạo cuộn bột đậu: () lư đả cổn – Rolling donkey nghĩa là con lừa lăn lộn, do bước sau cùng là rải bột đậu nành lên bánh giống với hình ảnh con lừa hoang lăn lộn dưới đất làm cát văng tung toé nên mới có tên này, tui dịch theo thành phần của bánh. Nguyên liệu bánh gồm bột gạo, bột đậu lọc, bột đậu nành, đường trắng, dầu vừng, hoa quế,...

Hình như tui từng đưa hình rùi nên khỏi nhe

(2) Bánh đậu vàng (Tên gốc: Oản đậu hoàng): Đậu hà lan tước bỏ vỏ, cho vào lượng nước gấp đôi lượng đậu, nấu đến khi đậu nhừ, cho nước thạch cao và táo đỏ vào quấy đều, lại thêm nhiều đường. Làm lạnh để hỗn hợp đông cứng rồi lấy ra, cắt thành từng miếng bánh hình thoi.

(3) Bánh đường nướng

(4) Ngả oa oa: Nguyên liệu gồm gạo nếp, bột mì, đường trắng, vừng, hạch đào, sơn tra.

(5) Mứt quả đỏ

(6) Chè bột mì

(7) Ma đậu hủ

(8) Bánh mè cười

(9) Bánh đậu tây cuốn

(10) Bánh lá sen mứt táo

(11) Cóc phun mật

(12) Trái cây bọc đường

(13)Quan dịch: Trạm phụ trách đưa thư đến biên quan

Chương 190: Hai chú ngựa non

Lôi Thiết gật đầu, không nói gì, dùng ánh mắt hỏi Trần Sấm có chuyện gì không.

Kim Điêu uy mãnh không nhanh không chậm bay tới, nhẹ nhàng như lá rơi, vô thanh vô tức đậu xuống con lươn của tường thành, một đôi mắt như hạt đậu đen trung thành nhìn Lôi Thiết chăm chú.

Lôi Thiết nâng tay vuốt nhẹ lưng nó.

Trần Sấm nhìn về phía địch doanh xa "Trận chiến hôm qua quân ta thương vong không ít. Không biết kế tiếp đại tướng quân có tính toán gì không?"

Lôi Thiết nhìn chằm chằm đối phương một hồi "Bản tướng quân tự có chừng mực, không nhọc đại hoàng tử điện hạ hao tâm." Cái gọi là 'giám quân' chức trách có hai việc, một, đốc sát tướng soái, hai, nắm giữ công tội trong quân, kiểm tra sổ sách thưởng phạt. Đối với Lôi Thiết, đại hoàng tử chỉ có quyền giám sát, mà không có tư cách nhúng tay tác chiến.

Trần Sấm không hề tỏ vẻ ngang ngược, sắc mặt ảo não, hổ thẹn nói: "Ôi, bản điện nóng lòng quá nên mới vượt quyền, thỉnh đại tướng quân chớ trách. Đại tướng quân, bản điện chợt nhớ ra còn có công vụ cần xử lý, thứ lỗi không thể bồi!"

"Đại hoàng tử điện hạ cứ tự nhiên." Lôi Thiết nâng tay mời, nói.

Sau khi Trần Sấm rời đi, y gọi một thủ hạ tới, phân phó: "Giám thị đại điện hạ chặt chẽ."

"Dạ!"

Trần Sấm bước dọc theo thềm đá dưới tường thành, ánh mắt hoà nhã thoáng chốc trở nên âm u ác độc. Ngài là đích tử của tiên hoàng hậu, còn là trưởng tử của Hoàng thượng, thái tử vị hay thậm chí long ỷ kia chỉ có thể là của ngài, vậy mà Trấn quốc công dám không để ngài vào mắt, sao ngài không tức giận cho được. Ngài chờ, một ngày nào đó Lôi Thiết sẽ phải quỳ xuống trước ngài.

....

Kinh thành nằm ở vị trí chếch Bắc Đại Hạ quốc, hạ tuần tháng Mười một, trời hạ xuống trận tuyết đầu mùa. Gió lạnh rét thấu xương thổi vù vù đập vào vách tường, phát ra âm thanh nức nở ghê rợn; Cửa sổ không đóng chặt bị gió thổi va đập vang lên rầm rầm. Từng tảng bông tuyết tựa như lông ngỗng điên cuồng khiêu vũ trong gió táp rồi rơi xuống. Không trung bị hoa tuyết dày đặc che phủ, mờ ảo mông lung, chỉ chốc lát sau, mặt đất đã tích một tầng tuyết trắng thật dày. Hầu như mọi gian hàng đều giăng rèm vải dày nặng dùng để chắn gió. Các quán hàng gánh lề đường không có can đảm bày bán trong loại thời tiết này, khiến cả con đường trông rộng rãi hơn trước. Trên đường người qua lại thưa thớt, hai tay giấu kín trong tay áo, rụt cổ, mắt híp lại, sải bước rất nhanh, xốc rèm vải dày của tửu quán lên, một luồng khí ấm mang theo hương rượu mê người phả thẳng vào mặt, thoải mái đến không nhịn nổi rên thành tiếng.

Phòng ăn phủ Trấn quốc công lại đang nóng hầm hập, cửa sổ đóng chặt, bốn góc phòng kê bốn chậu than, lửa than cháy hừng hực, bốc lên lửa đỏ. Chính giữa bàn ăn hình tròn, trong nồi lẩu to đùng, nước lèo đỏ cay xè sôi sùng sục, đồ viên, gà miếng, nấm linh tinh như ẩn như hiện. Ở bàn dài bên cạnh, các hạ nhân nhanh nhẹn cắt thái nguyên vật liệu đã được rửa sạch sẽ, bày xếp vào mâm sứ trắng, bưng lên bàn. Thịt bò thái lát, thịt dê thái lát, cá viên, thịt viên, viên thập cẩm, viên ngó sen, miến, khoai tây lát, cải bó xôi, cải thảo, rau thơm, thịt cua, đậu hủ... phong phú vô cùng. Sáng sớm không thích hợp để ăn lẩu, nhưng vào loại thời tiết này, ăn lẩu mới cực đã. Hơn nữa cả nhà lâu rồi không ăn lẩu.

Tần Miễn lười biếng nằm trên sô pha, tay trái cầm sổ sách, đầu gối đặt sổ ghi chép, bút trong tay phải thỉnh thoảng vẽ xuống vài nét.

Tần Duệ Kỳ ngồi trên sô pha đơn để chếch đối diện, trước mặt bày bàn cờ, tự mình đầu với mình, khuôn mặt nhỏ nhắn trưng vẻ nghiêm túc căng cứng, ánh mắt lạnh nhạt.

Tần Miễn âm thầm than 'Sá' một tiếng, bộ dáng kia trông y hệt lão cha nó.

Chợt phát hiện không thấy tiểu nhi tử đâu, hắn rướn nửa người dậy, nhìn ra ngoài cửa.

Lôi Duệ Lân mặc bộ cẩm bào trắng tinh, khoanh tay đứng ở hàng hiên, nhìn lên trời tuyết, diễn cảm u buồn, chậm rãi dạo bước, miệng khoan thai ngâm: "Gió bấc thổi tiêu điều cỏ trắng, khắp kinh thành nghênh đón tuyết bay. Cứ ngỡ đêm qua nổi gió xuân, ngàn hoa lê nở sắc tươi muôn vàn."

Tần Miễn bật cười thành tiếng; Khoé môi Tần Duệ Kỳ cũng hơi nhoẻn cười.

"Được rồi, đại thi nhân, còn không mau vào chúng ta sẽ ăn trước đấy." Tần Miễn buông sổ sách trong tay xuống, đứng lên, lười biếng duỗi lưng, nhìn về phía nguyên liệu món ăn, dự tính đủ cho ba người.

"Đợi với!" Phong phạm tài tử Lôi Duệ Lân nhất thời biến mất không còn tăm hơi, hầu giống nhau lẻn đến bên cạnh bàn, mắt thèm thuồng nhìn nồi lẩu sôi sùng sục "Phụ thân, có thể ăn rồi ạ?"

"Ừ." Tần Miễn ra hiệu cho hạ nhân lui xuống "Thịt gà ngươi thích đã chín, thịt viên Duệ Kỳ thích cũng chín."

Lôi Tần Nhạc là người cuối cùng ra ngoài, vươn tay đóng cửa lại.

Hai huynh đệ một trái một phải ngồi xuống bên cạnh phụ thân.

Tần Miễn gắp hai cái đùi gà chín mềm ra, đặt vào bát của hai nhi tử "Chắc đói bụng hết rồi nhỉ? Mau ăn đi."

Nhất Điểm Bạch và Kim Mao sớm đã 'ăn cơm', trước mặt mỗi đứa đặt một cái chậu lớn, đang ăn say mê.

Tần Duệ Kỳ gắp cho Tần Miễn một đũa miến hắn thích nhất.

Lôi Duệ Lân cầm muôi vớt vào bát Tần Miễn vài viên đồ ăn ngon miệng "Phụ thân cũng ăn."

Tần Miễn mỉm cười, không quên dặn bọn nhỏ chậm một chút, coi chừng nóng.

Lôi Duệ Lân cắn đùi gà, vui vẻ đến híp mắt "Ngon ghê. Nếu lão cha cũng ở đây thì tốt quá."

Tần Duệ Kỳ nhìn Tần Miễn.

Đôi đũa trong tay Tần Miễn chợt khựng, an ủi: "Yên tâm, lão cha các ngươi nhất định sẽ bình an trở về. Chờ lão cha trở về, cả nhà chúng ta có thể cùng nhau ăn lẩu."

"Ừm!" Lôi Duệ Lân liên tục gật đầu.

Tần Duệ Kỳ hỏi: "Phụ thân, lão cha có thể kịp về ăn Tết không?"

Tần Miễn tự tin nói: "Nhất định là được. Chờ lão cha về sẽ bắt y dẫn chúng ta đi săn thú, sau đó cả nhà chúng ta dùng con mồi tự tay săn được nấu lẩu ăn."

Hai mắt Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân đều sáng rực, hai miệng một lời "Tốt quá!"

"Phụ thân, ta và ca ca cần có một con ngựa nhỏ trước đã." Lôi Duệ Lân nghĩ tới săn thú liền hưng phấn.

"Được." Tần Miễn cười nói "Nghe nói Tây Man có mấy giống ngựa mạnh khoẻ hơn ngựa ở Đại Hạ rất nhiều. Lát nữa cơm nước xong chúng ta lại viết một phong thư cho lão cha, bắt y bắt hai con ngựa non ở bên kia làm quà tân niên cho hai đứa."

"Ui, tốt quá đi!" Lôi Duệ Lân nhịn không được hoan hô.

Tần Duệ Kỳ lộ vẻ mặt tươi cười.

Tần Miễn thúc giục "Mau ăn nhanh."

Chén xong nồi lẩu nóng hổi, Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân tức tốc chạy ra sau bàn viết thư cho Lôi Thiết, hai huynh đệ đầu kề đầu thì thầm gì đó, Lôi Duệ Lân luôn sôi nổi hào hứng thì không cần phải nói, ngay cả Duệ Kỳ luôn chững chạc cảm xúc cũng tăng vọt.

Tần Miễn cười lắc đầu, tiếp tục xem sách.

Các hạ nhân lau dọn bàn ăn sạch sẽ rồi im lặng lui ra.

Một đôi chân giẫm lên tuyết phát ra tiếng vang loạt soạt, cách ngày càng gần.

Phúc quản gia giữ chặt mũ trùm đầu, ở hàng hiên giũ hết tuyết dưới chân mới gõ cửa.

"Khải bẩm phu nhân, vừa rồi người phủ Uy Viễn hầu đưa tới một bái thiếp."

Phủ Uy Viễn hầu tức là nhà Quốc trượng.

"Tiến vào rồi nói." Tần Miễn mở thiệp ra nhìn, nguyên lai ngày được nghỉ sắp tới là sinh thần tám tuổi của Trưởng Tôn Hồng, Trưởng Tôn Hồng mời Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân đến nhà làm khách.

Bởi vì Trần Mộc Phong giao hảo thân thiết với Tần Miễn, Lôi Thiết, hai huynh đệ Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân ở Đông Dương thư viện cũng qua lại khá gần với Trưởng Tôn Hồng, ba người giao du khá vui vẻ, sau cũng thành bằng hữu tốt của nhau.

Tần Miễn luôn chú trọng bồi dưỡng năng lực tự lập và chủ kiến của hai hài tử, đưa thiệp cho Tần Duệ Kỳ.

"Nhi tử, các ngươi tự quyết định đi hay không đi."

Tần Duệ Kỳ xem qua thiệp, gật gật đầu với Tần Miễn "Đi."

Lôi Duệ Lân không có ý kiến.

Tần Miễn bảo Phúc quản gia gửi hồi thiếp.

Lôi Duệ Lân ghé vào chỗ tựa lưng của sô pha Tần Miễn ngồi, nghiêng đầu hỏi: "Phụ thân, ta và ca ca nên tặng lễ vật gì cho Trưởng Tôn Hồng thì hợp nhỉ?"

"Ngươi cảm thấy sao?" Tần Miễn chọc nhóc.

Lôi Duệ Lân nghiêm trang nói: "Nhi tử cho rằng, hiện tại niên kỉ chúng ta còn nhỏ, lễ vật không cần quá quý trọng, có lòng là được."

Tần Miễn tán thưởng sờ sờ đầu nhỏ của nhóc.

"Nói không sai. Ngươi và ca ca bàn bạc. Nếu không có chủ ý nào thì hỏi phụ thân."

"Dạ." Lôi Duệ Lân lại chạy về cạnh ca ca.

Tuyết lớn đổ liên tục đến tối vẫn không dừng, Tần Miễn nhớ tới Lôi Thiết, không biết ở biên quan có tuyết rơi hay không. Lôi Thiết không sợ lạnh, nhưng tuyết rơi dễ phát sinh nhiều vấn đề, việc quản lý quân đội cũng càng phải bận tâm hơn.

Chốt kỹ cửa phòng, tắt đèn, Tần Miễn xoay người xuất hiện trong không gian. Lôi Thiết chỉ vào buổi tối mới có thể tìm được cơ hội tiến vào không gian gặp hắn, đêm nay hắn chỉ là thử vận may.

Hắn tới vườn rau hái một ít rau củ đến bên bờ sông rửa sạch trước, sau đó vào bếp sơ chế nguyên liệu sẵn. Dù Lôi Thiết tiến vào lúc nào cũng có thể nấu lẩu ăn. Lôi Thiết ở biên quan nhất định không được ăn uống ngon miệng, chỉ sợ khẩu vị cũng nhanh biến nhạt. Cũng may y là tu chân giả, bằng không nán ở Tây quan vài tháng trở về có khi gầy như sào tre.

Bổ não vóc dáng Lôi Thiết gầy như sào tre, Tần Miễn nhịn không được cười rộ lên.

"Tức phụ, cười gì vậy?" Lôi Thiết đã đứng đằng sau nhìn đối phương một lúc lâu, giờ mới ôn nhu lên tiếng.

Tần Miễn đột nhiên quay đầu, cảm xúc kinh hỉ tô nhiễm đôi mắt càng thêm sáng ngời "Ta còn tưởng hôm nay sẽ không gặp huynh chứ!" Chóp mũi ngửi được mùi máu nhàn nhạt, hiển nhiên hôm nay lại khai chiến. Hai mắt quét lên quét xuống nam nhân, xác định y không bị thương mới an tâm.

"Có thể vào đây bao lâu? Ta nấu lẩu cho huynh."

Lôi Thiết đi qua ôm chặt hắn, dốc sức khoá môi hắn, không nỡ tách ra, nhưng lại không thể không tách "Thêm một lát nữa cần phải ra ngoài."

Tần Miễn buông dao, ôm lấy hông đối phương.

"Nhi tử huynh muốn hai con ngựa non."

Lôi Thiết gật đầu, cằm chạm vào sườn mặt hắn "Ngươi thì sao?"

"Huynh lông tóc vô thương trở về là đủ rồi." Tần Miễn cọ cọ hõm vai y, không muốn buông tay chút nào.

"Yên tâm, ta sẽ không để chính mình bị thương." Lôi Thiết lại hôn hắn một cái "Còn có một đại sự."

"Là chuyện gì?" Tần Miễn nghe ra sự nghiêm trọng trong giọng nói y.

"Trận chiến hôm nay, quân Thổ La dường như biết rõ nhất cử nhất động của quân ta. Ta nghi ngờ đại hoàng tử cấu kết với Thổ La quốc, tiết lộ sơ đồ bố trận hành quân bên ta." Đáy mắt Lôi Thiết chợt lóe một tia sáng lạnh "Đại hoàng tử dã tâm rất lớn, ta lo hắn một kế bất thành, sẽ chuyển sang phái người đối phó ngươi và hài tử. Mấy ngày này nhất định phải cẩn thận."

-Hết chương 190-

——

Chương 191: Ám sát

Tần Miễn kinh ngạc vô cùng. Nếu đại hoàng tử thật sự cấu kết với địch quốc, chính là tội phản quốc. Nhưng nghĩ kỹ lại, đại hoàng tử có động thái kia cũng không kỳ lạ, bởi vì thân phận đại hoàng tử rất khó xử. Từ xưa đến nay, Đại Hạ quốc lập thái tử theo quy củ lập đích lập trưởng. Đại hoàng tử là trưởng tử do hoàng hậu sở sinh, vốn có ưu thế nhất, ngặt nỗi tiên hoàng hậu đã ly thế, dù mẫu tộc có lòng duy trì nhưng không có người trong hậu cung phối hợp cùng họ, đại hoàng tử vẫn khó mà cất bước. Nhị hoàng tử Trần Thiểm thì khác hẳn, là trưởng tử của hoàng hậu hiện tại, thế trội hơn Trần Sấm, là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất với Trần Sấm. Nếu Trần Sấm không đủ nhẫn nại, rất dễ lựa chọn sai lầm.

"Yên tâm, ta sẽ bảo vệ tốt bản thân và hai đứa nhỏ."

Lôi Thiết buông hắn ra "Nên ra ngoài rồi."

Tần Miễn chậm chạp buông hai tay ra. Tuy hai người họ thường gặp mặt trong không gian, nhưng có thể hôn môi đã là rất xa xỉ, càng đừng nói đến làm những chuyện vui thích gì gì.

Lôi Thiết hiểu rõ cảm xúc bốc lên trong ánh mắt đối phương, nụ hôn nồng nhiệt đặt ở nơi mí mắt kia, nói giọng khàn khàn: "Tức phụ, chờ ta trở lại."

Y sợ còn không đi, sẽ nhịn không được áp đảo người mất.

Tần Miễn ngây người một hồi, người nọ đã không còn bóng dáng, bất đắc dĩ bĩu môi, xử lý cho xong số nguyên liệu nấu ăn còn lại rồi ra khỏi không gian.

Thời gian như nước chảy, chớp mắt cái liền đến sinh thần của Trưởng Tôn Hồng.

Ăn sáng xong, Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân thay bộ đồ mới toanh, để thư đồng Bài Binh và Phi Nguyệt cầm lễ vật tặng cho Trưởng Tôn Hồng, bốn người cùng nhau ngồi trên xe ngựa.

Bốn hộ vệ chia thành hai tổ bảo vệ trước sau xe ngựa.

Tần Miễn phi thân lên ngựa, đích thân hộ tống hai nhi tử đến phủ Uy Viễn hầu.

Mặc dù là một ngày trời trong, nhưng mặt trời như bị phủ lên tầng lụa mỏng, mông lung mờ ảo, không chút hơi ấm. Gió lạnh khô hanh rét buốt thấu xương, người đi đường bị thổi mặt mày đỏ tái, nét mặt cứng ngắc không có bao nhiêu diễn cảm, mải cúi đầu hấp tấp chạy đi. Ba ngày trước lại đổ trận tuyết thứ hai trong mùa đông, chỉ kéo dài một ngày nhưng vẫn tích một tầng dày cộm. Tuyết trên đường đã được dọn sạch, nhưng mặt đường giống như bị đông lại, cứng càng thêm cứng, tiếng vó ngựa chạy vang giòn giã.

Vừa ra phủ Trấn quốc công không bao xa, Tần Miễn liền nhận thấy vài ánh mắt không có ý tốt trốn ở chỗ tối bắn về phía này, trong mắt xẹt qua nụ cười lạnh.

"Phụ thân." Tần Duệ Kỳ ló đầu ra cửa sổ, như có điều chi.

Tần Miễn cười nhẹ "Yên tâm."

Đầu Tần Duệ Kỳ liền rụt trở vào.

"Có thể thi thố tài năng rồi." Lôi Duệ Lân xoa tay.

Tần Duệ Kỳ nói: "Không thể quá mức."

"Yên tâm đi, ca." Lôi Duệ Lân ngẩng đầu "Ta cũng không phải tiểu hài tử ba tuổi."

Tần Duệ Lân: "..."

Xe ngựa chạy chừng hai khắc thì tới phủ Uy Viễn hầu. Quản gia Uy Viễn hầu phủ đứng trước đại môn đón khách, khách tham dự phần nhiều là tiểu hài tử giao hảo cùng Trưởng Tôn Hồng, nhân dịp nghỉ tụ tập một hồi. Dù sao cũng là sinh thần của trẻ con, hầu hết nhóm người lớn đưa đứa nhỏ đến, hàn huyên vài câu liền đi.

Hai tiểu hài tử khoảng tám chín tuổi ăn mặc hoa phục thấy xe ngựa phủ Trấn quốc công, cùng nhau lại đây nghênh đón.

"Duệ Kỳ, Duệ Lân đến rồi."

Xe ngựa dừng lại, Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân từ hai cửa trái phải của xe nhảy xuống.

Quản gia chạy chậm lại đây "Bái kiến Trấn quốc phu nhân, Tần tiểu công tử, Lôi tiểu công tử."

"Miễn lễ." Tần Miễn cười nói "Bản phu nhân còn có việc, làm phiền quý phủ chiếu cố khuyển tử."

Quản gia vội đáp: "Xin Trấn quốc phu nhân yên tâm."

"Duệ Kỳ, Duệ Lân, ở nhà bằng hữu làm khách không thể quậy phá đâu đấy." Tần Miễn căn dặn hai nhi tử.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân hai miệng một lời: "Phụ thân yên tâm."

"Buổi chiều phụ thân lại đến đón các ngươi." Tần Miễn thúc ngựa rời đi.

"Các vị tiểu công tử, mời vào trong."

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân gật gật đầu, cùng hai vị khách nhí khác theo quản gia vào phủ.

Trong chính đường đã có bảy tám vị khách nhí, Trưởng Tôn Hồng làm tiểu chủ nhân, đang trò chuyện cùng mọi người. Uy Viễn hầu, Trưởng Tôn Hách và Trần Mộc Phong ngồi ở một bên, mỉm cười nhìn bọn nhỏ, tán gẫu việc nhà.

Các nha hoàn ra ra vào vào, bưng nước trà, hoa quả và điểm tâm lên.

Thấy bốn tiểu khách nhân Tần Duệ Kỳ tiến vào, Trưởng Tôn Hồng vội vàng ra đón.

"Duệ Kỳ, Duệ Lân, Thế Phương, Việt Thiện, các ngươi đến rồi."

"Trưởng Tôn huynh, sinh nhật vui vẻ. Ta và ca ca chúc ngươi hàng năm có ngày này, tuổi tuổi có hôm nay." Lôi Duệ Lân ôm quyền với Trưởng Tôn Hồng.

Lời nói tinh nghịch chọc Uy Viễn hầu, Trưởng Tôn Hách và Trần Mộc phong đều cười rộ lên.

"Hai vị kia chính là hai vị công tử nhà Trấn quốc công?" Uy Viễn hầu đã qua tuổi sáu mươi, thân hình hơi béo, dù mái tóc hoa râm, sắc mặt vẫn hồng hào, hai mắt có thần, có thể nói càng già càng dẻo dai.

Giọng điệu Trưởng Tôn Hách không che giấu sự tán thưởng "Phải ạ. Hai tiểu tử đó mới sáu tuổi mà đã nhìn ra không phải vật trong ao, cách đối nhân xử thế rất có phong thái hai vị phụ thân."

Uy Viễn hầu cười mà không nói, nhìn về phía tôn tử mình, cảm thấy tôn tử cũng chẳng kém cạnh.

Trưởng Tôn Hồng dẫn Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân đến trước mặt ba người Uy Viễn hầu, giới thiệu họ cho tổ phụ.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân cùng khom lưng chắp tay "Duệ Kỳ Duệ Lân bái kiến Uy Viễn hầu, bái kiến Mộc quận vương, bái kiến tiểu Hầu gia."

"Mau miễn lễ." Uy Viễn hầu cười từ ái, nói.

"Đa tạ Uy Viễn hầu."

Trưởng Tôn Hồng nói: "Tổ phụ, ta dẫn bọn hắn đi chơi."

Uy Viễn hầu gật gật đầu "Đi đi, chiêu đãi các bằng hữu ngươi cho tốt."

"Dạ."

Uy Viễn hầu thấp giọng nhắc nhở Trưởng Tôn Hách và Trần Mộc Phong "Hiện tại tình hình vi diệu, cần phải chiếu cố tốt hai hài tử nhà Trấn quốc công, tuyệt không thể để chúng gặp chuyện ở phủ chúng ta."

Trưởng Tôn Hách nói: "Phụ thân an tâm, trong phủ đã sắp xếp chu đáo."

"Vậy là tốt rồi." Uy Viễn hầu nói.

Lo có mặt người lớn, bọn nhỏ sẽ không thể vui chơi thoải mái, Uy Viễn hầu, Trưởng Tôn Hách và Trần Mộc Phong dặn các khách nhí hãy chơi đùa hết mình rồi rời đi.

Trưởng Tôn Hồng kéo Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân đi đến trước mặt các vị khách nhí khác.

"Duệ Kỳ, Duệ Lân, để ta giới thiệu với hai ngươi. Vị này là Trần Bác Nam, nhị công tử phủ Đại hoàng tử; vị này là Trần Bội Văn, trưởng tử phủ Nhị hoàng tử; vị này là Dương Cẩn Tiên trưởng tử phủ Trung Nghĩa bá..."

Hơn mười tiểu khách nhân ở đây, chỉ có hai người là con nhà bình dân, còn lại đều là đời sau quan to hiển quý.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân tuy hai mà một, đều chắp tay trả lễ.

Chung quy đều là tiểu hài tử chưa lớn, làm quen lẫn nhau rất nhanh, túm tụm một khối, ăn ăn uống uống, nói nói cười cười, náo nhiệt vô cùng.

Chốc lát sau, lại có tám nha hoàn nối tiếp nhau vào, dâng lên một loại điểm tâm màu tím.

Trưởng Tôn Hồng hiến vật quý nói: "Nếm thử tử vân cao lục vị phủ ta đi, đây chính là tay nghề độc môn của một đại trù nhà ta."

"Vì sao gọi là tử vân cao lục vị?" Trần Bội Văn tò mò hỏi.

Trưởng Tôn Hồng nói: "Bởi vì loại điểm tâm này bình thường chỉ có một hương vị, nhưng nhất phẩm tinh tế này lại có sáu loại hương vị, khiến người ăn vào hồi vị vô cùng."

"Hả? Vậy ta phải nếm thử mới được." Dương Cẩn Tiên chờ nha hoàn đặt đĩa xuống, liền khẩn cấp vươn tay.

Ánh mắt Tần Duệ Kỳ chợt lóe, thình lình vung tay lên, cái đĩa dưới tay Dương Cẩn Tiên bị hất xuống đất, vỡ nát bấy, điểm tâm rơi rải tán lạc.

"Ngươi làm gì vậy?" Dương Cẩn Tiên tức giận túm lấy vạt áo Tần Duệ Kỳ.

Trưởng Tôn Hồng sửng sốt, vội vàng tiến lên "Cẩn Tiên, khoan nóng giận đã, trong này nhất định có hiểu lầm gì đó."

Lôi Duệ Lân gạt tay Dương Cẩn Tiên ra "Ca ca ta cứu ngươi một mạng, ngươi nên cảm thấy may mắn mới đúng!"

Tần Duệ Kỳ nhàn nhạt nói: "Điểm tâm có độc."

Mọi người kinh hãi.

"Cái gì?"

Trưởng Tôn Hồng khiếp sợ không nói nên lời, kinh nghi nhìn điểm tâm rơi rớt trên đất.

Hộ vệ Trưởng Tôn Hách lưu lại bên ngoài vội vã bẩm báo sự việc cho Trưởng Tôn Hách, Trưởng Tôn Hách và Trần Mộc Phong vội vàng đuổi tới.

"Sao lại thế này?"

Lôi Duệ Lân giương giọng nói: "Trong điểm tâm có độc."

Trần Mộc Phong ngồi xổm xuống trước mặt Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân, trầm ổn hỏi: "Duệ Lân, làm sao ngươi biết?"

Lôi Duệ Lân giơ cổ tay lên, cũng kéo tay áo Tần Duệ Kỳ lên "Đây là vòng tay lão cha tặng cho chúng ta, lúc đến gần độc vật sẽ biến thành màu đen."

Trần Mộc Phong từng thấy qua vòng tay này, trong ấn tượng là màu trắng ngà, lúc này nhìn lại, vòng tay đã thành màu đen nhạt.

Trưởng Tôn Hách lấy ngân châm ra, cắm xuống điểm tâm rơi dưới đất, quả nhiên ngân châm nhanh chóng biến sang màu đen. Sắc mặt không khỏi đại biến.

Nhóm nha hoàn sợ tới mức quỳ rạp trên đất.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân liếc nhau, đáy lòng minh bạch người hạ độc hơn phân nửa là nhằm vào họ.

Dương Cẩn Tiên ngã mông ngồi dưới đất.

Chung quy đều toàn trẻ con, không biết là ai mở đầu bật khóc thành tiếng, kéo theo các vị khách nhí đều gào thét khóc to.

"Mộc Phong, ngươi chiếu cố bọn họ."

Trưởng Tôn Hách phi thân bay ra ngoài.

Trần Mộc Phong vội vàng trấn an các khách nhí, cau mày. Hôm nay thân phận các khách nhí này đều không tầm thường, bất kể là ai xảy ra chuyện đều gây náo loạn không nhỏ.

Uy Viễn hầu hay tin mà đến, nhìn thấy những vị khách nhỏ khóc thành đoàn, ngay cả trưởng tôn ông, khuôn mặt nhỏ nhắn cũng trắng bệch, chỉ có Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân mặt không đổi sắc an tọa trên ghế, trong mắt đầy tán thưởng.

Trưởng Tôn Hách quay lại rất nhanh, nói nhỏ bên tai Uy Viễn hầu "Một trù nương của trù phòng biến mất, rất có khả năng là thuật dịch dung."

Uy Viễn hầu gật đầu, phân phó nha hoàn dẫn các vị khách nhí đi an ủi, chỉ để lại Trưởng Tôn Hồng, Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân.

"Tần tiểu công tử, nghe nói là ngươi phát hiện điểm tâm có độc trước tiên?" Uy Viễn hầu ôn hòa hỏi Tần Duệ Kỳ.

Tần Duệ Kỳ gật đầu.

Uy Viễn hầu nhìn về phía cổ tay nhóc, có lẽ do biểu hiện của đứa nhỏ này rất chững chạc, ông nhịn không được xem nhóc ta thành người lớn mà đối đãi "Lần đầu tiên bản hầu nghe nói thế gian có loại kỳ vật không chạm vào độc vật mà vẫn có thể cảm ứng được độc vật." Dùng lời đại bất kính mà nói thì ngay cả Hoàng thượng cũng không có bảo bối như vầy.

Tần Duệ Kỳ bình thản nói: "Phụ thân từng nói, bất kỳ loại độc vật nào cũng có hương vị, chẳng qua có vài hương vị chỉ khứu giác phi nhân loại mới cảm ứng được. Trong vòng tay này có một chất gỗ đặc thù, có thể mẫn cảm tra xét độc vật. Giống như sáo trúc dùng huấn luyện loài chó, người không thể nghe, nhưng loài chó nghe được."

"Nguyên lai là vậy." Uy Viễn hầu cười cười.

Trần Mộc Phong thầm nhíu mày, hiện cũng không phải lúc truy cứu chuyện vòng tay.

Uy Viễn hầu khen: "Hai tiểu gia hỏa không sợ chút nào sao?"

Lôi Duệ Lân kiêu ngạo nói: "Vì sao phải sợ? Phụ thân nói, mặc kệ là ai dám khi dễ ta và ca ca, người và lão cha đều sẽ báo thù cho chúng ta."

Uy Viễn hầu cười gượng.

Trưởng Tôn Hách đã dùng ngân châm thử xong toàn bộ điểm tâm "Tất cả đều có độc."

"Nói cách khác không phải nhằm vào Dương tiểu công tử. Chẳng lẽ là nhằm vào Uy Viễn hầu phủ chúng ta?" Uy Viễn hầu nhíu mi.

Tần Duệ Kỳ kéo đệ đệ đứng lên "Hầu gia, Duệ Kỳ và Duệ Lân nên cáo từ."

Trưởng Tôn Hách nói: "Phụ thân, ta đưa họ trở về."

Uy Viễn hầu gật đầu, chuyện hôm nay, hiển nhiên Uy Viễn hầu phủ nên tới cửa giải thích và nói lời cảm tạ.

Trần Mộc Phong cũng đi cùng.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân lên xe ngựa phủ Trấn quốc công, xe ngựa xuất phát không bao lâu, Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân lại nhận thấy vài đường nhìn từ chỗ tối.

Từ Uy Viễn hầu phủ đến Trấn quốc công phủ phải đi qua một hẻm cũ, bởi vì mấy năm trước kinh thành xây dựng thêm, rất nhiều hộ gia đình vốn sống ở hẻm cũ đều chuyển đi, thế nên người qua lại trong hẻm này cực ít.

Xe ngựa chạy tới chính giữa con hẻm, trong lòng Trưởng Tôn Hách chợt dâng lên cảm giác nguy hiểm, nói to: "Không ổn! Mộc Phong!"

Lời vừa thốt, gần như là đồng thời, hai bên nóc nhà bỗng xuất hiện hai mươi mấy người mặc bạch y, trên đầu bao khăn trùm cũng trắng, tay cầm đao kiếm, sát khí đằng đằng ập tới đây. Chính vì chúng đều vận một thân trắng tinh mới có thể hoàn toàn ẩn sau mái nhà và tuyết trắng, Trưởng Tôn Hách nhận thấy sát khí của bọn chúng trước.

"Bảo vệ hai hài tử!" Trần Mộc Phong bỏ lại một câu cho bốn hộ vệ phủ Trấn quốc công, rút bội kiếm ra, phi thân ứng chiến.

Song Trưởng Tôn Hách và Trần Mộc Phong do tránh làm Hiếu Huệ đế nghi kỵ, võ nghệ đều bình bình. Bị bốn bạch y nhân bức cách xe ngựa càng ngày càng xa.

-Hết chương 191-

——

Chương 192: Thân thế hé lộ

Tâm Trưởng Tôn Hách trầm xuống, rõ ràng mục tiêu của đám sát thủ này là Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân. Chỉ trong nháy mắt, y liền đoán được mục đích của người phía sau màn ra tay với Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân: Trấn quốc đại tướng quân.

Võ công bốn hộ vệ phủ Trấn quốc công đều không kém, song phe sát thủ chiếm ưu thế số đông, hơn nữa chiêu thức ác độc, rất nhanh đã bức đến trước mặt xe ngựa.

Trần Mộc Phong đại kinh thất sắc, nếu Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân xảy ra chuyện, trước đừng nói Tần Miễn sẽ không bỏ qua bọn họ, một khi tin tức truyền tới tai Trấn quốc đại tướng quân tại biên quan, thế cục biên quan tất sẽ biến xấu.

Vạn hạnh là Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân cũng đủ bình tĩnh, không có khóc lớn hay đại náo, bên trong xe ngựa vẫn im ắng vô cùng.

Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân xoa tay, đang muốn động thủ, một khí tức quen thuộc giống như tia chớp phóng nhanh tới. Hai huynh đệ thất vọng liếc nhau. Phụ thân đến rồi.

"Duệ Kỳ, Duệ Lân, nhắm mắt." Tần Miễn chân đạp hư không, xoay người đáp xuống xe ngựa, bảo kiếm trong tay chém ra, vách một đạo lưu quang.

Bốn sát thủ bạch y cách xe ngựa gần nhất kêu rên thảm thiết, co quắp ngã xuống mặt đất, tắt thở, máu tươi phun ra bắn lên xe ngựa, nhìn mà phát hoảng.

Tần Miễn gật đầu với Trưởng Tôn Hách và Trần Mộc Phong, tiếp tục đối phó sát thủ bạch y khác.

Đám sát thủ không ai là không võ công cao cường, lại bị Tần Miễn đánh cho tơi bời tan tác, qua hai khắc, ngoại trừ hai tên trọng thương, còn lại toàn bộ tắt thở. Mùi máu tươi tanh nồng nặc tràn ngập cả đường hẻm.

"Chừa hai người sống hẳn là đủ chứ?" Tần Miễn nói với Trưởng Tôn Hách.

Trưởng Tôn Hách gật đầu, thở phào một hơi "May mà –"

"Ục! Ục!" hai tiếng, hai sát thủ bạch y miệng phun máu tươi, chặt đứt sinh cơ.

Sắc mặt Tần Miễn khó coi cực kỳ "Uống thuốc độc tự sát."

Trưởng Tôn Hách chau mày, một lúc lâu không nói gì.

"May mà ngươi tới đúng lúc, bằng không hai nhà chúng ta sẽ kết thù rồi."

Tần Miễn giải thích: "Trên đường đến phủ Uy Viễn hầu ta đã phát hiện có người theo dõi nên vẫn luôn ẩn trong góc tối bảo vệ Duệ Kỳ, Duệ Lân."

Trưởng Tôn Hách và Trần Mộc Phong nhìn nhau. Quả nhiên người đứng sau đám sát thủ này nhằm vào Trấn quốc đại tướng quân, ý đồ ra tay không phải định sát hại Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân, có khả năng là muốn dùng bọn nhỏ áp chế Trấn quốc đại tướng quân.

"Trấn quốc phu nhân, chúng ta hãy cùng tiến cung một chuyến." Trưởng Tôn Hách nói.

Tần Miễn gật đầu "Để ta đưa bọn nhỏ về phủ trước."

Hắn đi lên xe ngựa, kéo hai nhi tử vào lòng "Nhi tử ngoan, không có việc gì chứ?"

Chung quy cũng không phải người thường, Tần Duệ Kỳ Lôi Duệ Lân đều lắc đầu, trên mặt và trong mắt không hề có vẻ sợ sệt.

Tần Miễn hôn trán mỗi đứa một cái.

Tần Duệ Kỳ hạ giọng nói ra chuyện vòng tay bị bại lộ, có thể Hoàng đế sẽ muốn có bảo vật như vậy, nhưng tình huống lúc đó nhóc không thể không màng đến tính mạng người khác.

Tần Miễn thiết lập một kết giới cách âm, an ủi: "Không sao. Con trai bảo bối, các ngươi không cần bận tâm vấn đề này. Hai vòng tay quả thật là bảo bối, nhưng ngay cả ta và lão cha các ngươi đều không có, Hoàng đế không thể nào không biết xấu hổ đòi đồ của hai hài tử. Huống chi lão cha các ngươi nay là chủ soái chiến trường, Hoàng đế bợ đỡ chúng ta còn không kịp nữa là."

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân sáng tỏ gật đầu, an lòng.

Sau khi cho hai đứa con về nhà, Tần Miễn thay đổi qua loa một chút, cùng Trưởng Tôn Hách, Trần Mộc Phong tiến cung diện thánh.

Hoàng đế đã nhận được tin tức, trấn an Tần Miễn một phen, không hề nhắc gì về chuyện vòng tay, ngoài ban thưởng không ít thứ quý cho Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân, còn phái một trăm tinh binh thủ vệ phủ Trấn quốc công, cũng điều sáu đại nội cao thủ chuyên phụ trách bảo vệ Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân, chỉ cần Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân ra ngoài đều sẽ có người theo cạnh bảo hộ.

Không biết là võ nghệ Tần Miễn cao cường dọa đến người đứng sau đám sát thủ, hay do hành động của Hiếu Huệ đế khiến người sau màn cho rằng đã không còn cơ hội xuống tay với Tần Miễn, Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân, sau cũng không còn phát sinh hành vi ám sát ba phụ tử Tần Miễn.

Ước chừng qua nửa tháng, Tần Miễn mới lại nhìn thấy Lôi Thiết trong không gian.

Sác mặt Lôi Thiết vô cùng khó xem.

"A Thiết, xảy ra chuyện gì?"

Lôi Thiết hừ lạnh một tiếng "Trần Sấm thông đồng với địch phản quốc, chứng cứ phạm tội vô cùng xác thực, hắn hạ độc dược vào trong cơm canh, nay trong quân đã hơn một vạn người trúng độc, tình thế ác liệt."

Tần Miễn kinh hãi "Là loại độc gì?"

Lôi Thiết: "Không biết. Quân y nói người trúng độc sau khi chết, làn da thối rữa và có tính lây nhiễm. Trước mắt đã có hơn hai mươi người chết, người bị lây nhiễm hơn cả trăm. Quân y chỉ có thể tạm thời áp chế độc tính, đối với việc giải độc thế nào thì thúc thủ vô sách. Ta đã dùng bồ câu đưa tin đến kinh thành, nhưng đợi Hoàng thượng phái cao thủ giải độc đến thì không kịp nữa."

Tần Miễn nói: "Nhìn huynh đã có chủ ý, muốn ta làm thế nào? Huynh cứ nói."

Lôi Thiết sờ sờ mặt hắn "Ngươi cho ta một loại giải dược tạm thời áp chế độc tính, tốt nhất là có thể ngăn chặn tính lây lan của độc này. Ở bên kia ta sẽ an bài một đại phu giả, làm bộ do hắn nghĩ ra cách. Đợi đến khi cấp báo tới kinh thành, Hoàng đế nhất định sẽ trưng cầu ý kiến của ngươi về cách giải độc, ngươi tự mình đến biên quan một chuyến."

Tần Miễn hơi lo lắng "Người Thổ La quốc nhất định sẽ nhân cơ hội phát động đại tiến công, huynh bên kia có thể chống đến khi ta tới không?"

Lôi Thiết gật đầu "Không tin bản lãnh của tướng công ngươi?"

Hai tai Tần Miễn nóng lên, trừng mắt đối phương một cái.

"Yên tâm." Lôi Thiết vội ôm lấy người, trấn an "Tin tưởng ta."

Từ phòng luyện đan Tần Miễn cầm ra một lọ đan dược giao cho y "Trước tiên pha nước linh tuyền vào nước thường theo tỷ lệ 1:1000, sau đó hoà tan dược hoàn vào nước trên theo tỷ lệ cũng 1:1000 rồi đem cho người trúng độc uống là được."

Lôi Thiết gật đầu, không rảnh nhiều lời, hôn môi hắn một cái rồi biến mất.

Không ngoài dự tính của Lôi Thiết, ba ngày sau, Hiếu Huệ đế triệu Tần Miễn tiến cung.

Tần Miễn thay y phục cáo mệnh, nhanh chóng theo nội thị tiến cung.

Nội thị trực tiếp dẫn hắn đến trước cửa Ngự thư phòng.

"Khải bẩm Hoàng thượng, Trấn quốc phu nhân đã tới."

"Truyền."

"Truyền Trấn quốc phu nhân yết kiến –"

Tần Miễn đi vào Ngự thư phòng, khóe mắt thoáng thấy trong Ngự thư phòng còn có những người khác, đều mặc phục sức thái y.

"Ngô hoàng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế!"

"Bình thân."

"Tạ Hoàng thượng."

"Ban ngồi cho Trấn quốc phu nhân." Hiếu Huệ đế hiển nhiên không có tâm tình hàn huyên, trực tiếp phân phó nội thị "Đưa cấp báo cho Trấn quốc phu nhân xem."

"Dạ."

Quân báo là do quân y đọc, Lôi Thiết tự tay viết xuống, bên trong miêu tả chi tiết tất cả bệnh trạng sau khi người bị trúng độc cùng với nhiều loại phương pháp trị liệu hoặc hữu hiệu hoặc không có hiệu quả của quân y.

Tần Miễn nghiêm túc xem, không hề chú ý thấy ánh mắt kinh nghi của một thái y phía đối diện từ lúc hắn vào vẫn luôn đặt trên người hắn, lấp loé bất định, vẻ khiếp sợ cô đọng trên mặt.

Sau khi Tần Miễn xem xong, đưa cấp báo lại cho nội thị.

Lúc này Hiếu Huệ đế mới mở miệng "Hiện tại biên quan đã có mấy vạn tướng sĩ trúng độc, quân tâm rối loạn, tình thế cực kỳ bất lợi cho Đại Hạ. Các khanh có phương pháp gì ứng phó với thứ độc này không?"

Chúng thái y đều cúi đầu không nói.

Hiếu Huệ đế chau mày, bất mãn điểm danh một người "Tần ngự y, khanh có cao kiến gì?"

Tần ngự y Tần Văn Tài vội vàng đứng dậy quỳ xuống, cân nhắc mở miệng "Khải bẩm Hoàng thượng, tuy rằng trong cấp báo miêu tả bệnh trạng người trúng độc rõ ràng thấu đáo, nhưng chúng thần dù sao cũng chưa tự thân chẩn bệnh, do đó vạn vạn không dám vọng ngôn. Vạn nhất có chút sai lầm, phương pháp giải độc của chúng thần có thể trở thành bùa đòi mạng của các tướng sĩ..."

Các thái y khác nhao nhao quỳ xuống, gật đầu phụ hoạ.

Hiếu Huệ đế nặng nề hừ lạnh một tiếng. Ngài còn không hiểu đám thái y này sao? Đơn giản là sợ gánh trách nhiệm mà thôi. Hiếu Huệ đế lòng tràn đầy thất vọng, nhìn về phía Tần Miễn vẫn luôn bình tĩnh.

"Trấn quốc phu nhân cũng tinh thông y thuật, có ý tưởng gì không?"

Tần Miễn đứng dậy chắp tay "Khải bẩm Hoàng thượng, tại hạ có chín phần nắm chắc có thể giải được độc này. Nhưng, như lời Tần ngự y nói, chung quy chưa từng chính mắt thấy người trúng độc, hơi chút vô ý chỉ sợ sẽ biến khéo thành vụng. Cho nên tại hạ thỉnh mệnh, tự thân đi biên quan."

"Nắm chắc chín phần?" Hiếu Huệ đế mừng rỡ "Tốt! Trẫm phong khanh làm 'Giám quân đặc sự tòng nhị phẩm' để tiện cho khanh đi lại trong quân. Nếu khanh có thể cứu lại mấy vạn tính mạng tướng sĩ biên quan, trẫm sẽ trọng thưởng hậu hĩ."

Tần Miễn thầm vui vẻ, không ngờ tiến cung còn vớ được chức quan nhị phẩm, chỉ thấp hơn 'Trấn quốc đại tướng quân' nửa cấp.

"Thần tuân chỉ, tạ ơn Hoàng thượng!"

"Trẫm cho khanh một ngày thời gian sắp xếp việc nhà, ngày mai khởi hành đi Tây quan."

"Dạ!"

Tần Văn Tài bất ngờ thỉnh mệnh "Khải bẩm Hoàng thượng, chuyến này Trấn quốc phu nhân đi cũng cần người giúp đỡ, vi thần nguyện ý đồng hành cùng Trấn quốc phu nhân, dốc sức vì Hoàng thượng."

Hiếu Huệ đế xét thấy Tần ngự y là ngự y của ngài, đích thân đến biên quan cũng có tác dụng cổ vũ sĩ khí, bèn gật đầu "Có Tần ngự y cùng đi đương nhiên là không thể tốt hơn. Chẳng qua Tần ái khanh tuổi không còn trẻ , thân thể có chịu nổi không?"

"Tạ Hoàng thượng lo lắng, thân thể thần không có vấn đề."

"Nếu như thế, vậy khanh hãy đồng hành cùng Trấn quốc phu nhân."

"Dạ!"

Một ngày thật sự rất gấp rút, Tần Miễn xuất cung liền nhanh chóng thúc ngựa hồi phủ.

Mấy lần Tần Văn Tài muốn đuổi theo, đều được lý trí kiềm chế tâm tình kích động, vội vã quay về phủ mình, lệnh hạ nhân thu dọn hành trang.

"Cha, ngài định...?" Trưởng tử Tần Văn Tài, Tần Kiệm từ bên ngoài trở về, chú ý tới động tĩnh trong phủ, nghi hoặc hỏi.

Tần Văn Tài đang vội sắp xếp hòm thuốc, cũng không ngẩng đầu lên "Kiệm nhi, ngươi trở lại rồi? Vi phụ sắp đi biên quan một chuyến."

Tần Kiệm kinh hãi "Cha, đi vào thời điểm này sao? Không nói biên quan nhiều nguy hiểm, ngài lặn lội đường xa như thế, thân thể làm sao chịu nổi?"

Tần Văn Tài cười ha ha, tinh thần phấn chấn "Lần này đi biên quan, vi phụ đồng hành cùng Trấn quốc phu nhân. Nếu vi phụ dự đoán không sai, rất nhanh là có thể tìm về đệ đệ của ngươi."

"Cái gì? Ngài... ngài nói Trấn quốc phu nhân?" Sắc mặt Tần Kiệm đại biến, tay phải vô tình đụng vào tách trà trên bàn, tách trà rơi xuống đất, nước trà văng khắp nơi.

"Đúng." Tần Văn Tài kích động nói "Ta liếc mắt một cái liền có thể nhận ra hắn chính là đệ đệ mất tích nhiều năm của ngươi, nay chỉ cần tìm thêm chứng cớ..."

Toàn thân Tần Kiệm phát lạnh, tay chân lạnh cóng. Tần Miễn! Không ngờ gã hao hết tâm tư cắt đứt tin tức về Trấn quốc phu nhân, phụ thân vẫn chạm mặt chính diện với nó. Đáng chết! Ý nghĩ muốn giết Tần Miễn xoay quanh thật lâu trong gã.

Tần Miễn cần an bài tổng cộng ba chuyện. Thứ nhất, hai đứa con, trực tiếp gửi đến phủ Trần Mộc Phong nhờ hắn ta chăm sóc. Tin rằng bất kể là Mộc quận vương phủ hay Minh thân vương phủ, Hoàng đế đều sẽ đem hai đứa như tròng mắt mà bảo hộ. An nguy của hai đứa nhỏ không cần lo lắng. Thứ hai, tiệm dược và cửa hàng trang sức; Thứ ba chính là Trấn quốc công phủ.

Trừ hai hai tử cứ nằng nặc muốn theo hắn đến Tây quan, Tần Miễn phải phí chút miệng lưỡi thuyết phục các nhóc, toàn bộ đều an bài thuận lợi.

Sáng sớm hôm sau, một trăm tinh binh Hiếu Huệ đế đích thân chọn lựa hộ tống Tần Miễn và Tần Văn Tài giương roi thúc ngựa chạy tới Tây quan.

Xe đi là xe ngựa lớn nhà Tần Miễn, hiệu quả giảm xóc cực tốt, hơn nữa Tần Miễn khắc trận pháp gia tốc trên xe, chạy không chậm hơn người cưỡi ngựa bao nhiêu.

Vừa chạy là chạy cả ngày. Tới lúc trời tối đen, đội ngũ mới dừng lại. Đoàn người đóng trại tại vùng ngoại ô, châm đống lửa, đều chỉ ăn lương khô.

Mai phục trong rừng khiến Tần Miễn im lặng cười lạnh.

'Vù' một tiếng! Một mũi trên sắc nhọn từ trong rừng bắn ra, nhắm thẳng vào hắn.

Tần Văn Tài đại kinh thất sắc, theo bản năng nhào qua che chắn "Cẩn thận!"

Một trăm tinh binh không phải bất tài, lập tức tiến lên lùng bắt, dễ dàng thu phục mười sát thủ. Thủ lĩnh đội hộ vệ điều động một tinh binh trở lại kinh thành, báo tin cho Hiếu Huệ đế.

"Tần ngự y, ngài làm vậy là?" Đối với hành động vừa rồi của Tần Văn Tài, Tần Miễn bất ngờ không thôi.

Một ngày này ngồi chung xe với Tần Miễn, tâm tình Tần Văn Tài có thể đánh đồng với 'cận hương tình khiếp', chần chờ mấy lần đều không dám hỏi ra miệng nghi vấn trong lòng, việc sát thủ ám sát Tần Miễn khiến ông hạ quyết định.

"Trấn quốc phu nhân, xin thứ cho lão phu mạo muội, không biết lệnh tôn và lệnh đường quê quán ở đâu?"

Tần Miễn lắc đầu "Ta không có cha nương."

"Vậy sao?" Tần Văn Tài kích động đến hai tay phát run "Ngươi... Ngươi không cảm thấy diện mạo của ngươi có chút tương tự lão phu sao?"

Tần Miễn sửng sốt, cẩn thận đánh giá Tần Văn Tài, lắp bắp kinh hãi, tướng mạo hai người họ quả thật giống nhau đến bốn năm phần. Nghĩ đến một người có diện mạo tương tự hắn từng gặp rất lâu trước kia là người ở kinh thành, trong lòng nảy ra một suy đoán.

"Ý ngài là?"

Tần Văn Tài hít sâu một hơi, chậm rãi nói: "Nếu thắt lưng bên trái và đằng sau vai phải ngươi đều có một nốt ruồi nhạt màu, vậy ngươi chính là đích tử đã mất tích nhiều năm của ta, tên nó cũng là Tần Miễn."

-Hết chương 192-

Chương 193: Gặp lại

Năm đó tại kinh thành, khi gặp được người trẻ tuổi có dung mạo tương tự mình kia, Tần Miễn đã tưởng tượng đến tình cảnh tương lai chạm mặt người nhà nguyên chủ, thế nên lúc này hắn không cảm thấy bất ngờ, cũng không hề kích động chút nào, nếu nói có tình cảm với Tần Văn Tài thì càng không có khả năng.

Hắn vô cùng bình thản "Thắt lưng bên trái của ta quả thật có một nốt ruồi, về phần sau vai phải có hay không cũng không rõ."

Tần Văn Tài suýt nữa buột miệng nói ra 'Thử xem là biết', nhưng đối phương tuy là nam tử, lại có thân phận phu nhân Trấn quốc công, không thể mạo phạm.

"Nhất định có... Vẻ ngoài ngươi và ta giống nhau như thế, trùng hợp thắt lưng phải còn có nốt ruồi, chỉ hai điểm này cũng đủ để chứng minh vấn đề" Ngữ khí Tần Văn Tài rất chắc chắn, hai mắt ngấn ánh nước, tầm mắt đặt lên Tần Miễn không nỡ dời đi.

Tần Miễn hơi không được tự nhiên, rũ mi xuống. Nhi tử thật sự của Tần Văn Tài đã chết, hắn mới có cơ hội chiếm dụng cơ thể này. Bảo hắn thật lòng thật dạ nhận Tần Văn Tài làm cha, hắn có phần làm không được. Thứ nhất, hắn sẽ không chiếm lợi của một người chết, hưởng thụ tình thân không thuộc về hắn; Thứ hai, hắn không sao mở miệng gọi một nam nhân xa lạ là cha được; Thứ ba chính là hắn có tư tâm, giống như Lôi Thiết, hắn không muốn có thêm nhiều người nhà hơn nữa, dẫn ra nhiều phức tạp hơn nữa. Lúc trước, người trẻ tuổi kia hơn phân nửa cũng hoài nghi thân phận của hắn, lại không chủ động nhận quen, có thể thấy người nọ không hoan nghênh hắn trở về Tần gia, chắn hẳn tình trạng trong Tần gia cũng thực phức tạp.

Tần Văn Tài than nhẹ một tiếng "Ngươi tới kinh thành lâu như vậy cũng không chủ động về nhà, ta suy đoán rất có thể là ngươi không có ký ức trước kia, quả nhiên... Ngươi..."

Tần Miễn lễ phép mà xa cách ngắt lời ông "Tần ngự y, hết thảy vẫn nên đợi đến Tây quan lại nói. Được không?" Hắn phải hỏi Lôi Thiết sau vai phải hắn có nốt ruồi hay không đã rồi mới tính.

Tần Văn Tài đã có chín phần chắc chắn đối phương là nhi tử mình, tâm sự tán hơn phân nửa, tâm tình vô cùng tốt gật đầu "Được, được..."

Vung roi thúc ngựa mấy ngày, đoàn người tới được Túc thành Tây quan vào lúc gần giữa trưa. Túc thành vẫn chưa có tuyết rơi, nhưng khí hậu bên này khắc nghiệt hơn kinh thành nhiều, gió rét lạnh mà khô hanh giống như từng nhát dao quét vào mặt, trên đường mặt mũi người đi đường bị đông lạnh đến đỏ bừng, mặt, cổ, tay, mắt cá chân, chỉ cần có một chỗ không được che kín, gió lạnh sẽ man ngoan xâm nhập, rét buốt cắt da cắt thịt.

Tần Miễn vốn tưởng chiến tranh bùng nổ, nhà dân và cửa tiệm làm ăn buôn bán trong thành đều sẽ đóng kín đại môn không ra khỏi cửa, cả thành quạnh quẽ tiêu điều, nhưng vào thành lại phát hiện nơi đây vẫn náo nhiệt như trước, khói lửa biên quan dường như không mảy may ảnh hưởng đến họ. Những quầy hàng nhỏ ven đường bày bán đủ các món ăn bình ăn, nồi lò bốc khói nghi ngút, theo gió bay xa, pha lẫn mùi thơm bánh bao, bánh nướng, khoai nướng,... khiến người thèm nhỏ dãi, thân thể tựa hồ cũng nóng hầm hập.

Chúng tiểu nhị đầu đội mũ nỉ, thân mặc áo bông dày, thắt lưng dùng rơm hoặc vải bố nịt chặt, hai tay luân phiên đút vào ống tay áo, há miệng thét to, thở ra từng luồng khói trắng.

"Bánh bao, bánh bao nóng hổi đây!"

"Khoai nướng vừa thơm vừa ngọt nè, đảm bảo ăn một củ còn muốn củ thứ hai!"

"Mì thịt bò đây, vừa thơm vừa ngon, ăn một chén có thể no tới tối!"

"..."

Tần Văn Tài tán dương: "Nhờ có Trấn quốc đại tướng quân anh dũng thiện chiến, quản lý thuộc hạ nghiêm khắc nên lão bá tánh mới có thể an cư lạc nghiệp như lúc trước."

Tần Miễn như được hưởng sái vinh quang, khiêm tốn cười cười "Tần ngự y quá khen."

Thủ lĩnh đội hộ vệ giục ngựa đến bên xe ngựa, khách khí nói: "Tần đại nhân, Tần ngự y, phải phiền nhị vị vất vả thêm chốc lát, chúng ta đi thẳng đến binh doanh." Suốt một đường này, Tần Miễn chưa từng kêu khổ, càng không làm khó bọn họ, lại còn chia chao mang theo cho họ ăn với lương khô, ấn tượng của toàn đội hộ vệ với Tần Miễn đều rất tốt.

Tần Miễn biết những người này cũng muốn báo cáo kết quả, tất nhiên sẽ không làm họ khó xử, gật đầu "Được, cực khổ cho chư vị rồi."

Đoàn ngựa thẳng tiến đến cửa thành phía tây, người qua đường vừa thấy là quan binh, tự giác lui sang vệ đường hai bên, nhường đường cho họ.

Túc thành hiện có hai quân doanh, một ngoài thành, một trong thành. Trước đó có tin thắng lợi truyền về kinh thành, đại quân biên quan đã xâm nhập vào lãnh thổ Thổ La quốc gần năm mươi dặm, đánh hai mươi vạn đại quân Thổ La tơi bời tan tác, chiếm được bốn thành lớn phe địch. Nay hai quân đang giằng co tại ải Đồ Long, bất kỳ lúc nào cũng có thể phát động tổng tiến công. Mà quân doanh trong thành hiện chuyên dùng để bố trí cho tướng sĩ bị trúng độc.

Bởi vì chiến sự khẩn cấp, đang lúc cần nhân thủ, trừ sáu vị quân y, Lôi Thiết chỉ sắp xếp một trăm binh lính ở đây hỗ trợ quân y chăm sóc người bệnh.

Sau khi thủ lĩnh đội hộ vệ cho đội trưởng phụ trách binh doanh xem lệnh bài, đội trưởng lập tức phái hai người chạy tới binh doanh ngoài thành, bẩm báo với Trấn quốc đại tướng quân Lôi Thiết.

Tuy Tần Miễn nóng lòng gặp Lôi Thiết, nhưng việc cứu chữa các tướng sĩ trúng độc quan trọng hơn, cùng Tần ngự y ngồi thở lấy hơi chốc lát, uống một hớp trà nóng hoà hoãn, liền đi xem bệnh cho tướng sĩ.

Hơn một vạn người nằm bất động, chen chúc trong hơn hai mươi lều trại, hơi thở yếu ớt, mặc cho ai nhìn, tâm tình đều không khỏi nặng nề. May mắn là, tuy các tướng sĩ không thể cử động, nhưng khí sắc coi như không quá tệ. Đan dược Tần Miễn đưa cho Lôi Thiết hiệu quả rõ rệt.

Chỉ là, mỗi khi nghe tiếng trống trận xa xa vang rền, chúng tướng sĩ không ai không nôn nóng khó chịu, hận không thể lập tức đứng lên gia nhập cuộc chiến, ngặt nỗi tình trạng thân thể không cho phép, ít nhiều đều có chút nản lòng thoái chí.

Biết được Tần Văn Tài là ngự y chuyên chúc xem bệnh cho Hoàng thượng, ánh mắt mọi người đều dấy lên ánh sáng. Tần Miễn tuổi còn nhỏ, tuy cũng là cố ý đến trị liệu cho họ, song gần như không ai để ý tới hắn.

"Tần ngự y, ngài xem thử, bọn họ trúng là loại độc gì?" Vu đại phu là một trong các quân y lưu lại binh doanh trong thành, vì trường kỳ vất vả, nét mặt nhuốm vẻ mệt mỏi, nhưng trong thành nhân thủ thiếu thốn, không thể không cố chống.

Tần Miễn đến gần quan sát tình trạng người bệnh, sắc mặt trắng bệch, môi biến thành màu đen, làn da tái xanh sưng tấy, còn có một số mạch máu phồng lên, cảm giác của người trúng độc hầu như đều là toàn thân mệt mỏi, phản ứng trì trệ.

Một quân y khác niết niết bả vai đau nhức, nói: "Mấy ngày trước, đại tướng quân tìm được một vị thần y, thuận lợi áp chế độc tính của họ, sau khi uống thuốc thì làn da không còn thối rửa nữa, cũng không lây lan cho ai. Chỉ tiếc vị thần y kia tính tình cổ quái, ở binh doanh nửa ngày rồi không thấy tăm hơi đâu nữa."

Tần Văn Tài nhìn sang Tần Miễn, ý hỏi. Tuy rằng Hiếu Huệ đế không nói rõ, nhưng lần này đến Tây quan, Tần Miễn là người chủ đạo, ông chỉ phụ trợ cho nó.

Tần Miễn biết mình trẻ tuổi, không dễ khiến người tin phục, cũng không để ý, gật gật đầu với ông.

Tần Văn Tài nói "Khó trách vừa rồi lão phu thấy khí sắc họ đều không quá tệ. Xem bệnh trạng này thì rất giống — mà thôi, để lão phu bắt mạch rồi nói."

Ông cũng không chú ý, trực tiếp quỳ một gối xuống đất cạnh giường bệnh, cầm lấy cổ tay người bệnh, nhắm mắt gần nửa khắc, lại đến bắt mạch cho vài người nằm gần đó, thời gian bắt mạch đều hơi lâu.

Tướng sĩ chung quanh đều khẩn trương nhìn ông, thầm cầu nguyện vị ngự y này có thể chữa khỏi cho bọn họ, để họ có thể xông pha chiến trường lần nữa.

Tần ngự y nói: "Nếu lão phu chẩn đoán không lầm, độc bọn họ trúng là một loại kỳ độc của người Thổ La quốc có tên 'Bán mệnh(1)'. Lão phu hỏi ngươi, người bị trúng độc có phải ban đầu luôn cảm thấy trong cơ thể như có con quái vật vô hình, im hơi lặng tiếng hút máu mình, thân thể dần dần phát lạnh?"

Vu đại phu mừng rỡ "Phải, Tần ngự y không hổ là hậu duệ của y dược thế gia. Nếu Tần ngự y nhận biết được độc này, chắc hẳn cũng có biện pháp giải độc?"

Mấy vị quân y đều kinh hỉ xúm lại đây.

Tần ngự y rất cẩn thận, không lập tức tỏ thái độ, mà nói với Tần Miễn: "Tần đại nhân, mời ngươi thử một lần."

Tần Miễn rất trẻ. Mấy quân y đều không thèm nhìn hắn chẩn mạch cho các vị tướng sĩ.

Tần Miễn đứng lên "Loại độc này tên gọi là gì thì ta không biết, nhưng ta biết cách giải độc thế nào. Như vầy đi, ta khai phương thuốc trước, Tần ngự y xem coi có được hay không."

Vu đại phu há mở miệng định nói, bị Tần Văn Tài ngăn lại.

"Được."

Vu đại phu liền từ bỏ ý tưởng phản đối. Nói một câu không dễ nghe, lỡ như Tần Miễn và Tần Văn Tài chữa chết người cũng không liên quan gì đến ông, nếu Tần Văn Tài không cho ông nói chen vào, ông hà tất chọc cho mình một thân tanh hôi.

Bàn bên cạnh có văn phòng tứ bảo, dược đồng thông minh chạy tới mài mực.

Tần Miễn nhấc bút lông, lưu loát viết xuống một phương thuốc, đưa cho Tần Văn Tài.

Các vị quân y đều lại gần xem, phương thuốc tổng cộng có hai mươi mấy loại dược liệu, một dược liệu trong đó vậy mà là nước tiểu trâu.

"Này..."

Tần Văn Tài lại mặt không đổi sắc, khẽ gật đầu "Nước tiểu của trâu có thể trị phù thũng, trướng bụng, dùng ở đây rất thích hợp. Trong《Thiên kim dược phương》thời Hoài Nam triều từng có ghi chép."

Các quân y không có lời nào để nói, Tần ngự y xuất thân từ y dược thế gia, nghe nói tám đời trước của Tần gia đều từng xem bệnh cho Hoàng đế, gia học sâu xa, có được bậc y thư như《Thiên kim dược phương》mà họ chỉ có thể nghe, vô duyên nhìn thấy cũng không đáng ngạc nhiên.

Tần Văn Tài tán thưởng nhìn Tần Miễn, đi đến trước bàn, cũng khai một phương thuốc.

"Tần đại nhân hãy xem. Lão phu cho rằng phương thuốc này sẽ có hiệu quả càng nhanh, chỉ tiếc một vị thảo dược trong đó là cây gai biển chỉ sinh trưởng trong nội cảnh Thổ La, ở Đại Hạ quốc rất ít dùng đến."

Sau khi Tần Miễn xem xong, nhìn trái nhìn phải, trên mặt lộ vẻ chần chờ.

Tần Văn Tài cảm thấy kỳ lạ "Lão phu không có gì là không thể công khai. Tần đại nhân có chuyện cứ nói thẳng."

Tần Miễn vẫn ra hiệu ông và vài vị quân y đến một góc, tránh đi các vị tướng sĩ.

"Nếu Tần ngự y khai phương thuốc này là vì giải độc 'Bán mệnh', ta có thể khẳng định độc họ trúng không phải là 'Bán mệnh'. Nếu thật sự dùng cây gai biển, trong vòng nửa canh giờ, thân thể và tinh thần người bệnh quả thật có thể khôi phục như bình thường, thế nhưng nửa canh giờ sau, họ sẽ độc phát thân vong."

"Cái gì!" Mấy vị quân y đại kinh thất sắc.

Tần Văn Tài cũng thấy khó tin "Ý ngươi là..."

Tần Miễn bình tĩnh nói: "Loại độc này rõ ràng là 'Bán mệnh' đã bị cải biến, nếu dùng cây gai biển sẽ trúng gian kế của địch."

Bên ngoài lều chợt vang lên thanh âm vang dội của thủ vệ.

"Tham kiến đại tướng quân!"

Tim Tần Miễn tâm đập bang bang, quay đầu nhìn về phía cửa lều trại.

Rèm cửa bị xốc lên, Lôi Thiết một thân khôi giáp, sải bước tiến vào, đôi mắt sâu thăm thẳm ôn hoà dừng tại hắn.

-Hết chương 193-

Chú giải:

(1) Từ 'bán mệnh' này ý là một nửa sinh mạng

——–

Chương 194: Giải độc

"Bái kiến Trấn quốc đại tướng quân." Tần Văn Tài và các vị quân y đồng thời hành lễ.

"Miễn lễ."

Tần Miễn lấy công văn bổ nhiệm 'Giám quân đặc sự' Hiếu Huệ đế ban cho hắn ra đưa Lôi Thiết, trong mắt hàm chứa ý trêu tức "Trấn quốc đại tướng quân, đây là thư bổ nhiệm của hạ quan."

Lôi Thiết xem qua công văn, khẽ gật đầu, đứng giáp mặt với hắn, khẩu khí giải quyết việc công "Tần đại nhân, tình hình các tướng sĩ thế nào?"

Tần Miễn lần lượt nói ra phán đoán của mình và Tần Văn Tài.

Vu đại phu nói: "Đại tướng quân, vấn đề trước mắt là ý kiến Tần đại nhân và Tần cũng không thống nhất. Ngài thấy thế nào?"

Lôi Thiết: "Mấy ngày nữa bản tướng quân sẽ phát động một trận tổng công Thổ La quốc. Nếu hơn một vạn tướng sĩ có thể khỏi hẳn chính là cách động viên sĩ khí tốt nhất. Nên bản tướng nhiều nhất chỉ có thể cho các ngươi hai ngày thời gian."

Tần Miễn và Tần Văn Tài liếc mắt nhìn nhau.

Tần Văn Tài chung quy đã ăn cơm vài chục năm(1), suy ngẫm một lát, nghĩ ra biện pháp, nói với Tần Miễn "Tần đại nhân, ngươi xem cách này thế nào? Lão phu có thể phối ra loại độc 'Bán mệnh' này, mang độc kia đút cho động vật ăn, rồi dùng phương thuốc của ta thử giải độc xem nó có hữu hiệu hay không. Vậy sẽ không cần mạo hiểm tính mạng của các tướng sĩ."

Tần Miễn gật đầu "Tần ngự y nói có lý, cứ theo như lời ngài mà làm."

Các quân y đều không có ý kiến. Hiện cũng chẳng còn ai khác biết giải độc nào, đành làm như thế.

Lôi Thiết nói với sáu quân y: "Các ngươi tiếp tục vất vả thêm vài ngày. Chờ cuộc chiến này qua, bản tướng quân đương nhiên sẽ tấu rõ cùng Hoàng thượng, luận công ban thưởng cho các vị."

Mấy quân y mừng rỡ, cùng nói: "Dạ, đa tạ đại tướng quân!"

Lôi Thiết cử ra vài binh sĩ để Tần Văn Tài sai khiến làm chân chạy việc, ra hiệu một ánh mắt với Tần Miễn, hai người cùng nhau ra khỏi quân trướng.

Thủ lĩnh đội hộ vệ vẫn luôn chờ bên ngoài, thấy Lôi Thiết bận rộn xong chuyện quan trọng, lúc này mới tiến lên hành lễ và phục mệnh.

"Các vị một đường vất vả. Người đâu, dẫn chư vị đội hộ vệ đi xuống nghỉ ngơi dùng bữa."

"Dạ" Lôi Tần Trung nhanh chóng tiến lên.

Tần Miễn gọi Lôi Tần Trung lại "Trong xe ngựa có chút đặc sản, ngươi phân một ít cho đội hộ vệ, chiêu đãi họ thật tốt."

"Dạ!"

Thủ lĩnh đội hộ vệ chắp tay cáo lỗi với Tần Miễn, Lôi Thiết, cùng Lôi Tần Trung rời đi.

Lôi Thiết lập tức kéo Tần Miễn đến một trướng bồng nhỏ hơn khác.

Tần Miễn còn chưa đứng vững, miệng liền bị bờ môi nóng rực bịt kín, bèn vòng hai tay ôm cổ nam nhân, không cam tâm yếu thế phản kích lại.

Thật lâu sau, hai người mới thở gấp tách ra, một sợi chỉ bạc lưu luyến không rời nối liền môi cả hai. Tim Tần Miễn đập nhanh hơn, vội vươn tay quệt đi, tai nóng như lửa đốt.

Lôi Thiết ôm người vào lòng, hai ngón tay niết nhẹ vành tai hắn "Tức phụ, trên đường đi có thuận lợi?"

"Thuận lợi lắm. Huynh thì sao? Không có bị thương chứ?" Ánh mắt Tần Miễn quét lên quét xuống kiểm tra người đối phương.

Lôi Thiết lắc đầu "Hoàng thượng có nói ngươi ở biên quan bao lâu không?"

"Chưa nói, chắc ta muốn ở lại bao lâu cũng được nhỉ? Nếu huynh có thể giải quyết xong Thổ La quốc trước năm mới, hai ta cùng nhau trở về." Tần Miễn chờ mong nói.

Lôi Thiết gật đầu không do dự "Ừ."

"Chuyện Đại hoàng tử có kết luận chưa?" Tần Miễn truyền âm hỏi.

Lôi Thiết: "Hôm trước vừa nhận được mật lệnh của Hoàng thượng, vì phòng ngừa quân tâm rối loạn, tạm thời giam lỏng Đại hoàng tử."

Nghĩ đến Đại hoàng tử, Tần Miễn khinh thường bĩu môi "Huynh nhất định phải cho người trông coi hắn thật kỹ đấy, đừng để vào lúc này lại phát sinh biến cố, chậm trễ chúng ta về nhà."

"Yên tâm." Lôi Thiết sờ sờ bụng hắn "Vẫn chưa ăn cơm?"

"Vừa vào thành thì trực tiếp tiến thẳng đến đây." Tần Miễn tựa vào ngực y "Huynh không biết đâu? Dọc đường ta luôn ngồi chung xe với Tần ngự y, muốn lén ăn vụng chút gì cũng không tiện."

Lôi Thiết cười khẽ "Vất vả. Ta đã cho người đi chuẩn bị cơm canh, chốc lát cùng ăn với ngươi."

"Huynh không cần ra ngoại thành hả?" Tần Miễn cao hứng hỏi.

Lôi Thiết sờ sờ mặt hắn "Vẫn có thời gian bồi ngươi ăn cơm."

Hai phu phu ăn một cái lẩu đơn giản trong lều, Lôi Thiết vội ra thành, trở lại doang địa trong biên cảnh Thổ La.

Tần Miễn cũng bận rộn, sai người mau chóng chuẩn bị đủ dược liệu trong phương thuốc, sau đó đi giúp nhóm Vu đại phu chiếu cố bệnh nhân.

Thêm Tần Miễn và Tần Văn Tài, trong binh doanh cũng chỉ có tám đại phu, không đủ nhân lực khử độc cho hơn một vạn người. Tần Miễn dứt khoát ứng ra một số bạc, thừa lúc còn sớm, thuê hai mươi đại phu và một trăm dược đồng của các tiệm thuốc ở Túc thành.

Tần Văn Tài dặn người chuẩn bị đủ số dược liệu mình cần, nắm chặt thời gian ăn một bữa cơm nóng, lại cố ngủ một canh giờ, dưỡng đủ tinh thần rồi giam mình trong một lều trại nhỏ điều phối độc 'Bán mệnh', không cho bất kỳ ai vào quấy rầy.

Một canh giờ sau khi trời tối hẳn, ông mới ra khỏi lều, sai người gọi Tần Miễn đến.

Sáu quân y và đội trưởng binh doanh nghe tin, cũng đi cùng.

Tần Văn Tài chỉ vào chất lỏng màu nâu đỏ đựng trong bát sứ trắng nói: "Đây chính là 'Bán mệnh'. Trạng thái sau cùng của bán mệnh là dạng bột, bởi vì lát nữa phải đút cho động vật ăn, lão phu tỉnh lược bước sau cùng, cũng không ảnh hưởng đến độc tính."

"Chúng ta mau thử nghiệm xem." Vu đại phu sai binh sĩ chộp một con thỏ sống từ nhà bếp đến.

Tần Văn Tài cũng bưng giải dược ông phối qua, cũng ở dạng lỏng.

Mọi người trong lều đều hồi hộp đến mức quên cả thở.

Tần Văn Tài ra hiệu cho binh lính, binh lính ôm con thỏ, tách miệng nó ra.

Dược đồng múc một thìa độc dược cẩn thận đổ vào miệng thỏ. Hình thể thỏ nhỏ hơn con người rất nhiều nên nó cũng không rót nhiều.

Binh lính chậm rãi đặt con thỏ xuống đất.

Chốc lát sau, tứ chi con thỏ vô lực, lảo đảo một chút, ngã nghiêng dưới đất, hấp hối.

Tần Văn Tài lập tức phân phó "Giải độc."

Dược đồng lại đút cho con thỏ một thìa giải dược ông vừa điều phối.

Con thỏ ăn giải dược vào, tinh thần dần dần khôi phục, gần nửa canh giờ sau, tinh thần phấn chấn, thích thú nhảy nhót khắp lều, nào ngờ qua khoảng nửa canh giờ tiếp theo, không hề báo trước té trên mặt đất, thất khiếu chảy máu, bất động tại chỗ.

Chết!

Tần Văn Tài hít một ngụm khí lạnh, thầm thấy may mắn và nở một nụ cười cảm kích với Tần Miễn. May mà có đối phương, bằng không chỉ sợ tính mạng của hơn vạn tướng sĩ sẽ kết thúc trong tay ông.

Sáu người Vu đại phu trợn mắt há hốc mồm, lúc này mới hoàn toàn tin phục Tần Miễn.

"Tần đại nhân, bội phục!"

"Chư vị coi trọng tại hạ." Tần Miễn nghiêm mặt nói "Dược liệu cần cho giải dược ta đã sai người chuẩn bị đủ, việc này không nên chậm trễ, chúng ta lập tức cho người điều chế, giải độc cho các vị tướng sĩ."

"Vâng!"

Tần Miễn phân phó đội trưởng "Lập tức ra thành báo việc này cho Trấn quốc đại tướng quân; Ngoài ra, phái người giám thị chặt chẽ địa điểm sắc thuốc, phòng ngừa kẻ xấu lại nhân cơ hội làm loạn."

"Dạ!" Đội trưởng tin phục nhận lệnh mà đi.

Tần Miễn hơi không yên lòng, trốn ở chỗ tối, tự mình giám thị mọi người dùng mấy trăm nồi lớn sắc thuốc, cũng thừa dịp người không chuẩn bị đổ một giọt nước linh tuyền vào từng nồi, giúp các tướng sĩ khôi phục thể lực và tinh thần nhanh hơn.

Sau khi thuốc sắc xong, hắn sai phái tất cả đại phu và dược đồng đút các tướng sĩ uống chén thuốc.

Bận rộn xong thì đã đến nửa đêm.

Sáng sớm hôm sau, Tần Miễn bị tiếng quát tháo hưng phấn ngoài trướng bồng đánh thức, ra ngoài thì thấy hơn vạn tướng sĩ đang thao luyện tại sân tập trung. Một vị tướng quân đứng trên đài điểm tướng, mặt mày tươi cười, đang nói gì đó.

Tần Văn Tài đi lại đây, cười nói: "Tỉnh rồi? Tất cả tướng sĩ đều bình phục rất nhanh, dưỡng thêm hai ngày là có thể ra chiến trường. Trấn quốc đại tướng quân sai người truyền lời, nói hai chúng ta và sáu vị quân y khác tranh thủ nghỉ ngơi hôm nay, sáng mai chuyển đến binh doanh ngoài thành hỗ trợ."

Mấy người Vu đại phu đều đi tới, rất nhiệt tình với Tần Miễn.

"Rốt cuộc có thể buông lỏng rồi. Tần đại nhân, Tần ngự y, chúng ta muốn mời hai vị ăn bữa trưa, đón gió tẩy trần cho hai vị. Không biết hai vị đại nhân có thể cho chúng ta mặt mũi không?"

Tần Miễn vốn định ăn sáng xong sẽ ra binh doanh ngoài thành luôn, nhưng nhìn ra họ có ý giao hảo, cự tuyệt cũng không tốt.

"Được, khiến các vị tốn kém rồi."

Sáu vị quân y rời đi, Tần Miễn và Tần Văn Tài cùng nhau viết một tấu chương về việc giải độc, để binh dịch tám trăm dặm khẩn cấp mang đến kinh thành.

Giữa trưa, Tần Miễn, Tần Văn Tài và sáu quân y cùng nhau ăn một bữa cơm tại tửu lâu trong thành.

Tần Miễn thu dọn mấy thứ gọn nhẹ, nhờ người trong quân phái binh lính dẫn đường hắn đến quân doanh ngoại thành.

Tần Văn Tài biết được việc này, đề xuất muốn đi cùng.

Tần Miễn đoán ông nóng lòng muốn biết sau lưng hắn có nốt ruồi không, không có cự tuyệt. Chào hỏi các quân y, hai người đi trước một bước.

Đến cửa thành, trình công văn có ấn ngọc tỷ cho binh sĩ thủ thành xem, binh sĩ lập tức mở cổng ra.

Tuấn mã phi nhanh chạy đi, không đến nửa canh giờ, Tần Miễn từ cửa sổ xe nhìn quân trướng xa xa tựa như những cây nấm, bên môi nhoẻn cười.

Tần Văn Tần biết nhất định là hắn đang nhớ Lôi Thiết. Về chuyện nhi tử mình ăn ở cùng một nam nhân, ông cảm thấy có chút không được tự nhiên, nhưng giờ Tần Miễn vẫn chưa thừa nhận người cha này, ông không thể nói gì nhiều về việc này, chỉ đành thầm than một tiếng trong lòng.

Càng gần, 'nấm' lại càng nhiều. Trước quân doanh có một vòng giáo gỗ bén nhọn dùng làm vòng phòng hộ, mở một cửa ở giữa, bốn binh lính đứng thủ hai bên, dùng trường thương ngăn họ lại.

"Người tới là ai?"

Tần Miễn lại trình công văn, đoán chừng trước đó Lôi Thiết đã dặn dò, một sĩ binh trong đó khách khách khí khí đưa hắn tới một quân trướng chính giữa cụm 'nấm'. Trước quân trướng có bốn binh lính thủ vệ.

"Tần đại nhân, đây chính là quân trướng của đại tướng quân, xin mời tự nhiên. Tần ngự y, trướng bồng của ngài ở bên cạnh, mời."

Tần Miễn vào quân trướng, chính giữa lều là một bàn dài, trên bàn bày một bàn cát thật lớn, quanh bàn có mười ghế bành, quân trướng này hơn phân nửa còn kiêm luôn nơi nghị sự. Hai bên bàn dài, mỗi bên kê một chậu than, hiện chưa đốt lửa. Trong lều kê cố định một cái giường, hay nói chính xác hơn là giường sàn, trên sàn lót vài tấm đệm da thú mềm vài và một tấm chăn bông, hơi ngổn ngang, có thể thấy chủ nhân lúc đi rất vội vàng.

Tần Miễn nhờ hai binh lính phụ chuyển mấy thứ trên xe ngựa vào quân trướng, rồi biếu cho họ ít chao. Hai binh lính vừa đi, hắn liền lười biếng nằm ngã xuống giường sàn, từ chăn mền ngửi được khí tức giá lạnh đặc biệt của Lôi Thiết. Khẳng định y đang có chính sự cần làm, hắn chỉ có thể đợi Lôi Thiết trở về.

Lôi Thiết làm việc xong trở lại lều, liếc mắt liền thấy một người nằm nghiêng trong ổ chăn, ôm gối đầu vào lòng ngủ vùi say sưa, cánh môi khẽ nhếch, khóe miệng còn chảy một hàng nước miếng.

Y nhẹ nhàng đi tới, hai tay chống ở hai bên người tức phụ, cúi lưng khoá môi đối phương.

"Ưm... Ừm?" Tần Miễn không cần mở mắt liền biết người trên thân mình là ai, ôm lấy vai y, chuyên tâm đáp lại.

Hai người đều động tình.

Lúc này, bên ngoài quân trướng vang lên tiếng Tần Văn Tài hỏi thủ vệ.

"Trấn quốc đại tướng quân có ở không?"

Tần Miễn vội vàng đẩy Lôi Thiết ra, lời ít ý nhiều thuật lại suy đoán của Tần Văn Tài về thân phận hắn.

Lôi Thiết nhăn mi, chưa kịp nói gì, Tần Văn Tài giương giọng nói: "Đại tướng quân, lão phu Tần Văn Tài cầu kiến."

Tần Miễn và Lôi Thiết đứng lên, đều giúp đối phương chỉnh lại áo quần.

Tần Miễn liếm liếm môi, xác định trên môi hẳn không có dấu vết khả nghi, bèn gật đầu với Lôi Thiết.

Lúc này Lôi Thiết mới mở miệng "Mời vào."

Ba người ngồi xuống bên bàn dài, Tần Văn nhìn nhìn Tần Miễn, lại xem xem Lôi Thiết.

"Đại tướng quân, thứ cho lão phu mạo muội. Về suy đoán của lão phu đối với thân phận tôn phu nhân, chắc hẳn tôn phu nhân đã đề cập cùng ngài?"

Lôi Thiết bình thản gật đầu.

Tần Văn Tài khẩn trương hỏi: "Như vậy, dám hỏi đại tướng quân, đằng sau vai phải tôn phu nhân có phải có một nốt ruồi hay không?"

Lôi Thiết không hề phản ứng, sau một lúc lâu, khẽ gật đầu.

Tần Văn Tài kích động đứng bật dậy, làm ghế dựa ngã xuống đất. Ông nhìn Tần Miễn, lệ già doanh tròng "Ta biết ngươi chính là nhi tử ta mà. Miễn nhi..."

"Ngài đừng kích động quá." Tần Miễn dìu ông ngồi xuống, bình tĩnh nói "Tuy nay có thể xác định ta là nhi tử ngài, nhưng ngài cũng biết, những chuyện trước khi ta xuất hiện ở thôn Thanh Sơn, ta đều không nhớ rõ, cho nên.... mong ngài cho ta chút thời gian."

-Hết chương 194-

———

Chương 195: Trận chiến cuối cùng

"Vậy..." Tần Văn Tài buồn buồn nhìn hắn, nghĩ nghĩ, nói "Được. Chắc ngươi cũng biết nương ngươi rất nhớ mong ngươi, đợi sau khi trở về, cha liền dẫn ngươi –"

Lôi Thiết bất chợt đứng lên, lạnh giọng nói: "Tần ngự y, nội tử đã nói cho hắn thời gian."

Tần Văn Tài cũng nổi trận lôi đình, trầm giọng nói: "Đại tướng quân! Đương nhiên phụ tử chúng ta sẽ thương lượng chuyện này, ngài không có tư –"

"Tần ngự y!" Tần Miễn cắt ngang lời có phần thái quá của ông, ôm chặt hông Lôi Thiết bảo vệ "Lôi Thiết là ái nhân của ta, bất cứ chuyện gì của ta, y cũng có tư cách quyết định."

Vẻ mặt Tần Văn Tài như bị thụ thương nhìn hắn, tay phải vươn ra muốn chạm vào hắn "Miễn nhi, vi phụ chỉ là..."

Lôi Thiết ấn bả vai Tần Miễn khiến hắn ngồi xuống, lạnh lùng nhìn Tần Văn Tài.

"Tần ngự y, ngươi có từng điều tra rõ ràng nguyên nhân năm đó nhi tử này của ngươi vì sao lại lưu lạc bên ngoài? Bốn năm trước, bản tướng quân và nội tử từng gặp một người trẻ tuổi có dung mạo giống nội tử tại kinh thành. Xem biển cảm người kia, rõ ràng nhận ra nội tử nhưng lại không đến nhận mặt hắn, nếu nói bên trong không có nguyên do, bản tướng quân không tin. Tần gia các ngươi cũng không yên ổn thì phải? Ngươi cho rằng bản tướng quân sẽ để nội tử cuốn vào mối phiền phức của Tần gia ư?"

"Cái gì..." Sắc mặt Tần Văn Tài sắc biến đổi liên hồi, tỉnh táo lại "Người trẻ tuổi có dung mạo giống Miễn nhi? Ngoài Miễn nhi, lão phu còn có hai nhi tử, tên Tần Kiệm và Tần Học. Kiệm nhi lớn tuổi hơn Miễn nhi, Học nhi là ấu tử. Không biết người trẻ tuổi các ngươi gặp kia lớn hơn hay nhỏ hơn Miễn nhi?"

Người lúc ấy lớn hơn Tần Miễn thấy rõ, có thể chính là Tần Kiệm. Nhưng Tần Miễn không muốn để Tần Văn Tài hiểu lầm hắn muốn châm ngòi quan hệ giữa ông và hai nhi tử khác, bèn nói: "Cũng không để ý."

Lôi Thiết nhàn nhạt nói: "Những vấn đề này, Tần ngự y nên làm rõ mới phải."

Tần Văn Tài không phản bác được, âm thầm hối hận, lẽ ra không nên nói Lôi Thiết không có tư cách quản chuyện Tần Miễn, việc đứa nhi tử mình thương yêu từ nhỏ sống cùng một nam nhân khiến ông rất khó chịu, nhưng ông không nên lộ biểu hiện bất mãn ra ngoài; Tần Miễn đã mất ký ức trước kia, hơn nữa có nhiều năm cảm tình với Lôi Thiết, đến nhi tử cũng cùng nuôi dưỡng, tự nhiên sẽ đứng về phía Lôi Thiết.

Ông đứng lên, sảng khoái chắp tay bồi tội cùng Lôi Thiết "Đại tướng quân, lão phu vừa tìm được thân sinh nhi tử, nhất thời kích động mới nói lời không thoả đáng. Thỉnh đại tướng quân nhìn đến nỗi lòng lão phu lạc mất con mười năm, không lấy làm phiền lòng."

Lôi Thiết: "Bản tướng quân và nội tử đã lâu không gặp, có rất nhiều lời muốn nói."

Tần Văn Tài biết điều cáo lui.

Tần Miễn nằm gục trên vai Lôi Thiết, hôn hôn gương mặt lạnh lùng cương nghị kia.

Lôi Thiết ôm lấy người, áp ngã xuống giường sàn...

Trời đêm như màn, sao vắng cô liêu. Bên trong doanh địa nhóm hơn một ngàn lửa trại, đong đưa giữa gió lớn. Buổi sáng, nồi lớn treo trên đống lửa, mùi màn thầu tản ra trôi nổi bao phủ cả doanh địa. Trong nồi canh nặng trịch, xương, thịt tảng và cải thảo, củ cải, khoai tây quay cuồng ùng ục, mùi thơm mê hoặc khiến người thèm nhỏ dãi ba thước.

Trong quân trướng của Lôi Thiết, Tần Miễn ôm gối đầu ngủ say sưa.

"Tức phụ, tức phụ..."

Tần Miễn lập tức tỉnh lại, ngồi bật dậy, chăn trên vai trượt xuống "Sắp khai chiến hả?"

Lôi Thiết kéo chăn bông bao hắn lại, nhẹ nhàng hôn môi hắn "Vẫn chưa. Ta cần ngươi cho thêm chút nước linh tuyền vào nồi canh. Đợi các tướng sĩ ăn uống no đủ, lập tức phát động tổng công Thổ La."

Tần Miễn gật đầu, mặc quần áo vào. Lôi Thiết nhặt từng món cho hắn, giúp hắn mặt tiết y và mang tất, chú ý tới chân tức phụ mẫn cảm co rụt lại, nhịn không được cúi đầu hôn ngón chân cái kia một cái.

Tần Miễn trừng mắt y, rụt nhanh chân về "Ta tự mặc được!"

Mặc quần áo xong, hắn lấy ra nửa thùng nước linh tuyền từ không gian, rót được nửa thùng gỗ, lại đổ một bao gia vị to vào, dùng chân nguyên quấy đều, khiêng thùng gỗ ra khỏi lều trại, cho người gọi hoả đầu chịu trách nhiệm nhà bếp quân doanh tới.

"Trần hỏa đầu, hẳn ngươi cũng từng nghe qua cái tên Song Hưởng lâu. Đây là gia vị Thập bát tiên tự chế nhà chúng ta, ngươi giúp ta cho vào mỗi nồi canh một muôi lớn, để các vị tướng sĩ ăn uống thống khoái, càng có sức giết địch."

Từ khi binh doanh xảy ra án trúng độc, người trong nhà bếp đều trở nên vô cùng cẩn thận. Trần hỏa đầu là người phụ trách bếp núc lại càng như thế, khách khí cười cười, liếc nhìn Lôi Thiết hỏi ý, thấy ngài gật đầu mới cảm kích đón lấy thùng gỗ, cao hứng nói: "Đa tạ Tần đại nhân, tiểu nhân đi làm ngay!"

"Nhiều lửa trại vậy sao?" Tần Miễn ám chỉ Lôi Thiết.

Lôi Thiết:" Yên tâm, ta đã dùng ảo giác che giấu."

Tần Miễn gật đầu, đuổi theo Trần hỏa đầu.

Rất nhanh, các tướng sĩ biết được đồ gia vị Trần hỏa đầu mang đến là từ Song Hưởng lâu danh chấn thiên hạ, vừa vui sướng vừa hưng phấn. Vì đề phòng quân địch chú ý, mọi người lý trí khắc chế, không dám hoan hô.

Sau khi một thùng gia vị nước phân đều đến mỗi nồi canh, dùng muôi to khuấy đều, khắp doanh địa, mùi thơm của canh thịt càng nồng đậm hơn, không ít người nuốt nuốt nước miếng.

Bên ngoài doanh trại, binh lính phụ trách cảnh giới chảy ròng nước miếng, nhưng đang mang chức trách trong người, không dám vọng động.

Lưu phó tướng cười cười, dẫn theo một tiểu đội mười người đi tới.

"Đám đại gia hoả các ngươi không cần gấp, đại tướng quân cố ý lệnh bản tướng đến truyền lời, đã dành mấy nồi lớn cho các ngươi, thịt trong đó càng nhiều."

Trên mặt lính thủ vệ hiện lên nụ cười chờ mong tươi rói.

"Đa tạ Lưu phó tướng!"

Lưu phó tướng quanh quẩn ngoài doanh địa một vòng, truyền lời đại tướng quân cho mỗi một binh sĩ cảnh giới.

Chờ xương thịt trong các nồi lớn chín mềm, mọi người sôi nổi ăn cơm.

Từ lúc bắt đầu ra chiến trường đến nay, Lôi Thiết luôn luôn cùng ăn với các tướng sĩ, lần này cũng không ngoại lệ, cùng mười mấy binh sĩ khác ngồi vây quanh nồi lớn.

Múc bát canh to đầy đồ ăn, cắn một miệng đầy màn thầu, ăn một miếng thịt, lại uống một ngụm canh, dạ dày liền dồi dào năng lượng; Hoặc xé nhỏ màn thầu cho ăn với canh, cũng rất thơm ngon.

Tần Miễn bưng bát lớn, ngồi xuống chiếu bên cạnh Lôi Thiết. Lần đầu tiên hắn cùng ăn cơm với hơn mười vạn người, nhịn không được nhìn ngó chung quanh, cảm giác vô cùng mới mẻ.

Lôi Thiết cầm muôi lớn múc cho hắn một muôi thức ăn, xoa xoa đầu hắn. Động tác thân mật, biểu cảm dịu dàng và ánh mắt cưng chiều khiến tướng sĩ gần đó thầm hô nhất định là bản thân nhìn lầm rồi, loại cảm xúc này sao có thể xuất hiện ở vị đại tướng quân mặt lạnh của họ được?

Tần Miễn quay đầu, chú tâm ăn cơm. Thời gian hầm xương đủ lâu, dùng đũa nhẹ nhàng tách thịt xương, thịt nhừ tức thì hoàn chỉnh tách khỏi xương cốt, bỏ vào miệng, tinh tế nhai, mỹ vị cực điểm.

Tốc độ mọi người ăn cơm đều cực nhanh, Tần Miễn cũng không khỏi tăng tốc lên.

Lôi Thiết ăn xong trước nhất, nói với Tần Miễn một câu "Đi trước" rồi vội vàng rời đi.

Các tướng sĩ khác cũng cấp tốc lo xong cơm nước, tiện tay đặt bát đũa xuống đất, nhanh nhẹn lủi đi, im hơi lặng tiếng tập trung ở trường thao luyện giản dị bên cạnh binh doanh.

Chốc lát sau, gần đó chỉ còn lại Tần Miễn, Tần Văn Tài, các đầu bếp, hơn hai trăm quân y và dược đồng.

Tốc độ ăn của nhóm quân y cũng không chậm, sau khi lấp đầy bụng, đeo hòm thuốc lên, cũng chạy về phía trường thao luyện. Tần Miễn và Tần Văn Tài nhanh chóng đuổi kịp.

Trái lại nhóm đầu bếp nhóm không có gì phải sốt ruột, cơm nước xong xuôi, mỗi người xách hai rổ to, thu gom bát đũa dưới đất, dọn dẹp doanh địa đâu vào đấy.

Hơn mười vạn đại quân tập kết hoàn tất, nhờ bóng đêm che dấu bí mật tiếp cận doanh địa phe địch, chuẩn bị tập kích ban đêm.

Nhóm quân y nhóm không xa không gần viện trợ phía sau.

Ước chừng qua nửa canh giờ, phía trước bốc lên mùi máu tươi nồng nặc, lại qua khoảng ba khắc, trống trận rung trời và tiếng xung phong liều chết cao vút đột ngột từ mặt đất mọc lên, cây đuốc cũng bùng sáng, tướng sĩ Đại Hạ quốc tựa như thủy triều mãnh liệt, dũng mãnh tràn vào doanh địa Thổ La quốc.

"Xông lên –"

"Giết –"

"..."

Lúc này các quân y nhanh chóng đuổi lên, xông đến một binh lính ngã dưới đất, nương theo ánh sáng đuốc, phán đoán binh lính có tử vong hay không, sau đó kiểm tra vết thương trên người thương binh, thành thạo cầm máu, bôi thuốc và băng bó cho họ.

Binh lính nằm ngã trên đất, hoặc là thân bị trọng thương, hoặc là đã bỏ mình, bằng không sẽ không dễ dàng ngã xuống.

Tần Miễn dùng chân nguyên che chắn mùi máu tanh nồng, hai tay xử lý miệng vết thương với tốc độ cực nhanh, rắc thuốc bột, băng bó; Rắc thuốc bột, băng bó...

Vu đại phu ngồi xổm bên cạnh một vị thương binh, lau mồ hôi ướt đẫm trên mặt, nhìn nhìn chung quanh "Hở — Tần đại nhân, Tần ngự y, hai vị không biết đâu, mấy lần trước, mỗi lần ra chiến trường, chúng ta chỉ có thể trơ mắt nhìn các tướng sĩ tre già măng mọc ngã xuống, trong lòng khỏi nói khó chịu thế nào. Hôm nay tướng sĩ bị thương ít hơn những lần trước nhiều lắm."

Ở đây chỉ có Tần Miễn hiểu rõ, là nước linh tuyền phát huy tác dụng, giúp các tướng sĩ tăng cường thể lực, ngũ cảm trở nên nhạy bén, có thể nhanh chóng né tránh công kích của địch càng nhiều.

"Lại nói Tần đại nhân và Tần ngự y đều mang họ Tần." Một quân y khác tò mò hỏi "Chẳng lẽ hai vị là thân thích?"

Tần Văn mấp máy môi, không lên tiếng.

Tần Miễn thản nhiên cười cười "Chỉ là trùng hợp..."

Hắn lặng lẽ tách xa các quân y một chút, thừa dịp không ai phát giác, dùng chân nguyên phong bế kinh mạch thương binh, cầm máu như vầy nhanh hơn nhiều.

"Đùng — đùng — đùng đùng –" Tiếng trống trận chợt cao chợt thấp, chợt nhanh chợt chậm, vang lên không ngừng. Tiếng hò hét nơi tiền phương giống như sóng cuộn, sóng sau cao hơn sóng trước.

Theo thời gian trôi qua, nhóm quân y dần dần mỏi mệt, không có hơi sức trò chuyện, đôi tay như tự có ý thức, một lần lại một lần phục chế động tác xử lý miệng vết thương.

Tần Miễn lấy ra một lọ đan dược từ trong ngực, đưa một viên cho dược đồng là trợ thủ hắn "Hoà tan dược hoàn này với ba bình nước ấm, rót cho toàn bộ quân y và dược đồng mỗi người một ly"

"Dạ!"

Vu đại phu hiếu kỳ hỏi: "Tần đại nhân, đó là?"

Tần Miễn giải thích: "Là dược hoàn ta điều chế, có thể nâng cao tinh thần. Bởi vì dược hiệu quá mạnh nên cần pha loãng một chút."

-Hết chương 195-

Chương 196: Khải hoàn về triều

"Ra là vậy."

Không ai hoài nghi, Tần Miễn có năng lực giải độc cho hơn vạn tướng sĩ đã chứng minh bản lĩnh của hắn.

Sau khi dược đồng đưa nước thuốc tới, tất cả đều uống một ly, quả nhiên tinh thần và thể lực hồi phục rất nhiều, nở nụ cười cảm kích với Tần Miễn, nói cảm tạ xong tiếp tục bận rộn.

Phía đông hiện lên một tia nắng. Trời sắp sáng!

Trống trận phía Đại Hạ quốc trở nên càng dồn dập, dùi trống liên tiếp gõ vào thùng trống, thế tấn công của các tướng sĩ càng thêm mãnh liệt.

Thời gian hai nén hương trôi qua, bỗng khắp nơi vang lên tiếng thổi sừng trâu kỳ quái, làn điệu cũng rất kỳ lạ, từ cao xuống thấp rồi luôn thấp kéo dài đến mức không thể nghe thấy.

Tần Văn Tài và mấy người Vu đại phu đều lộ vẻ mặt khiếp sợ, ánh mắt tràn ngập kinh hỉ.

Tần Miễn khó hiểu hỏi: "Chuyện gì xảy ra vậy?"

"Đầu hàng... quân Thổ La quốc đầu hàng!"

"Quá tốt rồi, nếu tốc độ nhanh còn có thể kịp về nhà ăn Tết."

"Rốt cuộc có thể về nhà rồi!"

"..."

Nửa canh giờ sau, tiền phương truyền về tin tức xác thực, Lôi Thiết dẫn đầu sáu viên mãnh tướng dưới trướng bắt sống ba chủ tướng phe địch, một người là Lưu Mãn Hối, Tam hoàng tử Thổ La quốc, một người là Thịnh Tự Hạo, mãnh tướng Thổ La quốc, cuối cùng chính là mãnh tướng kiêm quân sư quân đội Thổ La, Doãn Hạng Chiêu, chủ ý ác độc hạ độc binh sĩ Đại Hạ là do gã ra.

Kế tiếp, nơi đóng quân lại di dời. Tiền phương phái năm ngàn binh lính quay về giúp nhóm quân y an trí cho thương binh và xử lý thi thể những binh sĩ bỏ mình. Tần Miễn và nhóm quân y đều chờ trong trướng bồng mới, chăm sóc các thương binh.

Lão thiên gia dường như vui mừng trước nghĩa cử nhân đạo của Đại Hạ quốc, chiều hôm đó đổ trận tuyết thật lớn.

Lôi Thiết bận rộn nửa tháng xử lý quân vụ trong binh doanh đâu vào đấy, tiếp đó nhận được thánh chỉ của Hiếu Huệ đế, tức khắc khải hoàn về triều, cũng áp giải bốn người Trần Sấm, Lưu Mãn Hối, Thịnh Tự hạo và Doãn Hạng Chiêu vào kinh.

Lôi Thiết nói cho Tần Miễn, trận chiến này Thổ La quốc hao tổn gần hai mươi vạn binh lính. Ngoài ra, Lưu Mãn Hối và Doãn Hạng Chiêu gần như là cánh tay trái phải của Hoàng đế Thổ La, Hiếu Huệ đế ắt sẽ lợi dụng điểm này khiến Thổ La cắt đất đền tiền, Thổ La chắc chắn nguyên khí đại thương, ít nhất trong vòng mười năm sẽ không dám khơi mào chiến tranh với Đại Hạ.

Trước hôm xuất phát một ngày, trời lại đổ cơn tuyết nhỏ, bông tuyết giống như tơ liễu, trái lại tăng phần lãng mạn.

Tần Miễn đang ở trong quân trướng của Lôi Thiết quân thu dọn hành lý, chợt nhớ ra một sự kiện, nhìn về phía nam nhân đang ngồi cạnh bàn viết chiết tử.

"Đương gia, có phải huynh quên mất một chuyện rồi không?"

"Đương gia?" Động tác Lôi Thiết chợt khựng, nghĩ thầm, tức phụ y rất biết câu dẫn y. Nhớ tới phần tấu chương này cần phải gửi đi sớm, y kiềm chế không ngẩng đầu lên "Bắt ngựa non?"

Tần Miễn cười "May mà huynh còn nhớ, nếu không hai nhi tử sẽ không tha cho huynh đâu."

Lôi Thiết viết tấu chương xong, sai người đưa khẩn cấp tới kinh thành, rồi phủ thêm áo choàng cho Tần Miễn, kéo người ra lều trại, sai người dắt hai con ngựa đến, hai người họ giục ngựa chạy ra khỏi quân doanh.

Kim Điêu kêu dài một tiếng, nương theo gió mạnh, nhẹ nhàng vỗ cánh đuổi theo, luôn xoay quanh trên đỉnh đầu họ hai trượng.

Tuyết rơi càng lúc càng lớn, tơ liễu biến thành sợi bông, bay lả tả.

Phi nước đại hơn nửa canh giờ, Tần Miễn, Lôi Thiết xâm nhập thảo nguyên Thổ La quốc. Từng bầy ngựa hoang, dê hoang tĩnh lặng đi lại trên thảo nguyên, nhởn nhơ gặm cỏ khô dưới đất.

Lôi Thiết dùng linh thức thu trọn quang cảnh khắp thảo nguyên vào phạm vi đường nhìn, cẩn thận tìm kiếm ngựa con giống khoẻ mạnh nhất.

Tần Miễn vỗ rớt tuyết vương trên người y, thuận miệng nói: "Nếu có thể tìm được một cặp ngựa song sinh là tốt nhất."

Khoé miệng Lôi Thiết giật giật, tức phụ thật thích làm khó y.

Tần Miễn cười to, ra sức vỗ vai đối phương "Ha ha ha... Đùa thôi mà!"

Lôi Thiết như có suy nghĩ "Nơi này không ít ngựa hoang, tìm hai con giống nhau hẳn là không khó."

"Đúng ha." Tần Miễn phản ứng lại "Cùng một thai song sinh cũng chưa hẳn sẽ giống hệt nhau."

Hai người giục ngựa chạy thêm một đoạn, từ xa xa thấy một đám ngựa hoang phi về phía này.

Vận khí cả hai rất không tệ, vậy mà thật sự phát hiện hai chú ngựa non cực kỳ giống nhau trong đàn ngựa kia, không lớn, phỏng chừng vừa mới sinh hai ba tháng, nom xinh xắn đáng yêu. Một đôi mắt to ngập nước tựa như đá lưu ly, mượt mà sáng bóng, tuy trên mình có nhiều vết bẩn nhưng vẫn nhìn ra bộ lông toàn thân đều thuần trắng, mã ngoài tuấn mỹ, nện bước vững vàng.

Tần Miễn và Lôi Thiết vui mừng nhìn nhau.

Tần Miễn kêu lên: "Tốt quá!"

"Để ta." Lôi Thiết cầm ra hai sợi dây thừng từ không gian, hùng dũng phi thân khỏi mình ngựa, bay đến hai con bạch mã.

Kim Điêu tâm tư ngứa ngáy phi sát theo.

Một người một chim phối hợp tách hai con bạch mã ra khỏi đàn, tiếp đó, hai tay Lôi Thiết chia ra chế trụ gáy hai ngựa non.

Hai ngựa non hí một tiếng, ngoan ngoãn quỳ xuống đất để Lôi Thiết đeo dây thừng cho chúng nó.

Tần Miễn phi ngựa chạy qua, bắn ra một đạo linh quyết tẩy rửa. Hai con ngựa nháy mắt trở nên sạch sẽ, bộ lông tuyết trắng không có lấy một sợi tạp sắc.

Từ Tây quan trở lại kinh thành là một đoạn đường rất dài, Tần Miễn đút cho mỗi con một viên đan dược cường thân kiện thể.

Hai người dắt ngựa non về doanh địa.

Người trong binh doanh gần như không ai không biết phu phu Trấn quốc đại tướng quân có một cặp nhi tử song sinh đáng yêu, vừa nhìn thấy hai con ngựa non liền biết là tặng cho ai, người phụ trách quản lý ngựa dĩ nhiên không dám không cẩn thận chăm sóc.

Đêm đó, người cả quân doanh tập trung đông đủ, vây quanh lửa trại ăn một bữa khánh công yến.

Hôm sau trời vừa sáng, Lôi Thiết và vài chủ tướng lĩnh năm ngàn tiền quân áp giải Đại hoàng tử Trần Sấm và ba người Lưu Mãn Hối khởi hành về trước. Chúng tướng sĩ còn lại sẽ theo sát sau đó.

Cờ lớn thêu chữ 'Lôi' phần phật trong gió dẫn đầu đội ngũ, đi đến đâu, dân chúng nơi đó đều khua chiêng gõ trống, vui mừng khôn xiết.

Để về kinh thành nhanh nhất có thể, Tần Miễn và Lôi Thiết lặng lẽ thêm nước linh tuyền vào cơm nước của các tướng sĩ, thế nên một đường này tinh thần đoàn quân luôn phấn chấn, đi nhanh cả ngày cũng không biết vất vả là gì.

Chỉ khổ cho bọn Trần Sấm, Lưu Mãn Hối, Thịnh Tự Hạo và Doãn Hạng Chiêu, không biết bị Tần Miễn hạ dược gì, cả người vô lực, còn phải chịu xóc nảy trong xe ngựa, mỗi ngày đều nôn vài lần, đi chưa được bốn ngày đã gầy đi ít nhất mười cân. Trên đường, cũng không phải không có người mưu đồ giải cứu bọn họ, đáng giận là võ công của Lôi Thiết và Tần Miễn quá lợi hại, có hai người ở đây, ai cũng đừng hòng đạt mục đích.

Nhanh đuổi chậm đuổi, rốt cuộc ngày Hai mươi tháng Chạp, đội quân tiến vào phạm vi kinh thành. Sáng sớm, Hiếu Huệ đế đích thân dẫn đầu Hoàng hậu, Nhị hoàng tử và các công chúa, cùng văn võ đại thần chờ trên tường thành.

Đông Dương thư viện cho nghỉ đông từ ngày Mười tháng Chạp, Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân đương nhiên sẽ không bỏ lỡ ngày quan trọng này. Lúc này cũng ở trên tường thành. Vì hai tiểu gia hỏa được Hiếu Huệ đế yêu thích nên được chiếm cứ vị trí bắt mắt nhất. Hai huynh đệ mặc miên bào màu đỏ giống hệt nhau, đầu đội mũ đông, cổ quấn khăn choàng, đeo bao tay đồng bộ, tựa như hai tiểu kim đồng. Hiếu Huệ đế mỗi tay nắm một đứa.

Nhất Điểm Bạch và Kim Mao cũng có mặt, ghé vào con lươn tường thành giống như người.

Gần buổi trưa, cuối quan đạo xuất hiện một dòng người mặc khôi giáp binh sĩ, đông nghìn nghịt một vùng.

Lý công công hưng phấn nói: "Hoàng thượng, đến rồi ạ!"

"Cuối cùng phụ thân và lão cha cũng đã về!" Lôi Duệ Lân nhảy dựng lên, vẫy tay với phương xa.

Hiếu Huệ đế buồn cười nói: "Tiểu tử đừng kích động, vẫn còn rất xa, hai cha của các ngươi không thấy được đâu."

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân nhìn nhau cười: Phụ thân và lão cha nhất định có thể nhìn thấy.

"Ca, có khi nào lão cha quên mất chuyện bắt ngựa non cho chúng ta không?" Hai tay Lôi Duệ Lân đỡ cằm, dồn thịt trên khuôn mặt vào một chỗ, trông béo ù ụ, rất đáng yêu.

Tần Duệ Kỳ nói: "Sẽ không."

Đoan Ninh công chúa hiếu kỳ hỏi: "Ngựa non gì vậy?"

Vẻ mặt Tần Duệ Kỳ kiêu ngạo "Bắt từ Tây Man quốc."

Lôi Duệ Lân giải thích: "Phụ thân nói chờ lão cha trở về sẽ dẫn cả nhà đi săn thú, ta và ca ca nói với phụ thân chúng ta cần hai con ngựa nhỏ. Phụ thân bảo chúng ta viết thư nhờ lão cha bắt ngựa ở Tây Man quốc về."

Nhị hoàng tử khẽ gật đầu, nói: "Hoàn cảnh Tây Man tương đối khắc nghiệt hơn Đại Hạ chúng ta, ngựa nước họ quả thật phổ biến và cường tráng hơn ngựa của chúng ta."

Hiếu Huệ đế như có suy nghĩ, vỗ vỗ vai Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân "Săn thú? Ý kiến hay. Duệ Kỳ, Duệ Lân, hôm nào Hoàng thượng bá bá mời các ngươi đi săn thú ở khu săn bắn hoàng gia."

Trong lúc trò chuyện, đội ngũ Lôi Thiết cách ngày càng gần. Tần Miễn và Lôi Thiết kỵ mã chạy song song dẫn đầu đội ngũ.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân mừng rỡ huơ huơ hai tay.

Thấy hai hài tử vẫy tay, Tần Miễn mỉm cười, cũng phất phất tay.

Lôi Thiết vẫn một bộ mặt ngàn năm không biểu cảm, nhưng ánh mắt dừng ở gương mặt Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân hơi lâu chút.

"Lão cha không có vẫy tay." Lôi Duệ Lân tiếc nuối nói.

Hiếu huệ đế, Hoàng hậu, Nhị hoàng tử, và chúng đại thần tưởng tượng hình ảnh Lôi Thiết vẫy tay, đều nhịn không được bật cười.

Đội ngũ đến trước cổng thành rất nhanh, các tướng sĩ nghe tiếng chiêng trống tiếng pháo nổ đón mừng trong thành, nét mặt đều lộ ra nụ cười tự hào.

Lôi Thiết lĩnh mọi người xuống ngựa, mặt hướng vào tường thành, quỳ một gối xuống.

"Chúng thần tham kiến Hoàng thượng, Ngô hoàng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế!"

Mọi người trên tường thành cũng cùng quỳ theo, đồng thanh hô "Ngô hoàng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế" thanh thế lớn mạnh, thẳng tiến mây trời.

"Chúng ái khanh bình thân!" Hiếu Huệ đế cười sang sảng, tràn ngập khí khái "Trấn quốc đại tướng quân, làm rất tốt, không cô phụ sự tín nhiệm của trẫm dành cho khanh!"

Lôi Thiết: "Nhờ hồng phúc của Hoàng thượng, chúng thần may mắn không làm nhục thánh mệnh."

Hiếu Huệ đế mang theo mọi người từ trên tường thành đi xuống.

Chờ Hiếu Huệ đế an vị trên loan giá, Lôi Thiết dẫn thủ hạ theo sau, các văn võ đại thần đi cuối cùng, trong tiếng hoan hô của lão bá tánh hai bên đường tiến về hoàng cung.

Tần Miễn, Lôi Thiết, Tần Văn Tài và vài vị tướng quân trực tiếp vào cung, đi đến Ngự thư phòng, chính thức phục mệnh với Hoàng đế.

Hiếu Huệ đế hỏi sơ về quá trình giao chiến cùng Thổ La quốc, lại hỏi Tần Miễn phương pháp giải độc cụ thể rồi cho mọi người quỳ an, dặn họ trở về nghỉ ngơi thật tốt, hôm sau lâm triều lại kể chi tiết.

Sau khi mọi người cáo lui, Hiếu Huệ đế giữ riêng Tần Văn Tài lại.

Hiếu Huệ đế từ trên cao nhìn xuống, đánh giá Tần Văn Tài, hỏi thẳng: "Tần ái khanh, Trấn quốc phu nhân là nhi tử khanh?"

Tần Văn Tài sửng sốt, vội vã quỳ xuống, thành thật trả lời "Dạ phải, Hoàng thượng. Trấn quốc phu nhân là đích tử của vi thần, mười năm trước bị mất tích ngoài ý muốn. Lần trước ở Ngự thư phòng, vi thần bắt gặp tướng mạo Trấn quốc phu nhân liền nổi lòng nghi ngờ về thân phận hắn. Vi thần không dám giấu diếm Hoàng thượng, sở dĩ nóng lòng muốn đi Tây quan, một nửa nguyên nhân là để xác nhận chuyện này. Thần cả gan hỏi Hoàng thượng làm sao biết được chuyện này?"

Hiếu Huệ đế nói với ý vị sâu xa "Tần ái khanh, ngoài Trấn quốc phu nhân, ngươi còn có một nhi tử giỏi khác nữa."

Tần Văn Tài nghi hoặc không thôi, trong lòng bỗng thấy bất an "Xin thứ cho vi thần ngu dốt."

Hiếu Huệ đế ra hiệu Lý công công đưa cho Tần Văn Tài phần tư liệu ngài tra được. Tần Miễn là do Hiếu Huệ đế phái đi Tây quan cứu người, sự tình cực kỳ trọng đại, lại có người dám nửa đường ám sát hắn, vậy chẳng khách nào đối nghịch với Hiếu Huệ đế, đối nghịch với hoàng quyền. Hiếu Huệ đế đương nhiên phải tra rõ chân tướng, không ngờ vừa tra thì tra đến trên đầu Tần Kiệm, trưởng tử Tần Văn Tài. Trước kia Hiếu Huệ đế từng điều tra thân thế Tần Miễn, nhưng người phía dưới chỉ tra được chuyện sau mười bốn tuổi của Tần Miễn, ngoài ra không còn gì khác. Qua thẩm vấn Tần Kiệm, Hiếu Huệ đế mới biết Tần Miễn chính là đích tử của Tần Văn Tài.

-Hết chương 196-

———

Chương 197: Tắm trong hạnh phúc

Tần Văn Tài xem xong chiết tử, mặt không còn chút máu, hai tay phát run. Ông vạn lần không ngờ, mười năm trước chính là trưởng tử của ông, Tần Kiệm âm thầm thuê sát thủ bắt cóc Tần Miễn năm đó mới lên mười hai đi. May mắn là hai sát thủ kia chưa kịp ra tay với Tần Miễn thì gặp phải kẻ thù, Tần Miễn thông minh nhân cơ hội chạy thoát. Chỉ tiếc nó không tránh khỏi vận rủi, bị kẻ buôn người bán đến nhà giàu có làm tiểu tư, hai năm sau mới tìm được cơ hội chạy trốn, đào vong đến thôn Thanh Sơn, ngất xỉu vì bệnh, sau đó bị bắt gả cho Lôi Thiết làm vợ, không qua bao lâu thì 'mất trí nhớ' ngoài ý muốn...

Sở dĩ Tần Kiệm mưu đồ xuống tay với đệ đệ ruột là mấy đời tổ tiên Tần gia truyền xuống hai bản y thư, một quyển là《 Thiên kim dược phương 》tổ tiên tình cờ có được, một quyển là đúc kết nhiều đời tâm huyết của tiền bối Tần gia biên soạn 《 Tần thị y thuật tập 》. Hai bản y thư này không chỉ góp nhặt gần ngàn phương thuốc quý hiếm thế nhân không biết, còn ghi chép gần ngàn bệnh án chân thực, trong đó bao gồm một vài ca quái bệnh cùng với phương pháp điều trị.

Tại Thái y viện, y thuật Tần Văn Tài không phải cao nhất, nhưng địa vị là tối cao, còn là ngự y riêng của Hiếu Huệ đó, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất chính vì Tần Văn Tài có hai bản y thư này, y thuật cao siêu, có thể phân biệt rất nhiều chứng bệnh thái y khác không biết.

Gia quy Tần gia có hai điều cực kỳ quan trọng, một, đích tử chưa được sinh ra, không thể sinh thứ tử; Hai, hai bản y thư này chỉ truyền cho trưởng tử. Thế nhưng, Tần Văn Tài lúc còn trẻ tuổi phạm vào một điều. So chính thất cứng nhắc khô khan, ông thiên vị trắc thất ôn nhu như nước hơn, bởi vậy dẫn đến thứ tử ra đời trước đích tử, hơn nữa còn lớn hơn đích tử bốn tuổi.

Nhưng dù Tần Văn Tài hồ đồ đến đâu cũng không dám làm trái gia quy điều thứ hai. Bởi vì ông rất rõ, Tần gia có thể giữ vững mấy đời vinh quang không khỏi có quan hệ mật thiết với gia quy này. Sau khi đích tử ông chào đời, vừa thông minh vừa lanh lợi, rất được ông yêu thương, bởi vậy lực chú ý của ông dần trở lại với chính thất và đích tử, thậm chí năm đích tử lên bốn liền bắt đầu dạy nó phân biệt thảo dược, chuẩn bị dốc sức bồi dưỡng. Nhưng không ngờ, điều này gợi ra lòng ghen tỵ và không cam tâm của trưởng tử Tần Kiệm. Trước khi Tần Miễn sinh ra, người phụ thân thương nhất rõ ràng là gã. Theo năm tháng lớn dần, lại thêm người nương trắc thất thỉnh thoảng châm ngòi thổi gió, tâm Tần Kiệm ngày càng vặn vẹo, cuối cùng vào năm mười sáu tuổi, không thể nhịn được nữa, quyết định xuống tay với Tần Miễn.

Năm ấy vô tình gặp lại Tần Miễn, Tần Kiệm nhận ra đối phương mất trí nhớ, hơn nữa kiêng kị Lôi Thiết, chỉ âm thầm đề phòng Tần Miễn và cực lực ngăn cản hắn và Tần Văn Tài gặp mặt. Sau khi Tần Miễn và Lôi Thiết rời khỏi kinh thành, Tần Kiệm liền ném việc này ra sau đầu.

Sau này Tần Miễn, Lôi Thiết lại nhập kinh, biết được Tần Miễn vậy mà là Trấn quốc phu nhân, Tần Kiệm hoảng hồn, nơm nớp đề phòng rất lâu. Thấy Tần Miễn không có ý tìm tới cửa, gã đành kiềm chế, dùng mọi cách ngăn ngừa Tần Văn Tài chạm mặt Tần Miễn. Do kiêng kị thân phận của Tần Miễn và Lôi Thiết, gã không dám đối phó Tần Miễn, chỉ dám bắt tay với Tần Văn Tài bên này, thậm chí ra giá cao mua chuộc một tuỳ tùng thiếp thân theo cạnh Tần Văn Tài, bảo người nọ báo cáo cho gã nhất cử nhất động của Tần Văn Tài.

Nào nghĩ ngàn phòng vạn phòng, Tần Văn Tài và Tần Miễn vẫn gặp nhau, Tần Văn Tài vì muốn xác nhận thân phận Tần Miễn thậm chí còn cùng Tần Miễn đi Tây quan. Lúc này Tần Kiệm thật sự sợ hãi, một khi Tần Văn Tài biết được thân phận Tần Miễn cùng với chuyện mất tích năm đó có liên quan với gã, chẳng những gã sẽ thân bại danh liệt, hai bản y thư tổ truyền đừng hòng rớ vào, mà cũng vô duyên với của cải tích luỹ nhiều đời tới nay của Tần gia. Thế nên, Tần Kiệm lại nổi ác tâm, đánh bạo lén lút liên hệ sát thủ, chào giá cao thuê họ ám sát Tần Miễn. Gã tự cho rằng khi liên hệ với đám sát thủ, đã che dấu thân phận thật của mình rất tốt, cũng không dùng đầu óc ngẫm lại, Hoàng đế vươn tay tới trời, huống chi kinh thành ngay dưới chân thiên tử, tìm ra người nấp sau màn đối với Hoàng đế còn không dễ như trở bàn tay?

Chiết tử từ tay Tần Văn Tài trượt xuống, sắc mặt ông tái nhợt quỳ gục trên đất, nhất thời không biết nói gì "Hoàng thượng, vi thần..."

Hiếu Huệ đế than nhẹ một tiếng, phất phất tay, nhàn nhạt nói: "Trẫm nể tình khanh, cho hắn giữ lại một cái mạng. Quỳ an đi." Nội tình Hiếu Huệ đế tra được này chung quy xem như là chuyện nhà Tần Văn Tài, nếu không phải vì người Tần Kiệm đối phó là Trấn quốc phu nhân, công thần cứu vớt hơn một vạn tướng sĩ, ngài sẽ không nhiều chuyện nói cho Tần Văn Tài tư liệu tra được. Đây cũng là cho phu thê Trấn quốc công một sự công đạo.

"Vi thần khấu tạ Hoàng thượng, ngô hoàng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế!" Tần Văn Tài nức nở nói, tâm phiền ý loạn lui xuống.

Hoa khai lưỡng đóa, các biểu nhất chi(1).

Sau khi Tần Miễn, Lôi Thiết xuất cung thì về thẳng phủ Trấn quốc công.

Hai tiểu tử Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân không sợ lạnh kia đang ở trước cổng phủ Trấn quốc chơi đùa cùng Kim Mao và Nhất Điểm Bạch.

Trần Mộc Phong làm người giám hộ tạm thời của các nhóc, ở một bên trông trẻ. Lúc trước Tần Miễn đích thân giao hai nhi tử vào tay hắn ta, giờ đương nhiên phải giáp mặt trao trả.

Trưởng Tôn Hồng cũng đến đây, vui quậy với Nhất Điểm Bạch, Kim Mao.

Trần Mộc Phong nhìn ba đứa nhỏ chơi đùa, không cảm thấy nhàm chán chút nào.

Phúc quản gia cùng toàn bộ hạ nhân phủ Trấn quốc công sắp hàng chỉnh tề đứng ở một bên, chuẩn bị nghênh đón hai vị chủ tử.

'Lộc cộc, lộc cộc...'

Tiếng vó ngựa đến gần làm tất cả mọi người ngẩng đầu.

Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân vắt chân xông lên.

"Phụ thân! Lão cha!"

Kim Mao, Nhất Điểm Bạch vui vẻ theo sau.

Tần Miễn và Lôi Thiết trên lưng ngựa cúi xuống, mỗi người nhấc một nhi tử lên, đặt ngồi phía trước mình.

"Nhi tử, có nhớ phụ thân không?" Tần Miễn hôn chụt một cái thật vang lên mặt Tần Duệ Kỳ.

Mặt than nhỏ của Tần Duệ Kỳ tức thì ửng đỏ.

Tần Miễn không khỏi cười to "Ha ha ha..."

Lôi Duệ Lân bĩu môi nhìn qua Lôi Thiết, ánh mắt tràn ngập ám chỉ "Lão cha."

Động tác Lôi Thiết cứng đờ.

"Ha ha ha..." Tần Miễn chôn đầu vào vai nhỏ của đứa con, cười ha hả.

Tần Duệ Kỳ nhìn bộ dáng đệ đệ làm nũng và biểu cảm khó xử của lão cha, khoé môi nhoẻn nụ cười khẽ.

Trần Mộc Phong cách đó không xa thấy biểu hiện đáng thương hề hề của Lôi Duệ Lân, bật cười ra tiếng.

Lôi Thiết ho nhẹ, hai tay đặt dưới nách tiểu nhi tử, nâng con lên đưa tới trước mặt tức phụ, ý đồ không cần nói cũng biết.

Tần Miễn vừa cười vừa hôn tiểu nhi tử thiệt vang dội "Vừa lòng chưa?"

Lúc này Lôi Duệ Lân mới cười khanh khách, được lão cha ôm trở về, ổn định trước người y.

Trưởng Tôn Hồng chưa từng thấy dáng vẻ kia của Lôi Duệ Lân, làm mặt quỷ với nhóc, sẽ không thừa nhận trong lòng hơi hơi hâm mộ, phụ thân cậu nhóc chưa bao giờ hôn cậu nhóc hết.

Ngựa chạy đến cửa phủ, Tần Miễn, Lôi Thiết ôm nhi tử nhảy xuống ngựa.

"Cung nghênh lão gia, phu nhân hồi phủ!"

"Miễn lễ."

Lôi Thiết khẽ gật đầu, đi đến trước mặt Trần Mộc Phong.

"Đã phiền ngươi chiếu cố Duệ Kỳ, Duệ Lân, đa tạ."

Trần Mộc Phong cười nói: "Ta trả hai tiểu gia hỏa hoàn hoàn chỉnh chỉnh cho các ngươi đấy nhé."

Tần Miễn sờ sờ khuôn mặt nhỏ nhắn của hai nhi tử, cười ha hả nói: "Nhìn ra ngươi chăm sóc chúng rất tốt mà, mặt béo ù ụ."

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân theo bản năng sờ sờ mặt mình.

Tần Miễn, Trần Mộc Phong cười rộ lên.

Lôi Duệ Lân nói: "Phụ thân, lão cha, ta muốn xem ngựa."

"Không phải lão cha các ngươi đã cho người đưa hai ngựa non về đây trước à? Các ngươi vẫn chưa xem?" Tần Miễn khá là kinh ngạc, cứ đinh ninh hai tiểu gia hỏa sẽ vội vã chạy đi xem rồi.

Tần Duệ Kỳ nói: "Ta và đệ đệ muốn cùng xem với phụ thân, lão cha"

Tần Miễn mỉm cười, vui mừng ôm vai đứa con "Vậy đi thôi, chúng ta cùng đi. Hồng nhi, ngươi có muốn đi cùng không?"

Trưởng Tôn Hồng gật đầu "Dạ có, cám ơn Tần thúc thúc."

Vì thế, ba lớn ba nhỏ cùng nhau vào phủ.

Hai tay Tần Miễn chia ra nắm tay Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân. Hai tiểu tử này tuy luôn luôn tự nhận mình trưởng thành không cần người lớn dắt đi, nhưng đã lâu không gặp phụ thân, rất muốn thân cận, chẳng những không có kháng nghị, còn nắm ngược tay phụ thân thật chặt.

Lôi Duệ Lân nhìn nhìn Lôi Thiết bên cạnh, nắm lấy tay y, cười cười với y.

Lôi Thiết khẽ gật đầu.

Trần Mộc Phong và Trưởng Tôn Hồng đi phía sau, nhìn một nhà bốn người trước mặt đắm mình trong bầu không khí hoan hỉ, không hiểu sao cảm thấy bản thân có chút dư thừa.

Chỉ chốc lát liền đến chuồng ngựa.

Hai con ngựa non đã được hạ nhân bố trí ổn thoả trong chuồng ngựa, cũng được tắm rửa sạch sẽ, đang cúi đầu gặm cỏ khô.

"Xinh đẹp quá!" Trưởng Tôn Hồng ngắm nhìn hai chú ngựa non, trong mắt tràn ngập hâm mộ, kinh hô trước nhất.

Hai mắt Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân sáng rực, buông tay phụ thân ra, chạy đến trước chuồng ngựa.

Trần Mộc Phong đánh giá tỉ mỉ hai con ngựa non, bình luận: "Căn cốt hai con ngựa này không tệ. Bắt ở Tây Man sao?"

"Đúng." Tần Miễn cười nói "Ta và A Thiết đặc biệt chạy đến chỗ sâu trong thảo nguyên Tây Man bắt."

Hai ngựa non từng được Tần Miễn, Lôi Thiết dùng linh khí chải vuốt căn cốt, nhận thấy khí tức quen thuộc ở Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân, nên thời điểm hai nhóc chìa tay sờ chúng nó, chẳng những không trốn tránh, ánh mắt còn rất dịu ngoan.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân sờ lông bờm tuyết trắng mềm mượt trên mình ngựa non, yêu thích không thôi.

Trưởng Tôn Hồng nhịn không được, cũng vươn tay đến trước mặt ngựa non.

Ai ngờ, ngựa non phát ra một tiếng phì phì trong mũi, nhìn cậu nhóc một cái, đầu dịch sang bên cạnh để trốn.

Bàn tay Trưởng Tôn Hồng vươn ra cứng đờ giữa không trung, vẻ mặt thụ thương.

"Ha ha ha..." Lôi Duệ Lân buồn cười, ôm cổ ngựa non, vì nó chỉ thân thiết với mình mà đắc ý không thôi.

Trưởng Tôn Hồng dù sao cũng là con cháu thế gia, gia giáo không tầm thường, thế nên khí độ cũng không tầm thường, sửng sốt chốc lát liền rụt tay về, bức ép hơi nước tủi thân trong mắt trở ngược lại, bình tĩnh nói: "Không phải các ngươi nói về sau sẽ cưỡi ngựa non đi săn thú cùng phụ thân và lão cha sao? Hai con ngựa này còn nhỏ như vậy, khẳng định chạy không nhanh."

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân đều có tu vi trong người, sao không nhìn ra hai ngựa đã được phụ thân cải thiện thể chất? Tần Duệ Kỳ nói chắc nịch: "Chạy nhanh."

-Hết chương 197-

————

Chương 198: Cả nhà bốn người đều làm 'quan'

Lôi Duệ Lân cũng gật đầu thật mạnh "Chúng do lão cha bắt về từ Tây Man, khẳng định là tốt nhất!"

Trưởng Tôn Hồng càng thêm hâm mộ, đề nghị: "Thử một lần là biết."

Tần Duệ Kỳ nhìn về phía Tần Miễn, hỏi ý.

Tần Miễn nói: "Nhi tử, bây giờ chưa được. Ngươi và Duệ Lân còn chưa học cưỡi ngựa."

Lôi Duệ Lân khẩn cầu: "Phụ thân, có ngài và lão cha ở đây sẽ không sao đâu. Cho ta và ca ca thử nhé?"

Tần Miễn nhìn sang Lôi Thiết, Lôi Thiết gật đầu. Tần Miễn câm nín, kỳ thật nghiêm khắc mà nói, tuy Lôi Thiết yêu cầu rất nghiêm khắc đối với hai đứa con, nhưng luận về cưng chiều con cái, cũng không kém hơn hắn.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân mừng rỡ dắt hai con ngựa non ra.

Do tạm thời không có bàn đạp và yên ngựa đồng bộ, Tần Miễn, Lôi Thiết chỉ có thể ôm hai nhi tử lên ngựa.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân quả thật lớn gan, cầm dây cương, nhớ lại dáng vẻ phụ thân cưỡi ngựa trước đó, hai chân thúc nhẹ vào bụng ngựa, ngựa non liền vui thích cất bước chạy, tốc độ có lẽ không tính là nhanh, nhưng bốn vó cứng cáp, lông bờm tuyết trắng đón gió tung bay, hơn nữa có tinh thần hăng hái, khí thế mạnh mẽ phụ trợ, khiến hai bé con vui vẻ ra mặt lại càng hăm hở.

Trưởng Tôn Hồng càng thêm hâm mộ, lúc này cũng chẳng quan tâm tốc độ của ngựa non, hận người ngồi trên lưng ngựa không phải là chính nhóc.

Trần Mộc Phong trìu mến xoa xoa đầu nhóc.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân Việt càng cưỡi càng có cảm giác, hơn nữa đúc ra một ít kinh nghiệm, nhẹ nhàng vung dây thừng, ngựa non chạy càng nhanh càng lưu loát. Hai nhóc thích thú cười rộ lên.

Lôi Duệ Lân đắc ý ném cho Trưởng Tôn Hồng một ánh mắt lên mặt.

Trưởng Tôn Hồng chung quy vẫn là một bé con, rốt cuộc không nín được, 'Oa' một tiếng khóc lên.

Trần Mộc Phong vội vã dỗ dành "Đừng khóc đừng khóc, lát nữa trở về cũng bắt cha ngươi tìm cho ngươi một con."

Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân sửng sốt, nhanh chóng dừng ngựa, dễ dàng nhảy xuống, chạy đến trước mặt Trưởng Tôn Hồng, hơi không biết làm sao.

"A Hồng, thực xin lỗi." Lôi Duệ Lân rề rà nói xin lỗi.

Trưởng Tôn Hồng ngượng ngùng lau nước mắt "Không trách các ngươi. Ta sẽ bắt cha ta cũng tìm cho ta một con ngựa non."

Lôi Duệ Lân cười "Hay quá! Đến lúc đó chúng ta cùng đi săn thú."

Tần Miễn, Trần Mộc Phong bật cười.

Trần Mộc Phong nói: "Tần Miễn, Lôi Thiết, chúng ta nên cáo từ rồi. Các ngươi đi đường lâu như vậy cũng mệt, không trễ nãi các ngươi nghỉ ngơi."

"Được." Tần Miễn gật đầu "Ngày khác lại tụ."

Sau khi Trần Mộc Phong và Trưởng Tôn Hồng ra về, Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân đau lòng ngựa nhỏ, không cưỡi nữa, để hạ nhân dắt chúng về chuồng chăm sóc.

Tần Miễn phân phó Phúc quản gia mau chóng đặt làm hai bộ yên ngựa nhỏ mềm mại một chút.

Cả nhà bốn người tay trong tay về phòng.

Trước tiên Tần Miễn, Lôi Thiết đi tắm rửa tẩy gió bụi đường xa, rồi cùng nhau ăn một bữa trưa thịnh soạn.

Cơm nước xong xuôi, Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân đều rất thông cảm cho phụ thân, để hai phụ thân nghỉ ngơi thật tốt, dẫn Kim Mao và Nhất Điểm Bạch rời khỏi.

Được nhi tử săn sóc khiến Tần Miễn, Lôi Thiết rất hưởng thụ, leo lên giường làm chuyện ưa thích nào đó rồi đánh một giấc đã đời. Tuy rằng với tu vi của bọn hắn, dù không ngủ nghỉ trong thời gian rất dài cũng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng ngủ là một việc hưởng thụ, cớ sao không làm?

Đến khi hai người tỉnh ngủ thì đã là cuối giờ Thân, kiểm tra bài học của các con xong, một nhà bốn người ngồi trò chuyện.

Ngày kế, Lôi Thiết vào triều sớm. Tần Miễn cũng muốn vào triều, thứ nhất, chức quan của hắn vẫn chưa bị bãi bỏ; Thứ hai, hắn lập công lớn ở Tây quan, nhất định Hiếu Huệ đế sẽ ban thưởng cho hắn trong buổi lâm triều hôm nay, dù hắn không vào triều, Hiếu Huệ đế cũng sẽ triệu hắn tiến cung.

Hai phu phu chuẩn bị tinh tươm, trong màn đêm lờ mờ cưỡi ngựa hướng đến hoàng cung . Tại cửa cung, nhóm văn võ đại thần cũng tiến cung vào chầu thấy hai người họ, không ai không nhiệt tình và khách khí chào hỏi họ.

Vào điện Thái Hòa, người chào hỏi ngày càng nhiều. Làm đôi phu thê duy nhất cùng nhau vào chầu, hai người bình tĩnh nhận mọi ánh nhìn chặm chặp tứ phía.

Sau khi Hiếu Huệ đế xuất hiện, quân thần kiến lễ, không cần nói năng rườm rà.

Hiếu Huệ đế hỏi lại chi tiết về quá trình tác chiến với Thổ La quốc, nghe xong, tán thưởng Lôi Thiết không tiếc lời "Cuộc chiến lần này với Thổ La quốc, không thể không kể công của Trấn quốc công, ban thưởng một bộ hoàng mã quái(1), thưởng mười vạn lượng hoàng kim, phong trưởng tử Trấn Quốc công, Tần Duệ Kỳ thành thế tử Trấn quốc công."

Trước kết quả này, chúng đại thần không hề bất ngờ. Lôi Thiết vồn là Trấn quốc công chính nhất phẩm, đã không thể thăng hơn được nữa, chỉ có thể ban thưởng về các phương diện khác. Năm sau, Thổ La quốc sẽ cắt đất đền tiền cho Đại Hạ quốc, Hiếu Huệ đế không để ý mười vạn lượng hoàng kim này.

Lôi Thiết cúi đầu tạ ơn.

Hiếu Huệ đế nói tiếp: "Trấn quốc phu nhân cứu lại tính mạng cho hơn vạn tướng sĩ biên quan, cũng không thể bỏ qua công lao, huỷ bỏ chức vụ giám quân đặc sự, chuyển công tác sang Thái y viện, thưởng mười vạn lượng hoàng kim, ngoài ra, phong thứ tử Trấn quốc công, Lôi Duệ Lân thành An Bình huyện công."

Hiếu Huệ đế lại chính thức phong quan cho hắn, Tần Miễn sửng sốt, nhưng trong trường hợp này không thể cự tuyệt, đành quỳ xuống tạ ơn.

Chúng đại thần âm thầm thổn thức. Nay cả nhà bốn người Trấn quốc công đều là 'quan', có thể nói là hết sức nở mày nở mặt.

Trước khi tan triều, Hiếu Huệ đế tuyên bố buổi tối trong cung tổ chức thịnh yến, khao thưởng tam quân.

Tan triều, mọi người sôi nổi chúc mừnh Tần Miễn, Lôi Thiết.

Không dễ gì mới ra khỏi cung được, tránh đi tầm mắt những người khác, Tần Miễn và Lôi Thiết nhìn nhau, vẻ mặt đều hơi nghiêm trọng.

Lôi Thiết thấp giọng nói: "Xem cử động này, Hoàng thượng dường như cố ý giữ chúng ta ở lại kinh thành, muốn từ quan e là không dễ."

Tần Miễn cũng lo lắng, nhưng hắn làm người luôn lạc quan, cũng không quá mức sốt ruột "Ta thấy tâm trạng Hoàng thượng rất tốt, hơn nữa sắp hết năm, tạm thời không nên đề cập chuyện từ quan trong lúc này. Qua một thời gian nữa hãy nói, chí ít phải đợi đến khi Tây Man quốc và Đại Hạ quốc đám phán chấm dứt."

Lôi Thiết gật đầu.

Hai người về đến nhà không bao lâu, phần thưởng cho bọn hắn cùng với thánh chỉ sắc phong Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân đến.

Trước kia, tuy Tần Duệ Kỳ là trưởng tử Trấn quốc công, nhưng không có sắc phong nên không phải là thế tử Trấn quốc công, nay cậu nhóc mới là người kế thừa hợp pháp của Trấn quốc công, bình dân gặp cậu phải hành lễ, hơn nữa tương lai có thể thừa hưởng tước vị 'Trấn quốc công'. Lôi Duệ Lân cũng không kém, phẩm cấp 'An Bình huyện công' ngang với phẩm cấp thế tử nhà công hầu bá tước, từ nay huyện An Bình chính là đất phong của Lôi Duệ Lân, chờ cậu nhóc đầy mười sáu tuổi, thuế thu của huyện An Bình chỉ cần nộp một nửa lên triều đình, còn lại toàn bộ thuộc về cậu.

Tần Miễn và Lôi Thiết có danh Trấn quốc phu nhân và Trấn quốc công cao quý, nhưng bình thường chưa từng có cử chỉ hành vi thị quyền, loại thái độ này cũng ảnh hưởng đến Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân. Hai tiểu gia hỏa chỉ cảm thấy mới lạ về thân phận mới của mình, ngoài ra vô cùng điềm đạm.

Tần Miễn, Lôi Thiết rất hài lòng với biểu hiện của các nhi tử.

Cùng ngày, hạ lễ đua nhau đến tới tấp, không cầu có thể ôm đùi, chỉ mong ít nhất kết thiện duyên. Để phòng ngừa đại hoạ, Tần Miễn dứt khoát nhận hết, nhưng ngày khác cho người đi đổi những thứ có thể đổi thành tiền bạc, toàn bộ quyên cho triều đình, nói rõ là làm quân phí. Hành động này đương nhiên là để tiêu trừ kiêng kỵ của Hiếu Huệ đế đối với Lôi Thiết tay nắm quân quyền (Mục đích căn bản là vì tránh phiền phức). Ngươi nói coi, ngươi nắm binh quyền thì thôi, còn qua lại thân thiết với nhiều đại thần như vậy, có thể không khiến Hoàng đế kiêng kỵ sao?

Hiếu Huệ đế rất vừa lòng với việc này, càng thêm tín nhiệm Tần Miễn, Lôi Thiết. Đám người tặng lễ thì sao vui lòng được, nhưng đã hiểu một đạo lý, Tần Miễn Lôi Thiết là người có nguyên tắc, sau, họ có đưa hạ lễ chỉ trọng tâm ý, mà không phải chọn món xa hoa đắt tiền. Đó là chuyện sau này, tạm thời không đề cập tới.

Buổi tối, khánh công yến đúng hẹn mà tới.

Khánh công yến, ngoài ăn uống ca hát và tiến hành phong thưởng toàn bộ người có công với chiến dịch, chuyện đặc biệt đáng nhắc là, Hiếu Huệ đế quyết định tổ chức hoạt động săn thú trong vòng ba ngày, từ Hai mươi sáu đến Hai mươi tám tháng Chạp tại khu săn bắn Hoàng gia, một là để thần dân cùng vui, hai cũng là ban thưởng con mồi cho các đại thần một cách trá hình, để họ đón một năm mới phong phú.

Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân từ lúc có được ngựa non vẫn luôn đợi được đi săn thú, sau khi biết tin Hoàng thượng bá bá muốn mời các nhóc đi săn thú, liên tục mấy ngày đều đích thân chăm sóc ngựa non mình kỹ lưỡng. Trong lòng hai nhóc cũng hiểu cưỡi ngựa non đi săn không nhất định có thể bắt được con mồi, nhưng săn thú cũng không phải chỉ vì con mồi, còn là tận hưởng lạc thú, thế nên cả hai đều hăng hái bừng bừng.

Tần Miễn còn đặc biệt đặt người may bộ đồ săn và cung tiễn thích hợp cho hai nhóc sử dụng.

Ngày Hai mươi sáu tháng Chạp, tuyết rơi rất nhiều, tăng thêm vài phần lạc thú cho hoạt động săn bắn ngày đông. Săn thú trên đất tuyết rõ ràng thú vị hơn đất khô cứng cằn.

Sáng sớm, một nhà bốn người ăn sáng rất sớm rồi tự cưỡi ngựa của mình đến khu săn bắn hoàng gia. Bốn người mặc trang phục đi săn màu đỏ giống hệt nhau, về phần tại sao chọn màu đỏ, là vì sắc đỏ ở giữa vùng đất tuyết rất nổi bật, lỡ như gặp phải chuyện ngoài ý muốn, có thể nhanh chóng tìm được đối phương hơn. Trên cổ hai chú ngựa non cũng cột vòng gấm màu đỏ. Trang bị trên người cả bốn đều như nhau, lưng đeo nghiêng cung tên, hầu bao treo thắt lưng chứa thuốc trị thương, túi nước và lương khô.

Cả nhà bốn người tướng mạo xuất sắc, khí chất xuất chúng, cưỡi ngựa đi giữa phố xá kinh thành, ánh mắt người trên đường đều nhịn không được dồn lên người họ, dùng cách nói của Tần Miễn thì chính là 'Tỷ lệ ngoảnh đầu trăm phần trăm'.

Đến khu vực săn bắn hoàng gia, tầm mắt nhóm thị vệ và đại thần cũng vừa đến đều ném sang đây, rất hâm mộ Tần Miễn, Lôi Thiết có hai nhi tử xuất sắc, cũng hâm mộ trang phục độc đáo của cả bốn, thật sự rất bắt mắt.

Sau khi tám thị vệ canh giữ lối vào khu săn bắn hoàng gia hồi thần, lập tức cung kính hành lễ.

"Bái kiến Trấn quốc công, Trấn quốc phu nhân, thế tử Trấn quốc công, An Bình huyện công!"

Cho dù là người không biết rõ thân phận họ, nghe thấy chuỗi danh hào này liền biết một nhà này không phải tầm thường.

Lôi Thiết lãnh đạm gật đầu "Miễn lễ."

Bốn người giục ngựa đi vào.

Bởi vì Hiếu Huệ đế thích náo nhiệt, người tham gia hoạt động ngoài văn võ đại thần, còn có nhi tử của họ, nên lúc này trong khu săn bắn, khắp nơi đều là người, có không ít công tử cẩm hoa y phục.

Vốn có người thấy hai đứa bé cưỡi ngựa non đi tham gia săn bắn, cảm giác có chút buồn cười, định tiến lên chê cười một phen, nhưng vừa nghe xưng hô của thị vệ với họ thì lập tức bỏ ý định. Một nhà Trấn quốc công, người bình thường không trêu chọc nổi.

Ở khu vực săn thú đã cho dựng lên vài lều trại. Cả nhà bốn người giục ngựa đi về phía lều trại lớn nhất, thủ vệ nhiều nhất.

Hiếu Huệ đế, Minh thân vương, Trần Mộc Phong đang ở bên trong tán gẫu.

Lý công công xốc rèm cửa lên, mặt mày tươi cười đi vào "Khải bẩm Hoàng thượng, một nhà Trấn quốc công đã đến."

Hiếu Huệ đế ngạc nhiên hỏi: "Có phải Duệ Kỳ, Duệ Lân cưỡi con ngựa non Trấn quốc công cho chúng đến đây?"

Lý công công đáp: "Dạ phải. Hai con ngựa non toàn thân trắng toát, quả thật xinh đẹp vô cùng."

Hiếu Huệ đế dậy hứng thú "Đi thôi, đi ra ngoài xem."

Mấy người ra lều trại, vừa vặn bốn người Tần Miễn cưỡi ngựa tới, nhanh chóng xuống ngựa hành lễ.

"Chúng thần xin thỉnh an Hoàng thượng."

"Bình thân." Vừa rồi Hiếu Huệ đế thu một màn Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân ngồi trên lưng ngựa vào mắt, nhịn không được cười nói "Ha ha... Quả nhiên là hai con ngựa tốt. Bộ dáng Duệ Kỳ Duệ Lân ngồi trên lưng ngựa vừa nãy cũng uy phong lắm. Bất quá ngựa nhỏ như vậy, có thể săn được con mồi sao?"

Lôi Duệ Lân tự tin nói: "Hoàng thượng bá bá, nhất định có thể. Duệ Lân và ca ca bắt được con mồi sẽ chia một phần cho Hoàng thượng bá bá."

Hiếu Huệ đế mừng rỡ "Được! Trẫm chờ."

Lúc này, Trưởng Tôn Hách và Trưởng Tôn Hồng cưỡi ngựa lại đây.

-Hết chương 198-

Chú giải:

Hoàng mã quái: Mã quái màu vàng. Mã quái là phục sức của quan viên thời Mãn Thanh, màu sắc mã quái liên quan đến địa vị người mặc. Trong đó màu vàng là màu chuyên dùng cho Hoàng đế, chỉ có người được Hoàng đế ngự ban mới có thể mặc màu vàng. Người được thưởng Hoàng mã quái đại biểu cho có được sự tin sủng của Hoàng đế.

Chương 199: Cả nhà bốn người đi săn thú

"Duệ Kỳ, Duệ Lân!" Từ xa xa, Trưởng Tôn Hồng vẫy tay với gọi Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân, mặt cười tủm tỉm. Cậu nhóc thật sự bắt Trưởng Tôn Hách tìm cho một con ngựa non, da lông màu nâu, không bì kịp hai tiểu bạch mã nhưng cũng rất tráng kiện. Có điều Trưởng Tôn Hách không yên tâm để một mình nhóc ngồi trên lưng ngựa nên buộc một sợi dây thừng quanh thắt lưng nhóc, đầu dây bên kia nằm trong tay Trưởng Tôn Hách, nom hết sức buồn cười.

Hiếu Huệ đế cười ha ha, những người khác cũng phì cười.

Khuôn mặt nhỏ nhắn của Trưởng Tôn Hồng đỏ lên, để Trần Mộc Phong ôm nhóc xuống ngựa, lanh lợi vấn an Hiếu Huệ đế.

"Hồng nhi mau bình thân, con ngựa này cũng thật không tệ." Hiếu Huệ đế vỗ vỗ lưng ngựa non, khen.

Mặt Trưởng Tôn Hồng càng đỏ hơn, bất quá Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân không có cười nhóc, khiến hảo cảm của nhóc với hai bằng hữu này càng thêm sâu.

Đến thời gian tập hợp quy định, mọi người cùng nhau chính thức hành lễ với Hiếu Huệ đế.

Đại Hạ quốc thắng trận, hơn nữa sắp sửa sang năm mới, tâm tình Hiếu Huệ đế dạo này rất không tệ, cười nói: "Trong ba ngày săn thú, các khanh gia và các thanh niên tài tuấn đều hãy tận hứng. Từ lúc này cho đến đầu giờ Thân, ai săn được nhiều con mồi nhất, trẫm sẽ trọng thưởng."

Thứ Hoàng thượng ban thưởng không nhất định rất có giá trị, nhưng có ý nghĩa khác biệt, đó là vinh hạnh đặc biệt mà tất cả mọi người sẽ dốc toàn lực vào trận đi săn để tranh giành. Nhất là các thanh niên trẻ tuổi không có chức quan, nếu nhờ đó mà lọt vào mắt Hoàng thượng, không chừng có thể tìm được một nửa chức quan.

Hiếu Huệ đế thay trang phục đi săn, mang theo các thị vệ xuất phát.

Theo Hiếu Huệ đế đến đây có Hoàng hậu và ba vị phi tần, chỉ có thể lưu lại trướng bồng. Ngay cả Đoan Ninh công chúa cũng tham gia, Hiếu Huệ đế và Hoàng hậu khá là để tâm người nhi nữ này, cố ý mượn cơ hội cho cô và thế tử Thần vũ hầu nuôi dưỡng cảm tình, vì tùy tùng rất đông nên không thể gọi là gặp gỡ riêng tư.

Tần Miễn, Lôi Thiết mang theo hai đứa con, chọn một hướng, giục ngựa đi xa.

Trưởng Tôn Hồng muốn đi cùng với nhóm họ, Trưởng Tôn Hách và Trần Mộc Phong một trái một phải che chở cậu nhóc đuổi theo. Chẳng qua, tiểu bạch mã của Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân mạnh hơn tiểu tông mã của Trưởng Tôn Hồng nhiều, chỉ chốc lát liền chạy xa. Trên đất dấu vó ngựa đông đảo, nhất thời không thể tìm ra bọn họ chạy theo hướng nào.

Khu vực săn bắn hoàng gia là nơi săn thú vui chơi giải trí của người trong hoàng thất, thú săn bên trong do người phụ trách khu vực săn bắn đặc biệt bỏ vào, không có mãnh thú như sài lang hổ báo gì gì, nguy hiểm nhất có lẽ cỡ như lợn rừng, nhưng hình thể sẽ không quá lớn, đa số là động vật loại nhỏ như dê hoang, hươu sao, thỏ hoang, gà rừng, cáo,... Vì để người chơi được khoái chí đã ghiền, số lượng con mồi không ít.

Một nhà bốn người Tần Miễn chạy không bao xa, Tần Miễn, Lôi Thiết liền phát hiện sau ụ cỏ nhỏ đầy tuyết có một con thỏ hoang béo mập. Hai phu phu ăn ý cho các nhi tử cơ hội.

Tần Miễn nhẹ giọng gọi: "Duệ Kỳ, Duệ Lân."

Tần Duệ Kỳ luôn luôn săn sóc đệ đệ "Duệ Lân, đệ đến."

Lôi Duệ Lân im lặng gật gật đầu, giục ngựa tiến lên, đáng tiếc do không có kinh nghiệm, khiến ngựa non phát động tĩnh quá lớn. Thỏ hoang nghe được tiếng động liền chấn kinh, thình lình tháo chạy, nhảy bắn thật xa.

"Ca!" Lôi Duệ Lân gấp đến độ hô một tiếng, cùng Tần Duệ Kỳ giục ngựa đuổi theo.

Tần Miễn, Lôi Thiết luôn bảo trì khoảng cách hai trượng với hai đứa nhóc.

Đúng lúc này, một con hươu sao kinh hoảng xông ra từ dốc nghiêng của bìa rừng.

Tần Duệ Kỳ rút ra một mũi tên trong túi tên, kéo căng dây cung, cây tên lông vũ lao đi nhanh như tia chớp, cắm vào bụng hươu sao.

"Ca ca lợi hại ghê, nhanh như vậy đã săn được." Lôi Duệ Lân đã chạy ra rất xa, hâm mộ xoay người , tiếp tục tìm kiếm con mồi.

"A Thiết, huynh trông Duệ Kỳ nhé." Tần Miễn nói xong, theo sát phía sau tiểu nhi tử.

Tần Duệ Kỳ giục ngựa chạy đến trước mặt hươu sao, nhìn sang Lôi Thiết như hiến vật quý.

"Không tồi."

Lời khen của Lôi Thiết rất đơn giản kiệm lời, nhưng Tần Duệ Kỳ vẫn rất cao hứng.

Lôi Thiết nhặt con mồi lên, rút mũi tên lông vũ ra thả vào lại túi tên đại nhi tử, buộc con mồi lên ngựa.

"Lão cha, chúng ta tiếp tục."

"Ừ."

Hai phụ tử tuỳ tiện chọn đại một hướng chạy đi.

Xa xa, Lôi Duệ Lân quyết tâm đuổi theo không bỏ một con sơn dương ước chừng hơn năm mươi cân, phối hợp với Tần Miễn chặn đầu nó lại.

Lôi Duệ Lân đang định bắn tên, một mũi tên lông vũ màu hồng đột nhiên từ xa xa bay tới, bắn trúng sơn dương trước một bước.

Tần Miễn nhăn mày, nhìn lại, một thiếu niên tử y mười một mười hai tuổi vẻ mặt ngạo mạn ngồi trên lưng ngựa, không nhanh không chậm buông cung trong tay xuống; Bên cạnh còn có một nam tử hoa phục tuổi chừng hai mươi tư hai mươi lăm, sắc mặt có chút bất đắc dĩ.

"Bái kiến Trấn quốc phu nhân, An Bình huyện công." Nam tử trẻ tuổi ở trên ngựa ôm quyền.

Tần Miễn nhàn nhạt nói: "Không cần đa lễ."

Lôi Duệ Lân trừng mắt thiếu niên, bất mãn nói: "Ngươi là ai? Vì sao cướp con mồi của ta?"

Thiếu niên giục ngựa đến gần, nhặt con mồi lên đưa cho nam tử trẻ tuổi, giương giọng nói: "Trần Bác Đông. Con mồi của ngươi á? Tài nghệ của ngươi không bằng người còn trách ai?"

"Trần Bác Đông?" Lôi Duệ Lân bình tĩnh nhướng mày "Ca ca của Trần Bác Nam?"

Mặt Trần Bác Đông tối đi, quát: "To gan! Ngươi dám gọi thẳng tên ta?"

Lôi Duệ Lân khoanh tay trước ngực, cười nhạo một tiếng, chậm rì rì nói: "Vì sao không dám? Tuy ngươi là trưởng tử của Đại hoàng tử điện hạ, nhưng không có phong hào, bản công tử lại là An Bình huyện công do Hoàng thượng sắc phong. Rốt cuộc là ai to gan, hay là thỉnh giáo Hoàng thượng một chút."

Tần Miễn mỉm cười.

"Ngươi!" Trần Bác Đông biến sắc, tay cầm dây cương vì dùng sức nên biến thành màu xanh trắng, nghiến răng nghiến lợi nói "Lôi Duệ Lân, chúng ta chờ xem."

Cuối cùng vẫn còn chút lý trí, Trần Bác Đông quay đầu ngựa phi xa.

Lôi Duệ Lân làm một mặt quỷ với đối phương, nháy mắt mấy cái với phụ thân, thảnh thơi giục ngựa đuổi theo.

Tần Miễn đoán ra tính toán của nhi tử, cười thầm không ngớt.

Nam tử trẻ tuổi quay đầu nhìn lại, ánh mắt xẹt qua Tần Miễn, không biết nên nói gì. Tranh chấp giữa tiểu hài tử, mình không nên nhúng tay thì hơn, bằng không, vấn đề nhỏ cũng biến thành vấn đề lớn.

Trần Bác Đông nhanh chóng phát hiện Lôi Duệ Lân đi theo phía sau mình, sắc mặt xanh mét.

Lúc này, một con cáo đen lông điểm bạc xinh đẹp xông vào tầm mắt mọi người.

Trần Bác Đông mừng rỡ, tức tốc rút ra một mũi tên lông vũ. Ai ngờ còn chưa kịp bắn tên, một mũi tên nhọn 'vèo' một cái, từ phía sau bay dọc qua Trần Bác Đông, đâm thủng cần cổ yếu ớt của cáo đen. Cáo đen lông điểm bạc đi đời nhà ma.

Trần Đác Đông thình lình quay đầu, thấy động tác thu tay của Lôi Duệ Lân, tức đến khó thở "Lôi Duệ Lân! Ngươi dám cướp con mồi của bản công tử!"

"Tài nghệ của ngươi không bằng người còn trách ai?" Lôi Duệ Lân không chút hoang mang đốp trả, cưỡi ngựa non chạy tới, nhặt con mồi đưa cho Tần Miễn.

Trần Bác Đông nghẹn khuất cực kỳ "Ngươi!"

Tần Miễn không coi ai ra gì, bỏ con mồi vào hầu bao.

Lôi Duệ Lân le lưỡi với Trần Bác Đông, thúc nhẹ bụng ngựa, nghênh ngang mà đi.

"Hừ!" Trần Bác Đông thẹn quá thành giận, nện một quyền lên cây tùng bên cạnh, tuyết đọng rì rào rơi xuống. Hắn kéo dây cương, ý đồ đuổi theo Lôi Duệ Lân.

Nam tử trẻ tuổi vội vàng ngăn lại "Bác Đông, bình tĩnh một chút. Đừng nhìn tiểu tử kia tuổi không lớn, nhưng sức lực chẳng hề nhỏ đâu. Ngươi không thấy một tên vừa rồi bắn thủng cổ cáo đen sao? Chắc chắn là dùng nội lực."

"Cữu cữu, cữu thật sự cho rằng người bắn tên là Lôi Duệ Lân ư?" Trần Bác Đông không cho là đúng "Nhất định là Trấn quốc phu nhân."

Nam tử trẻ tuổi lắc đầu "Trấn quốc phu nhân đứng cách An Bình huyện công khoảng hai trượng, không thể nào trong mấy tức ngắn ngủi thực hiện động tác tới gần An Bình huyện công, rút mũi tên từ túi tên của An Bình huyện công ra, rồi trở lại khoảng cách xa hai trượng bắn tên được."

Trần Bác Đông không phản bác, ngược lại nói: "Cha nó bắt cha ta, nó chính là kẻ thù của ta, chẳng lẽ cứ bỏ qua như vậy ư. Còn nữa, dạo này Hoàng gia gia rất lãnh đạm với ta... ta vốn định săn con cáo đen lông điểm bạc hồi nãy tặng cho Hoàng gia gia."

Nam tử trẻ tuổi âm thầm thở dài, không nói gì. Đại hoàng tử phản quốc là tội lớn, Hoàng thượng không định tội liên luỵ đến những người khác trong phủ Đại hoàng tử đã là vạn hạnh trong bất hạnh. Nếu Trần Bác Đông cứ tiếp tục nhằm vào Lôi Duệ Lân, chỉ càng chọc Hoàng thượng không vui.

Tần Miễn và Lôi Duệ Lân không để đoạn nhạc đệm này trong lòng, chạy băng băng trong rừng cây gần hai canh giờ, Lôi Duệ Lân tổng cộng săn được một con cáo đen lông điểm bạc, năm thỏ hoang và một gà rừng. Tần Miễn chủ yếu là bồi nhi tử, không săn gì cả.

"Phụ thân, ta đói bụng." Lôi Duệ Lân hơi đau lòng ngựa non, từ trên ngựa nhảy xuống, xoa xoa đầu nó.

Ngựa non thân mật cọ cọ lồng ngực nhỏ của nhóc.

Tần Miễn hỏi: "Ngươi muốn về doanh địa hay ở đây ăn chút gì luôn."

Lôi Duệ Lân nói: "Về doanh địa, để cho ngựa non ăn chút cỏ khô."

Tần Miễn ôm nhóc ngồi lên ngựa của mình, dắt ngựa non trở lại doanh địa.

Trong doanh địa đang nấu cơm, hương thơm tản ra từng đợt.

Lôi Thiết và Tần Duệ Kỳ đã sớm trở lại, không biết lấy ra một bó củi từ chỗ nào, dọn sạch sẽ một miếng đất ở góc hẻo lánh, nhóm lên đống lửa, trên giá treo bốn con gà rừng, đã nướng khá lâu, màu sắc vàng óng, còn chảy ra mỡ, làm người thèm nhỏ dãi.

Tần Duệ Kỳ ngồi đối diện với Lôi Thiết, hai cây gỗ trong tay xuyên hai con cá, có lẽ lấy từ nhà bếp, bất quá hơi cháy.

"Lão cha, ta đói bụng." Lôi Duệ Lân nhảy xuống ngựa chạy tới.

Tần Miễn ném dây cương cho thị vệ, không nhanh không chậm theo sát.

"Chờ." Lôi Thiết nhìn quét tức phụ và tiểu nhi tử một lần, xác định họ không có bị thương, thu hồi tầm mắt, từ trong hầu bao cầm ra một lọ đồ gia vị, rắc lên gà nướng, dùng chổi nhỏ quết đều rồi nướng tiếp.

Tần Miễn đặt mông ngồi xuống bên cạnh y, hai tay nâng cằm, cười mỉm chi, chờ được cho ăn.

Lôi Duệ Lân lấy ra hai bao khô bò, một bao đưa ca ca, một bao đưa hai vị phụ thân, hai huynh đệ đầu kề bên đầu, vừa ăn vặt vừa nhỏ giọng nói chuyện, chủ yếu là Lôi Duệ Lân kể chuyện gặp phải Trần Bác Đông cho Tần Duệ Kỳ nghe.

-Hết chương 199-

——–

Chương 200: Đến một kết thúc

Tần Miễn và Lôi Thiết nghe việc Lôi Duệ Lân mưu ma chước quỷ giáo huấn Trần Bác Đông bị Tần Duệ Kỳ dùng một câu "Không cần chấp nhặt với chó nhà có tang" khuyên răn, bèn không sáp vào cuộc đối thoại của hai huynh đệ nữa.

Tuyết vẫn còn rơi, hoa tuyết giống như từng đóa bồ công anh, liên miên bay xuống không ngừng, vừa lại gần đống lửa liền biến mất không còn tăm hơi.

"Tức phụ, đói bụng?" Lôi Thiết nâng tay phủi đi bông tuyết vương trên lông mi tức phụ.

"Hơi hơi."

Lôi Thiết quan sát bốn con gà nướng, kéo xuống một cái đùi đã chín kỹ đưa cho hắn.

Tần Miễn đưa đùi gà đến bên miệng y, để y cắn một ngụm rồi mới bắt đầu ăn, vừa ăn vừa gật gù khen ngợi "Hương vị không tệ. Nếu có thể uống chút rượu lại càng hay."

Vốn dĩ kế hoạch của hắn là, chỉ có một nhà bốn người họ, chọn một ngày tuyết rơi đi săn thú, bắt được con mồi thì cùng nhau động thủ xử lý, uống chút tửu, ăn đồ nướng như thịt nướng, nấm, khoai tây, cá chẳng hạn, thể nào cũng thú vị. Nào nghĩ kế hoạch bị Hiếu Huệ đế quấy rầy, chung quanh nhiều người như vậy, không có chút cảm giác tự tại.

Lôi Thiết hoàn toàn hiểu được ý tức phụ, an ủi: "Sau này vẫn có cơ hội."

"Ừ." Tần Miễn gặm sạch sẽ đùi gà, tay nghề nam nhân nhà hắn giỏi thật, xương và thịt rất dễ tách rời, thịt vừa mềm vừa thơm, không hề bị dính vào kẽ răng.

"Lão cha." Lôi Duệ Lân thấy phụ thân đã vào cuộc 'ăn', ngóng trông đến gần.

Lôi Thiết lại xé hai đùi gà xuống, đưa cho hai nhi tử.

Lý công công từ trướng bồng của Hiếu Huệ đế đi ra, tay bưng một cái khay, trong khay đặt bốn bát canh nóng hôi hổi, nhìn quanh một vòng, tìm được một nhà Tần Miễn, mỉm cười đi qua.

"Trấn quốc công, Trấn quốc phu nhân, tiểu thế tử, An Bình huyện công, Hoàng thượng sai tạp gia đến đưa canh cho các vị. Đây là canh đặc ngự trù vừa làm, vẫn còn nóng hổi. Hoàng thượng miễn các vị tạ ơn."

Lôi Thiết ôm quyền hướng tới trướng bồng của Hiếu Huệ đế "Đa tạ Hoàng thượng ban thưởng."

Tần Miễn đón lấy khay.

Lôi Duệ Lân cười tủm tỉm kéo một đùi gà xuống, đưa cho Lý công công "Lý công công, mời công công ăn. Lão cha nướng, ăn ngon lắm."

Lý công công mặt mày hớn hở nhận lấy "Ai ui, đa tạ An Bình huyện công!"

Tần Miễn nếm thử một ngụm canh, bên trong có mặn có chay, thật sự rất ngon, hơn nữa dinh dưỡng phong phú, bắt Lôi Thiết và hai nhi tử uống hết bát canh.

Dù bọn hắn cố ý ngồi trong góc hẻo lánh thì vẫn thu hút chú ý của rất nhiều đại thần, hai chữ 'hâm mộ' đã không đủ để hình dung tâm tình bọn họ.

"Kia mới thật sự gọi là 'Biết cách sống'."

Một cựu thần cảm khái, dẫn tới không ít người gần đó lên tiếng phụ họa.

Săn thú ba ngày, một nhà bốn người Tần Miễn trôi qua hết sức vui vẻ. Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân làm đúng như lời các nhóc nói, chia một phần mồi cho Hiếu Huệ đế, chọc Hiếu Huệ đế sảng khoái cười to.

Rất nhiều đại thần không hiểu vì sao Hiếu Huệ đế yêu thích đôi song sinh này như vậy. Luận tướng mạo, không ít đứa bé có vẻ ngoài càng đáng yêu hơn Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân; Luận thông minh, người thông minh hơn hai huynh đệ kia rất nhiều. Vậy tức là, sở dĩ Hiếu Huệ đế gần gũi với hai đứa nhỏ chẳng qua là để mượn sức Trấn quốc đại tướng quân? Họ lại không biết, chuyện vốn không có gì phức tạp. Hiếu Huệ đế chỉ là thích Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân xem ngài như bá bá bình thường mà tương xử, trước mặt hai đứa nhóc này, ngài có thể thoải mái nhẹ nhõm giống như người bình thường.

Sau hoạt động săn bắn trở về, Tần Miễn bắt đầu lo việc ăn Tết. Tuy nói trong nhà có hạ nhân, nhưng có chút đồ Tết vẫn muốn đích thân chuẩn bị mới càng có hương vị năm mới, chẳng hạn như làm đủ loại điểm tâm cho người nhà.

Buổi sáng Hai mươi chín tháng Chạp, hai nhà Lôi Hướng Nghĩa và Lôi Hướng Lễ đến kinh thành.

Lôi Hướng Trí phái người đến phủ Trấn quốc công báo tin.

Cả nhà Tần Miễn sửa soạn một phen, ngồi xe ngựa tới phủ Lôi Hướng Trí.

Một nhà Lôi Hướng Nghĩa bao gồm Lôi Hướng Nghĩa, Tiền thị, nữ nhi Lôi Hân Hân, nhi tử Ngưu Ngưu; Một nhà Lôi Hướng Lễ bao gồm Lôi Hướng Lễ, Tôn thị, nhi tử Chuyên Đầu(1), cả thảy bảy người, thêm hành lý, tổng cộng đi ba chiếc xe ngựa. Lúc nhà Tần Miễn đến, họ đã ổn định sắp xếp xong, đang trò chuyện náo nhiệt trong chính đường.

Lôi Hướng Trí và Vệ thị vẫn luôn phòng bị Lôi Đại Cường nói mấy lời không có đầu óc.

Lôi Đại Cường không biết là đã thông suốt hay là có tính toán khác, thái độ với một nhà Tần Miễn bình thường một cách bất ngờ — không lạnh nhạt cũng không thân thiện.

Tần Miễn thật thở phào nhẹ nhõm.

Cơm trưa ăn tại nhà Lôi Hướng Trí, không có quậy ra chuyện gì không vui.

Đảo mắt liền đến Tết, cả nhà Tần Miễn vẫn náo nhiệt như trước. Tần Miễn nghĩ ra nhiều chủ kiến cổ quái khiến tiết mục giải trí trong nhà hết sức phong phú, mới lạ và vui vẻ.

Mồng Một, văn võ đại thần và các cáo mệnh phu nhân tiến cung chúc tết, Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân lại nhận được không ít đồ tốt.

Bắt đầu từ mồng Ba, mọi người dựa theo quan hệ thân nhiều thân ít, đi chúc tết nhà thân thích bằng hữu, không thể thiếu nhận lễ và đưa lễ.

Hôm mồng Ba, ba gia đình huynh đệ Lôi Hướng Nghĩa đến nhà Tần Miễn chúc tết. Tần Miễn hào phóng mừng tuổi tất cả tiểu bối, mỗi người một khoá trường mệnh năm lượng bạc và bao lì xì hai mươi lượng, coi như là bồi thường vì không thể chiêu đãi hai nhà Lôi Hướng Nghĩa, Lôi Hướng Lễ vui chơi thật đã tại kinh thành.

Mồng Bốn, Tần Miễn, Lôi Thiết tới nhà Lôi Hướng Trí làm khách. Lo lắng nháo ra chuyện gì không vui, hai người không dẫn Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân theo.

Việc phát sinh sau đó khiến Tần Miễn khá bội phục khả năng dự kiến của mình.

Lôi Đại Cường quả thật không thể an phận nổi. Nguyên lai từ lúc Lôi Thiết trở thành Trấn quốc công, ông vẫn luôn canh cánh trong lòng, đến khi Lôi Thiết và Tần Miễn từ chiến trường trở về, Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân đều được phong hào, thậm chí phẩm cấp mỗi một người đều cao hơn Lôi Hướng Trí, lòng Lôi Đại Cường liền rất không thoải mái.

Vốn mọi người đang ngồi vây quanh bàn, ăn uống tiệc tùng, nói nói cười cười, không khí khá là vui vẻ, Lôi Đại Cường bất chợt mở miệng, muốn Lôi Thiết và Tần Miễn dùng chút quan hệ giúp Lôi Hướng Trí thăng quan tiến chức. Với thân phận của Tần Miễn và Lôi Thiết, chuyện này quả thực không khó, nhưng Lôi Đại Cường nói thẳng ra lời này làm sao Lôi Hướng Trí chịu đựng được? Giống như nói Lôi Hướng Trí không nhờ quan hệ thì không thể thăng tiến. Nhưng kỳ thật, Lôi Hướng Trí là người có năng lực, có thực tài. Huống chi dù Lôi Thiết, Tần Miễn không chủ động lôi kéo quan hệ cho Lôi Hướng Trí, các quan viên khác cũng sẽ nể tình hắn là đệ đệ Trấn quốc công, ít giở chiêu trò ngáng chân, tạo thêm chút cơ hội, thăng quan là chuyện sớm muộn.

Lời Lôi Đại Cường vừa thốt ra, sắc mặt Lôi Hướng Trí tức thì trắng bệch, phẫn nộ, sỉ nhục, xấu hổ và buồn bực, đủ loại cảm xúc phức tạp đan xen trong mắt, cuối cùng được lý trí áp chế.

Trong ấn tượng của Tần Miễn, đây là lần đầu tiên hắn thấy sắc mặt Lôi Hướng Trí khó nhìn như vậy, có thể thấy người thanh niên trẻ tuổi luôn hào hoa phong nhã này tức giận không nhẹ.

Để tránh xấu hổ, cũng tránh bị lan đến, Tần Miễn nhanh chóng tìm cớ kéo Lôi Thiết chạy mất.

Đang luận bàn với ca ca tại sân luyện võ, Lôi Duệ Lân buồn bực hỏi Tần Miễn "Phụ thân, ngài làm gì thế? Sao lén lút như vậy?"

"Lôi Duệ Lân, sao có thể nói chuyện với phụ thân ngươi như vậy?" Lôi Thiết nghiêm mặt.

Lôi Duệ Lân vội vàng chỉnh thái độ, hai tay ôm quyền, nghiêm trang đặt câu hỏi lần nữa "Phụ thân, dám hỏi lão nhân gia ngài đang làm gì? Cớ sao trông giống như chạy trối chết?"

Tần Miễn búng trán nhóc ta một phát "Tiểu tử thúi! Cha ngươi thích đi đường như vậy đấy, không được sao?"

Lôi Duệ Lân đáng thương bụm trán "Được –"

......

Mồng Năm, Tần Văn Tài đến phủ Trấn quốc công bái phỏng, giải thích cho Tần Miễn, Lôi Thiết về nội tình Tần Miễn mất tích năm xưa và kết cục của Tần Kiệm. Tần Kiệm đang bị giam giữ trong thiên lao, đời này không thể ra ngoài được nữa, vì trả lại công đạo cho Tần Miễn, Tần Văn Tài gạch đi tên Tần Kiệm trong gia phả, tức đuổi gã ra khỏi Tần gia.

Tần Văn Tài đề cập Tần Miễn nhận tổ quy tông, Tần Miễn uyển chuyển cự tuyệt. Không biết Tần Văn Tài nghĩ thế nào, vậy mà không hề kiên trì, nói chỉ cần hắn sống vui vẻ là tốt rồi, sau đó một mình hàn huyên cùng Lôi Thiết gần nửa canh giờ thì cáo từ.

Tần Miễn hỏi Lôi Thiết, cả hai hàn huyên gì vậy.

Lôi Thiết không hề giấu diếm, chỉ đơn giản là mong Tần Miễn thứ lỗi và kể một số chuyện trước năm Tần Miễn mười hai tuổi, ngoài ra còn cảnh cáo Lôi Thiết, nếu không đối xử tốt với Tần Miễn, Tần gia sẽ mang Tần Miễn đi.

Nhìn ra được Tần Văn Tài thật tâm yêu thương người đích tử này, Tần Miễn càng thêm cảm thấy không nhận lại họ là lựa chọn chính xác. Cùng lắm nếu sau này Tần gia chẳng may gặp nạn, hắn và Lôi Thiết sẽ giúp họ một phen, xem như trả lại ân tình đã dùng cơ thể của nguyên chủ.

Mồng Sáu tháng Giêng, Hoàng đế khai bút, thượng triều trở lại, việc đầu tiên là xử trí Đại hoàng tử Trần Sấm.

Chuyện của Đại hoàng tử liên quan đến thể diện Hoàng gia nên khi định tội chỉ nói Đại hoàng tử phạm đại tội mưu phản, không nói là thông đồng với địch phản quốc. Cuối cùng, Trần Sấm bị giam lỏng trong Đại hoàng tử phủ, ngày đêm sống trong sự giám thị, cả đời không được ra khỏi phủ.

Sự kiện lớn thứ hai chính là quân thần thương nghị cách ứng phó trong cuộc đàm phán với Thổ La quốc tranh thủ lợi ích lớn nhất cho Đại Hạ quốc. Chậm nhất là tháng Tư, đầu xuân băng tan, Thổ la quốc sẽ phái sứ đoàn đến Đại Hạ.

Tần Miễn và Lôi Thiết đã hạ quyết tâm, đợi cuộc đàm phán với Thổ La quốc trần ai lạc định sẽ từ quan. Tuy rằng khả năng rất khó.

Hai nhà Lôi Hướng Nghĩa và Lôi Hướng Lễ ở kinh thành qua tiết Nguyên Tiêu mới dẹp đường hồi phủ. Tần Miễn chuẩn bị cho họ bốn xe đầy ắp đặc sản kinh thành, ngoài phần tặng cho hai nhà, còn biếu cho vài nhà thôn dân có giao hảo với bọn hắn trong thôn.

Nào ngờ Lôi Đại Cường và Vệ thị cũng cùng họ quay về thôn Thanh Sơn.

Tần Miễn thật sự bất ngờ, hỏi Lôi Hướng Lễ mới biết, Lôi Hướng Trí và Lôi Đại Cường ầm ĩ một trận, triệt để trở mặt. Lôi Hướng Trí nói rõ với Lôi Đại Cường, nếu ông nguyện ý thành thật sống ở thôn Thanh Sơn, hàng năm sẽ cho ông một trăm lượng bạc dưỡng lão; Nếu Lôi Đại Cường muốn tiếp tục ở lại kinh thành cũng không phải không thể, về sau mỗi tháng chỉ phát hai lượng bạc tiền tiêu vặt, ngoài ra đừng hòng có thêm một đồng.

Cả hai con đường, Lôi Đại Cường đều không muốn chọn, Lôi Hướng Trí bố trí vàn cờ khiến Lôi Đại Cường phạm lỗi sai, bị quan binh tuần tra bắt vào đại lao.

Lúc này Lôi Đại Cường mới hiểu, tâm nhi tử đã rét lạnh, thêm Vệ thị ở bên cạnh khuyên bảo, đành chọn con đường thứ nhất.

Hiện Vệ thị rất hối hận vì gả cho Lôi Đại Cường. Lôi Đại Cường thích ăn lười làm đều không thành vấn đề, vấn đề là rất ngu xuẩn, đẩy hai nhi tử có tiền đồ nhất càng lúc càng xa. Nếu Lôi Đại Cường biết mượn sức hai nhi tử, sẽ không rơi vào kết cục hôm nay.

Dùng cách nói của Tần Miễn chính là, không sợ đối thủ mạnh như thần, chỉ sợ đồng đội ngu như heo!

Nhóm người Lôi Đại Cường rời đi chưa đến ba ngày lại chật vật quay lại, chuyện là trên đường gặp phải cướp phỉ, Lôi Đại Cường bị hù doạ sợ đến ngơ ngơ ngốc ngốc. Lôi Hướng Nghĩa và Lôi Hướng Lễ không còn cách nào, đành tiễn ông và Vệ thị, thêm hai hài tử của Vệ thị trở lại kinh thành.

Lôi Hướng Trí tìm danh y chẩn trị cho Lôi Đại Cường, được hay Lôi Đại Cường biến thành si ngốc thật rồi, mai sau khả năng bình phục chỉ có một nửa. Lôi Hướng Trí không thể không tự nhận, vào khoảnh khắc đó, hắn cảm thấy thở phào nhẹ nhõm. Bốn năm sống tại kinh thành, hắn trôi qua còn mệt mỏi hơn mười năm trắng đêm khổ học dĩ vãng, nay, hắn mới cảm giác bản thân tự do.

Vệ thị cũng như được gỡ xuống gánh nặng ngàn cân, Lôi Đại Cường si ngốc, đối với nàng là kết quả tốt nhất, chỉ cần duy trì mối quan hệ với Lôi Hướng Trí, về sau lại tìm cơ hội cứu chữa quan hệ với nhà Lôi Thiết, tương lai tiền đồ một trai một gái của nàng sẽ không kém.

Từ đó về sau, Lôi Đại Cường sống như một đứa trẻ lớn tuổi, không bao giờ khiến ai cảm thấy ngột ngạt nữa.

Tần Miễn không hề đồng tình ông ta chút nào, chỉ cảm khái một câu "Quả nhiên tai họa lưu ngàn năm".

-Hết chương 200-

Chú giải:

(1) Chuyên Đầu: nghĩa là cục gạch, ở đây là biệt danh cha mẹ đặt cho con, giống như Thạch Đầu là đá í.

——–

Chương 201: Xin từ quan

Năm tháng vội vàng, thời gian qua nhanh.

Trung tuần tháng Ba, tin sứ đoàn Thổ La quốc đã xuất phát truyền đến kinh thành, dự tính trung tuần tháng Tư tới nơi.

Có lẽ là muốn biểu đạt thành ý của Thổ La, hoặc giả Hoàng đế Thổ La quốc không yên tâm những người khác, lần này vậy mà Hoàng đế Thổ La quốc, Nhân Quang đế tự thân xuất mã.

Tuổi Nhân Quang đế xấp xỉ với Hiếu Huệ đế, nhưng về mặt điều dưỡng thân thể không bằng Hiếu Huệ đế nên nom già hơn Hiếu Huệ đế rõ rệt, bất quá cao to cường tráng, vóc người vạm vỡ, chỉ nhìn bề ngoài, càng giống một viên võ tướng hơn. Sứ đoàn bày trận cực kỳ long trọng phô trương, loan giá của Nhân Quang đế nạm vàng khảm bạc thì cũng thôi, đỉnh mái bốn chóp cứ cách mỗi mấy tấc lại rủ xuống một bảo thạch to như trứng cút, vào ngày xuân ánh nắng ấm áp, ánh sáng ngọc rực rỡ đến chói mù mắt người. Không chỉ thế, đội ngũ hai ngàn người, toàn bộ binh lính đều cưỡi ngựa cao to, vô cùng khí thế.

Tần Miễn đã dịch dung đứng phía sau đám người, ôm hông Lôi Thiết cũng đã dịch dung, thì thầm vào tai y "Ta thấy ông Nhân Quang đế này chính là một tên to xác ngốc ngếch. Như thế không phải công khai nói với Hoàng thượng 'Mau tới làm thịt ta đi','Mau tới làm thịt ta đi' à?"

Ý cười trong mắt Lôi Thiết rất đậm, y yêu cực dáng vẻ sáng lạn tinh ranh này của tức phụ "Ừm, đúng là ngốc."

Nhân Quang đế trên loan giá đeo nụ cười bình thản, không để lại dấu vết nhìn quét dân chúng Đại Hạ đang hoan hô chào đón hai bên đường, trong lòng buồn bực. Nghe nói dân chúng Đại Hạ ghét ai đều sẽ ném rau củ lá cây nát, hoa quả dập, ném trứng gà, ngài đã sớm phòng bị, cho người đổi rèm vải rũ xuống bốn phía thành ván gỗ che chắn thực dụng, nào ngờ không có chỗ dùng, người dân Đại Hạ quốc thế mà vui mừng khôn xiết nghênh đón họ như thế.

Ngài làm sao biết, cách đây hai ngày, dân gian lan truyền, trong cuộc đàm phán lần này, Hoàng thượng tuyệt đối sẽ lột của Hoàng đế Thổ La quốc một tầng da. Dân chúng đương nhiên là vui mừng.

Nhân Quang đế có thể ngồi yên ở ngôi vị Hoàng đế ba mươi năm đương nhiên không phải xuẩn ngốc, hai ngày trước đã phái người tìm hiểu tình hình trong kinh, để tránh có sự cố đột ngột phát sinh không thể ứng phó. Nhưng ngài lại không biết, nơi này là kinh thành, là địa bàn của Hiếu Huệ đế, trừ bí mật của một nhà Tần Miễn, gần như chút gió thổi cỏ lay đều nằm trong vòng bàn tay Hiếu Huệ đế. Người của Nhân Quang đế có thể nghe được điều gì, không thể nghe được điều gì, đều do ngài khống chế. Không thể không nói, làm một Hoàng đế, bản lĩnh của Hiếu Huệ đế thật sự không kém.

Tần Miễn nhìn về phía một xe ngựa xa hoa phía sau loan giá, nói với Lôi Thiết: "Xem bề ngoài và cách bày trí xe kia, bên trong hẳn là một vị nữ khách."

Một người trẻ tuổi đứng cạnh nghe được lời hắn nói, không khỏi chen vào "Đi cạnh xe ngựa kia còn có tám cung nữ, có khi nào là công chúa của Tây Man quốc không? Tây Man quốc đưa đến để liên hôn?"

Giả thuyết này gợi ra, không ít người phụ họa.

"Phỏng chừng là vậy rồi!"

Chờ đội ngũ Thổ La quốc mất hút, nhóm dân chúng dần dần tản đi, nhưng việc Hoàng đế Thổ La thế mà tự thân xuất mã vẫn được tiếp tục bàn tán say sưa. Toàn bộ kinh thành, trên đến quan to triều đình, dưới đến hoả kế quán trà, cơ hồ đều đang tám chuyện này.

Xem náo nhiệt xong, Tần Miễn và Lôi Thiết chậm rãi rảo bước về nhà, còn chưa vào cửa phủ liền nghe tiếng vó ngựa lao nhanh tới gần, quay đầu nhìn sang, là Trần Mộc Phong cưỡi ngựa phóng nhanh, mặt mày hớn hở.

'Hiu –'

Tần Miễn hỏi: "Làm sao thế? Gió xuân phơi phới thả sức phi ngựa(1)?"

"Tần Miễn!" Trần Mộc Phong nhảy xuống ngựa, kích động nắm hai vai hắn "Nương ta, thân nương ấy, có hỉ, đã hơn hai tháng."

Lôi Thiết mặt không biểu cảm phủi tay hắn ta ra, thuận tiện kéo tức phụ lùi ra sau một chút, giữ cự ly an toàn với Trần Mộc Phong.

Tần Miễn nhếch môi cười, nghiêng người tựa vào y.

Trần Mộc Phong cũng không để ý, chân tâm nói: "Huynh đệ, cảm tạ!"

Minh thân vương sinh con, dĩ nhiên do chính thất sinh ra thì càng tốt. Thứ nhất, giữa một chính phi và hai trắc phi của Minh thân vương, Trần Mộc Phong tự nhiên thiên về chính phi, tức thân sinh mẫu thân của hắn; Thứ hai, Trần tiểu đệ là đích tử, tương lai thân phận cũng cao hơn. Bất quá lúc trước, sau khi thân thể Minh thân vương điều trị tốt, qua một thời gian dài mà Minh thân vương phi vẫn không có động tĩnh, sau là Tần Miễn bắt mạch và khai cho bà một tháng dược tẩm bổ, mới có thể điều dưỡng thân thể hao hụt của bà tốt lên. Nay cuối cùng cũng truyền ra tin tốt.

"Chúc mừng, chúc mừng!" Tần Miễn cũng vui mừng cho Trần Mộc Phong, nói đùa "Xem ra Trưởng Tôn Hách lại phải tặng đại lễ cho ta rồi."

Trần Mộc Phong bật cười, nhưng cười xong thì hơi ảm đạm đi "Có điều, không nhất định là đệ đệ."

Tần Miễn vỗ vỗ vai hắn ta "Yên tâm. Hiện trạng thái thân thể Minh thân vương và Minh thân vương phi tương đương với thời ba mươi lăm tuổi, dù thai lần này là nữ thì vẫn có thể sinh tiếp."

Trần Mộc Phong gật đầu, chủ động nói: "Phụ vương ta cũng rất vui, đã nới lỏng chuyện của ta và Trưởng Tôn Hách, còn an ủi ta vạn nhất thai này là nữ nhi, thì tiếp tục sinh thêm."

Đúng lúc này, lại một khoái mã phi nhanh đến. Nhờ con đường đủ rộng thoáng, nên không tạo thành quấy nhiễu cho người đi đường.

Người tới chính là Trưởng Tôn Hách.

"Mộc Phong!"

"Sao ngươi lại tới đây?" Tươi cười trên mặt Trần Mộc Phong vẫn chưa tan.

Trưởng Tôn Hách cầm tay đối phương "Ta, ta, đã biết chuyện ở nhà ngươi. Đến đây để cảm tạ Trấn quốc phu nhân và Trấn quốc công."

Người này hiếm khi mà kích động đến nói chuyện lắp bắp, Tần Miễn và Trần Mộc Phong nhịn không được, đều cười rộ lên.

Trần Mộc Phong cười xong, nghiêm mặt, nhìn Trưởng Tôn Hách "Ta cũng chỉ mới biết việc đó không lâu, làm sao ngươi lại biết?"

Trưởng Tôn Hách xiết chặt tay hắn "Ta không có sắp xếp người vào Vương phủ, nhưng có an bài một hoả kế vào gian tiệm đối diện, hắn nhìn thấy quản gia nhà các ngươi mặt mày vui mừng đi về phía tiệm dược liệu, ta mới đoán được là có tin vui."

Trần Mộc Phong nể tình y nghĩ cho mình, hừ nhẹ một tiếng, không truy cứu nữa.

Trưởng Tôn Hách nói với Tần Miễn, Lôi Thiết: "Hôm nay gấp rút đến đây, chưa kịp chuẩn bị gì, ngày khác ta và Mộc Phong sẽ thỉnh nhị vị uống rượu."

"Quyết định vậy đi."

Cuộc đàm phán giữa Đại Hạ quốc và Thổ La quốc là việc của hai hoàng đế, là việc của văn thần, Tần Miễn, Lôi Thiết đều không có liên quan gì nhiều, hai phu phu chỉ dự vài buổi yến hội, ăn uống tiệc tùng.

Vì thái độ Hiếu Huệ đế cứng rắn, Hoàng đế Thổ La quốc lại không cam lòng, nên quá trình đám phán diễn ra gian nan. Mãi cho đến thượng tuần tháng Năm, Nhân Quang đế lo lắng nếu còn chưa về Thổ La, mấy hoàng tử của ngài sẽ lại không an phận, đành phải lùi bước, cắt bốn thành lớn gần biên cảnh hai nước cho Đại Hạ quốc và bồi thường một tỷ lượng bạc trắng, chia ra trả trong ba năm. Bằng không, Đại Hạ quốc không ngại lại xua binh đến phía tây.

Nhân Quang đế thật sự e ngại Lôi Thiên Nhận, dưới tình trạng Thổ La quốc tổn thất ba viên mãnh tướng, Lôi Thiên Nhận không hẳn không thể đánh thẳng tới hoàng thành Thổ La.

Ngoài ra, Tử La công chúa của Thổ La quốc lưu lại, được Hiếu Huệ đế ban cho Tứ hoàng tử làm trắc phi.

Cùng ngày, Hiếu Huệ đế sai người phát hoàng bảng(2), sẽ trích một phần bạc từ tiền bồi thường trợ cấp cho gia đình của tướng sĩ hy sinh.

Sau khi tin tức từ hoàng cung truyền ra, cả kinh thành náo nhiệt như đón Tết. Tửu lâu dưới danh nghĩa Trần Mộc Phong đi đầu giảm giá ba mươi phần trăm cho toàn bộ khách nhân, các cửa tiệm khác, bất luận là tửu lâu, quán trà, tiệm gạo... đều đồng loạt giảm giá, bất kể là giảm ba mươi, hai mươi hay mười phần trăm, từ lão bản, hỏa kế đến người mua, ai nấy đều lộ vẻ phấn khởi và kiêu ngạo, vì Đại Hạ quốc chiếm thượng phong mà phấn khởi, vì thân là người Đại Hạ quốc mà kiêu ngạo. Dù là người bình thường tiếc tiền tới tiệm cơm ăn cơm, cũng vui vẻ gọi ba năm hảo hữu ra ngoài tổ chức ăn mừng một phen.

Hai ngày sau, sứ đoàn Thổ La quốc bước lên đường về.

Lão bá tánh kinh thành sắp hàng hai bên đường vui vẻ đưa tiễn, đại thúc đoàn múa lân cầm cặp chập choã(3) to đùng, đập vào nhau, vang 'bang bang' rung động.

Nhân Quang đế nhìn thần thái hớn hở của họ, chỉ cảm thấy chói mắt, nhưng ngoài âm thầm thở dài cũng không thể nói gì hơn.

Đàm phán thuận lợi hoàn thành, Tần Miễn và Lôi Thiết đều thở phào nhẹ nhõm.

Tần Miễn lặng lẽ bán đi tiệm dược liệu và cửa hàng trang sức, giống như Lôi Thiết, mỗi ngày hoàn thành chức trách phần mình, người bên ngoài ai cũng không nhìn ra dấu hiệu bọn hắn sắp xin từ quan.

Nhịn đến thượng tuần tháng Sáu, đoán chừng sứ đoàn Thổ La đã về tới Thổ Ta quốc, Lôi Thiết, Tần Miễn cùng tiến cung, cầu kiến Hiếu Huệ đế.

"Khải bẩm Hoàng thượng, Trấn quốc công và Trấn quốc phu nhân cầu kiến."

Hiếu Huệ đế thực buồn bực, buông tấu chương, nói: "Truyền."

"Truyền Trấn quốc công và Trấn quốc phu nhân yết kiến –"

"Chúng thần xin thỉnh an Hoàng thượng, Hoàng thượng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế."

"Bình thân." Hiếu Huệ đế cười hỏi "Hai khanh vậy mà cùng nhau đến đây, có chuyện gì à?"

Lôi Thiết đi thẳng vào vấn đề "Khải bẩm Hoàng thượng, hai người chúng thần tới là để xin từ quan."

Lý công công đang định tiến lên thêm trà cho Hiếu Huệ đế, nghe vậy thì lảo đảo một cái ngã quỳ xuống đất, vội vã quỳ lên "Thỉnh Hoàng thượng thứ cho nô tài tội khiếm nhã."

Gương mặt đang cúi xuống của ông đầy vẻ khiếp sợ và khó tin. Hoàng thượng ban vinh sủng vô hạn cho một nhà bốn người Trấn quốc công, có thể nói ngoài Hoàng thượng, là người phong quang nhất khắp kinh thành hiện nay. Thậm chí ông còn nghe nói, không ít đại thần đã và đang cân nhắc cho nữ nhi nhà mình kết thân cùng hai vị công tử của Trấn quốc công. Vạn vạn không ngờ, Trấn quốc công và Trấn quốc phu nhân lại muốn từ quan vào lúc này.

Hiếu Huệ đế cũng giật mình không kém, thất thố thấy rõ, hồi lâu không nói nên lời. Hiếu Huệ đế hiểu Lôi Thiết, Lôi Thiết mở miệng xin từ quan tức là đã quyết tâm. Ngài càng lúc càng cảm thấy Lôi Thiết không màng quyền thế và danh lợi, thật đáng để ngài tín nhiệm, rất luyến tiếc thả loại người này đi. Đương nhiên, đó chỉ là một trong các nguyên nhân. Nguyên nhân khác chính là, trước khi trận chiến với Thổ La nổ ra, Đại Hạ quốc đã lâu không có chiến sự, võ tướng trong triều không mấy ai thật sự kham nổi trọng trách. Lôi Thiết là liều thuốc an thần của Hiếu Huệ đế. Nguyên nhân thứ ba liên quan đến Tần Miễn. Tần Miễn y thuật cao minh, xứng danh thần y, tại chốn hoàng cung mờ ám đủ loại thủ đoạn, có Tần Miễn ở đây, Hiếu Huệ đế càng thêm an tâm.

Hai người như vậy, Hiếu Huệ đế sao nỡ để họ đi?

-Hết chương 201-

Chú giải:

(1) Câu gốc là "Xuân phong đắc ý mã đề tật" trích trong bài thơ Đăng khoa hậu của Mạnh Giao. Nội dung bài thơ ý nói con đường thăng tiến thuận lợi, không còn ưu phiền nên tha hồ lao nhanh, xem hết cảnh đẹp Trường An.

(2) Hoàng bảng: Thông cáo quan trọng cho triều đình công bố ra ngoài

(3) Chập choã: dùng trong múa lân

Chương 202: Điều kiện của Hiếu Huệ đế

Tần Miễn và Lôi Thiết biết Hiếu Huệ đế sẽ không dễ dàng thả họ đi, nhưng bọn họ nhất định phải đi.

Hiếu Huệ đế lãnh tĩnh lại rất nhanh "Nếu Lôi ái khanh và tôn phu nhân có uỷ khuất gì thì cứ nói với trẫm, loại chuyện 'xin từ quan' này không nên lấy ra đùa."

Lý công công quỳ trên mặt đất, mồ hôi đầy đầu, thầm cầu nguyện Lôi Thiết biết thời biết thế thu lại lời vừa rồi.

Lôi Thiết kiên định nói: "Hoàng thượng, lòng của thần và nội tử đã quyết."

Bầu không khí trong Ngự thư phòng nhất thời ngưng đọng.

Đúng lúc này, ngoài cửa truyền vào lời thông báo nôn nóng của nội thị: "Khải bẩm Hoàng thượng, Văn thừa tướng có việc gấp cầu kiến."

"Truyền!"

Văn thừa tướng bước nhanh vào, vẻ mặt có phần nghiêm mặt và lo âu.

Hiếu Huệ đế nhướng mày.

Chú ý thấy Lý công công mồ hôi xối xả quỳ trên đất, phu thê Trấn quốc công sắc mặt nghiêm túc, vẻ mặt Hiếu Huệ đế cũng khá là khó nhìn, Văn thừa tướng kinh ngạc trong lòng, nhưng không đủ sức tìm tòi nghiên cứu, sải bước đến trước ngự án.

Hiếu Huệ đế nâng tay ngăn cản đối phương hành lễ "Không cần giữ lễ tiết. Ái khanh sốt ruột như thế là có chuyện đại sự phát sinh sao?"

Văn thừa tướng mở miệng, giọng trầm thấp nặng nề: "Khải bẩm Hoàng thượng, cựu thần vừa nhận được cấp báo từ Lĩnh Châu. Mấy ngày trước, Vị huyện thuộc Lĩnh Châu xảy ra động đất."

"Cái gì!" Hiếu Huệ đế kinh hãi "Tình hình thế nào?"

Hai tay Văn thừa tướng nâng tấu chương lên, kể tường tận: "Căn cứ vào công tác thống kê của quan viên địa phương, ít nhất có hơn năm vạn người mất tích hoặc thương vong, nhà cửa trong thị trấn sập xuống khoảng tám phần mười. Quan viên địa phương phản ứng nhanh chóng, lập tức phái quan binh đi giúp đỡ, nhưng tình thế không quá lạc quan."

Lý công công vội chạy tới, tiếp nhận tấu chương dâng lên Hoàng thượng.

Hiếu Huệ đế xem tấu chương xong, mặt trầm như nước, trong nháy mắt đã suy xét rất nhiều. Động đất lớn tất nhiên tạo thành tổn thất nặng nề, điểm này không cần phải nói, nhưng thời gian và địa điểm phát sinh địa chấn lần này thật không khéo. Cuộc chiến giữa Đại Hạ và Thổ La vừa mới kết thúc không lâu, hơi không cẩn thận, có khả năng sẽ bị người hữu tâm dùng để rêu rao, ví dụ như tin nhảm Hiếu Huệ đế không được trời cao che chở, nghiêm trọng hơn có thể khơi mào loạn dân. Trong lịch sử, loại chuyện tương tự cũng không hiếm thấy.

"Hoàng thượng, hiện nay nên làm thế nào?" Văn thừa tướng sốt ruột nói "Vị trí của Vị huyện đặc thù, triều đình kéo dài càng lâu, tình thế càng bất lợi."

Hiếu Huệ đế trầm ngâm hồi lâu, ánh mắt sắc bén bỗng xẹt qua Tần Miễn và Lôi Thiết, biểu cảm chợt nhẹ nhõm hơn, phất phất tay với Văn thừa tướng.

"Trẫm đã biết. Ái khanh tới Thiên điện ngồi nghỉ trước đi."

"Dạ!"

Sau khi Văn thừa tướng rời đi, Hiếu Huệ đế cuối cùng mới chú ý tới Lý công công vẫn còn quỳ dưới đất "Lý Phúc Thọ, đứng lên đi."

"Tạ ơn Hoàng thượng." Lý công công nhanh chóng đứng lên, len lén xoa xoa đầu gối.

Hiếu Huệ đế nhìn chằm chằm Tần Miễn và Lôi Thiết, trầm giọng nói: "Trấn quốc công, Trấn quốc phu nhân, quả thật Đại Hạ quốc được coi là lớn mạnh, nhưng bên trong tồn tại nhiều tai hoạ ngầm. Lời vừa rồi của Văn thừa tướng, hai khanh cũng nghe được. Dù như vậy, hai khanh vẫn muốn từ quan sao?"

Lôi Thiết chắp tay nói: "Sao Hoàng thượng không đổi một góc độ để suy nghĩ? Chỉ khi hai người chúng thần rời đi, những nhân tài khác mới có cơ hội trưởng thành."

Tần Miễn tiếp lời: "Hoàng thượng, các thái y của Thái y viện y thuật cao minh, kỳ thực không có vi thần cũng không sao. Mặt khác, phối phương của Thanh Lệ đan vi thần đã chỉnh sửa sắp xếp lại và giao cho Viện phán(1)."

Hiếu Huệ đế thất vọng nhăn mi "Xem ra các khanh đã hạ quyết tâm... Hai khanh muốn từ quan, cũng có thể, nhưng trẫm có một điều kiện."

Tần Miễn cảm thấy không hay cho lắm.

Lôi Thiết: "Hoàng thượng mời nói."

Hiếu Huệ đế đứng lên, chắp hai tay sau lưng, chậm rãi từ sau ngự án đi ra, thong thả bước xuống bậc thang, giọng điệu nghiêm nghị.

"Vị huyện Lĩnh Châu gần biên cảnh giữa Đại Hạ và Thổ La quốc, chỉ cách vùng biên cảnh một thành trấn, tương đương là một trong các biên giới của Đại Hạ. Nhưng vì sao từ xưa tới nay, Thổ La quốc chưa từng bắt tay từ Vị huyện tiến công Đại Hạ quốc? Đó là do Vị huyện núi non chồng chéo, đường núi gập ghềnh, có thể nói là một lá chắn thiên nhiên cho Đại Hạ. Trận động đất lớn phát sinh, trẫm lo dân chúng Vị huyện nhân tâm hoảng sợ, sẽ lựa chọn di chuyển mà không phải trùng kiến quê nhà. Một khi như thế, chẳng khác nào mở rộng biên cương. Hậu quả của nó, hẳn là không cần trẫm nhiều lời. Cho nên, trẫm muốn hai khanh lập tức đi Vị huyện, cho các khanh thời gian tối đa là ba năm, trùng kiến Vị huyện. Chỉ cần làm được chuyện này, trẫm liền chuẩn cho các khanh từ quan. Thế nào?"

Tần Miễn thầm mắng Hiếu Huệ đế là lão hồ ly, trao đổi một ánh mắt với Lôi Thiết, hỏi: "Dám hỏi Hoàng thượng, trận động đất lớn ở Vị huyện lần này là lần thứ mấy?"

Hiếu Huệ đế ngạc nhiên nhìn hắn, dừng lại một chút, vẫn trả lời: "Trong mười năm, đây là lần thứ hai."

Tần Miễn chấn động, trong mười năm ngắn ngủi phát sinh hai trận địa chấn mà Hiếu Huệ đế vẫn không tán thành cho dân chúng di dời, cách làm này không khỏi khiến lòng người sợ hãi.

Hiếu Huệ đế dường như không thèm để tâm suy nghĩ của hắn, lúc trở lại ngự án đã khôi phục nét lãnh tĩnh thường ngày, nhấp một ngụm trà, nhàn nhạt hỏi: "Suy nghĩ thế nào rồi?"

Tần Miễn và Lôi Thiết nhìn nhau.

Lôi Thiết thấp giọng nói: "Nghe lời ngươi."

Khoé miệng Hiếu Huệ đế giật giật, làm bộ như không nghe được.

Tần Miễn suy xét một lát, lại hỏi: "Dám hỏi Hoàng thượng, nếu chúng thần tìm một nơi gần đó càng thích hợp để thủ hộ biên cương hơn, có thể cho di dời Vị huyện không?"

"Có thể." Hiếu Huệ đế nhắc nhở "Nhưng như vậy, ba năm thời gian e là không đủ."

Tần Miễn thầm mắng ông là đồ vô sỉ.

"Được. Chúng thần nhận điều kiện này."

Hiếu Huệ đế gật gật đầu "Để hoàn thành kịp, các khanh nên mau chóng xuất phát."

Tần Miễn và Lôi Thiết xuất cung, chia ra hành động. Lôi Thiết đến binh doanh, Tần Miễn đi lo việc thôi học cho hai nhi tử và xử lý mấy việc lặt vặt còn lại.

Để tiện cho Lôi Thiết và Tần Miễn làm việc, thân phận Trấn quốc công và Trấn quốc đại tướng quân của Lôi Thiết đều giữ lại, Hiếu Huệ đế bãi miễn chức quan tại Thái y viện của Tần Miễn, bổ nhiệm làm tân Huyện lệnh của Vị huyện.

Thánh chỉ vừa ra, người khắp kinh thành đều ồ cả lên. Dù Tần Miễn có khả năng đến đâu, thân phận chủ yếu của hắn vẫn là Trấn quốc 'phu nhân', để hắn làm Huyện lệnh nghĩa là sao?

Đợi đến khi thánh chỉ Hoàng đế lệnh Tần Miễn, Lôi Thiết trùng kiến Vị huyện ra, mọi người mới bừng tỉnh: Hoá ra là vậy.

Đối với chuyện làm Huyện lệnh, Tần Miễn khá hào hứng. Hắn cũng là nam nhân, không mong kiến công lập nghiệp, nhưng cũng hi vọng có thể làm nên đại sự gì đó. Hắn có bản lĩnh phát triển thôn Thanh Sơn, không hẳn không có năng lực phát triển một thị trấn.

Dùng một ngày trời sắp xếp mọi công chuyện tại kinh thành, Tần Miễn, Lôi Thiết dẫn theo hai đứa con, một sói một gấu một ưng, chín gia tướng và một vạn kỵ binh tinh nhuệ xuất phát. Có không gian phải nói là rất tốt, kim ngân châu báu và hoàng kim Hiếu Huệ đế ban thưởng đều có thể đặt vào không gian, không cần chở bằng xe ngựa khiến người ngoài chú ý.

Phúc quản gia và Phúc thẩm niên kỉ không nhỏ, lưu lại coi sóc phủ Trấn quốc công.

Hôm khởi hành, Trần Mộc Phong, Trưởng Tôn Hách, Trưởng Tôn Hồng, cả nhà Lôi Hướng Trí đều đến đưa tiễn.

'Quỷ thích khóc' Trưởng Tôn Hồng nước mắt giàn giụa, Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân vừa cảm động lại vừa buồn cười, dứt khoát đưa hai chậu cỏ thẹn thùng Trần Mộc Phong tặng lúc trước nhờ hảo hữu chăm sóc hộ, bày tỏ tình hữu nghị bền vững giữa họ. Lúc này Trưởng Tôn Hồng mới nín khóc mỉm cười.

Hiếu Huệ đế mặc thường phục đứng trong đám người, nhìn bóng Tần Miễn và Lôi Thiết đi xa.

Minh thân vương thấp giọng thở dài một hơi "Huynh trưởng, đệ thật không nghĩ ngài sẽ bằng lòng thả họ đi."

Hiếu Huệ đế cười nhẹ "Trẫm – dĩ nhiên ta cũng luyến tiếc, nhưng thuyết <Mã thuyết>(2) cũng có vài phần đạo lý, có bọn họ, những người khác sẽ không có cơ hội xuất đầu. Chỉ hy vọng bản lĩnh của họ sẽ khiến vài người cảm thấy nguy cơ."

Minh thân vương khẽ gật đầu "Huynh trưởng nói chí lý."

Tần Miễn, Lôi Thiết kỵ mã dẫn đầu đoàn người, khí thế hăm hở, uy phong lẫm lẫm, chọc các cô nương mặt mày ửng đỏ, có mấy người gan lớn đứng ở lầu hai ném khăn tay mang theo hương thơm xuống.

Cây quạt trong tay Tần Miễn phe phẩy vài cái, 'vô ý' làm khăn tay thổi tới đội ngũ phía sau.

Tần Miễn lơ đãng nhìn lướt qua hàng người tiễn đưa, thấy Tần Văn Tài và một phụ nhân trung niên sóng vai đứng cùng nhau, ánh mắt đều đặt vào hắn. Hốc mắt Tần Văn Tài đỏ lên, hai mắt phụ nhân cũng ngấn lệ.

Tần Miễn sửng sốt, bên môi nhoẻn cười, hơi hơi gật gật đầu với họ.

Nước mắt của phụ nhân chảy càng nhiều, vẫy vẫy tay, trong mắt hàm chứa lời chúc phúc và thanh thản.

Đội ngũ sau khi ra khỏi kinh thành thì bắt đầu tăng tốc.

Mấy con ngựa trong nhà được nuôi dưỡng bằng nước linh tuyền đã lâu, thân cường thể tráng, mạnh mẽ như bay, kéo hai chiếc xe ngựa vừa mau vừa vững.

Một vạn tinh binh, toàn bộ do Lôi Thiết chọn ra, đều là tùy tùng của y, vô cùng tin phục y.

Buổi ban ngày đầu tiên trôi qua bằng một đường chạy như điên.

Thái dương xuống núi, đội ngũ mới dừng lại, tìm một mảnh đất trống hạ trại. Các binh sĩ phân công làm việc, chỉ chốc lát sau, doanh địa sáng bừng lửa trại, mùi bột gạo cũng trôi nổi theo gió đêm, bao phủ khắp doanh địa.

Bản lĩnh của Nhất Điểm Bạch, Kim Mao và Kim Điêu lúc này càng khiến người chú mục, hoặc chạy hoặc bay tiến vào núi rừng xa xa, qua lại mấy lần, mang về mười mấy con mồi.

Tần Miễn chỉ chừa lại nửa con lộc cho cả nhà mình hăn, còn lại để Lôi Tần Trung chia cho các binh sĩ.

Các binh sĩ sớm đã nghe nói tướng quân phu nhân bình dị gần gũi, lúc này tận mắt chứng kiến lại càng cảm thấy như thế, cũng thân cận với Tần Miễn hơn.

Trong lúc chờ cơm chín, Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân giống như hai con chim sổ lồng, dẫn theo Nhất Điểm Bạch và Kim Điêu chạy băng băng chơi đùa trong rừng cây. Kim Mao có vẻ như thích đom đóm, một mình đứng xa xa, đôi tròng mắt ngờ nghệch đuổi theo điểm sáng, sau khi ngắm chuẩn, vươn vuốt chụp một con, chăm chú nhìn ngắm một lát rồi thả nó chạy, lại bắt, rồi lại thả...

Không nói bọn nhóc, ngay cả Tần Miễn cũng thấy toàn thân thoải mái sau khi rời khỏi kinh thành, mặc một thân trắng tinh ngồi trên chạc cây, tay nắm sáo trúc xanh biếc. Tiếng sao du dương phiêu đãng trong rừng cây, khiến mọi người trong lúc hoảng hốt còn cho là mình đang đi du sơn ngoạn thủy.

"Lão gia, phu nhân, có một con sông cách đây không xa." Lôi Tần Trung và Lôi Tần Thuận giơ cao cây đuốc, lau mồ hôi trở về.

"Vừa hay, lát nữa có thể cho hai con khỉ con kia tắm rửa một chút" Tần Miễn bất đắc dĩ nhìn hai đứa con.

-Hết chương 202-

Chú giải:

(1) Viện phán: một trong các chức quan của Trung Quốc cổ đại, hàm lục phẩm, nhiệm vụ là phân công công việc của ngự y trong Thái y viện và nghiên cứu y dược cung ứng cho cung đình.

(2) Mã thuyết của triết học gia, văn học gia Hàn Dũ đời Đường. Nội dung:

Trên đời có Bá Lạc (1) sau đó mới có Thiên lí mã. Thiên lí mã thường có nhưng Bá Lạc lại không thường có. Cho nên tuy là ngựa nổi danh cũng chỉ chịu nhục phục dịch dưới tay người chăn dắt, giống như hạng ngựa thường cuối cùng cũng chết bên máng cỏ, không vì một ngày đi được ngàn dặm mà xứng danh.

Ngựa mà mỗi ngày đi ngàn dặm, mỗi lần ăn có thể ăn hết một thạch thóc, người cho ăn không biết khả năng đi ngàn dặm của nó mà cho ăn. Cho nên ngựa đó tuy có tài nhưng ăn không đủ no, sức không đủ khoẻ, tài năng và ưu điểm không biểu hiện ra bên ngoài, muốn được như hạng ngựa thường còn không thể thì làm sao có thể mỗi ngày đi ngàn dặm?

Điều khiển nó không có phương pháp, nuôi dưỡng nó mà không biết cách để nó phát huy hết tài năng, nó hí vang mà không hiểu được ý nó, chỉ biết cầm roi đến trước nó mà nói rằng: "Thiên hạ không có Thiên lí mã." Than ôi! Có đúng là trong thiên hạ không có Thiên lí mã chăng? Đó chỉ là không nhận biết được Thiên lí mã mà thôi.

Nguồn:

——-

Chương 203: Đến Vị huyện

Lôi Duệ Lân thính tai, cười lớn hô: "Phụ thân, ta và ca ca không phải khỉ nhá."

"Không phải khỉ thì là gì?" Tần Miễn thoải mái nhảy từ trên cây xuống, vô thanh vô tức đáp xuống bên cạnh Lôi Thiết, nhận chén nước y đưa qua.

Đôi con ngươi Lôi Duệ Lân xoay tròn, kéo ca ca chạy về phía này "Nếu ta và ca ca là khỉ, vậy ngài và lão cha – hề hề!"

Tần Miễn nhướng mày, lời này có chút ý nghĩa.

Lôi Duệ Lân gục trên lưng hắn, kề sát tai hắn nhỏ giọng nói: "Phụ thân, ta và ca ca đã biết lâu rồi, chúng ta là do ngài sinh."

'Phụt –' Một ngụm nước còn kịp chưa nuốt phun ra, Tần Miễn trợn mắt há hốc mồm trừng nhóc ta.

"Phụ thân, yên tâm, ta và đệ đệ sẽ không nói cho những người khác." Tần Duệ Kỳ an ủi vỗ vỗ vai Tần Miễn.

Lôi Thiết cúi đầu, khóe môi nhoẻn lên một độ cong rõ rệt.

"Lôi Thiết! Quản giáo nhi tử!" Tần Miễn đột nhiên nhảy dựng lên, nghiến răng nghiến lợi rống một câu, thở hổn hển dùng sức vỗ Lôi Thiết một phát, khuôn mặt đỏ bừng, chẳng rõ có phải do bị ánh lửa hắt vào không.

"Được." Lôi Thiết gật đầu, hai tay dễ dàng kéo hai nhi tử qua, đặt lên đầu gối, lần lượt cho từng đứa một cái phát mông, không vang một chút âm thanh nào, rồi giương mắt nhìn Tần Miễn, ý là: Tức phụ, ta dạy xong rồi.

Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân cười trộm, nhanh chóng chạy xa.

Tần Miễn khoanh tay trước ngực, từ trên cao nhìn xuống nam nhân đầy vẻ vô tội, thật lâu sau, hắn mỉm cười, bộ dáng tức giận tiêu tan, đi đến một gốc cây cách đó không xa, ngồi xuống tựa vào thân cây.

Lôi Thiết nướng chín thịt lộc xong, bày ra đĩa "Tức phụ, ăn được rồi."

Tần Miễn đi qua, tiếp nhận cái đĩa, ăn ngon lành.

Lôi Thiết đợi một hồi vẫn không nghe đối phương khen ngon,, có chút thất vọng.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân chạy tới, đều được một đĩa.

"Lão cha nướng ăn ngon thật." Lôi Duệ Lân luôn luôn thẳng thắn.

Tần Duệ Kỳ gật đầu phụ hoạ.

"Đúng không phụ thân?" Lôi Duệ Lân quay đầu hỏi Tần Miễn.

Tần Miễn im lặng gật đầu.

Trong lòng Lôi Thiết không dễ chịu, hỏi: "Có đủ ăn không?"

Tần Miễn gật gật đầu, vẫn không lên tiếng.

Lôi Thiết tức thì hiểu ra, tức phụ giận rồi.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân hai mặt nhìn nhau. Phụ thân không nói lời nào đúng là làm chúng thấy không quen.

Lôi Thiết nhìn nhìn Tần Duệ Kỳ, lại nhìn nhìn Lôi Duệ Lân "Là ta sinh."

Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân ngây người.

"Phụt ha ha ha..." Tần Miễn đắc ý cất tiếng cười to, vỗ vỗ bả vai hai thằng con "Giờ biết rồi chứ, ai mới là lão Đại nhà chúng ta?"

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân nhìn nhau cười, buông đĩa xuống, đồng thời quỳ một gối, ôm quyền với Tần Miễn "Tham kiến lão Đại"

"Miễn lễ miễn lễ." Tần Miễn bị hai đứa con chọc cười.

Những người ngồi xa hơn tuy không nghe rõ họ đang nói gì, nhưng có thể thấy, rồi bị cuốn hút, trên mặt đều nở nụ cười nhàn nhạt.

......

Lĩnh Châu thuộc phía Tây Đại Hạ quốc, hơi chếch sang phía Nam, cách kinh thành thật sự không gần. Nhờ vào nước linh tuyền của Tần Miễn, một đoàn người ngựa ban ngày gần một khắc cũng không dừng, chưa đến tám ngày đã tiến vào địa phận Lĩnh Châu.

Tri phủ Lĩnh Châu, Thái đại nhân sớm đã nhận được tin tức, dẫn đầu quan viên lớn nhỏ của Lĩnh Châu đứng nghênh đón tại cổng thành. Cả nhà bốn thành viên này người nào cũng có phẩm cấp, không ai dám thất lễ.

Lôi Thiết trước giờ không thích giao tiếp với các quan viên, chỉ hàn huyên hai câu liền lệnh Thái đại nhân lập tức dẫn họ tới Vị huyện, rồi lại mất hai ngày để đến Vị huyện, từ xa như có thể thấy một mảnh hoang tàn.

Việc cứu chữa Vị huyện cũng coi như kịp thời, ít nhất Tần Miễn nhìn lướt qua ban đầu, phát hiện ven đường dựng không ít quầy bố thí cháo; Nhóm nạn dân trông quần áo đều tả tơi, tuy hơi gầy, nhưng khí sắc không tệ lắm.

Tần Miễn, Lôi Thiết đi lanh quanh gần đó, xác định tạm thời không có vấn đề, lúc này mới phân phó chúng tướng sĩ hạ trại ngay tại chỗ, ăn no một bữa rồi nghỉ ngơi thật tốt.

Thái tri phủ dẫn một nhà Tần Miễn đi vào một gian nhà không bị hư hại gì. Nhờ xây bằng gạch đá nên mới có thể may mắn trụ vững trong trận địa chấn lớn.

"Trấn quốc công, Tần huyện lệnh, tiểu Thế tử, An Bình huyện công, ủy khuất bốn vị chờ một lát, hạ quan đã sai người đi chuẩn bị cơm nước."

"Làm phiền Tri phủ đại nhân." Tần Miễn nói "Tri phủ đại nhân không cần khách sáo, xưng hô với hai hài tử này là tiểu công tử được rồi, miễn cho bọn chúng kiêu ngạo."

Lôi Duệ Lân cười tủm tỉm nói: "Dạ phải. Thái tri phủ cũng có thể gọi thẳng tên chúng ta là Duệ Kỳ và Duệ Lân."

Thái tri phủ biết nghe lời phải "Vậy được, bản quan liền xưng hô nhị vị là 'tiểu công tử'."

Tần Miễn nói:"Thái tri phủ, mời, chúng ta ngồi xuống trò chuyện."

"Được, mời." Tuy Tần Miễn chỉ là Huyện lệnh, nhưng còn có một thân phận rất cao khác, Thái tri phủ không dám thất lễ với đối phương, sau khi làm thế 'mời' cũng không dám ngồi cùng lúc với hắn.

"Thái đại nhân, hiện giờ tình hình Vị huyện thế nào?" Tần Miễn hỏi.

Thái tri phủ thở dài "Hiện tất cả lão bá tánh trong trấn đều dựa vào lương thực vận chuyển từ nơi khác tới để sinh tồn, nhưng cứ tiếp tục thế này, trên Châu cũng không nuôi nổi nhiều người như vậy; Ngoài ra, vì ruộng nương bị huỷ hoại, rất nhiều thường dân đã khởi hành đi nơi khác nương tựa nhà thân thích bằng hữu; Điều bản quan lo lắng nhất là đang mùa hè, sơ ý một chút, rất dễ dẫn ra ôn dịch."

Tần Miễn chưa thăm dò Vị huyện cẩn thận nên sẽ không vọng ngôn, chỉ nói: "Ăn xong bữa trưa còn cần phiền Thái tri phủ đưa chúng ta đi quanh khắp nơi." Dĩ nhiên hắn không có quyền bắt Thái tri phủ đích thân dẫn bọn hắn đi, nhưng có Lôi Thiết ở đây, Thái tri phủ dù không muốn cũng không dám khước từ.

"Đó là bổn phận của bản quan."

Không qua bao lâu, đồ ăn liền bưng lên, hai món chay, hai món mặn là thịt khô xào ớt xanh và gà nấu khoai tây. Tay nghề của đầu bếp thường thường, nhưng Tần Miễn, Lôi Thiết đều không phải người xét nét, Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân từ nhỏ đã hiểu chuyện, không ai oán giận, không món nào bị lãng phí dư thừa.

Hảo cảm trong lòng Thái tri phủ đột nhiên tăng cao, tâm nói khó trách Hoàng thượng tín nhiệm phu thê Trấn quốc công như thế, lại còn nghe nói Hoàng thượng vô cùng quý mến cặp nhi tử song sinh của Trấn quốc công.

Cơm nước xong, Tần Miễn dặn hai đứa con ngoan ngoãn ở lại căn nhà gạch xanh, cùng Lôi Thiết và Thái tri phủ ra ngoài. Thuận tiện nói luôn, nguyên Huyện lệnh Vị huyện vẫn còn sống, nhưng thân bị trọng thương, không thể làm việc, trong nhất thời cũng không thể giao tiếp công chuyện.

Vấn đề Thái tri phủ lo lắng không phải không có lý, một vài thi thể đặt trong nhà đá không được xử lý kịp thời, đã tản mát ra mùi thối rữa; Bên trong Huyện khắp nơi vừa bẩn vừa loạn, điều kiện vệ sinh rõ ràng không quá lạc quan; Do ruộng nương đất đai rạn nứt, nước trong ao hồ sông ngòi khô cạn, dân thường không có đủ nước để tắm rửa mỗi ngày; Hoa màu trong ruộng cũng thiếu nước...

Tất cả mọi thứ khiến Tần Miễn kinh hãi, nói với Lôi Thiết: "A Thiết, một nơi lớn như vầy muốn dọn dẹp không dễ. Ta thấy nên suy xét khả năng di dời Vị huyện trước thì hơn."

Lôi Thiết gật đầu.

Thái tri phủ lắp bắp kinh hãi, nhưng nếu Hoàng thượng đã giao nhiệm vụ trùng kiến Vị huyện cho Tần Miễn thì ông không cần phải can thiệp, nên không nói xen vào.

Tần Miễn cân nhắc chốc lát, nói: "Ta khai một phương thuốc trước, để người sắc thuốc rồi phát cho mỗi người một chén uống, gia tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa ôn dịch."

Lôi Thiết: "Thái tri phủ quen thuộc tình hình nơi đây, giao cho ông ấy xử lý chuyện này. Chúng ta đi xem nơi xa hơn một chút trước."

Thái tri phủ hiển nhiên đồng ý.

Tần Miễn viết phương thuốc đưa ông ấy xong, lại giao cho Lôi Tần Trung một bình nước linh tuyền, bảo hắn ta đổ thêm hai giọt vào mỗi nồi sắc thuốc, rồi cùng Lôi Thiết thúc ngựa rời đi.

Sau khi ra khỏi phạm vi tầm nhìn của mọi người, Tần Miễn và Lôi Thiết dứt khoát vận khinh công bay đi, từ trên không trung nhìn xuống địa thế bốn phía lấy Vị huyện làm trung tâm.

Tâm địa chấn trận tai nạn vừa rồi cách Vị huyện không xa nên mới ảnh hưởng nghiêm trọng đến Vị huyện. May mắn bốn phía hầu như toàn là núi, không có thành trấn khác, bằng không người chết sẽ càng nhiều hơn.

Tần Miễn nhìn ra xa thật xa, phía ngoài bình nguyên không đến hai mươi dặm là địa bàn của Thổ La quốc. Do điạ thế ở phía Đông cách Vị huyện ước chừng ba mươi dặm dần bằng phẳng nên thành trấn, thôn trang cũng đông đúc hơn.

"Khó trách Hiếu Huệ đế nói Vị huyện là biên giới Đại Hạ quốc. Một khi Vị huyện bị công phá, quả thật người Thổ La có thể dễ dàng tiến quân thần tốc."

Lôi Thiết gật đầu, sắc mặt hơi nhiễm lên vẻ nghiêm trọng "Nói cách khác, việc cho di dời Vị huyện cũng không thích hợp."

Tần Miễn nhăn mày "Đúng vậy. Nhưng trong vòng mười năm xảy ra hai lần động đất. Rồi trước đó mười năm có lẽ cũng từng phát sinh. Chẳng lẽ để lão bá tánh ở nơi này chờ lần địa chấn tiếp theo?"

Lôi Thiết bỗng thốt ra một câu có chút mạc danh kỳ diệu "Thoạt nhìn mấy toà núi không rạn nứt trong mười năm qua."

Tần Miễn nhìn theo tầm mắt đối phương, gật đầu tán đồng "Đúng thật, nhìn trên núi có nhiều cổ thụ trăm năm như vậy thì biết — chẳng lẽ theo ý huynh, dời Vị huyện lên núi?" Hắn nhìn Lôi Thiết với vẻ bất khả tư nghị(1).

Lôi Thiết gật đầu "Sao không thể?"

Tần Miễn nói: "Đúng là có thể, nhưng sẽ tốn không ít thời gian. Chúng ta cần suy nghĩ kỹ hơn."

Trở lại Huyện thành, Lôi Thiết phái ra mấy đội nhân mã đi tìm nguồn nước. Lúc y và Tần Miễn ở trên cao có nhìn thấy một hồ nước và một con sông trong núi sâu, nhưng không tiện nói thẳng, chỉ có thể phái người đi tìm theo các hướng khác nhau. Tiếp theo phái ra mấy đội nhân mã lên núi săn thú. Bước đầu ước đoán, nhân số sống sót tại Vị huyện khoảng ba vạn, cộng thêm một vạn tinh binh, lượng lương thực Châu phủ chuyển tới tuyệt đối không đủ.

Tần Miễn dùng bút chì vẽ ra tình cảnh toàn Huyện, để có thể phân tích toàn diện hơn.

Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân rất ngoan, chơi một lát liền đi ngủ trưa, giờ đang ngủ say sưa. Nhất Điểm Bạch và Kim Mao ở bên cạnh bảo vệ. Kim Điêu chẳng biết đi đâu, chắc là bay vào núi rừng chơi rồi.

-Hết chương 203-

Chú giải:

(1) Bất khả tư nghị: Không thể nào nghĩ và bàn tới

———-

Chương 204: Trùng kiến Vị huyện

Con sông Tần Miễn, Lôi Thiết phát hiện kia khá xa, hồ nước thì tương đối gần hơn chút, nhanh chóng bị tìm thấy.

Biết tin cách đây không xa có một hồ nước có thể tắm rửa, lão bá tánh không cần người hối thúc, liền chủ động hỏi thăm hồ đó ở đâu. Lôi Thiết an bài một đội ngũ chuyên biệt dẫn đường cho họ, thuận tiện gánh ít nước về đây.

Tần Miễn suy nghĩ suốt một buổi chiều, vẫn quyết định di dời Vị huyện, vị trí bên cạnh hồ nước. Đại đa số người dân đều làm ruộng, sống gần nguồn nước để tiện tưới tiêu, đến lúc đó chỉ cần khai hoang một cánh đồng lớn là được.

Sáng sớm hôm sau, Tần Miễn tìm đến nguyên Huyện lệnh chuyển giao nhiệm vụ, chính thức trở thành Huyện lệnh, mặc phục sức Huyện lệnh vào càng hiển lộ vẻ tuấn lãng uy phong, Lôi Thiết nhìn mà không thể dời mắt.

Nhưng hiện tại không phải thời điểm ân ái tình cảm, hai người thương lượng một hồi, chính thức bắt tay vào công cuộc trùng kiến Vị huyện.

Trước tiên Tần Miễn sai người tập trung toàn bộ người dân lại, nói rõ sẽ di dời Vị huyện đến cạnh hồ nước cách đó không xa. Có vui mừng, cũng có không vui. Vui là vì Vị huyện hiện tại là nơi nguy hiểm thấy rõ, không chuyển đi chẳng lẽ ở lại chờ lần địa chấn tiếp theo? Không vui là vì, đời đời đã sống ở nơi này, cố thổ nan ly.

Tần Miễn cũng không để ý đủ loại suy nghĩ của mọi người, nói thẳng: "Từ hôm nay bắt đầu trùng kiến Vị huyện. Những người nguyện ý lưu lại Vị huyện sẽ phân thành hai đội ngũ, một đội phụ trách đến con đường ngoài núi tu sửa cho bằng bẳng rộng lớn; Đội còn lại phụ trách khai khẩn đất hoang và xây dựng nhà cửa ở Vị huyện mới. Đến lúc đó, ruộng nương khai khẩn ra dựa theo đầu người mà phân đều. Ngoài ra, từ hôm nay trở đi, một ngày ba bữa thi hành theo phân phối lao động, tức là làm việc mới có cơm ăn, không chỉ được ăn no, còn có đủ món chay món mặn. Ai không làm việc thì tự mình nghĩ cách giải quyết một ngày ba bữa. Về phần ai không muốn ở lại nơi đất không lành này, bản quan sẽ phát cho mỗi người hai lượng bạc, từ nay về sau người đó không còn quan hệ gì với Vị huyện."

Bởi có lượng tiền lớn do Thổ La đền bù, ngân sách Hiếu Huệ đế phê chuẩn Tần Miễn cứu trợ thiên tai không ít, chỉ cho một người hai lượng thật sự rất ít. Cũng không phải Tần Miễn muốn sống ác như vầy, mà hắn tin tưởng có thể xây dựng Vị huyện mới rất tốt nên hi vọng thông qua phương thức này giữ người ở lại, miễn cho họ đi xa xứ tìm thân thích bằng hữu nương tựa, ăn nhờ ở đậu; Thứ hai, có một số người dân tư tưởng phong kiến, cách nghĩ cố chấp, thay vì lãng phí thời gian khắc khẩu giải thích với họ, còn không bằng dùng cách thức cứng rắn ngay từ đầu chấn nhiếp bọn họ. Phải biết chậm trễ thêm một ngày thì nguy hiểm thêm một ngày. Vạn nhất hôm nào đổ mưa, tình hình sẽ càng bết bát. Đợi Vị huyện mới xây xong, lão bá tánh tự nhiên sẽ hiểu dụng tâm lương khổ của hắn.

Quả nhiên hắn vừa nói xong, dân chúng nhao nhao ồn ào cả lên. Đại bộ phận dân thường đều có người thân chết trong trận động đất, trong lòng vốn đã đau buồn, tân Huyện lệnh còn chỉ dùng hai lượng bạc liền muốn đuổi cổ họ đi, khiến họ càng phẫn nộ bất mãn vô cùng, có người còn mắng to đồ cẩu quan.

Lôi Thiết nhướng mày, muốn ra tay, bị Tần Miễn ngăn lại.

Tần Miễn sớm đoán được tình huống này, cũng không khuyên bảo, phân phó mấy tướng sĩ canh cửa lớn tiếng thét to.

"Ai ở lại thì đến đây xếp hàng, chuẩn bị làm việc."

Chỉ có một bộ phận nhỏ di chuyển.

Tần Miễn không để tâm, phân phối nhiệm vụ cho bộ phận nhỏ này.

Đến giữa trưa, quả thật những người không làm việc không được ăn đến kháng nghị người chuẩn bị cơm canh, lúc đó bọn họ mới biết rõ thân phận hiện tại của Tần Miễn — Huyện lệnh, quan phụ mẫu đại nhân, còn có Trấn quốc công và Thái tri phủ hộ tống thì mới hoảng hốt, nhanh chóng đi tìm quan binh Lôi Thiết mang đến gần đó, nói rõ đồng ý di dời, cũng nguyện ý làm việc.

Đương nhiên vẫn có người không muốn lưu lại.

Để đề phòng có người lừa tiền, Tần Miễn nói rõ, đi rồi cũng không hẳn không thể trở về, nhưng mười ngày đầu sau khi trở về, những người khác mỗi bữa được ăn hai cái bánh bao, món ăn có chay có mặn, còn người đi rồi lại về mỗi bữa chỉ có thể ăn một chiếc màn thầu, uống một chén canh nhỏ.

Đúng là có người tính toán lừa lấy tiền trước, đi vài ngày rồi trở về, giả vờ không tìm được thân thích. Nhưng vừa nghe Tần Miễn nói vậy, lập tức từ bỏ ý đồ, thành thành thật thật đi xếp hàng.

Dù vậy, một số người vẫn chọn rời khỏi đây. Tần Miễn cũng không đập vỡ lời nói của mình, ở trước mặt tất cả dân chúng, để Trình phó tướng phát cho mỗi một người rời đi hai lượng bạc, viết đại danh của họ ra giấy, để họ ấn dấu tay lên.

Nhưng rời đi chỉ là số ít, tổng cộng sáu hộ gia đình, cộng lại chưa đến ba mươi nhân khẩu. Tần Miễn phái người lén đi hỏi rõ, xác định sáu hộ này có người thân sống trong Châu phủ bản địa, hơn nữa thân thích có khả năng trợ giúp bọn họ, lúc này mới yên tâm, sai người âm thầm phát cho mỗi nhà thêm mười lượng bạc, bảo đảm họ có đủ lộ phí đến nhà thân thích.

Những người này thế mới biết tân Huyện lệnh cũng không ác liệt như họ nghĩ, rời đi trong niềm cảm kích.

'Muốn giàu có, sửa đường trước' Lời này có thể nói là một chân lý. Thế nên Tần Miễn sắp xếp một phần ba người dân Vị huyện đi sửa đường. Tạm thời tu sửa một đường đất bằng phẳng trước, chờ Vị huyện mới xây xong lại tổ chức người đào cát trải đường, hoặc dùng gạch lót đường. Hai phần ba nhân thủ còn lại, một bộ phận phụ trách chỉnh đốn khu vực đất nền bên hồ tiện việc xây nhà, một bộ phận phụ trách chuyển gạch đá có thể dùng trong huyện đến bên hồ.

May đây là thời cổ đại, phần lớn đều là nhà trệt, dễ dàng đào móc, nhóm dân chúng moi nông cụ từ trong đống phế tích ra, đầu nhập công cuộc xây dựng khí thế ngất trời.

Một vạn tinh binh Lôi Thiết dẫn đến dĩ nhiên cũng không nhàn rỗi, mỗi ngày y phái một tiểu đội một trăm năm mươi người đi săn thú, cải thiện bữa ăn cho mọi người; Một bộ phận nhỏ phụ trách giám sát người dân làm việc, phòng ngừa có người cố ý lười biếng; Một bộ phận khác hỗ trợ chặt cây, đào đất linh tinh.

Trong Huyện có không ít trẻ nhỏ, Tần Miễn tìm được bốn đồng sinh trong nhóm thường dân, an bài hai gian phòng để họ phụ trách dạy các tiểu hài tử học hành, vừa để bọn nhỏ biết chữ, đồng thời cũng có thể tránh cho nhóm người lớn trong lúc làm việc còn phải phân tâm lo lắng về lũ trẻ.

Như vậy, trải qua sắp xếp mọi mặt của Tần Miễn, lão bá tánh trong huyện hầu như không ai rãnh rỗi, ngay cả cụ ông cụ bà không thể làm việc nặng cũng có thể giúp may vá quần áo, trông trẻ từ một đến năm tuổi, hoặc đào rau dại.

Thái tri phủ vẫn không đi, nhìn Tần Miễn chỉ tốn chưa đến ba ngày liền an bài công chuyện trùng kiến Vị huyện một cách thoả đáng, bội phục không thôi. Về chuyện của Vị huyện, nguyên bản ông chỉ ý niệm bo bo giữ mình, lúc này bỗng phúc chí tâm linh, cảm thấy mình tuyệt đối không thể bỏ qua cơ hội lần này. Tần Miễn sắp xếp gần như không có lỗ hổng, Vị huyện xây xong là chuyện sớm muộn, nếu ông thỉnh thoảng trợ giúp Tần Miễn một phen, nhất định Tần Miễn, Lôi Thiết sẽ viết vài lời hay về ông trong chiết tử báo cáo cho Hoàng thượng, đến lúc đó ngày thăng quan phát tài cũng không còn xa.

Sau khi nghĩ thông suốt, ông bắt đầu tích cực phối hợp công tác với Tần Miễn.

Tần Miễn âm thầm phái người đi Châu phủ dò la cách đối nhân xử thế của Thái tri phủ, trước khi tin tức truyền về, hắn không ngại an bài phần việc sửa đường cho Thái tri phủ, chủ yếu là giám sát tiến độ sửa đường, cơm nước của các lao công, bảo đảm tính tích cực của nhóm dân chúng sửa đường và cam đoan mỗi một người đều được ăn no. Đương nhiên, hắn an bài thêm Lôi Tần Kiên và Lôi Tần Viên làm trợ thủ cho Thái tri phủ. Nói là trợ thủ, nhưng song phương đều hiểu đây là vì phòng ngừa Thái tri phủ mượn cơ hội cắt xén lương thực của nhóm lao công kiếm lợi.

Thái tri phủ chẳng quá để tâm việc này, Tần Miễn không biết cách làm người của ông, phòng bị ông cũng không có gì ngạc nhiên. Có lẽ Thái Vĩnh Tín ông không tính là một quan tốt, nhưng tuyệt không đến mức giành ăn với dân chúng gặp nạn.

Tần Miễn và Lôi Thiết phụ trách toàn bộ công chuyện bên huyện mới. Tần Miễn cố gắng nhớ lại cái cày khúc viên(1) từng thấy kiếp trước, cân nhắc hai ba ngày, lại thuê các công tượng làm thử vài cái, rốt cuộc thành công làm ra cày khúc viên. Cày khúc viên do lưỡi cày, khung cày, đế cày, mai sắt, chảo cày, mũi cày, gọng cày, mũi dùi, tay cầm, cán và mâm cày tạo thành, ở đầu gọng cày trang bị khay cày có thể quay được, không chỉ thu nhỏ làm nhẹ kích thước cày, còn dễ dàng cho quay đầu và quẹo cua, thao tác linh hoạt, tiết kiệm sức kéo của người và gia súc.

Loại cày này vừa xuất hiện, Thái tri phủ liền khiếp sợ không thôi. Người dân thường quen dùng cày gọng thẳng, khó quay đầu cày, lúc cày phải dùng nhiều sức, hiệu suất cực thấp. Mà cày khúc viên trên cở sở chỉ thay đổi cấu tạo một chút liền làm ít công to, có thể khiến người không giật mình sao? Nếu phổ biến loại cày này ra cả nước, sức sản xuất của Đại Hạ quốc chẳng phải sẽ nâng cao một bước? Nhưng nhìn dáng vẻ Tần Miễn, dường như không có ý thức được ý nghĩa trọng đại trong đó.

Tần Miễn trước kia cũng không đủ 'vĩ đại' đến mức có ý tưởng gia tăng sức sản xuất nền nông nghiệp Đại Hạ quốc, nên không nghĩ đến phương diện đó. Nếu không phải vì trùng kiến Vị huyện, hắn vẫn sẽ không nghĩ đến như cũ. Nay, hiển nhiên hắn đã hiểu tầm quan trọng của cày khúc viên đối với nông dân, nhưng vẫn cự tuyệt đề nghị 'lập tức báo cáo việc này cho triều đình' của Thái tri phủ. Hắn dám nói, một khi Hiếu Huệ đế biết chuyện cày khúc viên, nhất định sẽ phái quan lớn đến hiện trường khảo sát. Tại Vị huyện, thân phận của hắn và Lôi Thiết cao nhất nên không có người đứng chỉ tay năm ngón, chi chi chít chít trong công cuộc trùng kiến Vị huyện, nhưng nếu lại có quan lớn đến thì chưa chắc, nhất định sẽ trở ngại tiến độ.

Suy nghĩ của hắn là, ít nhất phải đợi đến khi khai khẩn xong toàn bộ ruộng vườn của Vị huyện mới, hẵng báo cáo loại cày mới lên Hoàng thượng. Dù sao người dân đã dùng loại cày cũ mấy trăm năm, đợi thêm mấy tháng cũng chẳng vội.

Tần Miễn và Lôi Thiết có thánh chỉ trong người, Lôi Thiết còn có Thượng phương bảo kiếm có thể tiền trảm hậu tấu, hai người đã nhất trí quyết định, Thái tri phủ không dám phản đối.

Tần Miễn hứa hẹn tương lai sẽ ghi công cao cho Thái tri phủ, Thái tri phủ liền tĩnh táo trở lại.

Vì thế, trong tấu chương đầu tiên báo cáo tiến độ trùng kiến tân Vị huyện Tần Miễn và Thái tri phủ chia ra viết cho Hiếu Huệ đế, không câu nào nhắc tới cày khúc viên.

Có cày khúc viên, tiến độ khai hoang ruộng đất càng nhanh. Lão bá tánh nhìn ruộng nương ngay ngắn chỉnh tề bên hồ mỗi ngày một nhiều thêm, trên mặt đều treo nụ cười chân chất, trong mắt lại dấy lên hi vọng với cuộc sống.

Bên hồ, từng dày nhà cửa cũng dần dần có hình thái ban đầu, từ xa nhìn lại, sắp hàng chỉnh tề, xinh đẹp hơn Huyện thành cũ rất nhiều.

-Hết chương 204-

Chú giải:

(1) Cày khúc viên

Chương 205: Chia ruộng, chia nhà ở

Do việc chính yếu trước mắt là giải quyết chỗ ở cho gần ba vạn người, không có khả năng kiến tạo nhà cửa cao cấp, thế nên trừ huyện nha và học đường, mỗi căn nhà đều có kết cấu giống nhau, là nhà ba gian. Nhưng phía sau mỗi căn đều chừa ra đất trống, chờ chia nhà xong, nếu chủ hộ có đủ tài lực, có thể tự mình bỏ tiền xây dựng thêm hoặc cải biến lại. Toàn bộ nhà cửa được xây cứng cáp, tuyệt đối không có nạn ăn bớt ăn xén nguyên vật liệu.

Chờ xử lý xong toàn bộ đất vườn và nhà cửa thì ít nhất phải qua ba bốn tháng nữa, ruộng đã khai khẩn trước không thể để không. Mùa này không thích hợp gieo trồng lúa mì nên sau khi Tần Miễn hỏi ý kiến của nông dân địa phương, phái người đi Huyện khác mua hạt giống rau củ mùa này về, bao gồm khoai lang, bắp, dưa leo, rau muống, bí đao, rau cần, cà chua, ớt..., theo tỷ lệ cứ năm mẫu đất thì ba mẫu trồng bắp, một mẫu khoai lang và một mẫu rau củ các loại. Núi cao hoàng đế xa, không cần lo bị triều đình phát hiện ruộng đất dị thường, nên Tần Miễn bèn cùng Lôi Thiết lặng lẽ dùng chút nước linh tuyền cải tạo chất lượng thổ nhưỡng, ít nhất phải bảo đảm toàn bộ hạt mầm thuận lợi trưởng thành.

Nguyên bản ấn tượng của lão bá tánh với tân Huyện lệnh rất tệ, trải qua một đoạn thời gian ở chung, phát hiện tân Huyện lệnh cứng rắn ác liệt thực ra là vì nghĩ cho họ, tận đáy lòng tôn trọng tân Huyện lệnh, lúc làm việc càng thêm cam tâm tình nguyện, càng thêm ra sức.

Ban ngày, toàn bộ người dân làm việc, buổi tối nghỉ ngơi trong phòng ốc đã xây dựng tốt. Có lẽ vì từng cùng trải qua hoạn nạn, bà con hương thân cư xử chung sống với nhau khá hài hòa, dù xảy ra mâu thuẫn hoặc lớn hoặc nhỏ, được người bên cạnh khuyên nhủ cũng bỏ qua khúc mắc rất nhanh.

Nhiều người sức lớn. Trung tuần tháng Bảy, con đường núi từ Vị huyện thông ra ngoài hoàn công; Trung tuần tháng Mười, khai khẩn xong toàn bộ đồng ruộng, cũng trồng đủ loại cây nông nghiệp, gieo hạt giống trước, rau củ thì sớm đã thu hoạch vài mẻ. Thẳng đến hạ tuần tháng Mười Hai, xây dựng xong tất cả nhà cửa trong Huyện thành mới.

Đứng giữa sườn núi ngắm nhìn tân Huyện thành dưới chân núi, trong mắt lão bá tánh đầy ắp hân hoan, kinh hỉ, còn có niềm kiêu ngạo. Chỉ thấy từng mảnh ruộng kích cỡ như nhau, quy hoạch chỉnh tề như ô vuông trên bàn cờ, vờn quanh hồ nước rộng lớn. Bên ngoài đồng ruộng trải dài là hai mươi bốn dãy nhà cửa cấu thành sáu hình "口" lớn nhỏ bất đồng, một cái lồng một cái, song song với nhau, cực kỳ chỉnh tề. Trong đó có mười sáu dãy nhà ngói, bốn dãy nhà gỗ và bốn dãy là nhà trúc. Bởi vì tính giữ ấm của nhà gỗ và nhà trúc kém hơn nhà gạch ngói một chút nên gia tăng cho chúng về mặt diện tích — đều là nhà hai tầng. Bản thiết kế do Tần Miễn cung cấp, ngoại hình mỹ quan, rất được yêu thích. Ngoài ra, tại bốn góc hẻo lánh của Huyện thành còn có bốn tháp viễn vọng, càng phát huy tác dụng trấn thủ biên giới của Vị huyện. Khối đất trống phía đông chính là doanh trại.

Nói tóm lại, tân Vị huyện càng được hoan nghênh hơn Vị huyện ban đầu.

Đại sự kế tiếp chính là phân ruộng và phân nhà ở. Có vài hộ trong nhà chỉ còn một người, có vài hộ trong nhà đến năm sáu miệng ăn, nên chia nhà chia ruộng thế nào, Tần Miễn cẩn thận nghiên cứu rồi mới xác định.

Ruộng, dựa theo đầu người mà phân, bất kể lão nhân sắp sửa vào quan tài hay trẻ con mới ra đời, bất kể nam nữ, mỗi người đều được phân một mẫu ruộng. Về phần ruộng được phân đang trồng bắp hay trồng rau củ thì phải nhờ vào vận may khi bốc thăm. Vì ruộng gieo trước đã có sản xuất, ruộng gieo sau hạt giống còn chưa nảy mầm, nên người nào bốc trúng ruộng gieo trồng sau, Huyện sẽ dựa theo tình trạng thực tế trợ cấp nhất định cho họ, ít nhất bảo đảm cho họ có thể chịu đến mùa xuân năm sau. Chung quy cũng gần ba vạn người, phải làm đến tuyệt đối công bằng là không thể nào, chẳng hạn như mảnh ruộng cách hồ càng gần thì lúc tưới tiêu sẽ càng thuận tiện hơn.

Phân nhà cửa thì bằng phương thức bốc thăm. Số nhân khẩu trong Huyện thành đã được thông kê trước khi bắt đầu trùng kiến. Hộ chỉ còn một người không có quyền độc hưởng một toà nhà, cần ở chung với người khác. Nhưng cũng đừng cho rằng thế là không công bằng, hộ chỉ có một người tổng sản lượng làm ra khẳng định kém hơn hộ đông thành viên nhiều. Ví dụ như, mấy hộ gia đình chỉ còn một cô nương chưa xuất giá hoặc là phụ nhân, lão thái thái mẹ goá con côi, có thể để các cô các bà ở chung một nhà. Nếu hộ gia đình nào đó muốn có hai căn nhà liền nhau, cũng được, sau khi phân xong thì hãy thương lượng với hàng xóm, hoặc thuê lại hoặc mua đứt, đó là chuyện thuộc về cá nhân, không do Huyện lệnh quản.

Những quy tắc quan trọng khác, Tần Miễn đều nói rõ từng điều, cho người viết ra tỉ mỉ chi tiết, dán lên bố cáo ở bốn bảng thông báo mà Huyện nha bố trí, mọi người xem rồi suy tính kỹ càng, giờ Thần ngày kế tập hợp ở trường thao luyện, tiến hành phân phối nhà cửa và ruộng đất.

Ngày hôm sau, lão bá tánh cả Huyện ăn xong bữa sáng liền đến trường thao luyện tập hợp rất sớm. Đây là sự kiện lớn đầu tiên sau khi Huyện thành mới kiến lập xong, học đường cũng cho các học trò nghỉ. Trên trường thao luyện, tiếng người ồn ào, náo nhiệt cực kỳ.

Mấy ngày trước Thái tri phủ đã biết Vị huyện sẽ phân ruộng đồng nhà cửa hôm nay, cũng chạy đến đây.

Trên đài điểm tướng của sân thao luyện kê ba bộ bàn ghế, Tần Miễn, Lôi Thiết và Thái tri phủ đều có mặt. Trước mặt Lôi Thiết bày hai thùng thăm lớn, một thùng cột vải đỏ, thùng khác cột vải xanh. Trước mặt Tần Miễn bày một bản danh sách và bản đồ của Huyện thành mới. Danh sách này đương nhiên là vì phòng ngừa có người đục nước béo cò. Trên bố cáo đã ghi, nếu có ai nói dối số nhân khẩu trong nhà, người cấp báo được thưởng, người ý đồ lừa gạt bị phạt nặng.

Tần Miễn nhìn quanh một vòng, phỏng chừng người dân đã đến đông đủ, bèn bước lên phía trước.

"Tất cả im lặng."

Phía dưới nhanh chóng yên tĩnh lại.

"Hiện tại bắt đầu phân ruộng, phân nhà –"

Tần Miễn còn chưa dứt lời, lão bá tánh liền xôn xao cả lên.

"Huyện lệnh đại nhân, ngài chọn một toà nhà và vài mẫu ruộng trước đi."

"Đúng vậy, Huyện lệnh đại nhân là quan tốt, phải vậy mới được!"

"Phải, trong nhà Huyện lệnh đại nhân còn có hai hài tử đó, nên chọn hai căn mới đúng."

"..."

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân đứng ở một bên, nhìn nhau cười, vì phụ thân có được lòng dân mà kiêu ngạo.

Tần Miễn rối rắm quá chừng, ánh mắt trở nên nhu hòa đi. Sự vất vả và nỗ lực trong khoảng thời gian này thật đáng giá.

"Đã như vậy, bản quan cũng không khách khí chọn một căn nhà; Về phần ruộng thì không cần, đợi mọi người phân ruộng xong, nếu có dư, bản quan lại chọn vài mẫu để trồng trọt."

Lão bá tánh sôi nổi khuyên hắn cũng chọn vài mẫu ruộng trước, Tần Miễn phất tay ngăn lại "Không cần nói nữa. Một nhà chúng ta liền chọn toà nhà trúc đầu tiên của dãy thứ nhất phía nam. Được rồi, hiện tại bắt đầu bốc thăm, người đi lên tự giác báo tên mình cùng với số nhân khẩu trong nhà."

Lúc nói chuyện hắn dùng tới chân nguyên, âm lượng rất lớn, cam đoan tất cả mọi người đều nghe rõ, nói xong thì trở về chỗ ngồi

"Người thứ nhất." Xếp đầu hàng là một nam nhân tuổi chừng ba mươi, lộ vẻ mặt vui mừng, bước nhanh chạy lên thềm, vì quá kích động nên suýt chút ngã sấp xuống, mọi người không khỏi cười to thiện ý.

"Ha ha..." Nam nhân cười thật thà, chạy đến trước bàn, thành thật quỳ xuống khấu đầu một cái "Tham kiến ba vị đại nhân, tiểu nhân tên Trần Lão Đại, trong nhà có năm người."

"Không cần đa lễ, mau đứng lên." Tần Miễn nói: "Bốc trong thùng cột vải đỏ một tờ giấy, thùng vải xanh năm tờ giấy." Thùng cột vải đỏ phân phối nhà cửa, thùng cột vải xanh để phân phối ruộng đất.

"Vâng." Nam nhân bốc thăm xong thì đưa cho Tần Miễn.

Tần Miễn mở sáu thăm giấy ra, trong thăm viết "Đông 0211", "Nam 0511", "Tây 0304", "Tây 1023", "Tây 1024", "Bắc 0101", đọc: "Hộ của Trần Lão Đại, nhà, căn số mười một dãy thứ hai phía đông; Ruộng, mẫu số mười một dãy thứ năm phía nam... và mẫu số một dãy một phía bắc."

Lôi Thiết và Thái tri phủ đều ghi chép xuống, một phần lưu trữ để tiến hành làm khế nhà khế đất, một phần đưa cho binh lính đang đứng đợi lệnh, để hắn dẫn cả nhà Trần Lão Đại đi nhận nhà cửa ruộng đất nhà mình.

Trần Lão Đại kích động đến chảy nước mắt. Hiện nhà cửa và số mẫu ruộng họ được phân còn nhiều hơn trước kia, sao mà không kích động? Y gọi người nhà đang chờ ở một bên, vô cùng vui vẻ đi theo bị binh sĩ kia.

"Người tiếp theo."

Người được phân nhà và ruộng ngày càng nhiều, bầu không khí ở trường thao luyện cũng càng sôi động.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân ở một bên nhìn nửa ngày, cảm thấy rất thú vị.

"Ca, nếu chúng ta cũng được bốc thăm một lần thì tốt quá." Lôi Duệ Lân tiếc nuối nói.

Tần Duệ Lân tuy không mở miệng, từ vẻ mặt có thể thấy được nhóc ta cũng hứng thú lắm.

Một vị lão gia tử đang sắp hàng cạnh đó nghe được, cười ha hả vẫy tay với hai cậu nhóc.

"Đến đây."

Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân vô cùng lễ phép, không hề tỏ uy phong quý công tử, ở trong Huyện thành, gần như không ai không biết họ, còn rất được yêu quý và đón chào.

Nghe có người gọi, hai cậu nhóc bước nhanh qua.

"Lão gia gia."

"Ai ui." Lão gia tử vuốt vuốt chòm râu "Lão già ta tuổi lớn, cánh tay không linh hoạt, lát nữa hai huynh đệ bốc thăm hộ ông được không?"

Tần Duệ Kỳ nhìn ra lão gia tử cố ý để mình và đệ đệ trải nghiệm một lần "Chỉ sợ ngộ nhỡ rút được vị trí không tốt, sẽ khiến gia gia thất vọng."

Lão gia tử vẫn cười tủm tỉm "Không sao, một nhà lão đầu đều có khả năng, dù rút được vị trí không tốt, cũng sẽ không thua kém người khác."

Hai huynh đệ nhìn nhau, mỉm cười.

"Dạ được, ta và ca ca nhất định sẽ bốc vị trí tốt cho ngài." Lôi Duệ Lân nhếch miệng cười với ông cụ.

Gần đây hai huynh đệ đang thay răng, răng cửa chỉ còn một chiếc. Nhưng lúc Lôi Duệ Lân cười rộ lên cũng không khiến người cảm thấy xấu, ngược lại thấy nhóc thật hồn nhiên và khả ái.

-Hết chương 205-

———-

Chương 206: Quy ẩn điền viên

Chốc lát sau liền đến lượt vị lão gia tử kia.

Tần Miễn nhìn thấy hai nhi tử tung tăng chạy lên, nhướng mày.

Lôi Duệ Lân chắp tay sau lưng, gật gù nói: "Phụ thân, chúng ta tới để giúp Trần Hữu Dư gia gia bốc thăm. Trong nhà lão gia gia có sáu nhân khẩu."

Tần Miễn nhìn sang vị lão giả kia, lão giả cười gật đầu. Lúc này hắn mới ra hiệu hai đứa có thể động thủ.

Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân thực ăn ý, Tần Duệ Kỳ bốc một tờ thăm trong thùng cột vải đỏ, Lôi Duệ Lân thì bốc sáu cái thăm trong thùng cột vải lam.

Tần Miễn mở thăm xong, đọc: "Trần Hữu Dư, nhà, căn số ba dãy thứ nhất phía tây; Ruộng đất, mẫu số năm dãy thứ nhất phía đông, mẫu số một dãy thứ hai phía nam... và mẫu số chín dãy thứ nhất phía đông."

Mọi người đều nhìn Trần Hữu Dư với ánh mắt hâm mộ, sáu khối ruộng hầu như nằm ở dãy thứ nhất thứ hai, gần ao hồ, sau này tưới tiêu rất tiện.

Trần Hữu Dư cũng vui mừng lắm, cười ha ha "Đa tạ hai vị tiểu công tử."

Những người còn lại đều cảm thấy hai vị công tử nhà Huyện lệnh đại nhân phúc trạch thâm hậu, bèo nhao nhao nhờ vả Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân bốc thăm giúp họ. Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân hăng hái tràn trề giúp cho mười mấy người, vị trí nhà cửa ruộng đất quả thật đều không tệ. Nhưng hai tiểu gia hỏa hết hứng thú rất nhanh, nói lời xin lỗi rồi chạy biến.

Vì thu nạp nhân tâm, cả buổi sáng vẫn là Tần Miễn, Lôi Thiết và Thái tri phủ đích thân tọa trấn. Các gia tướng đều nhận biết được số Ả rập nên buổi chiều, Tần Miễn giao cho bọn Lôi Tần Trung đi làm.

Tần Miễn, Lôi Thiết dẫn hai đứa con về sắp xếp nhà mới. Lầu trúc tổng cộng hai tầng, tầng dưới là phòng bếp, nhà chính, thư phòng của Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân và thư phòng của Tần Miễn, Lôi Thiết. Tầng trên là phòng ngủ của Tần Miễn, Lôi Thiết, phòng ngủ của Tần Duệ Kỳ và Lôi Duệ Lân. Do điều kiện hạn chế, gia cụ bố trí trong phòng tạm thời không thể so sánh với trước kia.

Đến khi trời gần tối, toàn bộ người dân đã được phân nhà ở, ruộng nương. Lòng nhiệt huyết tăng vọt, ai nấy đều muốn gấp rút dọn vào nhà mới, châm sáng đuốc chuyển nhà, trong thị trấn tối đen, khắp nơi loé lên ánh lửa.

Tần Miễn, Lôi Thiết bận rộn cả ngày, tắm rửa xong, nằm trên giường mới tận hưởng thời khắc thanh nhàn.

"Mệt mỏi?" Lôi Thiết ôm người bên gối vào lòng.

Tần Miễn gật đầu, cằm chọc xuống vai y "So trước kia thì mệt hơn." Là một tu sĩ, cường độ lao động mấy ngày này không đáng là gì, nhưng so sánh với cuộc sống trước kia, mấy tháng này quả thật là mệt nhất, nhưng không thể phủ nhận, mệt mà phong phú.

Bàn tay Lôi Thiết chậm rãi thò vào áo ngủ của hắn, hai người vừa động một chút, giường trúc lập tức vang lên kẽo kẹt, cả toà lầu trúc cũng lung lay theo. Cả hai đều sửng sốt.

Giọng nói non nớt giòn tan của Lôi Duệ Lân ở đối diện vang lên "Phụ thân, lão cha, các ngài còn chưa ngủ sao? Ta và ca ca cũng chưa có ngủ."

Tần Miễn nằm gục trên người Lôi Thiết, chôn trong ngực y cười to.

"Không nên chọn lầu trúc." Lôi Thiết buồn bực nói "Hiệu quả cách âm không tốt."

Tần Miễn bật cười "Duệ Kỳ, Duệ Lân, mau ngủ đi, ta và lão cha các ngươi ngủ đây."

Lôi Thiết bấm ra một đạo linh quyết cách âm, ôm người vào lòng...

Không cần nói, nhà ở và ruộng phân vào tay người dân xong, bọn hắn cũng xong việc. Tần Miễn tuyển mộ một số người trẻ tuổi tính cách ngay thẳng, làm việc linh hoạt trong huyện tới Huyện nha làm nha dịch, bảo Lôi Tần Trung, Lôi Tần Nhân tiện thể dẫn họ đến khu đồnng ruộng khảo sát thực địa. Nếu hộ gia đình nào xui xẻo bốc trúng toàn ruộng gieo trồng sau, Huyện sẽ trích ra một phần tiền bồi thường cho nhà đó.

Ngoài ra, Tần Miễn còn hỏi mượn Lôi Thiết vài người am hiểu săn thú, mở một lớp huấn luyện cách đi săn, dạy người dân săn thú, để nhà nào điều kiện kém chút có thể thông qua săn thú trợ cấp đồ gia dụng. Bất kể thế nào, trước hết phải qua được mùa đông này đã.

Vì tất cả mọi người đang bận kiếm ăn, trong Huyện thành gần như không có tội phạm hoạt động. Huyện lệnh đương nhiệm Tần Miễn khá là thoải mái.

Hắn và Lôi Thiết giành thì giờ chạy ra ngoài núi mấy lần, 'mua' không ít thứ tốt về cho hai nhi tử để chúng trang trí phòng ngủ.

Đảo mắt liền đến cuối năm.

Năm nay, đại bộ phận người dân Vị huyện ăn tết tương đối kham khổ. Nhà Tần Miễn mặc dù có điều kiện, nhưng không mong để người ngoài chú ý, vào hôm trừ tịch cũng chỉ làm hai chay hai mặn, tổng cộng bốn món, dung lượng từng món rất đủ.

Mồng Một tết, vẫn ra ngoài chúc tết như mọi năm. Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân nhận được lì xì ít hơn năm rồi nhiều lắm, bao lì xì đều là lão bá tánh cho, hầu như đều là bao một văn tiền. Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân rất hiểu chuyện, vốn muốn từ chối không nhận, nhưng mọi người cho rằng ngày tết không nên đẩy vận may đi, cố nhét cho hai cậu nhóc, các nhóc đành phải nhận lấy.

Đến nhà Tần Miễn chúc tết, Tần Miễn không bạc đãi ai, chỉ cần tuổi dưới mười sáu đều được phát một bao lì xì hai mươi văn tiền dưới danh nghĩa cá nhân của hắn và Lôi Thiết.

Tháng Giêng dần trôi qua trong sự kham khổ mà náo nhiệt.

Đầu tháng Ba, xuân về trên đất nước. Lão bá tánh nắm chặt thời gian cày ruộng, chuẩn bị gieo trồng lúa mì vụ xuân và các cây nông nghiệp khác.

Tần Miễn cũng triển khai bước tiếp theo trong công cuộc phát triển Vị huyện. Hiện Vị huyện chỉ có từng dãy nhà cửa và cánh đồng, chẳng có lấy một gốc cây, không hề mỹ cảm. Tần Miễn kêu gọi sức lao động rãnh rỗi cùng hắn lên núi, đào chút hoa dại và cây quả dại trở về, trồng quy hoạch tại các góc trống trải của huyện, tỷ như cang mai, nghênh xuân, hồng ánh sơn, hoa đồng tiền, hoa đỗ quyên, hoa hồng dại, cây táo dại, đào dại, lê dại, nho dại...

Tần Miễn không tính định cư lâu dài ở Vị huyện nên không dồn quá nhiều tâm tử vào nhà trúc của mình, chỉ trồng trước cửa nhà hai cây ăn quả, ban công tầng hai bày vài bồn hoa.

Không muốn bạc đãi hai đứa con, thỉnh thoảng Tần Miễn lại cầm chút hoa quả rau củ từ không gian ra. Lần đầu tiên Tần Duệ Kỳ, Lôi Duệ Lân bắt gặp, còn hỏi phụ thân chuyện gì xảy ra, phụ thân cười mà không đáp, hai nhóc liền đoán được có chuyện gì đó mà chúng chưa thích hợp để biết, bèn thông minh không gặn hỏi. Kỳ thật hai đứa sớm đã hoài nghi 'võ công' nhà mình luyện cũng không phải nội công trong võ thuật, nhưng hai vị phụ thân đã che giấu, ắt có đạo lý trong đó, thời điểm các nhóc nên biết cuối cùng vẫn sẽ biết.

Một phương diện khác chính là sửa đường. Lôi Thiết phái ra năm ngàn người đi tìm đá vôi trong phạm vi hai mươi dặm phụ cận, sau khi chuyển về, do Tần Miễn chế tạo thành loại xi măng đơn giản, độ chịu lực kém bê tông nhưng dùng để sửa đường vẫn dư dả.

Làm xong chuyện này thì đã sang tháng Bảy.

Có đường rộng lớn lại bằng phẳng, người dân Vị huyện ra vào thành dễ dàng hơn nhiều, nông nghiệp và thương nghiệp phát triển càng lúc càng nhanh.

Tất cả mọi người nhìn ra được, cuộc sống của họ càng đổi càng tốt.

Tần Miễn, Lôi Thiết đã dâng tấu chương xin từ quan thứ ba đến kinh thành, nhưng vẫn không có hồi âm.

Tần Miễn bắt đầu trở nên nóng nảy.

"A Thiết, không phải Trần Quang Huy muốn nuốt lời chứ? Ổng ép buộc chúng ta ở lại đây là có ý gì?"

Trần Quang Huy chính là tên huý của Hiếu Huệ đế, chẳng qua bình thường không ai dám gọi thẳng tên ngài.

Lôi Thiết sớm đã tính toán trước, an ủi: "Tức phụ, đợi thêm nửa tháng, nếu nửa tháng sau vẫn không có kết quả, chúng ta liền truyền bá cuộc giao dịch lúc trước với ông ấy ra ngoài."

"Ý kiến hay." Tần Miễn tán thành ngay tắp lự. Bọn hắn không thể trực tiếp làm gì một Hoàng đế, nhưng có thể lợi dụng sức mạnh của dư luận.

Lúc này, một binh sĩ hốt ha hốt hoảng ở ngoài cửa hô to: "Đại tướng quân, Tần đại nhân! Tiểu nhân có việc gấp cần cầu kiến!"

Tần Miễn, Lôi Thiết nghi hoặc liếc nhau, cùng xuống lầu. Tình hình cả huyện đều nằm trong lòng bàn tay bọn hắn, còn chuyện gì có thể gọi là 'việc gấp'?

"Chuyện gì?"

Binh lính gấp gáp nói: "Khải bẩm đại tướng quân, Thái tri phủ phái người đến truyền lời, thánh thượng giá lâm, lệnh Đại tướng quân và Tần đại nhân tức khắc chuẩn bị nghênh giá!"

Hiếu Huệ đế đến đây? Tần Miễn rất giật mình, truyền âm nói với Lôi Thiết "Nơi này cách kinh thành không hề gần, lá gan ổng đúng là không nhỏ."

"Tức phụ, không bao lâu nữa, chúng ta có thể quay về thôn Thanh Sơn." Lôi Thiết bình tĩnh nói.

"Hả?" Tần Miễn không nóng lòng hỏi y vì sao mà biết.

Hai người đổi sang quan phục, trực tiếp thi triển 'khinh công' chia ra đến Huyện nha và binh doanh, dẫn theo toàn bộ nha dịch và tướng sĩ đến cửa Huyện thành chuẩn bị nghênh đón thánh giá.

Đợi gần một canh giờ, xa xa nhìn thấy một đội ngũ thật dài tiến đến ngày càng gần, trần xe màu vàng độc hữu của Hoàng đế dưới ánh dương quang chiếu rọi, lập loè toả sáng. Hiếu Huệ đế một thân đế bào sắc vàng, ngồi ngay ngắn trên bảo tọa rộng rãi, tùy ý đánh giá cảnh sắc hai bên đường. Cấm vệ quân khí thế uy nghiêm bảo hộ loan giá chính giữa, ánh mắt sắc bén thỉnh thoảng cảnh giác nhìn chung quanh.

Chờ thánh giá đến trước mặt, Tần Miễn, Lôi Thiết đồng thời quỳ xuống hành lễ.

"Vi thần cung nghênh Hoàng thượng, ngô hoàng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế!"

Hiếu Huệ đế đánh giá hai người, thật lâu sau cũng không lên tiếng. Chỉ nhìn con đường dẫn ra khỏi núi, ngài liền dự liệu được lời thượng tấu công cuộc trùng kiến Vị huyện đã hoàn tất của Tần Miễn, Lôi Thiết không phải nói xằng, nhưng cũng chính vì vậy, ngài càng luyến tiếc từ bỏ hai nhân tài vô cùng xuất sắc này. Song đáy lòng ngài minh bạch, lúc này đây, ngài không giữ được Tần Miễn, Lôi Thiết. Cũng không phải không có thủ đoạn dùng được, nhưng ngài có một dự cảm, một khi dùng thủ đoạn không quang minh đối phó với họ, chỉ dẫn đến Tần Miễn, Lôi Thiết đối lập với ngài, không bằng thống khoái thả họ rời đi, vạn nhất mai sau hoàng gia lại gặp chuyện nan giải, còn có thể tái bổ nhiệm bọn họ.

Sau khi nghĩ thông suốt, Hiếu Huệ đế im lặng hít sâu một hơi, ôn hoà nói: "Hai vị ái khanh mau bình thân."

"Tạ Hoàng thượng!"

Tần Miễn và Lôi Thiết đứng lên, thối lui sang một bên đợi lệnh.

Hiếu Huệ đế nhẹ nhàng phủi tro bụi không hề tồn tại trên ống tay áo, chậm rãi bước xuống loan giá, đi đến trước mặt Tần Miễn, Lôi Thiết, thái độ thân thiết, ngữ khí hòa nhã "Ha ha ha... Hai vị ái khanh đã lâu không gặp, đều vẫn khoẻ?"

"Nhờ hồng phúc của Hoàng thượng, hai người chúng thần đều mạnh khoẻ." Lôi Thiết lời ít ý nhiều nói.

Hiếu Huệ đế khẽ cười "Vậy thì tốt quá. Nhiều lần xem tấu chương nghe nhị vị ái khanh miêu tả diện mạo mới của tân Vị huyện, trẫm hiếu kỳ không thôi, thứ hai cũng là hướng tới phong cảnh điền viên nên quyết định tự mình đến xem. Nếu tân Vị huyện khiến trẫm vừa lòng, trẫm liền chuẩn cho hai khanh quy ẩn điền viên."

Tần Miễn mừng rỡ, trao đổi một ánh mắt với Lôi Thiết.

"Đa tạ Hoàng thượng! Hoàng thượng, bên này, mời."

"Các khanh đi trước dẫn đường." Hiếu Huệ đế nhoẻn cười, phất phất tay, cùng Tần Miễn, Lôi Thiết đi thẳng về trước.

Lý công công, Thái tri phủ và vài vị quan viên khác vội vàng cất bước đuổi theo.

-Hết chương 206-

Quyển 4 Hoàn

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net