Truyen30h.Net

Review

Hồn tính lãng mạn trong Nodame Cantabile

kanda1yuu

Lạc vào thế giới của Nodame Cantabile là lúc bạn lạc vào những phút ngẫuhứng mang đậm chất manga của Nhật.

Nơi đó có những giấc mơ được vẽ lên ngẫu hứng.Nơi đó có những tính cáchquái dị và ngẫu hứng.

Toàn bộ không gian của phim được phát họa bởi sự ngẫu hứng.Ngẫu hứng từ nhữngánh nhìn ngây thơ đến... khùng khùng,

Ngẫu hứng từ những lời nói ngây ngô đến mức phì cười,

Ngẫu hứng với tình cảm vu vơ mà tưởng như nặng đếnhàng tấn.

Ngẫu hứng với những cảm tình ẩn giấu nhẹ nhàng thóang bay....

Ngẫu hứng với những giấc mơ dang dở và những khao khát đam mê...

Hai con người tưởng như đứng trên hai thái cực đã ngẫu hứngbên nhau...

Luật bù trừ ngẫu hứng...

Lực tương tác ngẫu hứng,

Niềm vui cũng ngẫu hứng, và nỗi buồn càng ngẫu hứng....

đến rồi đi, ngẫu hứng, đi rồi đến...

xây rồi phá, xây lại phá tiếp vì tuổi trẻ ngu ngơ đi qua cái tôi đầy ngẫu hứng tự định...

Cảm nhận dựa trên bản live action, không liên quan gì đến manga cũng như không bàn đến special và movie Nodame Cantabile.

Lãng mạn ở đây không đồng nghĩa với ủy mị và ướt át mà người ta thường gán như hai đặc tính kèm theo khi nhắc đến nó. Hồn tính lãng mạn là sự bay bỗng phá vỡ các quy ước thông thường để tạo nên sóng tư tưởng dạt dào xô nghiêng những mặc định từ trước. Nhận định Nodame Cantabile lãng mạn trên cơ sở đó, khi bộ phim đã thổi làn gió tuổi trẻ phơi phới chạm vào tâm hồn của khán giả, thôi thúc họ nhớ đến ước mơ của mình và để mơ ước như cánh diều no gió hãnh diện trước bầu trời. Nodame Cantabile lãng mạn khi nhắc về thế giới của những thanh niên trẻ trong cuộc hành trình đi tìm kiếm bản thân. Chính điều đó khiến Nodame Cantabile trở thành một bộ phim đẹp dành cho những khán giả yêu tuổi trẻ lãng mạn.

Nodame Cantabile được dựng từ manga cùng tên, vì thế mang đậm tính manga hóa trong nội dung và cách thể hiện. Mà manga vốn dĩ có chút cường điệu nhí nhố, có chút khập khiễng dễ thương nên Nodame Cantabile cũng thế, có tính chất ngẫu hứng tửng tửng của sự chân thành. Chính yếu tố lãng mạn đã vẽ hồn cho tính cách nhân vật trong Nodame Cantabile phát triển, những tính cách được đơn giản bằng cách cường điệu và cách điệu hóa những mảng khối nổi bật. Trong Nodame Cantabile tính lãng mạn thể hiện ở sự tuyệt đối trong tính cách nhân vật ban đầu, sự tuyệt đối đi theo một lý tưởng riêng với những tính cách độc đáo và khác lạ. Đặt một chàng trai tưởng như hoàn hảo bên cạnh một cô gái đầy khiếm khuyết, hay gởi một cá thể nguyên tắc vào một đại thể hỗn độn vô trật tự. Cách tạo hoàn cảnh để những giá trị thâm nhập lẫn nhau chính là kết cấu đầy lãng mạn của Nodame Cantabile, để những con người tìm kiếm được chính bản thân qua tương tác với thế giới xung quanh.

Nội dung chính của manga Nhật thường kể về những cuộc hành trình tìm kiếm bản thân của con người. Có thể là hành trình tìm lại bản thân trong quá khứ, hoặc tìm kiếm bản thân trong tương lai. Tìm lại bản thân là con đường đầy chiêm nghiệm khi con người phải tự tạo cơ hội để đi về với chính mình khi nhiều cơ hội đã bị bỏ lỡ, còn hành trình tìm kiếm bản thân là chớp lấy cơ hội để thay đổi bản thân khi nhận thấy cần thiết phải thay đổi. Nodame Cantabile đi trên con đường thứ hai khi để các nhân vật trong phim chớp lấy cơ hội được ban phát để nhận thức, tương tác, hòa nhập với nhau tạo nên những bức tranh đa sắc màu cho tuổi trẻ.

Tuy đặt tính lãng mạn lên cao trong toàn bộ tác phẩm những cấu trúc tình tiết của Nodame Cantabile lại đầy kỹ thuật, có thể nói đạt đến mức độ điêu luyện trong cách tạo nên những biến tấu đầy ngẫu hứng lẫn nhí nhố để giấu tính lãng mạn trên tấm thảm hài hước mà bay lên. Cách thức thể hiện của phim cũng giống như nội dung của phim, thuần thục vượt lên trên mọi khuôn khổ nhưng cuối cùng sẽ trở về với khuôn khổ mà nó mặc định như một đích đến. Cấu trúc của phim gãy gọn theo nguyên lý bậc thang xếp tầng, trong những bậc thang lớn lại có những bậc thang nhỏ theo hệ thống chi tiết hết sức khoa học ẩn sâu trong những tình tiết nhắng nhít búa xua che đi những bí mật. Có thể nhận xét tính lãng mạn ở Nodame Cantabile chính là tàng hình đi tính chất nghiêm túc của một câu chuyện đỉnh đạc bằng vẻ ngoài xuề xòa. Nodame lãng mạn khi vượt qua hình thức thể hiện đầy tính quy ước với những hình thái giao tiếp bề mặt của xã hội, chọn cho mình con đường mới, con đường tự do thênh thang bất tận như những bản nhạc nên thơ đầy sức sống. Mỗi người mỗi cá tính, mỗi ước mơ, mỗi cách thể hiện với những trăn trở và trãi nghiệm riêng, khi hòa nhập với nhau họ vẫn là họ-theo cách của chính họ chứ không hòa tan.

Noda Megumi và Chiaki Shinichi mỗi nhân vật mang tính lãng mạn rất riêng khi khán giả liên hệ. Nhưng cách sắp đặt để Nodame và Chiaki-senpai gặp nhau mang đầy tính ngẫu hứng để hành trình tìm bản thân qua hình ảnh của người đối diện. Mọi yếu tố ngẫu hứng bất ngờ đều được sử dụng để nhắng hóa các nút thắt của một câu chuyện phi thực. Hầm bà lằng xáo trộn cả thế giới lên để hai cực nam châm hút nhau mãnh liệt nhất có thể.

Nodame điên như chưa bao giờ được điên, khùng như sợ người khác khùng hơn mình. Nodame cũng yêu như sợ người khác cướp lấy cơ hội yêu của bản thân, tấn công tới tấp, xáp lá cà hết cỡ để một mực kè kè Chiaki-senpai ngay sau cái nhìn đầu tiên. Nodame cũng lỳ đòn hết cỡ lỳ đòn để bay như chim bay mà té như đóng cọc mỗi lần bị Chiaki-senpai uýnh văng sau khi bị cô đu dai hết cỡ xí ngầu. Thế mà ngay sau đó vẫn tự xưng là vợ của Chiaki-senpai khắp mọi hang cùng ngõ hẻm. Người xem đi tìm đâu ra hình ảnh mà úm ba la xì bùa cũng không ra trong đời thực ngoài manga Nhật-nơi trí tưởng tượng phá vỡ mọi mô phạm về hình ảnh một người con gái nết na thùy mị đoan trang. Nodame là thế, tự do theo ý mình muốn không ràng buộc với thế giới xung quanh, tự tại và ngao du trong thế giới bằng tấm lòng thành thật với cảm xúc của mình. Và nét đặc sắc trong Nodame Cantabile nói riêng cũng như trong manga Nhật nói chung là người ta bỏ qua sức ép dư luận mà bỏ lơ cho tính tự do cá nhân được bay bỗng. Và trong thế giới manga những con người như Nodame không đơn độc mà có cộng đồng những người như thế bên cạnh, có một thế giới dị biệt so với những quy chuẩn nhưng không xa lại với tâm lý con người.

Mỗi con người đều có ưu điểm lẫn khuyết điểm riêng biệt. Nhưng bạn lấy tiêu chí nào để đánh giá ưu điểm và khuyết điểm đó là điều mà Nodame Cantabile đặt một câu hỏi lớn ban đầu. Bên cạnh một Nodame ở dơ kinh hoàng ở dơ, căn hộ như chứa hết rác của Tokyo trong một ngày vậy, nồng nặc mùi rác và nồng nặc mùi kinh hoàng đối với chàng thanh niên lịch lãm Chiaki-senpai. Nhưng hỡi ôi từ cái nơi ở dơ ăn bẩn lại vang lên âm thanh dương cầm phóng khoáng và hòa hợp đến tận cùng cảm nhận. Ôi chao, may là âm thanh không có mùi chứ âm thanh có mùi khi Chiaki nghe nhạc mà cậu khen chắc tôi ngã lăn ra đất mà la làng vớ vẩn. Âm thanh không có mùi nên tự do bay nhảy nơi đống rác ngập tràn vẫn là âm thanh của tự do rung lên trong tư tưởng con người, âm thanh của không gian mơ màng với những con sóng xô bờ hay tiếng gió réo rắc lay động thính quan. Và nơi đó Chiaki gặp Nodame thật sự, nơi một thế giới của âm thanh tự do và trong trẻo vang lên réo rắc hòa quyện vào một thế giới còn quá nhiều chằng chèo trong suy nghĩ và suy tính bất mãn...

Chiaki có nhiều kỳ vọng vào tài năng bản thân nhưng chướng ngại không vượt qua được lại không phải là chướng ngại về tài năng như Nodame. Chiaki không vượt qua được nỗi sợ hãi của một cậu bé với tai nạn của những năm tuổi thơ nên không thể đi máy bay cũng như không thể đi thuyền được. Mà theo quan điểm thông thường tài năng cần nơi để chứng tỏ thì mới là tài năng được. Bây giờ Chiaki bực bội với mớ âm thanh hỗn độn nơi trường học, với những tạp âm loạn cào cào va như gián chạy khỏi ổ thì làm sao mà chịu nổi. Tài năng như vậy nhưng không có đất dụng võ mà phải ở chung với nghệ sỹ nửa mùa này thật là nỗi ê chề. Vì thế tuy mặt Chiaki đẹp nhưng ngày qua ngày cái mặt ấy như bánh bao chiều ủ ê lảm nhảm mấy câu ca thán bực bội, căm tức cho nỗi sợ ''bé bỏng'' của mình. Và Chiaki được một ông thầy đem đất dụng vỡ tới trước mà úp vào mặt bảo hãy chứng tỏ tài năng chứ đừng nói nhiều haha, tình tiết mang đầy tính sảng khoái. Và từ đây chúng ta liên tục có một Chiaki mặt méo xệch như dây chun quấn lò xo, mắt lé lên tới tận đuôi trong hoàn cảnh đầy ngoạn mục khó khăn như thế.

Chiaki có ước mơ làm nhạc trưởng để được như một người thầy từ rất bé của mình nhưng suốt tuổi ấu thơ với tài năng thiên bẩm đã mang lại sự cô độc trong tâm tưởng mà xa lạ với thế giới xung quanh. Chiaki được đặt vào hồng tâm đổ xô mọi sự chú ý nên quên chú ý đến cảm nhận của thế giới, áp đặt cảm nhận của bản thân vào cảm nhận người khác, điều này là một điều tiên kỵ đối với công việc của một người lãnh đạo, đặc biệt là cầm đũa thế giới của đam mê và khát khao tự do. Vì thế với tài năng thiên bẩm về âm nhạc nhưng kỹ năng lãnh đạo là con số zero tròn trĩnh đối với Chiaki, Chiaki cần bắt đầu bài học vỡ lòng hòa nhập vào thế giới mình muốn điều khiển và phải học từ những con người mà mình muốn điều khiển. Một Chiaki đẹp trai như không thể đẹp hơn, chảnh tưởng như không thể chảnh hơn nữa, lung linh như vì sao huyền ảo được người ta tung hô bu như kiến bu mật lại phải học từ những con người tạo nên âm thanh hỗn tạp và xô bồ như thế sao? Chiaki ơi thời oanh liệt nay còn đâu...?

Nhưng Chiaki khi xáp lại với thế giới của những nghệ sỹ nửa mùa ấy lại được nhiều hơn mất, gần hơn một chút trong những âm thanh léo nhéo vô trật tự là những cái tôi đầy bản lĩnh và cân bằng hơn nhiều so với Chiaki. Bên cạnh nhau, những thanh niên trẻ trao cho nhau sự cầu tiến và bản lĩnh tuổi trẻ cũng như nhân sinh quan sống để chinh phục những chướng ngại khách quan lẫn chướng ngại chủ quan.

Câu chuyện của cô gái chơi contrabass Kasu Sakura hằng ngày vẫn đi làm thêm và luyện tập đến rã rời cố gắng bám trụ với niềm đam mê dù thiếu ăn đến lả người thật xúc động. Niềm đam mê khi con người ta phải leo qua những ràng buộc của cuộc sống để chinh phục nó chứng minh cho Chiaki thấy rằng đam mê không phải chỉ duy nhất ở sự chính xác và chỉnh tề ở những quãng hay nốt nhạc. Đam mê khi tính bằng những cố gắng vượt bậc bám trụ còn mãnh liệt hơn nhiều. Và câu chuyện của Kasu Sakura được giải quyết thật đẹp trong cái nét bất ngờ đầy lãng mạn. Vốn dĩ cha Sakura rẻ rúng contrabass và tôn sùng violin nên nhà chất đầy violin quý giá bạc triệu nhưng vẫn để công ty phá sản ngập đầu nợ. Cách giải quyết rất manga nhưng đầy thi vị chứng tỏ niềm đam mêm bỏng cháy mà suýt chút Chiaki đã tước đoạt bằng những câu nói lạnh lùng của mình. Đó là niềm đam mê được hòa vào âm nhạc và đi theo cái tôi cá nhân rất riêng của tuổi trẻ. Một đoạn kết đẹp nơi giáo trình đầu tiên mà Chiaki đi qua và trãi nghiệm chúng.

Rầm, đến đoạn bàn về bạn chơi vilolin và oboe nhưng quên mất tên hai bạn này nên tý nữa sẽ nhắc lại. Bỏ lơ câu chuyện âm nhạc mà trở về với câu chuyện tình cảm của cặp đôi chính trong Nodame Cantabile. Rất nhiều người bảo Nodame Cantabile khô cứng trong mảng tình cảm gây cảm giác thiếu thiếu nhưng tôi vô cùng thích sự thiếu thốn những câu nói mùi mẫn như hằng sa số như những phim tình cảm ngoài Nodame Cantabile. Câu chuyện cảm tình của phim diễn ra tự nhiên và lãng mạn, cái lãng mạn nơi mà cảm tình đã có nhưng chưa được nhận biết. Cái lãng mạn ầu ơ ru trái tim khán giả lướt qua nó mà do tham lam quá nên chưa nhận ra nó. Nodame tấn công tới tấp Chiaki ngay từ đầu, cảm tình nhảy tứ phía văng lung tung khắp phim thì Chiaki cũng đã có cảm tình với Nodame ngay từ những âm thanh đầu tiên nghe được. Ai đời một cô gái quen chưa được là bao mà Chiaki nhào vào nhà bạn dọn dẹp nhà cửa sặc xừ với mớ rác ngàn năm chưa được vứt đi. Tôi đố ai đó không có cảm tình nhào vào vác tù và hàng tổng như thế, ai đó nếu có thể là chạy thục mạng anh ra đi đầu không ngoảnh lại liền chứ giỡn chơi không à. Và Chiaki khỏi cần nói nhiều, khỏi cần giải thích mất công vì dường như hiểu Nodame quá rồi, nói cũng chẳng được gì, không thể thay đổi thói quen của cô nàng ở dơ đệ nhất thiên hạ như vậy được nên muốn sạch thì phải mang chổi mà quét.

Người xưa thường nói đàn ông yêu bằng mắt, đàn bà yêu bằng tai những với Nodame Cantabile không gì là không thể, con trai yêu bằng tai là minh chứng rõ ràng. Nodame cứ một Chiaki-senpai, hai Chiaki đẹp trai là Chiaki siêu lòng. Còn Nodame yêu Chiaki ngay cái nhìn đầu tiên và lẽo đẽo bám riết cuộc đời Chiaki-senpai của cô thì chẳng phải yêu bằng mắt là gì. Cô tự do y như nhân vật Đoàn Dự tôi thích trong kiếm hiệp.^^ Tính lãng mạn phá vỡ tính quy phạm độc đáo của Nodame khi đảo ngược lại thế giới thường được cho là thông thường để xây dựng tình tiết đầy biến ngẫu mang đến cảm giác tươi mới rất lạ cho câu chuyện. Sự nỗi dậy của Nodame Cantabile thật sự rất lãng mạn qua các tình tiết nhắng nhít được cường điệu hóa thể hiện mơ ước và khát khao được tự do vượt lên những chuẩn mực trong đạo đức và lối sống thông thường. Nodame chứa thông điệp ngầm định nói về khao khát giải phóng khỏi những bó buộc cứ chằng chéo lên cuộc đời một người phụ nữ. Đó là một trong những ý tưởng lãng mạn chủ đạo trong Nodame Cantabile. Còn những cảnh lãng mạn thông thường ư, Nodame Cantabile có thừa. Hình ảnh một người con trai tắm và sấy tóc cho một cô gái mà không lãng mạn ư? Lãng mạn quá trời lãng mạn đấy chứ, dù biết rằng cô ấy ở dơ quá nên mới phải lôi vào mà đập đất ra nhưng mà hoàn cảnh đó nên thơ lắm và không hề sến tý nào. Hình ảnh một chàng trai nấu ăn cho một cô gái ngày qua ngày mà không lãng mạn à? Cho phép lại đem kiếm hiệp Trung Quốc vào so sánh hình ảnh này một chút. Ngay cả bạn Trương Vô Kỵ cũng chỉ hằng ngày kẻ lông mày cho người tình Triệu Mẫn mà thôi sau biết bao phong ba bão táp đấy thôi. Vậy mà ai nói Nodame Cantabile không lãng mạn chứ, thiên cổ chí kim đâu dễ gì một chàng trai tài năng như thế, chảnh đến như thế lại ngày ngày bếp núc cho một cô gái-chưa là gì với mình chứ! Lãng mạn khỏi bàn cãi vì tôi nói nó lãng mạn. Heh heh.

Câu chuyện tình cảm của cặp đôi này còn vô cùng lãng mạn nữa, lãng mạn siêu lãng mạn nhưng cứ để lấp lửng đó, cứ để lưng chừng thế tý hồi có hứng lại nói tiếp. Trở về với âm nhạc cổ điển và những con người của âm nhạc như chủ đề phim sau khi đi tra tên hai bạn nói ở trên. Bạn Kuroki Yasunori chơi oboe và Miki Kiyora chơi violin.

Cả hai là hai tài năng âm nhạc nổi tiếng của trường và hãnh diện vì điều này. Nhưng tuổi trẻ luôn có những thất bại của tuổi trẻ khi Kuroki Yasunori trượt cuộc thi tài năng và Miki Kitora chỉ đứng nhì. Thất bại mà lần đầu họ vấp phải trên lòng tự kiêu của bản thân. Tuy nhiên lần này Chiaki với niềm tin của mình đã mang lại cảm giác được tin tưởng đến hai người bạn này. Kết quả cuộc thi không phải là tất cả mà chính là sự nỗ lực của bản thân thực hiện công việc thật sự mong muốn mới là điều cần hướng đến. Và những khoảnh thời gian dài tập luyện để mang đến màn trình diễn trong những giây phút ngắn ngủi có ý nghĩa quan trọng rất riêng. Tình bạn bè và một niềm tin khi con người va vấp luôn là những giá trị đáng trân trọng khó quên nhất. Đây là sự chân thành đã ghi dấu ấn đậm nét trong Nodame Cantabile.

Những người bạn và tình bạn trong Nodame Cantabile mang đến cảm giác hào hứng bất tận, rất vô tư thể hiện mình nhưng biết giới hạn lại ham muốn của mình mà hòa vào tập thể, hòa vào thế giới chung. Nghệ sỹ chơi trống Okuyama Masumi là một chàng trai đồng tính ngưỡng mộ Chiaki lặng lẽ giúp sức cho những khó khăn lớn nhỏ, hay Mine Ryutaro tưởng chừng như là nhân tố chống đối Chiaki với sự nổi loạn của cậu thì lại là người bạn có cái nhìn thoáng nhất đối với Chiaki, kẻ phản ứng với tính khí cực đoan và tỉ mỉ nhất của Chiaki lại là người hiểu Chiaki và thông cảm cho Chiaki nhanh nhất. Mine Ryutaro cũng là người hiểu người khác nhất phim khi luôn biết đối phương cần gì và lựa chọn phi vị kỷ đối với bản thân khiến người khác quý trọng. Câu chuyện tình cảm của Mine và Kiyora đơn giản và đằm thắm nhưng chín chắn rất nhiều trong suy nghĩ về tình yêu và tương lai. Đặt bên cạnh câu chuyện tình cảm đầy ngẫu hứng giữa Nodame và Chiaki thì câu chuyện của Mine và Kiyora mang một vẻ khác biệt rất riêng không hề bị lấn át. Hai người bạn bên nhau hỗ trợ và vì nhau mà cùng cố gắng thực hiện đam mê của mình thật đẹp biết bao....

Nodame và Chiaki cũng có câu chuyện như thế, câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn khi hai người yêu nhau cùng tìm về một điểm đến chung. Và câu chuyện Nodame và Chiaki đi tìm bản thân thông qua hình ảnh của đối phương khi hai tâm hồn hòa quyện vào âm nhạc là câu chuyện tôi muốn nói đến. Nodame ngẫu hứng và tự do chỉ chơi nhạc vì niềm vui với ước mơ đơn giản được làm cô giáo dạy trẻ, còn Chiaki với khao khát được chinh phục đỉnh cao. Hai con người như không thể thiếu nhau được khóa vào nhau để như một chiếc chìa khóa đôi mà nếu không có chiếc còn lại thì không thể nào mở được chiếc ổ khóa vô hình để mở toang cánh cổng tự do được. Một Nodame quá yêu tự do nếu không có Chiaki tỉ mỉ bên cạnh hướng dẫn những bước đi đầu tiên có lẽ sẽ không thể nhận thấy tài năng và niềm đam mê của chính bản thân mình được ẩn giấu trong sâu thẳm tiềm thức. Và chơi piano không phải cứ chơi một cách tự do là có thể chinh phục những điều mình muốn. Một Nodame vùi chôn tài năng của bản thân cần được thức tỉnh và Chiaki chính là chiếc chìa khóa để Nodame mở thế giới của mình và cảm nhận thế giới rộng lớn hơn mà tuổi trẻ nào cũng nên đi qua và tiến lên. Tài năng của Nodame như viên ngọc thô cần mài dũa để đạt được độ tinh xảo đến mức có thể cho chính bản thân cô. Nodame đi qua lý do vì Chiaki mà đến với một cuộc thi tìm đến một nấc tương lai khác cùng những đỉnh cao cần chinh phục để đến với chính đam mê của bản thân mình. Ao ước được học đàn, chơi đàn thật sự cho chính bản thân chứ không phải cho một mục đích khác thật tự nhiên. Tính độc lập của Nodame được tôn trọng chứ không để Nodame phụ thuộc vào Chiaki, Nodame vẫn là Nodame khi đứng bên cạnh Chiaki. Chiaki hướng dẫn và giúp Nodame điều chỉnh cảm xúc để đến với chính Nodame chứ Chiaki không phải là cảm xúc của Nodame. Cảm xúc âm nhạc thăng hoa cuốn Nodame đi vào thế giới âm nhạc độc lập và tự do bay bỗng đến những miền đất xa xôi ngập đầy gió và nắng cũng như những cơn mưa rơi bạo liệt hay tiếng suối róc rách thư thả là của cô để quyện tự do của Nodame vào từng khuôn nhạc.

Và Chiaki sau khi tiếp xúc với Nodame-đỉnh cao tự do của các nhân vật trong Nodame Cantabile mà Chiaki cần phải hiểu và năm bắt cảm xúc. Khuyết điểm của Chiaki dần dần được khắc phục khi Chiaki đã thay đổi được bản thân theo cảm hứng của người khác mà chìm vào cảm xúc để điều khiển nó. Nhưng Nodame quả là một bài toán khó, rất khó đối với một người nhạc trưởng vì cảm xúc của những nghệ sỹ bình thường nắm bắt đã khó huống hồ của một nghệ sỹ chơi rất tự do phóng túng như Nodame. Vì thế bằng sự kiên trì đi qua niềm đam mê của Nodame, Chiaki đã thành công trong bản piano đôi khi đuổi kịp cảm xúc của Nodame và hiểu cảm xúc chìm đắm thật sự trong đó. Chiaki đã trưởng thành và hoàn toàn có thể là một nhạc trưởng cầm đũa điều khiển khi hiểu được cách chơi của những nghệ sỹ ngẫu hứng tạo nên buổi hòa nhạc cuối đầy sức quyến rũ của tuổi trẻ...

Nodame và Chiaki sau những ấn tượng và cá biệt hóa đều là những con người bình thường với cảm xúc bình thường. Đều có những mặc cảm cần đi qua, đó là nỗi ám ảnh sợ đến nỗi không đi máy bay được của Chiaki hay nỗi ám ảnh về những quy tắc chơi đàn và đòn roi của Nodame. Hai nhân vật đó giúp đỡ nhau nhận diện và đối diện với nỗi ám ảnh thật sự nhưng để vượt qua nỗi sợ hãi họ đều tự mình đối mặt với sợ hãi đó. Chiaki run cầm cập trong mơ và khi đi lên máy bay hay Nodame cuồng loạn với những nốt nhạc khi nhớ về quá khứ. Nodame và Chiaki đều đã can đảm đối diện với quá khứ khi nhận diện được nó và cố gắng vượt qua. Họ có nhau trong những hành động nhớ về nhau và hướng về nhau như Chiaki vác cua từ Hokkaidou về cho Nodame, hay Nodame mang đến con búp bê để cổ vũ tinh thần Chiaki khi Chiaki suy sụp nhất. Những giờ phút khó khăn bên nhau là những khoảnh khắc khó quên đối với cả Nodame và Chiaki.

Chuyển biến tâm lý nhân vật được miêu tả ngầm định ít bộc lộ thông qua độc thoại nội tâm và những hành động thể hiện bước trưởng thành trong tâm lý nhân vật được phim miêu tả rất tốt và logic. Cũng như vậy đối với câu chuyện tình cảm đơn giản nhưng để lại nhiều lưu luyến. Tính cách nhân vật nhất quán đi xuyên suốt tác phẩm, liên tục phát triển từng nấc một bằng những hành động cụ thể mang lại tính bất ngờ. Những nhân vật phụ đóng góp lớn vào sự phát triển tâm lý của nhân vật chính, trợ giúp nhân vật chính những lúc khó khăn hoặc thất bại như chính lúc nhân vật chính bên cạnh họ lúc vấp ngã. Tương tác giữa các nhân vật chính và nhân vật phụ là điểm nhấn của phim, không có nhân vật phụ nào bị lu mờ trước thời lượng dành cho nhân vật chính, mỗi người là một mảnh ghép mà nhân vật chính chọn lọc để tham khảo cho chính bản thân mình. Các nhân vật phụ thể hiện qua những hành động rất nhỏ nhưng mọi hành động đều có ý nghĩa của riêng nó mang theo cá tính nhân vật điểm tô cho Nodame Cantabile nét đa dạng hơn.

Câu chuyện giữa Nodame và Chiaki thật sự lãng mạn khi họ tìm thấy chính tuổi trẻ của mình qua nhau, cùng nhau chung con đường đi tiếp để vươn tới những đỉnh cao của nghệ thuật mà vô số cặp đôi khác đã bỏ lỡ. Con đường hòa quyện cảm xúc được Nodame Cantabile vẽ lên thật uyển chuyển khiến thế giới nghệ thuật trãi trước mắt khán giả những khao khát, đam mê trong những cung bậc cảm xúc của riêng mình.

Nodame sử dụng những bản giao hưởng dành cho tuổi trẻ là chính, sôi nổi và hào hứng với những âm thanh lả lướt mang đến cảm xúc dâng đầy của khán giả. Bản giao hưởng thứ 9 mang tên Niềm vui của Beethoven kết lại phim cuốn khán giả vào những mơ ước về tuổi trẻ, là nốt nhạc cuối của ''cơn sóng ảnh hưởng Nodame-ngẫu hứng'' lan tỏa đến khán giả để tuổi trẻ của mỗi người được bay lên với ước mơ.

Cách thể hiện biến tấu và sáng tạo của Nodame Cantabile mang đến cảm giác mới mẻ dễ thương. Nội dung đơn giản nhưng ẩn trong nó là những triết lý về tuổi trẻ với ước mơ cần cố gắng chinh phục để tuổi trẻ được phát triển với cả thất bại lẫn thành công để con người hãnh diện khi nhớ về. Nodame lấy tuyệt đối để miêu tả tương đối, lấy tự do để miêu tả những chuẩn mực huyền bí cần đi qua để đạt tự do. Nodame cũng miêu tả kinh nghiệm mà mỗi con người cần trãi qua để tìm kiếm những khuyết điểm của bản thân cũng như phát huy ưu điểm nhằm hiện thực hóa ước mơ, xây dựng khao khát khẳng định bản thân cũng như nắm bắt và hiểu rõ hơn về tình bạn, tình yêu đối với thế giới xung quanh... Có thể khẳng định Nodame Cantabile đã tạo được làn sóng mang tên mình chứng minh chỗ đứng vững chắc về tuổi trẻ khi phim nhắc đến thời kỳ nhiệt huyết và năng động nhất trong lòng khán giả.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net